- สำหรับแฟน ๆ content นี้ ย้อนอดีตกับรถ HONDA CIVIC EF เจเนอเรชั่นที่ 4 เข้าสู่ตลาดของรถบ้านสไตล์สปอร์ตแฮตช์แบ็กตั้งแต่ปี 1988 จนถึง 1991 โดยแบ่งเป็นสองเวอร์ชั่นคือ Si และ SiR
ภายนอก เล็กน้อยกับ J’s RACING
กว่ายี่สิบปีของอายุรถรุ่นนี้ การกลับเอามาทำให้ดูแจ่มขึ้น มันก็ต้องอัพเกรดไปบ้างบางส่วนตามสไตล์ STREET RACING CAR ภายนอกเปลี่ยนเป็นรุ่น SiR (EF9) ครบรอบคัน ทั้งกันชนหน้า กันชนหลัง ฝากระโปรงหลัง ไฟหน้า ไฟท้าย และซันรูฟ นอกจากนั้นเพิ่มลิ้นต่อจากกันชนลงมา ทำด้วย CARBONFIBER พร้อมฝากระโปรงหน้าให้มีน้ำหนักที่เบาลง ด้วย CARBONFIBER จาก J’s RACING และขยายบังโคลนหน้าเล็กน้อย พร้อมเจาะช่องระบายลมออกจากซุ้มล้อ
ภายใน ถลกพรม ใส่ของซิ่ง
ภายในอาจจะดูโล่ง ๆ พรมพื้นเบาะหลังถูกถอดออกหมด จากนั้นเปลี่ยนเบาะคู่หน้าด้านคนขับแบบ FULL BUCKET SEAT จาก RECARO รุ่น SPG3 ASM LIMITED ส่วนด้านคนนั่ง ด้านหน้าเป็นของ RECARO รุ่น SPG พวงมาลัยจากค่าย J’s RACING / PERSONAL หัวเกียร์ ARC ไทเทเนียม พร้อมกับคอนโซลหน้า คอนโซลเกียร์เปลี่ยนมาใช้ของรุ่น SiR แทน โดยมีเกจ์วัด DEFI BLUE RACER เรียงอยู่ด้านบนคอนโซลหน้าอีก 7 ตัว และ TURBO TIMER จาก PIVOT
เครื่องยนต์ จาก ZC มาเป็น B16A
จากสเป็กดิม EF3 (Si) จะเป็นเครื่องยนต์รหัส ZC 1,580 ซี.ซี. 130 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 สปีด จากพื้นฐานของเครื่องตัวนี้อายุก็มาก เทคโนโลยีก็ยังล้าหลัง แถมของโมดิฟายก็มีน้อยลง ทางเจ้าของรถได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ที่ทันสมัยและมีความแรงเพิ่มขึ้น คงไม่มีใครเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้แย่ลงแน่นอน โดยข้ามสเต็ปมาใช้เป็นเครื่อง B16B จาก HONDA EK9 TYPE R ขนาดความจุ 1,595 ซี.ซี. 185 แรงม้า ปรับแต่งไปแล้วบางส่วน โดย เริ่มจาก เปลี่ยนรีเทนเนอร์วาล์ว เป็นของ CROWER สปริงวาล์ว TODA และตัวปรับเฟืองแคมสไลด์จาก WORKS ENGINEERING แบริ่งชาฟท์ทั้งหมดจาก CALICO ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อขยายขนาด70 มม. จาก เหรียญชัย เทอร์โบ
ส่วนระบบไอเสีย เปลี่ยนเฮดเดอร์สเตนเลสจาก MUGEN พร้อมหม้อพักใบสุดท้ายจาก 5 ZIGEN FIREBALL ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงใหญ่ขึ้น ขนาด 550 ซี.ซี. จาก MITSU EVOLUTION ควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง FUEL PRESSURE REGULATOR พร้อมรางหัวฉีดจาก SARD ส่วนระบบจุดระเบิด อัพเกรดหัวเทียนมาใช้ของ NGK เบอร์ 9 และคอยล์แยกจาก SPLITFIRE สุดท้ายขยายหม้อน้ำเป็นอะลูมิเนียม ด้านระบบส่งกำลัง เปลี่ยนมาใช้เกียร์ของ B18C TYPE R แบบ 5 สปีด ที่มีอัตราทดเฟืองท้ายที่จัดกว่าของเดิม จาก 4.400 มาเป็น 4.785 พร้อม LSD จากนั้นเปลี่ยนชุดคลัตช์ให้รองรับกับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจาก ORC SINGLE PLATE การสั่งงานทั้งหมดถูกควบคุมด้วย HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดย SPEED D
ช่วงล่าง TEIN + ZEAL
เบรก ENDLESS ล้อ VOLK TE37
ต่อมากันที่ช่วงล่าง ปรับเปลี่ยนโช้คเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN รุ่น HAโช้คหลังจาก ZEAL FUNCTION X พร้อมเปลี่ยนปีกนกล่างด้านหลัง LOWER CONTROL ARM เป็นของ K-SPORT และอัพเกรดระบบเบรกคู่หน้าเป็นของ ENDLESS ขนาด 6 POT ดิสก์เบรกขนาด 282 x 21 มม. จาก PROJECT MU ส่วนล้อเป็นของ VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 x 7 นิ้ว ยางคู่หน้า TOYO PROXES R1R ขนาด 195/50-15
ทั้งหมดของการโมดิฟายและการขับของเจ้าของรถ คือนายโค้ก NARAKA สามารถทำเวลา 0-402 เมตร ล่าสุดไว้ที่ 13.5 วินาที ซึ่งการโมดิฟายเป็นผลงานของอู่ WINS TUNING SHOP และอุปกรณ์ตกแต่งโดย BACKSTAGE
X-TRA ORDINARY
HONDA CIVIC EF มีให้เลือกอยู่ 2 รุ่น คือ EF3 (Si) และ EF9 (SiR) โดยรุ่น EF3 จะเป็นเครื่องยนต์ ZC ขนาด 1,590 ซี.ซี. 130 แรงม้า ส่วน EF9 จะเป็นเครื่องยนต์ B16A 160 แรงม้า แต่การที่จะนำรุ่น EF3 มาวางเครื่อง B16A คงต้องมีการปรับแต่งในห้องเครื่องหลายจุดด้วยกันถึงแม้จะเป็นรุ่นเดียวกันก็ตาม