XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

xo team by xo team
2020-11-26
in xo knowledge
0
CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
Share on FacebookShare on Twitter

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ” 

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 

เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H  

ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : GPI Photo Bank 

เวลาผ่านไปนานเฉียด 30 ปี ในสมัยที่ผมยังเป็น “วัยรุ่นแรกแย้มยุค 90” อยู่ ก็พบกับความตื่นเต้นในบทใหม่ของ HONDA ที่หาญกล้าเปิดตัวรถในแนว Sporty look ที่ไม่เคยมีค่ายไหนกล้าทำมาก่อน นั่นก็คือ CIVIC 3 – Door ซึ่งเป็นชื่อในการขายจริง ตั้งกันซื่อๆ แบบนี้แหละ นับว่า HONDA ต้องการแหวกแนวตลาดลูกค้า “วัยรุ่น” อย่างแท้จริง และตั้งราคากันแบบ “ยั่วใจ” สุดๆ ก็ไม่แปลกเลยที่มันจะขายอย่างถล่มทลายในเวลาไม่นาน… 

  ไหนๆ ว่าจะคุยถึง EG แล้ว จะไม่พูดถึงตัว “ซีดาน” เลย ก็ยังไงๆ อยู่ เดี๋ยวสาวก “สี่ตู” จะงอนเอาได้ เอ้า ในวันที่ 23 เมษายน ปี 2535 ไทย หรือปี 1992 ในหน่วยปีฝรั่ง เปิดตัวรุ่นซีดาน มี 2 รุ่นหลัก คือ 1.5 LX เกียร์ธรรมดา และ 1.5 EX เกียร์ออโต้ ทั้งหมดนี้ใช้เครื่อง D15 ขนาด 1.5 ลิตร คาร์บูเรเตอร์ แคมเดี่ยวซื่อๆ แต่เป็น 16 วาล์วนะ มีกำลังสูงสุดแบบน่ารัก 91 PS เน้นความประหยัด สมรรถนะก็พอได้ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา แต่ถ้าออโต้ก็ “อืดหน่อย” เป็นธรรมดา ใช้สโลแกน “A New World Standard” หรือ “มาตรฐานใหม่ของโลก” เน้นความเป็น “แอร์โรไดนามิค” สังเกตว่าทรงความเหลี่ยมของ EF มันจะหายไป และรุ่นนี้ก็เพิ่งได้รางวัล Japan Car Of The Year ในปีเดียวกันนี้ สำคัญ หลังจากงานเปิดตัวรถ อีก 1 วัน ก็เป็นงาน The Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 13 ณ “สวนอัมพร” ในตอนนั้น ซึ่งฝูงชนก็แห่กันมาชมเจ้า “วิค” ตัวเป็นๆ ในงาน แน่นอนครับ ใน 9 วัน ที่จัดงาน ยอดขายถล่มทลายแบบ “เทกระจาด” อย่างกับแจกฟรี โดยเปิดราคารุ่นเกียร์ธรรมดา 499,000 บาท ส่วนเกียร์ออโต้ 539,000 บาท…

1 ปี ให้หลัง HONDA ก็จัดหนักต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวเจ้า 3 – Door ในวันที่ 24 พฤษภาคม ปี 2536 หรือปี 1993 ณ โรงแรมแชงกรีลา ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยใช้สโลแกน “Drive You City Life” โดยเน้นการขับขี่ในเมืองเป็นหลัก ในตอนแรก หลายคนก็คิดว่าราคามันต้องแพงแน่ๆ เพราะตอนนั้นกระแส “ฮอนด้าอะไหล่แท้โคตรแพง” และแถมยังเป็นรถแนวสปอร์ต แล้วราคามันจะบานไปไหน แต่เปิดราคามาโคตร Surprise เพราะ “ถูกจัด” ในรุ่น 1.5 LX เปิดมา “361,000 บาท” ส่วนเกียร์ออโต้ “396,000 บาท” เท่านั้น มึงจะถูกไปไหน !!! ตอนนั้นทั้งพ่อทั้งผมเห็นโบรชัวร์แล้วก็ยังงง เออ ถูกดีว่ะ ก็เลยอยากได้เกียร์ออโต้ไว้ขับใช้งานเท่ๆ สักคัน (พ่อผมนะ ผมยังไม่ได้) แต่ไปดูรถแล้วเจอเซลส์กวนตีน ยึกยักจะขายใบจองแพงๆ พูดจาโชว์เหนือ พ่อรำคาญเลยไม่ซื้อแม่ม ไม่งั้นก็คงได้ขยี้ B16A เป็นแน่แท้…  

ตอนนั้นเครื่อง B16A “เทคใหญ่” ตรงรุ่น EG ก็โคตรแพงใน “หลักแสน” แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะรู้อยู่แล้วว่าคนซื้อ 3 – Door สายซิ่งก็ไม่หวังอะไรจากเครื่องพันห้าคาร์บิวเดิมๆ อยู่แล้ว แถมรถก็ถูก มีตังค์ก็จัด “สิบหก” ไปให้มัน “คลายเสี้ยน” แว๊ดๆ แล้วก็แต่ง SiR JDM กันไปถ้าใคร “ถึง” พอ ดังนั้น ในยุค 90 เราจึงเห็น 3 – Door กันเป็นประจำใน XO AUTOSPORT ถ้าบ้าพลังฮอตสุดๆ ก็คงไม่พ้น “รถพี่หม่อม EMOTION R” B16A Turbo + Nitrous มีกำลังกว่า 500 ม้า !!! แรงสุดในยุคนั้น ดังที่เราเคยนำเสนอไปแล้วนั่นเอง…

หลังจากนั้นก็มีข่าวกระแสโจมตีเจ้า 3 – Door ว่า “เป็นรถที่ไม่ผ่าน QC” ส่งขายเมืองนอกไม่ได้ แล้วเอามาขายคนไทยถูกๆ เพราะมีรถที่เกิดอุบัติเหตุหนักคันหนึ่ง ถูกถ่ายรูปลงข่าวหนังสือพิมพ์หน้า 1 ในรูปเห็น “หลังคาฉีก” ก็ว่าบอบบางมาก ซึ่งก็อาจจะเป็นปกติของรถคลาสนี้ มันอยู่ที่ความแรงของการชน ประเด็นร้อนสุด คือ มี “กระดาษว่อน” ออกมาจากใต้หลังคาอีก อันนี้ผมได้ยินสังคม “เมาท์” กันว่า “เอากระดาษหนังสือพิมพ์บุใต้หลังคา” ก็พูดกันไป โรงงาน HONDA คงไม่หยาบซุยขนาดนั้นแน่ๆ ไอ้เรื่องกระดาษนี่มันเป็น “เยื่อบุในหลังคาเพื่อกันความร้อน” เป็นแผ่นซ้อนคล้ายกระดาษอัด คนเห็นก็เมาท์กันไปเรื่อย แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นที่สายซิ่งสนใจหรอก “กูจะเอา” ซะอย่าง ใครจะทำไม… 

และแล้วเมื่อเวลาผ่านมาเกือบ 30 ปีเราจะเห็นเจ้า “สามดอ (ร์)” ไม่เคยตกกระแสยังคง “Trendy” เสมอในลัทธิ H ด้วยความที่รูปทรงมันใช่ “แบนกว้างเบา” เข้าโค้งได้ดีจากช่วงล่าง Double Wishbone สี่ล้อของแต่งเพียบจะเอาแนวไหนมีหมดแม้ว่าขับเดิมๆล้องามๆชุดเดียวก็ยังหล่อแต่งได้ทุกแนวคงไม่ต้องพูดกันมากแม้ว่าตอนนี้สภาพสวยๆเดิมๆก็ยังตามล่าซื้อกันในราคาไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทบางคันที่สวยกริ๊บเดิมๆตั้งราคา “300,000 ++ บาท” เกือบเท่าตอนป้ายแดงก็ยังมีคนอยากได้หรือบางคนจะเป็นสไตล์ Customized ซื้อมาทำใหม่หมดรื้อเบาปิ้งกระดองทำแนวที่ตัวเองชอบก็ซื้อสภาพไม่สวยหน่อยแต่ “ไม่ช้ำไม่อุบัติเหตุ” ราคาหลักหมื่นก็ยังพอหาได้ไหนๆก็จะรื้อทำใหม่อยู่แล้วด้วยความที่มันแต่งได้หลากหลายมากๆแบบไร้ขีดจำกัดไม่แปลกเลยที่มันจะเป็น Hot Hatch ที่เป็น “ดาวค้างฟ้า” ตลอดกาล… 

หมายเหตุ : 

  • CIVIC ที่ประกอบในประเทศไทยจะใช้รหัส CV แทน EG… 
  • ล้อคันสีแดงเป็นของ HONDA ACCESS ลาย Snowflake หรือ Sakura ที่ตอนนี้ถือเป็นของ Rare เอามาใส่โชว์ซึ่งล้อเดิมจริงๆจะเป็นกระทะขอบ 13 นิ้วเท่านั้น… 

Related Posts

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
NISSAN SKYLINE GT-R (BNR32) คันแรกของ “ไทย” by JUN AUTO MECHANIC
xo knowledge

NISSAN SKYLINE GT-R (BNR32) คันแรกของ “ไทย” by JUN AUTO MECHANIC

  เปิดตำนาน “ก๊อตซิลล่า” แห่งสยามประเทศ NISSAN SKYLINE GT-R (BNR32) คันแรกของ “ไทย” Full Tuned by JUN AUTO MECHANIC เรื่อง : อินทรภูมิ์...

by xo team
2020-07-08
Next Post

ได้เวลา “อวยอีสุ” ALL NEW ISUZU MU-X อ่านรีวิวขัดใจสไตล์ “พีสี่ภาค”

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic