เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
CIVIC EG FREAKING CLEAN
B16B + B20B /AEM EMS-4 STANALONE
W WORK WHEELS THAILAND & BEAR-R
ที่สุดของการรอคอย…ตั้งแต่รถบ้านเดิมๆ แห้งๆ นำมาปิ้งย่าง สปอตตัวถังใหม่ทั้งคัน ค่อยเก็บๆ ทีละจุดจนออกสมบูรณ์แบบอย่างที่เห็น บวกลบคูณหารคร่าวๆ การตกแต่งทั้งหมดน่าจะมีหลักล้านต้นๆ บวกกับราคารถรุ่นนี้ในตลาดรถมือสองปัจจุบันประมาณหลักแสนต้นๆ บวกกันแล้วต้องทุ่มด้วยตัวเลขเจ็ดหลัก HONDA CIVIC (EG) 3 ประตู จึงกลับมาดูใหม่เหมือนกับรถป้ายแดงออกจากโชว์รูม ด้วยความใจถึงของคุณอ๊อด ชินวัฒน์ ไรวา จาก W WORK WHEELS THAILAND ร่วมมือกับ พี่หมี จากอู่ BEAR-R รวมทั้งพันธมิตรที่สนับสนุนของแต่งมาร่วมแจม ทำให้รถคันนี้ออกมาสวยงาม CLEAN…CLEAN… ทุกจุด มันมีที่มาที่ไปยังไง ลองมาฟังบทสัมภาษณ์ของคุณอ๊อด เจ้าของรถกันเลยดีกว่าครับ…
พี่อ๊อด ได้เล่าให้เราฟังว่า…จุดเริ่มในการทำรถคันนี้ขึ้นมา เกิดจากผมได้เห็นเว็บเกี่ยวกับรถแต่งที่อเมริกา นำรถHONDA CIVIC 3 ประตู สีครีม โหลดแบบเตี้ยมาก แนว FLUSH เราก็นั่งดูรูปไปเรื่อยๆ เออ…มันสวยดีนะ ผมจึงเกิดแรงบันดาลใจ อยากทำแบบนี้บ้าง ตัดสินใจซื้อรถ CIVIC คันนี้มา จากนั้นได้ปรึกษากับพี่หมี อู่ BEAR-R เกี่ยวกับการทำเครื่อง ในตอนแรกไมได้คิดอะไรมาก ไม่เน้นแรง อยากทำออกมาสวยๆ โหลดเตี้ยๆ ทำสีครีมแค่นั้นพอ กะจะขุนเครื่อง D15 ติดรถนี่ละ แต่ไปๆ มาๆ ตัดสินใจกับทางอู่ เล่นเครื่องตระกูล B SERIES ไปเลยดีกว่า โดยมาจบที่ท่อนล่าง B20B ฝา B16B ที่ถือว่าสุดในตระกูล B SERIES แต่ก็มีหลายกระแสถามผมว่าทำไมไม่วางเครื่อง K20A ไปเลย… ผมว่าเครื่อง K มันไม่ตรงรุ่น กับบอดี้นี้ มันดูใหม่จนเกินไป จากนั้นก็ให้ทางพี่หมี BEAR-R จัดการกับตัวเครื่องทั้งหมด โดยผมให้โจทย์พี่หมี ไปว่าต้อง“ไม่เหมือนใคร และเป็นคันแรก” ส่วนตัวรถ ผมได้ส่งให้ทางอู่สี AUTO CRAFT ย่านนวมินทร์ เป็นผู้ฟื้นฟู และสปอตตัวถัง ทำสีใหม่ทั้งหมด ช่วงล่างใต้ท้องรถ ด้วยอายุรถที่มาก ช่วงล่างหลายอย่างเริ่มทรุดโทรม ผมได้ปรึกษากับทางพี่ไก่ AUTO CRAFT ว่าชุบโครเมียมช่วงล่างใหม่ดีไหม เห็นรถแต่งในอเมริกาชอบทำกัน แต่สรุปกันดูแล้ว คงไม่เหมาะกับสภาวะอากาศบ้านเรา เป็นสนิมง่าย กะเทาะง่าย ถนนบ้านเราไม่สะอาดเหมือนต่างประเทศ ก็เลยมาจบด้วยการทำสีใหม่ HYPER SILVER ทำอยู่เกือบๆ สามเดือน นอตทุกตัวที่ยึดทุกจุด คันโยงเกียร์ นำไปชุบซิงค์ใหม่หมดให้เทียบเท่ากับรถใหม่ป้ายแดงออกจากโรงงาน ทุกอย่างเลยดูใหม่ หลายๆ ส่วนในรถคันนี้ ผมจะเน้นฝีมือช่างในบ้านเราเป็นหลัก
ภายในผมคุมโทนด้วยสีดำทั้งหมด จึงเลือกใช้ภายในของ CIVIC EG ตัวนอก รุ่นครบรอบ 20 ปี เบาะที่ใช้เป็นของ RECARO นำมาหุ้มใหม่ ที่ร้าน GRAND LEGEND แถวสมุทรปราการ พรมพื้นเปลี่ยนใหม่ โดยใช้พรมในบ้านเรา ที่มีความหนามากกว่าพรมตัวนอก นำมาตัดเย็บทำใหม่ทั้งคัน พร้อมปักโลโก้ W WORK เพื่อคุมโทนสีภายใน สีดำ-ทอง โดยใช้หนังดำ ALCANTARA กับเดินด้ายเย็บสีทองอ่อนๆ แม้กระทั้งโรลบาร์ 6 จุด, X-BAR และค้ำเสา C ก็ถูกหุ้มด้วยหนัง ALCANTARA ทับอีกที ใช้เวลาเกือบๆ เดือนในส่วนนี้ เรือนไมล์จริงๆ เป็นของตัวนอกที่ติดมากับคอนโซล แต่ผมเปลี่ยนมาใช้ของตัวบ้านเรา ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. เปลี่ยนหลอดไฟใหม่ให้เข้ากับ DEFI DIN GAUGE โทนเขียวเหมือนกัน ส่วนช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คแบบสตรัทปรับเกลียวของ GAB SS SERIES จาก GAB THAILAND ที่เปลี่ยนและปรับแต่งใหม่ มีปีกนกคู่หน้า ตัวบนเปลี่ยนมาใช้ของ HARDRACE CAMBER KIT ที่สั้นกว่าของสแตนดาร์ด สามารถปรับมุมแคมเบอร์ได้ทำให้โหลดได้เยอะขึ้น เข้าชุดกับล้อของ W WORK รุ่น MEISTER S1R ขนาด 17 นิ้ว ที่สั่งมาพิเศษ MADE TO ORDER โดยให้ทางร้าน K STANCE ย่านบางนา-ตราด เป็นผู้จัด FITMENT ให้ทั้งหมด ระบบเบรกคู่หน้า AP RACING จากร้าน K88 AUTOPART
ทั้งหมดที่ผมทำรถออกมาได้ขนาดนี้ หลักๆ คือความชอบ ทำตามจุดประสงค์ที่ตัวเองตั้งไว้ แบบนี้ถือว่ามีความสุขนะ อยากนำเสนอการแต่งแนวใหม่ๆ ให้ออกมาระหว่าง USDM ผสมผสานกับ THDM หลังจากนี้คงมีคนหัวมาแต่งแนวนี้กันมากขึ้น คือไม่ได้สวยที่ภายนอก หรือจะแรงเพียงอย่างเดียว มันต้องสวยทั้งภายนอก ภายใน และด้านล่างทุกชิ้น ยอมรับว่าใช้เวลา ของบางอย่างมันไม่แมตช์ เราก็เปลี่ยนใหม่ ให้ออกมาแบบหล่อ หรู แรง ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ ผู้สนับสนุนทุกๆ ท่าน ผู้ร่วมอุดมการณ์ ที่ฝากผลงานไว้ในรถคันนี้ด้วยฝีมือ โดยเริ่มจาก เครื่องยนต์ อู่ BEAR-R โทร.086-882-5469, งานสีและบอดี้ AUTO CRAFT โทร.089-688-8824, ช่วงล่าง GAB THAILAND โทร. 08-1634-4567, UNICAR MOTORSPORT โทร. 08-1304-2277, AVT PRO โทร. 08-1910-4545, HQ PERFORMANCE โทร. 08-6771-4821, ระบบเบรก จาก K88 AUTOPART โทร. 08-6411-3283, FITMENT SETTING จาก K-STANCE โทร.08-6421-9918 และล้อแม็ก W-WORK โทร. 08-4655-4655
มาคุยกับพี่หมี จากอู่ BEAR-R กันถึงในส่วนของการโมดิฟายเครื่องยนต์กันบ้าง ทาง พี่อ๊อดเจ้าของรถ ให้โจทย์ผมมาว่า ห้องเครื่องให้เนียน ที่สำคัญต้องไม่เหมือนใครและเป็นคันแรก ตัวเครื่องยนต์ปรับแต่งให้ใช้งานได้ทั่วไปและซิ่งได้ด้วย จุดแรก ที่เจ้าของอยากให้เราปรับแต่ง ในส่วนของเครื่องยนต์ B20B ใช้รอบได้น้อย ดังนั้นเราจะอก้ให้เครื่องตัวนี้ใช้ลากรอบได้สูงขึ้น แต่ต้องมีส่วนประกอบหลานส่วนต้องสั่งทำขึ้นมาใหม่ โดยสั่งลูกสูบ และก้านสูบ CUSTOM MADE จากอเมริกา โดยลูกสูบสั่งทำให้เตี้ยลง ก้านสูบยาวขึ้น เพื่อลากรอบได้สูงขึ้น ลูกสูบสั้นลงมีผลดีในรอบสูง ลูกสูบไม่ตบข้างและลดน้ำหนักไปในตัว พร้อมหัวลูกสูบเว้าหลบวาล์ว กำลังอัดอยู่ที่ 13.0 : 1 แถวช่วงชักก็ยาวขึ้น สามารถดันรอบในสเต็ปนี้ได้สูงสุดถึง 10,000+ รอบ/นาที แบบสบายๆ ช่วยให้ POWER BAND ของเครื่องนั้นกว้างขึ้น และมีกำลังในรอบปลายๆ มากกว่าเดิม ข้อเหวี่ยงเรานำไปบาลานซ์ใหม่ และขยายร่องน้ำมันเรียบร้อยแล้วตั้งแต่สเต็ปนี้ ทุกจุดโมดิฟายเพื่ออนาคต ทางเจ้าของรถอยากทำเพิ่ม เปลี่ยนแคมชาฟท์องศาสูง เราออกแบบไว้รองรับแรงในสเต็ปต่อไปโดยไม่ต้องรื้อท่อนล่าง แล้ว ส่วนที่หลายๆ คนถามว่า สายไฟหายไป!!! ดูเกลี้ยงจนหาสายไฟแทบไม่เจอ ทางเราออกแบบสายไฟใหม่ทั้งคัน ทั้งขนาดของเส้นสายไฟเลือกใช้ให้เหมาะสม การจัดเก็บชุดสายไฟในห้องเครื่อง กล่องควบคุม ก็ใช้แบบ STAND ALONE สายไฟหรืออุปกรณ์อะไรที่ไมได้ใช้ก็เอาออก รวมทั้งระบบท่อทางเดินน้ำมันต่างๆ เป็นอีกหนึ่งจุดที่เราค่อนข้างใช้เวลาและความคิดค่อนข้างเยอะ แต่ผลสุดท้าย ห้องเครื่องก็ดูโล่งแบบที่เจ้าของรถต้องการ หลังจากนั้นนำขึ้นวัดแรงม้า ผลที่ออกมาอยู่ที่ 200 WHP (ที่ล้อ) ด้วยน้ำมัน E20
ขอบคุณสถานที่ 25G & CLEAN IT UP ถ.คลองลำเจียก-เลีบทางด่วน โทร. 08-9810-1818, 08-6318-9171
ภายนอก
สเกิร์ตหน้า : BACKYARD CARBON
ไฟหน้า : โคมดำ USA
ไฟท้าย : สีขาว-แดง
ภายใน
คอนโซลหน้า-ภายใน : สีดำ EG ตัวนอก
เรือนไมล์ : EG ตัวบ้านเรา 220 กม./ชม.
พวงมาลัย : PERSONAL
เบาะ : RECARO หุ้มหนังใหม่
หัวเกียร์ : K-TUNED
เกจ์วัด : DEFI DIN GAUGE + DEFI RPM METER
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
โรลบาร์ : 6 จุด SAFETY 21
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : B20B + B16B BY BEAR-R
รีเทนเนอร์ วาล์ว : SUPER TECH
วาล์ว : SUPER TECH
ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : WORKS ENGINEERING
ลูกสูบ : CP (CUSTOM) ขนาด 84 มม.
ก้านสูบ : CARRILLO (CUSTOM) แบบ H-BEAM
แบริ่งชาฟท์ : ACL
ลิ้นเร่ง 4 ลิ้น : TWM ขนาด 52 มม.
หัวฉีด : BOSCH 380 ซี.ซี.
รางหัวฉีด : TWM
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : TWM
หัวเทียน : NGK เบอร์ 8
DIRECT COIL : K20A
เซ็นเซอร์องศาจุดระเบิด ใส่แทนจานจ่าย : AEM EPM
กล่องควบคุม : AEM EMS-4 จูนโดย บอลลูน
เฮดเดอร์ + ท่อทางเดินไอเสีย : ช้าง มีนบุรี
แท่นเครื่อง + แท่นเกียร์ : INNOVATIVE MOUNT
หม้อน้ำ : อะลูมิเนียม
ปั๊มคลัตช์ : HONDA S2000
ระบบแอร์ : TOYOTA YARIS
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : B18C 5 สปีด
ด้ามเกียร์ : C’s
ชุดคลัตช์ : ORC SINGLE PLATE
ลิมิเต็ด สลิป + อัตราทดเฟืองท้าย : TYPE R
เพลาขับหน้า : B18C
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : GAB รุ่น SS SERIES
FRONT UPPER ADJUSTABLE CAMBER KIT : HARDRACE
ปีกนกหลัง : อะลูมิเนียม
ซับเฟรมหลัง : ASR
เบรกหน้า : AP RACING 4 pot
ล้อ : W WORK รุ่น MEISTER S1R ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว OFF SET + 35 และ +25
ยาง : NANKANG AS-1 ขนาด 195/40R17
HONDA CIVIC 3 ประตู เจเนอเรชั่นที่ 5 ผลิตในช่วงปี พ.ศ. 2535-2538 ในประเทศไทย นอกจากการขายตัวถังแบบ 4 ประตูแล้ว ยังมีการขายตัวถังแบบ 3 ประตูด้วย โดยรุ่นซีดานนำมาจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. 2535 ส่วนรุ่น 3 ประตูนำมาจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. 2536 เป็นซีวิคโฉมแรกในประเทศไทยที่มีการนำรุ่น 3 ประตูมาจำหน่าย เครื่องยนต์ 2 ขนาด คือ 1.5 กับ 1.6 ลิตร พ่อค้ารถในไทยนิยมเรียกโฉมนี้ว่า “โฉมเตารีด” (ข้อมูลจาก th.wikipedia.org/wiki/ฮอนด้า_ซีวิค)
- ภายในคุมโทน ด้วยตัวนอกโทนดำ พร้อมหุ้มแผงข้างประตู เบาะ และโรลบาร์ ด้วยหนัง ALCANTARA พร้อมพื้นทั้งคัน และพรมรองเท้าปัก W WORK เป็นวัสดุที่หาได้ในบ้านเรา และมีความหนามากกว่า ส่วนของแต่งเพิ่มเติม เปลี่ยนพวงมามาลัย PERSONAL หนังกลับ เกจ์วัด DEFI DIN GAUGE + DEFI RPM METER
- เบาะคู่หน้า RECARO และเบาะหลังหุ้มหนังใหม่ สลับด้ายสีทอง
- แม้กระทั่ง X-BAR ยังหุ้มด้วยหนัง ALCANTARA เพื่อคุมโทนให้เหมือนกันทั้งคัน
- ห้องเครื่อง BLUETOOTH ไร้สาย ไม่มีสายไฟให้รกตา พร้อมเครื่อง B20B + B16B เปลี่ยนลูกสูบ และก้านสูบใหม่ เพื่อต้องการลากรอบได้ยาวขึ้น 10,000 รอบ/นาที ได้อย่างสบายๆ รองรับการขยับสเต็ปในอนาคต โดยอู่ BEAR-R
- ระบบเบรกหน้า AP RACING พร้อมกับล้อ MADE OT ORDER สั่งพิเศษ จาก W WORK รุ่น MEISTER S1R ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว OFF SET +35 และ +25
- ด้านล่าง CLEAN สะอาดทุกจุด เก็บทุกเม็ด หัวนอตทุกตัวสวย โยงเกียร์ ท่อทางเดินน้ำมันนำไปชุบซิงค์ พร้อมพ่นสีแพหน้า แพท้าย ปีกนก ลิงค์ต่างๆ ด้วนโทนสี HYPER SILVER
- ด้านหลัง เปลี่ยนปีกนกเป็นแบบอะลูมิเนียม และซับเฟรม ASR
- ช่างล่างหน้าเปลี่ยนปีกนกบน เป็นแบบปรับมุมแคมเบอร์ได้ FRONT UPPER ADJUSTABLE CAMBER KIT จาก HARDRACE พร้อมด้วยโช้คสตรัทปรับเกลียวของ GAB รุ่น SS SERIES