CIVIC (EK9) MUGEN BY ARM & AIR RACING GARAGE-UNICAR MOTORSPORT

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ

ภาพ ภูดิท แซ่ซื้อ

CIVIC (EK9) MUGEN + AIRWALKER

B16B BY ARM & AIR RACING GARAGE-UNICAR MOTORSPORT

ต่อกันอีกสักคัน จากที่ได้สำรวจรอบคัน เป็นรถที่มีบอดี้เดิมที่สวยมาก เป็นรถที่น่าเก็บสะสมอีกหนึ่งรุ่น กับบอดี้ EK9 3 ประตู HATCHBACK (เจเนอเรชั่น 1 ของตระกูล CIVIC TYPE R ) แท้ๆ และเป็นรุ่น MINOR CHANGE ที่ผลิตขึ้นในปี 1998 เดือน 9 ที่มีความแตกต่างจากตัวก่อนหน้าที่ผลิตในช่วงปี 1997 เดือน 8 สิ่งแรกที่ดูด้วยสายตาแล้วแตกต่างกันก็คือ กันชนหน้า ไฟหน้า ไฟท้าย ภายในก็จะมี HEAD UNIT ของเครื่องเสียง รุ่น MINOR CHANGE จะเป็นแบบ 2 DIN และระบบสวิตช์แอร์คอนดิชั่น ส่วนการตกแต่งของคันนี้ เป็นผลงานจากร้าน UNICAR MOTORSPORT ย่านศรีนครินทร์

สำหรับเหตุผลที่ทางเจ้าของรถคือ คุณอาร์ต UNICAR MOTORSPORT เจ้าของรถ ได้บอกกับทีมงานเราว่า เหตุผลที่ชอบ CIVIC EK9 ก็เพราะ…เป็นรถที่ผมชอบมาตั้งแต่อายุประมาณ 15 ปี ตอนนั้นรูปทรงของรถมันแปลกตาดีครับ รถในไทยน้อย พอโตมามีโอกาสได้เจอรถสภาพดีๆ สวยๆ  ก็เลยไม่รอช้าครับ ซื้อมาเก็บไว้ขับเล่น ผมว่า HONDA เอกลักษณ์ มันคงต้องเป็น MUGEN ครับ  จังหวะไปเจอกันชนรุ่นนี้มาเป็นของใหม่และตรงรุ่นหน้า LEV ก็เลยเลือกที่จะใส่ ผมจะแต่งรถแบบไม่จำเจ ชอบแบบไหนก็ใส่แบบนั้น พูดง่ายๆ คือ ไม่ชอบแต่งตามคนอื่นหรือแต่งตาม CONCEPT เครื่องสเต็ปนี้โอเคแล้วครับ เพราะเป็นรถถนนไว้ใช้งาน ขับง่าย ไว้ขับเล่นแถวๆ บ้าน…ส่วนการตกแต่งภายนอก ได้เปลี่ยนกันชนหน้าเป็นของค่าย MUGEN ส่วนกันชนหลังเป็นของ AIRWALKER ด้านข้างเปลี่ยนกระจกมองข้าง ไซส์เล็กลง แบบ CARBON จาก CRAFE SQUARE ด้านท้ายเด่นด้วยหางหลังขนาดใหญ่สไตล์ MUGEN แบบ CARBON FIBER ค่าย SPT CARBON โดย UNICAR MOTORSPORT มาถึงส่วนของภายในห้องโดยสาร ถูกตกแต่งด้วยพวงมาลัยหนังกลับสีดำ คอพวงมาลัย และแป้นเหยียบทั้งหมดจาก MUGEN พรมพื้นราคาไม่ธรรมดาจาก KEVO กระจกมองหลังสีขาว จาก  ZOOM ENGINEERING ส่วนเกจ์วัดที่เพิ่มเติมเข้าไปใหม่อีก 3 ตัวจาก MUGEN และ DEFI รุ่น ZD ส่วนด้านหลังเสริมความแข็งแรงให้โครงสร้างด้านในด้วยค้ำเสา C จาก MIRACLE CROSS BAR และเครื่องเสียง 2 DIN จาก PIONEER

เครื่องยนต์ เดิมในตัว TYPE R นี้ จะเป็นรหัสที่หลายคนรู้กันอยู่แล้ว B16B ขนาดความจุ 1.6 ลิตร DOHC VTEC  185 แรงม้า ที่ 8,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 16.3 กก.-ม. ที่ 7,500 รอบ/นาที  พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ทางเจ้าของรถได้นำไปปรับแต่งนิดหน่อย ด้วยสปริงวาล์ว TODA แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสียของ TODA VTEC KILLER CAM ขนาด 295 องศา ลิฟต์ 12.5 มม. และ 12.0 มม. พร้อมตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ รอบนอกตัวเครื่องยนต์ เปลี่ยนบางส่วนให้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีอยู่แล้วจากโรงงาน ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ด้วยเฮดเดอร์สเตนเลสจาก FEEL’S และหม้อพักไอเสีย J’s RACING TITANIUM  หัวฉีดขยายเป็น 550 ซี.ซี. ของ SARD ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก DEATSCH WERKS ระบบไฟจุดระเบิดมีเพียงหัวเทียน 8 สายหัวเทียน NGK R09 ส่วนกล่องควบคุมเดิมนำไปปรับแต่งโปรมแกรมภายในใหม่ โดยอู่ ARM & AIR RACING GARAGE  ส่วนระบบส่งกำลัง เป็นเกียร์เดิม ธรรมดาแบบ 5 สปีด ชุดด้ามเกียร์ SHORTSHIFT จาก K-TUNED ชุดคลัตช์ ORC และลิมิเต็ดสลิปจาก KAZZ ช่วงล่าง อัพเกรดของแต่งบางส่วนให้ดีขึ้น โดยโช้คอัพสตรัทปรับเกลียวของ D2 รุ่น R-SPEC ค้ำโช้คหน้า J’s RACING พร้อมด้วยล้อ MUGEN รุ่น MF10 ขนาด 16 x 7 นิ้ว ยาง DUNLOP DIREZZA SPORT Z1 ขนาด 205/45R16

ขอขอบคุณ UNICAR MOTORSPORT ถนนศรีนครินทร์ ผู้นำเข้าอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ มากมาย ทั้งผลิตภัณฑ์จาก D2, PERSONAL, DEFI, CUSCO, ZOOM ENGINEERING, CAR SPEED, SPT CARBON และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย  สอบถามได้ที่โทร. 0-2759-8377, 08-1304-2277, 08-1802-6755

X-TRA ORDINARY

HONDA TYPE R MODEL เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ผลิตออกมาในรูปแบบ SPECIAL PERFORMANCE EDITION ขับสนุก น้ำหนักเบาแบบตัวแข่ง ให้การตอบสนองที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ และช่วงล่างที่ถูกปรับแต่งใหม่ ให้เหนือกว่ารุ่นมาตฐานที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป โดยมีโลโก้สีขาวแดง ซึ่งสีแดงคือสัญลักษณ์ของฮอนด้าในเวอร์ชั่นนี้ โดยโมเดลแรกที่ผลิตขึ้นมาในเวอร์ชั่น TYPE R นั้นก็คือ รุ่น NSX เมื่อปี 1992 ตามมาด้วย INTEGRA ในปี 1995  และ ACCORD TYPE R / EURO R ในปี 1998 และมาถึง CIVIC TYPE R ในรหัสบอดี้ EF9

 

TECHSPEC
HONDA CIVIC EK9
UNICAR MOTORSPORT
ภายนอก
กันชนหน้า : MUGEN
กันชนหลัง : AIRWALKER
กระจกมองข้าง : CRAFE SQUARE
หางหลัง : CARBON FIBER จาก SPT CARBON

ภายใน
พวงมาลัย + คอพวงมาลัย : MUGEN
เกจ์วัด : MUGEN 3 ตัว + DEFI รุ่น ZD
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
โรลบาร์ : SAFETY 21
ค้ำเสา C : MIRACLE CROSS BAR
แป้นเหยียบ : MUGEN

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : B16B
สปริงวาล์ว : TODA
แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : TODA ขนาด 295 องศา ลิฟต์ 12.5 มม., 12.0 มม.
ตัวปรับเฟืองแคมสไสด์ : TODA
หัวฉีด : SARD 550 ซี.ซี.
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : DEATSCH WERKS
สายหัวเทียน : NGK R09
ท่อทางเดินไอดี : PASSWORD JDM แบบ CARBON FIBER
หม้อน้ำ : KOYORAD
ฝาปิดน้ำมันเครื่อง : S90
เฮดเดอร์ : FEEL’S
หม้อพักไอเสีย : J’s RACING TITANIUM

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ด้ามกียร์ : SHORT SHIFT K-TUNED
ชุดคลัตช์ : ORC
ลิมิเต็ดสลิป : KAZZ

ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : D2 R-SPEC
ค้ำโช้คหน้า : J’s RACING
ปีกนกหลัง : SKUNK2
ซับเฟรม : SKUNK2
ล้อ MUGEN รุ่น MF10 ขนาด 16 x 7 นิ้ว
ยาง : DUNLOP DIREZZA SPORT Z1 ขนาด 205/45R16