เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ วัฒนพงษ์ พลายมาต (AOUN PHOTO)
CIVIC (FD) SPOON SPORTS
K20A + SPOON SPORT ECU
BY RACING BRAKE SHOP & POSITIVE PARTS
นอกจากค่ายแต่ง AFTER MARKET ต่างๆ ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งมาเพื่อ HONDA CIVIC (FD) หลายค่ายที่บ้านเราได้รับความนิยม อาทิ J’s RACING, MUGEN, FEEL’S, CHARGE SPEED, M&M HONDA และ SEEKER แล้ว ยังมีอีกหนึ่งสำนักที่ดังไม่แพ้กัน นั่นก็คือค่าย SPOON SPORTS ที่มีชุดแต่งโมดิฟายกันตั้งแต่รถบ้าน ยันรถแข่งสนาม พร้อมสีสันของตัวรถเหลือง-ฟ้า ที่เป็นเอกลักษณ์ ในฉบับนี้เราจึงขอเสนอ HONDA CIVIC (FD) ตัวบ้านเรา ที่ปรับแต่งจนเป็น FD2 TYPE R จนครบทุกจุด พร้อมอัพเกรดของแต่งต่อจากค่าย SPOON SPORTS ซึ่งคันนี้ยังไม่เคยผ่านการนำเสนอในนิตยสารฉบับใดมาก่อน…
คุณเฮง เจ้าของรถ และเจ้าของร้าน RACING BRAKE SHOP & POSITIVE PARTS ได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า ส่วนตัวเป็นคนชอบรถจากค่าย HONDA อยู่แล้ว และชอบชุดแต่ง ของแต่งจากค่าย SPOON ที่มีให้เลือกมากมาย สำหรับบอดี้นี้ จึงทำรถตัวเอง ให้ออกมาเป็น FD2 REPLICA ซะก่อน และมาเลือกชุดแต่งอีกที สรุปที่ SPOON นี่ละครับ ส่วนการโมดิฟาย ปรับแต่งเล็กน้อย ด้วยการนำกล่องไปให้ทางสำนัก SPOON ปรับแต่งโปรแกรมใหม่ เครื่องยนต์ K20A มีกำลังเครื่องที่ดี ขับสนุกอยู่แล้วครับ จึงไม่อยากทำอะไรมาก เน้นการใช้งาน ส่วนการสั่งของ และปรับแต่งทั้งหมดเป็นผลงานของอู่ RACING BRAKE SHOP & POSITIVE PARTS
สำหรับการตกแต่งภายนอก อย่างที่เห็นก็คือ ชุดแต่งรอบคันจาก FD2 TYPE R และค่าย SPOON SPORTS ทั้งหมด ซึ่งเรียกได้ว่าค่าย SPOON ผลิตของแต่งอะไรมา คันนี้ใส่หมด ไม่ว่าจะเป็น กันชนหน้า, ฝากระโปรงหน้า CARBON, สเกิร์ตข้าง, กระจกมองข้าง, หลังคา CARBON ส่วนภายใน เปลี่ยนเบาะเป็นของ SPOON โครงสร้างทำด้วย FULL CARBON ซึ่งมีน้ำหนักเบาเพียง 5.7 กก. ซึ่งถ้าเทียบกับเบาะเดิมจากโรงงาน OEM ที่มีน้ำหนักมากกว่าถึง 15 กก. พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุดจาก TAKATA, พวงมาลัย, หัวเกียร์ และกระจกมองหลังจาก SPOON นอกจากนั้นยังมีเกจ์วัดแบบ 3 ช่องจาก DEFI DIN GAUGE และค้ำเสา B จาก MIRACLE CROSS BAR
เครื่องยนต์ คือส่วนประกอบต่อมาจาก CIVIC FD2 รหัส K20A 2.0 ลิตร 4 สูบ DOHC i-VTEC 225 แรงม้า ซึ่งมีแรงม้าสูงสุดในตระกูล K20A ฝาแดง โดยกล่องควบคุมได้อัพเกรดใหม่โดยค่าย SPOON สามารถลากรอบสูงสุดได้มากขึ้น ยัน 8,800 รอบ/นาที รับ VTEC ทำงานในรอบที่ต่ำกว่า อยู่ที่ 5,400 รอบ/นาที รวมทั้งระบบการทำงานของพัดลมไฟฟ้าระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำ เริ่มทำงานที่อุณหภูมิต่ำกว่าของโรงงานกำหนด รวมทั้งส่วนอื่นๆ อีกมากมาย ที่แต่ที่แน่ๆ แรงขึ้นครับ จากนั้นปรับแต่งส่วนประกอบต่างๆ เกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ให้ดีขึ้นตามไปด้วย โดยระบบไอเสียตั้งแต่เฮดเดอร์ ยันหม้อพักใบสุดท้าย เป็นของ SPOON ระบบไอดี เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อเป็นของ SPOON ขนาด 70 มม. รวมทั้งหม้อน้ำอะลูมิเนียมที่ระบายความร้อนได้ดีกว่าจาก SPOON อีกเช่นกัน
- เครื่องยนต์ K20A จาก FD2 ปรับแต่งด้วยลิ้นขนาด 70 มม. พร้อมกล่องควบคุมจากสำนัก SPOON
ช่วงล่าง ถูกเปลี่ยนและสลับเป็นของ HONDA CIVIC FD2 ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น อะลูมิเนียมหน้า ปีกนกหน้าหลัง เหล็กกันโคลง จากรูปจะเห็นว่า ใต้ท้องของรถถูกยึดด้วยค้ำตัวถัง SUB FRAME และ POWER BRACE จาก CUSCO ส่วนโช้คอัพเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ SPOON รวมทั้งระบบเบรก จาก SPOON แบบ 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 355 มม. พร้อมล้อ VOLK RACING RE30 สี HYPER BRONZE ขนาด 18 นิ้ว
- ช่วงล่างตั้งแต่หัวจดท้าย จาก CUSCO ทั้งหมด ส่วน REAR LOWER TIE BAR เป็นของ J’s RACING และโช้คสตรัทปรับเกลียวของ SPOON FULL SPEC
ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณเฮง เจ้าของร้าน RACING BRAKE SHOP & POSITIVE PARTS เพื่อนๆ ท่านใดสนใจระบบเบรก BREMBO รุ่นต่างๆ รวมทั้งของแต่งสำหรับรถ HONDA และรุ่นอื่นๆ รวมทั้งในอนาคตกำลังจะเปิดอู่เซอร์วิสสำหรับรถทั่วไป สามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทร. 08-1300-0662
X-TRA ORDINARY
CIVIC MUGEN RR มาพร้อมกับสี MILAN RED ที่ออกขายในญี่ปุ่น 300 คัน น้ำหนักลดลงเหลือเพียง 1,255 กก. โดยมีวัสดุที่ลดน้ำหนักโดย กันชนหน้า ผลิตจากวัสดุ CFRP ฝากระโปรงหน้าอะลูมิเนียม เครื่องยนต์อัพแรงม้าเป็น 240 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 218 นิวตัน-เมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที โดยมีแคมชาฟท์ ระบบไอเสีย และกล่องควบคุมจาก MUGEN ภายในของแต่งจาก MUGEN เบาะ RECARO SP-X พร้อมด้วยล้อ MUGEN แบบ 7 ก้าน ขนาด 18 นิ้ว ราคาในญี่ปุ่น 4,777,500 เยน
- ภายใน TYPE R ทั้งหมดพร้อมของแต่งต่างๆ จาก SPOON และเกจ์วัด 3 ตัวจาก DEFI DIN GAUGE
TECH SPEC
CIVIC (FD) SPOON SPORTS
K20A + SPOON SPORT ECU
BY RACING BRAKE SHOP & POSITIVE PARTS
ภายนอก
ชุดแต่ง : TYPE R (FD2) + SPOON SPORTS
ภายใน
ภายใน : TYPE R (FD2)
พวงมาลัย : SPOON
เบาะ : SPOON
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
กระจกมองหลัง : SPOON
หัวเกียร์ : SPOON
ค้ำเสา B : MIRACLE CROSS BAR
เกจ์วัด : DEFI DIN GAUGE
เครื่องเสียง : APLINE CDA-9887
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : K20A
ลิ้นปีกผีเสื้อ : SPOON 70 mm.
เฮดเดอร์ : SPOON
หม้อพักไอเสีย : SPOON
หม้อน้ำ : SPOON
กล่องควบคุม : SPOON
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด
ด้ามเกียร์ : SHORT SHIFT MUGEN
ช่วงล่าง
ช่วงล่าง : TYPE R (FD2)
โช้คสตรัทปรับเกลียว : SPOON
เหล็กกันโคลง : CUSCO
FRONT MEMBER : CUSCO
FLOOR FRONT SIDE : CUSCO
FLOOR REAR SIDE : CUSCO
FLOOR CENTER :CUSCO
REAR LOWER ARM : CUSCO
เบรก : SPOON MONOCOQUE 4 pot
จานดิสก์เบรก : SPOON 355 mm.
ล้อ : VOLK RACING RE30 ขนาด 18 x 8.5 นิ้ว
ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE11 ขนาด 225/40R18
- เบาะคู่หน้า SPOON พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก TAKATA
- เสา B ถูกยึดด้วย X-BAR จาก MIRACLE CROSS BAR
- ระบบเบรกคู่หน้า SPOON แบบ 4 pot พร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 355 มม. และล้อของ VOLK RACING RE30 ขนาด 18 x 8.5 นิ้ว