XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

CLASSICAL VICTORY – TOYOTA CELICA : Replica 1600 GTV

xo team by xo team
2018-03-02
in J-zone
0
CLASSICAL VICTORY – TOYOTA CELICA : Replica 1600 GTV
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: พงศกร พรามแม่กลอง   

คอลั่นม์นี้ผมขอใช้คำพูดแบบ “รวบรัด” ที่สุดนะครับ เพราะไม่อยากให้ไปกินเนื้อที่ของ “การสื่อด้วยภาพ” ซึ่งรถที่พิเศษสุดๆ อย่าง TOYOTA CELICA 1600 GT (TA22) ที่ Replica เป็น 1600 GTV ซึ่งเป็น Top Of The Line ของรุ่นนี้ เป็นของ “Thunder Ball” ที่ในวงการ Retro ระดับ “ปีลึก” รู้จักกันดี รถคันนี้เป็นของในครอบครัวตั้งแต่ “ดั้งเดิม” แล้วก็จัดการ Replica ใหม่ ให้เป็นโฉม GTV แบบ “ครบถ้วน” ซึ่งยังคงสวยสดดั่งวันวาน ประวัติมีแค่นี้ “สั้นๆ แต่ทรงคุณค่า” ผมจะเล่ารายละเอียดในภาพก็แล้วกันนะครับ ให้ท่านผู้อ่านได้ “เสพย์” กันอย่างเต็มอิ่ม…

Celica GTV-X-TRA ORDINARY   

ตอนแรกก็ “มึนตึ้บ” ว่าจะพูดเรื่องอะไรดี พอเหลือบไปเห็น “ใบพัดลมหม้อน้ำ” ของคันนี้ เลยนำมา “ขยายความ” กันหน่อย ใบพัดลมหม้อน้ำสมัยโบราณจะเป็นแบบ “ติดตาย” หมุนตามรอบเครื่องยนต์ รอบสูงจะมีเสียงดังหนวกหู เกิดโหลดที่เครื่องมากเกินไป และควบคุมอุณหภูมิได้ไม่เสถียร ต่อมาจึงพัฒนาเป็นใบพัดลมแบบมี “คลัตช์” ด้านในเป็นของเหลว คอยกำหนดความหนืด และมีเหล็ก “ไบเมทัล” ขดเป็นก้นหอยอยู่ด้านนอก มันจะ “ยืดหดตามอุณหภูมิ” เพื่อหมุนไปเปิดปิดวาล์วด้านในคลัตช์ ทำให้พัดลมหมุนช้าหรือเร็วได้ตามอุณหภูมิจริง ในรอบสูงพัดลมจะไม่หมุนเร็วตามรอบเครื่อง ป้องกันโหลดที่ไม่จำเป็น ลดเสียงดัง ลดโหลด ในปัจจุบัน คงมีพวกรถกระบะ และรถที่มีพื้นฐานจากรถกระบะ (PPV = Pick Up Platform Vehicle) รถบรรทุกต่างๆ ที่เน้นความทนทาน เครื่องยนต์รอบไม่สูง ก็ยังใช้อยู่ แต่รถยนต์ส่วนใหญ่จะใช้พัดลมไฟฟ้ากันหมด ไม่ว่าจะขับหน้าหรือขับหลังก็ตาม…

 

Special Thanks from Thunder Ball

– “พี่เอ GT” สำหรับสถานที่

– “พี่หนู” ชญานินทร์ เทพาคำ สำหรับอะไหล่ตัวหายาก

Celica GTV-02

1600 GTV รุ่นแรก ในอนุกรมของ TA22 ออกมาเมื่อปี 1972 คำว่า V ก็คือ Victory โดยเน้นให้เป็นรถที่ Hi-Performance ที่สุดในรุ่น ช่วงล่างเซ็ตใหม่ให้ “เฟิร์ม” กว่ารุ่น 1600 GT ตัวรถเตี้ยกว่าเดิม 10 มม. (ตัว GT สูง 1,310 มม. ส่วน GTV สูง 1,300 มม.) ส่วนรหัสตัวถัง GTV จะเป็น TA22-MQX และ TA22-MQXR (ของ GT ไม่มีตัว X) สำหรับรุ่นที่มีตัว R ต่อท้าย คือ มีตัว “ขจัดไอพิษ” ส่วนช่องลมบนฝากระโปรงรุ่น GT และ GTV จะเป็นทรงนี้

Celica GTV-03

กระจังหน้าตะแกรงรังผึ้ง โลโก GTV จะอยู่ตรงกลาง ส่วน GT จะอยู่ริมซ้าย คันนี้รายละเอียดต่างๆ ยังงดงามเหมือนดั่งวันวาน

Celica GTV-04

สติกเกอร์คาดข้าง GTV จะพิเศษกว่ารุ่นอื่น มี “ม้า UNICORN” พร้อมพื้นสีแบบ “มีเกล็ดเงิน”

Celica GTV-05

รักเราไม่เก่าเลย ทรวดทรงอมตะ โลโก GTV ไฟท้ายแบบมี “ทับทิม” ล้อเป็นกระทะเหล็กไร้ฝาครอบ (GT มีฝาครอบ) เพราะเข้าใจว่าคนที่ซื้อ GTV ก็ย่อมจะไม่พิสมัยล้อเดิมอยู่แล้ว จริงๆ มีจุกปิดดุมล้อของแท้อยู่ด้วย แต่ไม่ได้ใส่เพราะ “กลัวบินหาย” ยางของรุ่น GTV จะพิเศษกว่ารุ่นอื่น เพราะเป็น “เรเดียล” ขนาด 185/70R13 ใหญ่ที่สุดในรุ่น เน้นการเกาะถนนมากขึ้น

Celica GTV-06

เรือไวกิ้ง สัญลักษณ์ของ CELICA ที่ยังคงสวยสดเหมือนใหม่

Celica GTV-07

เข้าไปนั่งเหมือนย้อนสู่อดีต “สมัยรถคันนี้ยังหนุ่ม” อีกครั้ง พวงมาลัยรุ่น GT และ GTV จะเป็นทรงนี้ และ “หุ้มหนัง” ให้จับกระชับขึ้น ซึ่งรุ่นอื่นๆ จะเป็นวงพลาสติกธรรมดา

Celica GTV-08

รุ่น GT และ GTV เรือนไมล์จะขึ้นตัวสีเหลือง ที่ความเร็ว 100-140 km/h และสีส้ม ที่ 150-200 km/h

Celica GTV-09

สิ่งพิเศษของ GTV คือ เกจ์ OIL TEMP ที่เพิ่มขึ้นมา ส่วนหัวเกียร์จะเป็นแบบเย็บหนัง 4 ตะเข็บ เพลทเขียวสะท้อนแสง ทั้ง GT และ GTV

Celica GTV-10

เบาะเดิม มีลายกันลื่นตรงกลาง ผ้าหลังคาเดิม ครบสุดๆ แล้วคันนี้

Celica GTV-11

2T-GR เดิมๆ เนียนๆ ที่มีตัวขจัดมลพิษอยู่บนฝาวาล์ว ถ้าเป็น 2T-G ตัวปกติ ดูที่ฝาวาล์วจะมีเลข 1600 ตัว 2T-GR จะไม่มี 1600 เพราะตำแหน่งนั้น คือ ที่ยึดตัววาล์วลดมลพิษ ลดกำลังอัด จาก 9.8 : 1 เหลือ 8.8 : 1 แรงม้าลดลง คือ จาก 115 PS @ 6,400 rpm เหลือ 110 PS @ 6,000 rpm และแรงบิดก็ลดลงเช่นกัน จาก 14.5 kg-m. @ 5,200 rpm เหลือ 14.0 kg-m. @ 4,800 rpm และใบพัดลมหม้อน้ำ จะเป็นแบบ “มีฟรีคลัตช์” แบบ 5 ใบ ส่วนของ 2T-G จะเป็นแบบธรรมดา 4 ใบ

Tags: Replica 1600 GTVTA22

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
BMW E46 M3 STREET & RACING BY BM BODY PARTS

BMW E46 M3 STREET & RACING BY BM BODY PARTS

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic