19
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่
“มาสด้ามาแล้ว” พร้อมคำเชิญชวน “เชิญท่านมาทาบ มาทดลองกันหน่อยเป็นไร เพื่อที่จะได้รู้ว่า มาสด้าใหม่ แจ่มแจ๋วกว่าใครทั้งปวง” บนหน้าโฆษณาของนิตยสารกรังด์ปรีซ์ ปี 1972 ครั้งอดีต สมัยเล่มละ “ห้าบาท” ซึ่งทางบริษัท “กมลสุโกศล” หรือบางคนก็เรียกว่า “สุโกศลมาสด้า” (อยู่ตรงไหนคงไม่ต้องบอกนะครับ ถ้าเป็นแฟนคอลัมน์นี้จริงต้องรู้) ได้ป่าวประกาศศักดิ์ศรีของ MAZDA ทั้ง RX-3 และ 808 (ชื่อในญี่ปุ่น จะเรียก 808 ว่า Familia) ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ มีทั้งแบบ 4 ประตู และ Coupe เพราะฉะนั้น RX-3 4 ประตู ก็ย่อม “เคยมีขายในเมืองไทย” แต่ด้วยความนิยมรถ 2 ประตู มากกว่า สำหรับคนที่ชอบรถสปอร์ต 4 ประตู จึงไม่ค่อยมีใครสนใจเท่าไร แต่มาในตอนนี้ พวกรถเครื่องแรง รุ่นพิเศษ แบบ 4 ประตู ทั้งหลาย กลับกลายเป็น Rare Item เพราะมัน “หายาก” และ “น่าสนใจ” ไปอีกแบบหนึ่ง ส่วนตัวผมเองก็ชอบแนว 4 ประตู แรงๆ นะ มัน “แปลกสะใจ” ดี จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวกับคันนี้หรอก เพียงแต่ “อยากแพ่ม” น่ะ…
First Model of RX-3 10A
จุดเริ่มต้นของ RX-3 หรือ SAVANNA โดยมีสิ่งบ่งบอกต่อท้ายว่า GT ก็จะเกิดขึ้นในปี 1971 ด้วยรหัสตัวถัง S102 บ่งบอกว่าเป็น “ตัวแท้” โดยมีตัวถัง 3 แบบ คือ 4 ประตู Sedan, 2 ประตู Coupe และ 5 ประตู Station Wagon (ไอ้รุ่นหลังนี่เสียใจด้วย ในบ้านเราไม่มีขาย) สำหรับความแตกต่างของชื่อ RX-3 จะถูกเรียกกันเป็นสากล ส่วน SAVANNA จะเป็นชื่อเรียกในประเทศญี่ปุ่น ให้ลองสังเกตหน้าตากันดีๆ ในรุ่นแรก (Series I) หน้าตามันจะทู่ๆ หน่อย ไม่แหลมเหมือน Series I และ II ซึ่งเราจะได้ดูในบรรยายภาพอีกทีเพื่อความชัดเจน เครื่องยนต์ Rotary รหัส 10A มีความจุอยู่ที่ 982 C.C. (491 x 2) เรี่ยวแรง 105 แรงม้า กับความเร็วตีนปลาย 200 km/h เชียวนะ แต่ถ้าเป็นสเป็กอเมริกา จะยกเครื่อง 12A ความจุ 1,146 C.C. (573 x 2) จาก RX-2 หรือ CAPELLA มาใส่แทน (ตามสไตล์อเมริกันชอบ “ของใหญ่”) ย้อนมาที่เครื่อง 10A สำหรับรุ่นปี 1972-1973 ด้านใน Housing จะมีการเคลือบแบบใหม่ เรียกว่า TCP หรือ Transplant Coating Process ที่พ่นเคลือบบนโลหะ ด้วยสารที่มีส่วนผสมของ Chrome ที่เป็นการชักเงาให้ผิวลื่น เพื่อลดความฝืด ลดเสียง ลดการสึกหรอ ซึ่งสมัยก่อนเครื่อง Rotary จะมีจุดอ่อนเรื่องนี้อยู่มาก ก็ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน…
- โฉมหน้า Series I ที่นานๆ จะโผล่มาสักคัน จริงๆ แล้วโลโก้จะต้องเป็น RE10 เนื่องจากรหัสเครื่องเป็น 10A แต่อันนี้ยอมข้ามรุ่น เอา RE12 มาใส่ไปก่อนที่จะหาได้ โป่งล้อและสปอยเลอร์ Custom Made จาก “เหล็ก” ฝีมือคนไทย ส่วนฝากระโปรงหน้าและหลัง “งานไฟเบอร์แฮนด์เมดญี่ปุ่น” ที่โชคดีไปได้มา ไม่เนี้ยบแต่ได้ “เก๋า” นั่นแหละ
หน้านี้ หายากกกก
นายแบบประจำฉบับนี้ เป็นการจำแลงแปลงกายมาจาก 808 Coupe มาเป็น RX-3 GT Series I ซึ่งดูแปลกและไม่ซ้ำใคร (ส่วนมากที่เห็นจะเป็น Series 2) สำหรับการ Back Date ไปเป็น Series I ก็ต้องยอมรับว่า “ยาก” อยู่เหมือนกัน สิ่งที่ “แพง” และ “หายาก” ก็จะเป็นส่วนของ “ด้านหน้า” ทั้งหมด ของแท้ยกหน้าอยู่ที่ประมาณ “แสนกว่าบาท” ส่วนของ Re-product อยู่ประมาณ “เจ็ดหมื่น” ไอ้ที่แพงเพราะเสน่ห์ของ RX-3 มันอยู่ที่ “หน้ากระจัง” ไอ้นี่แพงสุดๆ และมันก็ “สวยสุดๆ” เลยเหมือนกัน (ยกเว้น Series 3 ที่ดูโล้นๆ ไปหน่อย) ก็เป็นเรื่องแปลกปนไม่แปลก สำหรับเสน่ห์ของ RX-3 ที่ยากจะลืม แต่ก็ต้อง “ยอมแลก” กันหน่อย สำหรับรถคันนี้เป็นของลูกค้าที่ “เข้าขั้น” ขนาดหนัก มีรถเครื่อง Rotary รุ่นต่างๆ ในครอบครองถึง “ครึ่งโหล” ผ่านฝีมือการปั้นของ “พี่ปรีชา” เป็นอู่ที่เน้นทำ RX-3 เป็นพิเศษ คันนี้เป็นสไตล์ “ผสานความแรงสองยุค” ด้วยการเอาเครื่อง RX-7 Turbo “ข้าวโพด” รหัส SA22C มาใส่แบบครบๆ ที่ยังแรงและคงความเป็น RX Series อยู่เหมือนเดิม…
- ไฟท้ายของ Series I ตัวกรอบจะเป็นทรง “แอปเปิ้ล” ไม่ใช่ทรงกลม ถ้า Series II หน้าฉลาม จะเป็นกรอบไฟทรงกลม มีเส้นนูนแนวตั้ง ซึ่งดูคล้ายกันมาก ถ้าไม่สังเกตที่กรอบจะนึกว่าเหมือนกัน ส่วน Series III จะเป็นไฟท้ายทรง “หกเหลี่ยมผ่ากลาง” คันนี้ก็เป็นไฟท้ายแอปเปิ้ลตามรุ่น ต้องใช้ความพยายาม “สู้” มาก แม้มีอะไหล่ “รีโปรฯ” หรือ Re-product แต่ราคาก็ไม่ถูกนัก
รถเก่า “ใต้สะดือ” ยิ่งสำคัญ
เรื่อง “ใต้สะดือ” หรือ “ช่วงล่าง” ของรถเก่าที่ต้องการพัฒนาสมรรถภาพ (เหมือนคนนั่นแหละ) คันนี้ทำใหม่โดยการเปลี่ยนแพหน้าเป็นของ RX-7 (FC3S) ทั้งหมด เพื่อความแข็งแรง และสามารถหาของแต่งใส่ได้ง่ายกว่า และใช้แร็คพวงมาลัยของ TOYOTA CORONA EXSIOR (ST/AT 191) เพราะเป็นแบบ “แร็คหลังคาน” ทำไมไม่ใช้แร็คของ RX-7 FC3S เนื่องจากว่าระยะแกนพวงมาลัยของ RX-3/808 มันไม่ได้กับแร็คของ RX-7 ที่อยู่ด้านหน้าคาน ก็เลยต้องหาแร็คหลังคานมาใช้ ก็ต้องดูเรื่องของ “ระยะแขนแร็ค” ว่า “ขนานและความยาวพอเหมาะกับปีกนกหรือไม่” ถ้าไม่เหมาะกัน จะเกิดอาการ Bump Steer หรือ “ช่วงล่างยุบแล้วรถเลี้ยวเอง” จะทำให้เกิดอันตรายได้ครับ…
Special Thanks : ช่างปรีชา รับ Restoration MAZDA RX-3 และ Retro car อื่นๆ Tel. 08-7073-4345
X-TRA Ordinary
MAZDA RX-3 กับเรื่องราวของการแข่งขัน เป็นที่รู้กันอยู่ว่าสกัดคู่แข่งอย่าง NISSAN SKYLINE 2000 GT-R (KPGC10) ในรายการ Japanese Grand Prix 1972 ไม่ให้ชนะ 50 ครั้งติดต่อกัน สำหรับผลงานการแข่งขันแบบขึ้น “โพเดียม” จากประเทศอื่นๆ ก็มีนะครับ เช่น ออสเตรเลีย รายการ Bathurst 1000 หรือ รายการ SCCA/IMSA ของอเมริกา ที่มีชื่อเสียงก็จะเป็น RX-3 ที่ได้ฝีมือนักขับชาวไอริช John Cummins ควบแชมป์รุ่น Super Production ซึ่งคนนี้ก็ “บ้าโรฯ” เข้าขั้นเหมือนกัน มี MAZDA RX-3 และ RX-7 ตัวแข่ง GT Class ในครอบครองหลายคัน ส่วนในเมืองไทย คุณลืมคนนี้ไปหรือเปล่า “อาสุขุม เผ่าจินดา” หรือ “สุขุม โรตารี่” ที่เป็นตำนาน Rotary ที่ใช้ RX-3 ทำแข่ง โป่งยักษ์ ที่มีความโดดเด่นอย่างมากในสมัยนั้น…
ข้อมูลบางส่วน : www.wikipedia.org, www.thevrl.com/profile/JohnCummins
- เสน่ห์เฉพาะตัวของ SAVANNA ก็ไม่พ้นโลโก้ GT ถ้าเป็น RX-3 ในตลาด Inter ก็จะเป็นคำว่า RX-3 เลยครับ สวยกันคนละแบบ
Tech Spec
ภายนอก
สปอยเลอร์หน้า : GT Look โดย ช่างปรีชา
สปอยเลอร์หลัง : Rubber Mold from Japan
ฝากระโปรงหน้า-หลัง : Hand Build Carbon Fiber from Japan
โป่งล้อ : Custom Made โดย ช่างปรีชา
- เกจ์ “สามเกลอ” งานนี้ “แฮ้บ” มาจาก RX-4 ที่ทรงเหมือนกัน แต่ Font บนเกจ์ไม่เหมือน ที่เอามาเพราะหานาฬิกาเดิมของ RX-3 ไม่ได้ ยังไงก็ยังดีที่ “มี” ตู้แอร์ฝังไว้อย่างดี เรียบร้อย “พวงมาลัยโคตรเท่” ของ LUISI ที่เก๋าด้วยความเป็น “ก้านแยก” สังเกตตรงกลางจะไม่ใช่ติดกันเป็นชิ้นเดียว จะต้องมี “คอเฉพาะ” ของมัน ดูรูนอตมันจะประหลาดๆ ไม่เหมือนชาวบ้าน คันนี้ไม่ได้คอมาด้วย เลยต้องสร้าง Adaptor คอใหม่ขึ้นเอง
ภายใน
เกจ์ : HKS
วัดรอบ : PIVOT
เบาะ : Retro Style Bucket Seat
เข็มขัด : Sabelt
โรลบาร์ : Custom Made โดย ช่างปรีชา
- 12A Turbo จาก “ข้าวโพด” ผสมผสานได้ลงตัว ขับสนุก สติ๊กเกอร์บนกรองอากาศ “สั่งทำใหม่” เหมือนของเดิมเป๊ะๆ ที่เบ้าโช้คอัพจะมีแผ่นเหล็กดามให้แข็ง อันนี้ทางอู่ยืนยันว่า “เป็นของเดิมติดรถ” นำมาชุบเงาใหม่
เครื่องยนต์
รุ่น : 12A Turbo from RX-7 SA22C
โบล์ว ออฟ วาล์ว : SARD
- ความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ชวนหลงใหลของยุคก่อน ที่มีความ “ประณีต” เป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นจริงๆ ไม่เหมือนรถสมัยใหม่ที่เป็น Mass จนเสน่ห์ตรงนี้ไม่มีอีกแล้ว
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 13B Turbo from RX-7 FC3S
เฟืองท้าย : TOYOTA AE86
- Deep Dish จาก SSR Formula Mesh ซึ่งยี่ห้ออื่นก็มีล้อลายนี้เหมือนกัน เช่น BBS หรือ Southern Way ก็มีความแตกต่างกันออกไป คันนี้ยอมรับได้ล้อพ่นสีทองอ่อนขับให้เด่นขึ้นจริงๆ แต่ถ้าจะเป็นล้อซิ่งของ MAZDA ในยุคนั้นแท้ๆ จะต้องเป็น “4 รู PCD 110 มม.” เท่านั้นนะครับ
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า : CUSCO RX-7 FC3S
โช้คอัพหลัง : MAZDASPEED RX-7 FC3S
แหนบหลัง : MAZDA RX-3
ล้อหน้า-หลัง : SSR Formula Mesh ขนาด 10 x 15 นิ้ว และ 11 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : HANKOOK VENTUS R-S3 ขนาด 225/45R15
ยางหลัง : YOKOHAMA ADVAN A050 ขนาด 225/50R15
เบรกหน้า : RX-7 FC3S