Completely Origin : MAZDA SAVANNA RX-3 GT

XO เล่ม 250
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

ในครั้งนี้ ผมเหมือนเจอ “เนื้อคู่” จากเช้าวันหยุดวันหนึ่ง ผมขับอีแก่คู่ใจไปกับครอบครัว จอดเติมน้ำมันก็ได้พบกับ SAVANNA หรือ RX-3 ขับเข้าปั๊มมา สีขาวนวลชวนสยิวจริงๆ เพราะเนื้อตัวเธอ “ครบ” และ “งามดั้งเดิม” เสมือนสมัยเธอยังสาวแรกรุ่น ไม่ต้องรอสิ่งใดมาดลใจ ผมปรี่เข้าไปหาเจ้าของรถในพลัน พบว่าเป็น “พี่ก้อง” เจ้าสำนัก GARAGE R หนึ่งในตำนานอู่รถซิ่งยุค 90’s โดยได้รับคำตอบว่า “รอพี่หน่อยนะ กำลังรอพวงมาลัยอยู่” เกือบปีให้หลัง รถคันนี้เสร็จสมบูรณ์ครบทุกรายละเอียด ประกอบกับมี “ข้อมูลลึก” จาก “คุณกบ” ซึ่งเป็น “สายเล่น” ตรงรุ่น ซึ่งได้ศึกษาในด้าน RX-3 มาอย่างยาวนาน เพราะหาจาก Catalogue ของแท้ดั้งเดิม และเป็นที่ปรึกษาในการทำรถคันนี้ เราก็โชคดีที่ได้ถ่ายทั้งรถคันนี้และได้ข้อมูลเชิงลึกมา และมีสิ่งที่น่ารู้มากมายเกี่ยวกับรถรุ่นนี้แบบ “เจาะลึก” กันเลยทีเดียว…

เรื่องราวของ “ทุ่งหญ้า”  
สำหรับ SAVANNA นั้น เป็นชื่อของทุ่งหญ้าในตำนาน ที่ MAZDA นำมาตั้งชื่อรถในตระกูล RX เริ่มที่ RX-3 ไปจบที่ RX-7 FC3S พูดถึง RX-3 กัน ก็จะมีหลักๆ ทั้งหมด 4 รุ่น แต่จะขอกล่าวแบบ “โดยสรุป” ถึงจุดเด่นในรุ่นที่เกี่ยวข้องกับ “หน้าฉลาม” ก็คือ รุ่น 2 และ 3 เนื่องจากว่าถ้าเขียนทั้งหมดก็คงจะต้องเป็น “รวมเล่ม” อย่าง RETRO CAR Vol. III (ยังอยากทำอยู่ รอรวบรวมรถกับข้อมูลแบบเจ๋งๆ ให้ได้ก่อนนะ) ซึ่งเราก็จะแบ่งได้ ดังนี้…

Second Model
– ช่วงปี 1973 กำเนิด “หน้าฉลาม” หรือที่บ้านเราเรียกว่า “หน้า 12A” จะเป็น “ไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรก” ต่อจาก “หน้าหมู” หรือ “หน้า 10A” ที่บ้านเราชอบเรียก กระจังหน้ารุ่นนี้จะ “สวยสุด” ยอดฮิต เพราะดูทรงแล้ว “งาม” ที่สุด ส่วนไฟท้าย จากเดิมที่เข้าใจว่าจะเป็นไฟท้ายกลม แต่จริงๆ แล้ว รุ่นนี้เปลี่ยนไฟท้ายเป็นแบบ “หกเหลี่ยมผ่าซีก” มาแต่ดั้งเดิม แต่คนที่ใส่หน้าฉลามกับไฟท้าย Tea Cup หรือไฟท้ายกลม ก็ไม่ผิด อยู่ที่ความชอบแต่ละบุคคล และจังหวะที่หาของได้ ณ ตอนนั้น…
– สำหรับเครื่องยนต์ ซึ่งหลายคน รวมทั้งตัวผมเอง ก็เคยเข้าใจว่า รุ่นหน้าฉลามจะมีเฉพาะ 12A เท่านั้น แต่ความเป็นจริงก็ยังมีเครื่อง 10A ขายควบคู่กันไปด้วยนะครับ “แล้วแต่เลือก” สังเกตที่ “โลโกกระจังหน้า” จะบอกว่าเป็น RE10 หรือ RE12 โดยเครื่อง 10A และ 12A จะมีขายในรุ่น SX, GS และ Top คือ GS II ตกแต่งหรูหรา เช่น วิทยุ + เทป, คิ้วล้อ 4 ล้อ (GT ไม่มีนะครับ), เบาะผ้าลาย Houndtooth (ฮาวด์ทูช) หรือทางสายแฟชั่นจะนิยมเรียก “ชิโนริ” บ้านเราชอบเรียกกันว่า “ลายสกอตเล็ก” สิ่งสำคัญ คือ “แอร์” ในบางพื้นที่ที่อากาศไม่หนาว (Tropical) ก็จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่ถ้าเป็นรถที่ขายในเขตเมืองหนาว แอร์จะเป็นอุปกรณ์สั่งพิเศษ ระบบส่งกำลัง เกียร์ธรรมดา 4 และ 5 สปีด และมี “เกียร์ออโต้” ด้วยนะครับ เรียกว่า “RE MATIC” สุดยอดจริงๆ ไม่คิดว่าจะมีก็มีด้วย…
– รุ่น GT จะมีเครื่อง 12A อย่างเดียว แรงม้าถึง 125 PS ที่ 7,000 rpm (รุ่นอื่นจะแรงน้อยกว่า อยู่ที่ 120 PS ที่ 6,500 rpm) เกียร์ธรรมดา 5 สปีด อย่างเดียว ภายในจะเป็นหนังสีดำ เบาะตาไก่ แต่จะไม่มีเชือกผูกแบบรุ่นก่อน ไม่มีแอร์ วิทยุไม่เทป อุปกรณ์ต่างๆ ลดลง เพราะเน้นน้ำหนักเบา สำคัญที่ “ล้อ” ของ GT จะเป็นกระทะขนาด 5 x 13 นิ้ว ลาย “แปดรู” และจะมี “ขอบล้อสเตนเลส” มาให้ รุ่นอื่นจะเป็นกระทะขนาด 4.5 x 13 นิ้ว ลาย “รูสี่คู่” มีขอบล้อสเตนเลสมาให้เหมือนกัน แต่ “ใส่กับของ GT” ไม่ได้ แม้ว่าดูเผินๆ จะแทบแยกไม่ออกก็ตาม…
– กระจกมองข้างรุ่นนี้ ถ้าเป็นช่วงต้นๆ ปีที่ออกจำหน่าย จะเป็นทรงกลม “ตูดจรวด” แต่ถ้าเป็นช่วงปลายๆ จะเปลี่ยนเป็นทรง “รักบี้” รีๆ ดูสปอร์ตมากขึ้น ซึ่งรุ่นกระจกรักบี้นี้ จะเป็น REAP หรือ Rotary Engine Anti-Pollution ซึ่งจะเป็นโลโกแบบ “ใบไม้” นัยว่าเป็นระบบลดมลพิษตามกฎหมายที่บังคับ…

 

Third Model
– เริ่มในปี 1975 ก็คือคันที่เป็นนายแบบนี่แหละ ยังเป็นแบบหน้าฉลามเหมือนเดิม แต่มีการเปลี่ยนแปลง กระจังหน้า โลโก Rotary หายไป น่าเสียดายอย่างมากจากปากหลายๆ คน เป็นโลโก MAZDA แบบใหม่แทนตัว M มีหาง ส่วนไฟท้ายก็จะเป็นแบบหกเหลี่ยมผ่าซีก เหมือนเดิม แต่โลโก RE10-12 ที่ใต้รูกุญแจฝาท้ายจะหายไป…
– ปกติรุ่นก่อนๆ ที่แก้มท้าย ถ้าเป็น JDM จะเป็น “ไฟทับทิมสีส้ม” ส่วน USDM จะเป็น “ไฟสีแดง” ตามข้อบังคับ แต่รุ่นนี้ตัว JDM จะไม่มีทับทิมสีส้ม แต่จะแทนที่ด้วยโลโก SAVANNA ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ไซส์เดียวกับไฟทับทิม ติดทับไปที่เดิม…
– คางหน้ารถจะเป็น “คางยื่น” เหมือนสปอยเลอร์ในตัว ส่วนกันชนจะเป็นแบบ “เต็ม” ไม่เว้าเหมือนรุ่นตะกี้…
– รายละเอียดอื่นๆ ชมตามรูปเถอะ…

Last Model
– ขอพูดถึงหน่อยละกัน เพราะเป็นรุ่นที่เหมือนจะ “ตกสำรวจ” ของคนไทย เป็นเวอร์ชัน V100 ซึ่งเป็นกระจังหน้าแบบ Third Model แต่เป็น “สีดำ” รวมถึงกันชนเป็นแบบ Big Bumper เหมือนกับ USDM และก็เป็นสีดำเช่นเดียวกัน ไฟท้ายจะเปลี่ยนเป็นแบบ “3 แท่งตั้ง” พูดตรงๆ ว่ารุ่นนี้ไม่ได้รับความนิยมในด้านความสวยงาม แต่ “ได้แปลก” ก็ว่ากันไป สำหรับ USDM ตัวหน้าตาแบบ V100 จะมี Special Edition คือ “RX-3 SP” ที่เป็นสีส้มคาดลายสไตล์อเมริกันแบบชัดเจน…

Comment : คุณก้อง GARAGE R
บอกตรงๆ ว่า SAVANNA RX-3 คันนี้ นับว่าโชคดีก็ว่าได้ ที่ได้รถสภาพครบถ้วนสมบูรณ์มา จริงๆ เราก็ต้องมาทำต่ออีกเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่อง “อะไหล่” ตลาดของ RX-3 ฟาดฟันกันหนักมาก เพราะตอนนี้เล่นกันทั่วโลกแล้ว ในเอเชีย นอกจากบ้านเราก็ลามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน มาเลเซีย บรูไน นี่เล่นกันหนัก ซึ่งเราก็ได้ “คุณกบ” เพื่อนกัน ช่วยเป็นที่ปรึกษาในการทำรถ เรียกว่าเราอยากจะได้รายละเอียดที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ รถคันนี้ทำเองที่อู่ คุมเองทุกขั้นตอน เพราะพลาดไม่ได้จริงๆ…

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี
ก็อย่างที่บอกว่า เป็นความโชคดีที่ได้เจอรถคันนี้โดยบังเอิญ เพราะปกติรถพวกนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะออกมาโชว์โฉมกันง่ายๆ คันนี้เป็นรถที่ครบถ้วนสมบูรณ์มากในรายละเอียด ซึ่งหาได้ยากยิ่ง และก็ต้องพึ่ง “โชค” เข้ามาด้วย ว่าจะเจอของที่ต้องการหรือเปล่า สำหรับการทำ RX-3 ก็เหมือนกับ “จินตนาการ” ของแต่ละคน ไม่มีถูกหรือผิด อาจจะชอบหน้านี้ ใส่กับไฟท้ายอีกรุ่นหนึ่ง วางเครื่อง 13B-REW เพราะหาง่ายและแรงกว่า 12A ก็ได้ แล้วแต่ว่าจะหาของอันไหนได้ เข้าใจว่าอะไหล่แท้ๆ มันหายาก แล้วก็มี Re-Product ให้เลือก (แต่ราคาก็ไม่เบาเหมือนกัน) ซึ่งคนที่จะเล่นกับมันต้องทุ่มจริงๆ ครับ ท้ายสุด ก็ต้องขอขอบคุณ “พี่ก้อง GARAGE R” และ “พี่กบ” ที่มาให้ความรู้กับพวกเราครับ…

Contact
GARAGE R : Tel. 08-1335-5944

X-TRA ORDINARY
ก็จะมีตัวแปลกที่เราอาจจะไม่รู้ว่ามีด้วยอีกรุ่นหนึ่ง คือ GRAND FAMILIA Coupe ที่หน้าตาเหมือนกับ RX-3 หน้าหมู เพียงแต่ไม่มีโลโก Rotary ที่หน้ากระจัง ภายในก็เหมือนครับ แต่สีภายในจะเป็นสีฟ้าอ่อนๆ พวงมาลัยสามก้าน แต่โลโกตรงกลาง คือ GF คนส่วนใหญ่นึกว่า GT เกจ์สามเกลอ มีเหมือนกัน แต่เป็นเครื่องลูกสูบ OHC ขนาด 1.8 ลิตร ไอ้นี่ก็ถือว่าเป็นตัวหายากเหมือนกันใครอยากแหวกแนว หาตัวนี้มาเล่นก็ดี ถ้าหาของได้นะ…