เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญานนท์ แสงภู่
CR-Z MUGEN RZ SUPERCHARGER & TURBO + DATA-TEC ATOM
สองสไตล์ในไฮบริด อยากแรง…
ออกมาให้เห็นกันแล้วสำหรับ HONDA CR-Z ปี 2016 ภายนอกทันสมัย และพละกำลังที่มากขึ้น ในรุ่นท็อปสุด CR-Z EX-L NAVI ในอเมริกา ราคาอยู่ที่ 903,240 บาท (36.16 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์) ส่วนราคา CR-Z (JP) ที่ขายในบ้านเราปัจจุบันราคาจะอยู่ที่ 1,975,000 บาท ส่วนคันที่นำมาให้ชมในฉบับนี้ แพ็กคู่ ระหว่างรถนำเข้า COMPLETE CAR จากญี่ปุ่น CR-Z MUGEN RZ เครื่องยนต์ SUPERCHARGER และ CR-Z แต่งสไตล์ไทย ไอเดียคนไทย เครื่องยนต์ TURBO พร้อมกล่องควบคุมแบรนด์ไทย ราคาย่อมเยา DATA-TEC ATOM โดยอู่ AZC
มาพูดถึงระบบไฮบริดของฮอนด้า CR-Z เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีเครื่องยนต์เป็นแหล่งพลังงานหลัก พร้อมเสริมกำลังเพิ่มด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และที่สำคัญ มอเตอร์ไฟฟ้าของฮอนด้า CR-Z ได้รับการออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด พร้อมทั้งแบตเตอรี่ไฮบริดที่มีน้ำหนักเบา จัดวางอยู่ใต้ห้องสัมภาระท้าย จึงไม่ทำให้สูญเสียพื้นที่ด้านบน
สำหรับ CR-Z สีดำคริสตัล ของน้าแจ่ม ADDZEST CARCOLOR (AZC) ได้เล่าให้เราฟังถึงเหตุผลที่นำรถรุ่นนี้มาโมดิฟายว่า…จริงๆ ซื้อรถคันนี้มาเพื่อใช้งานแบบประหยัด หวานเย็น ชิวๆ รักษ์โลก รูปทรงรถแนวสปอร์ต ซิ่งจ๋าซะขนาดนี้ ดูจากภายนอกมันน่าจะแรง แต่ได้ลองแล้วรู้สึกอัตราเร่งไม่ประทับใจ มันดูขัดๆ กับทรงรถแนวสปอร์ตแบบนี้ คันไม้คันมืออยากเอามาทำให้แรง ยิ่งรถรุ่นใหม่ๆ ตามสไตล์ของร้านเราชอบลอง มีหลายคนพูดว่ารุ่นนี้ทำอะไรไม่ได้ ระบบไฮบริดติดเทอร์โบไม่ได้ แต่ผมไม่เชื่อ…ในต่างประเทศอย่างอเมริกา โมฯกันระดับ 500+ แรงม้ากันนานแล้ว ผมจึงตัดสินใจลองทำ ด้วยฝีมือคนไทยนี่ละ เทอร์โบเลือกเอง กล่องควบคุมราคาย่อมเยาจาก DATA-TEC ATOM เท่านั้น แต่ปรากฏว่า ทุกอย่างทำงานได้ดีทีเดียว ขับสนุกขึ้น ไม่แรงมาก แต่เน้นอัตราเร่งที่ดีกว่าเดิม จากที่ติดตั้งเทอร์โบห้าเดือนกว่าแล้ว จนถึงทุกวันนี้วิ่งมาหลายหมื่นกิโล ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
ช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คเป็นสตรัทปรับเกลียว SILVER’S NEOMAX R พร้อมด้วยเบรกคู่หน้าใหม่จาก PROJECT MU 4 pot และล้อ W WORK S1R ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว
- เบาะคู่หน้า RECARO SPORTSTER CS หนัง ALCANTARA
TECH SPEC
ภายนอก
สเกิร์ตหน้า : CARBON AZC
ฝากระโปรงหน้า : CARBON ของแต่งไม่ทราบสำนัก
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
สปอยเลอร์หลัง : CARBON AZC
SIDE SPILTTER : CARBON AZC
REAR DIFFUSER : CARBON AZC
- ภายในดีไซน์ล้ำสมัย เพิ่มของเกจ์วัดสำหรับเครื่องเทอร์โบด้วยปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy NEW PROFECT และเกจ์วัด DEFI
ภายใน
เบาะ : RECARO SPORTSTER CS
เกจ์วัด : DEFI 6 ตัว
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy NEW PROFEC
- เครื่อง 1.5 ลิตร SOHC เดิมๆ จากโรงงาน กำลังจากเครื่องยนต์ + มอเตอร์ไฟฟ้า IMA เคลมไว้ 124 แรงม้า หลังการติดตั้งเทอร์โบ ชุดคิต + หัวฉีด 380 ซี.ซี. กล่อง DATA-TEC ATOM ผลออกมา วัดแรงม้าในบ้านเราได้ 173 แรงม้า ที่แรงบิดสูงสุด 23.03 กก.-ม. ด้วยบูสต์ 0.45 บาร์ทำให้แรงม้าดูเยอะดกันที่ฟลายวีล บูสต์ 0.45 บาร์ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 โดยระบบส่งกำลังของคันนี้ เป็นเกียร์แบบ CVT
เครื่องยนต์ : 1.5 ลิตร SOHC i-VTEC 4 สูบ + มอเตอร์ไฟฟ้า IMA
หัวฉีด : 380 ซี.ซี.
เทอร์โบคิต : AZC
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS
กล่องควบคุม : DATA-TEC ATOM จูนโดย พี่หนู
ท่อทางเดินไอเสีย : AZC
- ช่วงล่าง โช้คสตรัทปรับเกลียว SILVER’S NEOMAX R พร้อมเบรกสไตล์ PROJECT MU ขนาด 4 pot พร้อมล้อสไตล์ W WORK S1R ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : อัตโนมัติ CVT
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : SILVER’S NEOMAX R
เบรก : PROJECT MU 4 pot
จานดิสก์เบรก : PROJECT MU ขนาด 300 ม.ม.0 มม.ราบสำนัก ง ไม่แพง
ล้อ : W WORK S1R ขนาด 18 ป 5x 9.5 นิ้ว OFFSET +25
ยาง : SAILUN ATREZZO Z4+AS ขนาด 215/35R18
HONDA CR-Z อีกหนึ่งคัน ของคุณป๊อป คันนี้ถือเป็นรุ่นพิเศษจากค่าย MUGEN RZ ที่มีเพียง 300 คันทั่วโลก เปิดตัวในปี 2012 เดือนกันยายน พร้อมกับสีบอดี้ที่เป็นเอกลักษณ์ AZURE BLUE METALLIC คันนี้นำเข้ามาจากญี่ปุ่นทั้งคัน และมีเพียง 2 คันในเมืองไทยเท่านั้น ซึ่งคุณป๊อป ได้บอกกับเราว่า เหตุผลที่เลือกซื้อรถรุ่นนี้ก็เพราะชอบรูปทรงสปอร์ต เป็นรถที่ไม่เหมือนใคร วิ่งบนถนนไม่ซ้ำแบบใคร เป็นเวอร์ชั่นพิเศษ ที่ได้ทั้งความประหยัดจากระบบไฮบริดที่เงียบ ควบคู่กับความแรงจาก SUPERCHARGER ที่ถูกปรับแต่งมาให้แล้วจาก MUGEN ญี่ปุ่น ซึ่งเมื่อก่อนผมเคยใช้ทั้ง EVO และ R35 มาบ้าง ฟีลลิ่งมันก็ต่างกันไป แต่ HONDA CR-Z เป็นรถที่ใช้งานได้ดีในเมือง คล่องตัวครับ
ภายนอก เวอร์ชั่นพิเศษมาพร้อมชุดแต่ง MUGEN RZ รอบคัน สปอยเลอร์หลังทรงสูง CARBON ปรับระดับได้ ส่วนภายใน เบาะนั่งทรงสปอร์ต หนังเรียบ ALCANTARA สี BLUE & BLACK พวงมาลัยพิเศษเย็บด้ายสีน้ำเงิน หัวเกียร์ทรงกลม และคอนโซลเกียร์ CARBON จาก MUGEN ส่วนบนคอนโซลหน้า เพิ่มเกจ์วัดบูสต์มาให้อีก 1 ตัว จาก MUGEN อีกเช่นกัน
เครื่องยนต์เดิม SOHC ขนาด 1.5 ลิตร i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว ถูกอัพความแรงด้วยระบบ SUPERCHARGER จาก MUGEN พร้อมกล่องควบคุม MUGEN ระบบระบายความร้อนด้วยออยล์คูลเลอร์ และอินเตอร์คูลเลอร์มาพร้อมสรรพ 156 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 18.9 กก.-ม. (185 นิวตันเมตร) ที่ 5,200 รอบ/นาที โดยยังคงเชื่อมเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า IMA ขนาด 20 แรงม้า ที่ 2,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 8.0 กก.-ม. ที่ 1,000 รอบ/นาที รวมทั้งระบบจะได้ 176 แรงม้า โดยการวัดแรงม้าส่วนใหญ่จากโรงงานผู้ผลิตจะวัดกันที่ฟลายวีล ไม่ผ่านระบบส่งกำลังต่างๆ ทำให้แรงม้าดูเยอะ แต่ลองมาวัดแรงม้าที่เมืองไทย WESTERN DYNOJET345 ที่เดียวกับคันแรก สามารถทำแรงม้าที่ล้อได้ 122.03 แรงม้า (หักค่า WHEEL DRAG ไปประมาณ 30 แรงม้า ถ้าไปผ่านพวกระบบส่งกำลังต่างๆ ก็จะได้แรงม้าประมาณ 150+ แรงม้า) ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 19.91 กก.-ม. ที่บูสต์ 0.4 บาร์
- ภายในเวอร์ชั่นพิเศษจาก MUGEN RZ จะเป็นสีน้ำเงิน-ฟ้า พร้อมเกจ์วัดบูสต์บนคอนโซลหน้า และเพลท SERIAL NO. PLATE ของรถคันนี้ ส่วนคอนโซลเกียร์และหัวเกียร์ CARBON
ช่วงล่าง เพิ่มสมรรถนะให้สมกับเป็นตัวพิเศษด้วยโช้คและสปริงจาก MUGEN โดยตัวโช้คสามารถปรับความหนืดได้ 5 ระดับ เบรกหน้าขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นปกติจาก MUGEN พร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 300 มม. ผ้าเบรกเกรดสูง และสายอ่อนเบรกสเตนเลสจาก MUGEN เข้าชุดกับล้อสีโหด MUGEN ขนาด 17 x 7 นิ้ว FORGED ALLOY WHEELS
ขอขอบคุณ เจ้าของรถทั้งสองคันที่สละเวลานำรถมานำเสนอใน xo ฉบับนี้ เพื่อนๆ ท่านใดสนใจสูตรเด็ดความแรง เน้นใจงาน กดได้ยาว สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ร้านและอู่ ADDZEST CARCOLOR (AZC) ถนนสรงประภา ดอนเมือง โทร. 08-4008-8880 ล่าสุด AZC เปิดให้บริการคาร์แคร์ AZC CARDETILING ในพื้นที่เดียวกัน ล้างรถ ขัดเคลือบสี ช่วงเปิดร้านใหม่ มาพร้อมโปรโมชั่นขัดเคลือบแก้ว ราคาพิเศษสุดๆ…
- เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร SOHC เวอร์ชั่น MUGEN RZ จะติดตั้ง SUPERCHARGER มาให้พร้อม ควบคุมด้วยกล่องจาก MUGEN ระบบส่งกำลังจะเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด สามารถทำแรงม้าที่ล้อได้ 122.03 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 19.91 กก.-ม. ที่บูสต์ 0.4 บาร์ น้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ 95
ภายนอก
ชุดแต่ง : MUGEN RZ รอบคัน
สปอยเลอร์หลัง : CARBON MUGEN RZ
ภายใน
เบาะ : BLUE & BLACK
เกจ์วัดบูสต์ : MUGEN
หัวเกียร์ : CARBON MUGEN
- ช่วงล่างเซตอัพมาพิเศษสำหรับเวอร์ชั่นนี้ โช้คปรับความหนืดได้ 5 ระดับ พร้อมด้วยล้อ MUGEN FORGED ALLOY ขนาด 17 x 7 นิ้ว
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 1.5 ลิตร SOHC i-VTEC 4 สูบ + มอเตอร์ไฟฟ้า IMA
ระบบอัดอากาศ : SUPERCHARGER MUGEN
กรองอากาศ : MUGEN
อินเตอร์คูลเลอร์ + ออยล์คูลเลอร์ : MUGEN
ท่อทางเดินไอเสีย : TITANIUM DUAL FINISHERS MUGEN
กล่องควบคุม : MUGEN
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด
ช่วงล่าง
สปริง-โช้ค : MUGEN ปรับ 5 ระดับ
เบรก : MUGEN
ผ้าเบรก : MUGEN
สายอ่อนเบรก : MUGEN
จานดิสก์เบรก : MUGEN ขนาด 300 มม.
ล้อ : MUGEN FORGED ALLOY
ยาง : DUNLOP DIREZZA ZII ขนาด 205/45R17
HONDA CR-Z ปี 2016 ภายนอกทันสมัยด้วยระบบปลดล็อกประตูด้วย SMART ENTRY ไฟหน้า HID เปิด-ปิด อัตโนมัติ ไฟเบรกหลังแบบ LED เครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว SOHC i-VTEC 1,497 ซี.ซี. 130 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 140 ปอนต์-ฟุต ที่ 1,000-2,000 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และ 127 ปอนด์-ฟุต ที่ 1,000-3,000 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์ CVT พร้อมแบตเตอรี่ LITHIUM-ION (OUTPOT 15kW/114V) พร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว