ช้าง YESSSSSSSS !!!
3S เทอร์โบ 3 ลูก ห้อยตูด อนาคต 3UZ
สูตรพิสดารจาก PROJECT – V
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่
หลังจากที่ XO AUTOSPORT มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่เราก็ยังไม่ทิ้งกันไปไหน บนหนังสือก็ยังมีแต่เป็น “รูปแบบใหม่” และบน “ออนไลน์” ก็เพิ่มความดุเดือดขึ้นไปอีกตามกระแสโลกแห่ง Social ที่เปลี่ยนแปลง แต่ยังไงเราก็ไม่ทิ้งความเป็น “กระดาษ” ที่เป็นตัวตนของเราอย่างแน่นอน !!!
เรายังอยู่กับคอลัมน์ Souped up ที่เสนอรถโมดิฟายแบบ “มีไอเดีย” อยู่ เพราะมันคือ “เวทีการแสดง” ของ อู่ เจ้าของรถ ช่าง ที่ปรุงแต่งรถสุดรักของตัวเองในแบบฉบับที่โดดเด่น ครั้งนี้เรามาเจอกับเพื่อนเก่าของเรา “PROJECT – V” ที่เสมือนเป็น “โปรเจ็คท์คนบ้า” ที่แต่ก่อนก็แข่ง Souped up ในรุ่น SUPER 6 2WD และตอนหลังก็อาจจะเพลาๆ ลงไป แต่ออกแนว Customized Car แนวแปลกๆ ที่ไม่จำเป็นต้องรถแพง แรงบ้าคลั่ง แต่ขอมี “ไอเดีย” ล่าสุดก็ BRIO ROTARY ที่จับมือกับ “โจ้โมแก๊ส” นั่นไง ครั้งนี้มากับ DATSUN กระบะ ที่เห็นก็ลั่นว่า “ช้าง YESSSSSS !!!” ดูเผินๆ ก็เหมือนกระบะตีโป่งธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาด้วยเทอร์โบ 3 ตัว แถมมี “ห้อยตูด” กันอีกต่างหาก อะไรดลใจให้ทำแบบนี้ จะเหตุผลหรือความอยาก ต้องชมครับ…
สูตรหอยห้อยตูด ต้องทำแบบไหน ???
ก็ขอนำเสนอแบบ “กระชับ จับใจความ” แต่ยังคงสาระครบถ้วน จริงๆ แล้วจากการที่ได้คุยกัน มันมีเทคนิคง่ายๆ แต่ “ต้องคิด” กันหลายจุด เราไม่ได้โฟกัสที่แรงม้า แต่ครั้งนี้เราคุยกันที่ “ไอเดีย” ที่น่าสนใจหลายอย่าง ตั้งแต่ “จุดเริ่มต้น” ไปจนถึง “จุดจบ” กันเลย…
- เห็น Super Car แล้วติดใจ : ตรงนี้เข้าใจได้ เพราะ Super Car โดยมากเครื่องจะ “วางกลาง” หรือ “วางท้าย” แล้วพอติดหอย เทอร์โบจะห้อยมาด้านท้ายดูแล้วแปลกตา มัน “โชว์งาน” ได้ โดยเฉพาะ PORSCHE ที่เป็นเครื่องท้าย ตัวแข่งยุค 70 – 80 พวก Group 5 Racing จะโหดมาก เพราะเทอร์โบ KKK พร้อมเวสต์เกตแยก จะห้อยด้านท้ายรถเลย แต่พอเป็นรถเครื่องหน้าปกติกูก็อยากจะเท่มั่ง ก็ดีอย่างเพราะการห้อยใต้กระบะมันมีเนื้อที่เหลือเยอะ สามารถ Decorate วางตำแหน่งได้สวยงามพอดี ก็เลยตัดสินใจทำเอาแปลกไว้ก่อน แต่ยังมีเหตุผลอื่นอีกนะ…
- วางเครื่องอะไรก็ได้ : ตอนนี้วาง 3S-FE ออโต้ ขับหลัง เป็นเครื่องมาจากรถตู้ตัวนอก พวก LITACE NOAH หรือ SPACIA SR40R หรือรถเก๋ง CROWN ที่เป็นรุ่นประหยัดทำ TAXI ในญี่ปุ่น ก็เป็นเครื่องที่ดี วางได้แบบโคตรเกลื่อนเหมือน JZ แต่มันง่ายเพราะเป็น 4 สูบ ใส่รถห้องเครื่องเล็กหน่อยได้สบาย ตอนนี้ก็ทำแบบขับไปก่อน แต่ได้ทำ Adaptor แท่นเครื่อง ท่อ แท่นเกียร์ ฯลฯ เอาไว้สำหรับ Swap กับ 3UZ-FE ที่เตรียมรอไว้แล้ว มันง่ายเพราะไม่ต้องไปเดินท่ออินเตอร์ เฮดเดอร์ กันใหม่ เพราะเอาเทอร์โบไปไว้ด้านหลังแล้ว เพียงแต่ต่อท่อไปหาเทอร์โบแค่นั้นเอง…
- 3 ตัว ช่วยกันดัน : เอาจริงๆ มันก็คล้ายเทอร์โบแบบ “อนุกรม” ทำงานกันแบบ “ช่วยกันทวีแรงดัน” หรือ “Compound” ไม่ใช่ Sequential ที่มีการแบ่งแยกการทำงานแบบ “เรียงลำดับตัวใครตัวมัน” นะครับ คันนี้ใช้ “สามหอย” ตัวหนึ่งติดกับเครื่อง เพื่อให้ “บูสต์ติด” ก่อน หลังจากนั้นค่อยใช้แรงดันไอเสียไปดัน 2 ตัว ท้ายรถให้ทำงาน เพราะว่าเครื่อง 3S-FE ไอเสียมันน้อย เพราะเป็นเครื่องดีไซน์มา “ประหยัด” ไม่เหมือน 3S-GE ที่ฝาสูบกว้าง วาล์วใหญ่ เน้นกำลัง ไม่งั้นกว่าจะติดบูสต์คงรอ “วัยรุ่นเซ็ง” ไปซะก่อน และโดยเฉพาะเป็น เกียร์ออโต้ ด้วย ตีนต้นไม่มีก็ไปไม่เป็นละครับ แต่ 3UZ อาจจะไม่ต้องใช้เทอร์โบลูกหน้า เพราะเครื่องใหญ่ ไอเสียเยอะพร้อมดัน ก็ไม่แน่ อาจจะเป็น 2 ตัว ด้านหน้า กลายเป็น “หอยสี่เถา” ก็เป็นได้นะ คนบ้าทำอะไรก็ได้…
- ทำระบบหล่อลื่นเทอร์โบแยกต่างหาก : ไอ้นี่แหละที่เราสนใจมากกว่าอย่างอื่น เพราะสิ่งที่ยุ่งยากแน่ๆ คือ “ระบบน้ำมันหล่อลื่นแกนเทอร์โบชุดหลัง” จะออกมาท่าไหนวะ เพราะถ้าต่อมาจากเครื่องยนต์ ปั๊มน้ำมันเครื่องแรงดันไม่น่าจะพอแน่ๆ ด้วยระยะทางที่ไกล ปลายทางที่ต้องการเยอะขึ้น แถมทางกลับก็ยาวมากอีก จะเปลี่ยนปั๊มก็ไม่ได้ เลยต้องสร้างระบบหล่อลื่นให้กับเทอร์โบชุดหลังขึ้นมาต่างหาก โดยการ “ใช้ปั๊มไฟฟ้าผลิตแรงดันจากรถตัก” (หรืออะไรประมาณนี้นะ) เดินเชียงกงไปเตะตาเจอมันเข้าพอดี เลยเกิดไอเดียว่ามันควรจะมาทำแบบนี้ได้ เลยเอามาปั่นแรงดันน้ำมันเครื่องหล่อเลี้ยงเทอร์โบชุดหลังต่างหาก ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์เลย เป็นการตัดปัญหาไปได้มาก แบบนี้เคยเห็นใช้กันในชุด Kit เมืองนอก ที่ใส่กับรถเซ็ตเทอร์โบกับพื้นที่จำกัดๆ ในยุค 90 เช่น HONDA NSX ที่เซ็ตเทอร์โบอยู่ต่ำมาก จนเกิดปัญหา “ไหลกลับ” ไม่ดี ก็เลยมาใช้ปั๊มลักษณะนี้แทน…
เบรก 3UZ เอาข้างหลังไปใส่ข้างหน้า ???
เอาละมึง…ยังไง…ชักจะเพี้ยนไปใหญ่แล้วเพื่อนกู จริงๆ ไม่นะครับ เนื่องจากว่าล้อเป็นขอบ 15 นิ้ว เพราะต้องการใส่ยางสลิคอ้วนๆ สไตล์ Retro จึงไม่เอาล้อขอบโต เบรกยอดฮิตเป็นของ LEXUS LS430/TOYOTA CELSIOR หรือ LEXUS SC430/TOYOTA SOARER ที่ใช้เครื่อง 3UZ-FE 4.3 ลิตร แต่บ้านเราเรียกกันง่ายๆ ว่าเบรก “สามยู” ฮิตกันเพราะ “มันถูกและมีเยอะมาก” ขนาดใหญ่ด้วยเพราะมันอยู่ในรถยนต์นั่งชั้นหรูหรา น้ำหนักมาก แต่เอาเบรกหน้ามาใส่ก็คงไม่ได้เพราะ “ติดล้อ” เลยเอาเบรกหลังมาใส่ด้านหน้าแทน มันก็พอดีเลยนะ แถมตีตรา WILWOOD ไว้หน่อยเพื่อความเท่ ส่วนเพลาท้ายตอนนี้ยังเป็นของเดิม อนาคตเจอ 3UZ คง “ไม่น่ารอดถึงปีใหม่” ซึ่งก็ได้เตรียมเพลาท้ายชุดใหม่ เป็นของ BIG – M รุ่น “เปิดตูด” ได้ มันสามารถเอาไส้เฟืองท้ายยกชุดของ SKYLINE GT-R ใส่ได้เลย คราวนี้ง่ายเลย แข็งแรง แถมมี “เต็ด” มาด้วย…
ก็เป็น “ช้าง YESSSSSS !!!” PROJECT ของ PROJECT – V ที่ทำแนว “คิดถึงวงการ” และ “ทำอะไรที่ตัวเองชอบ” คันนี้จะเป็นตัวตนของเขาทั้งหมด แต่จะใช้เวลาหน่อยเพราะต้องอาศัยช่วง “วาร์ป” จากงานอู่และครอบครัว (บ้าง) บอกแล้วว่าไม่ได้เน้นของแพงแรงม้าเยอะแยะอะไร แต่ “ขายไอเดีย” ก็พอ อย่างน้อยมันก็เป็นตัวตนของคุณที่ไม่ต้องเลียนแบบใคร และติดตามชม “ภาพเคลื่อนไหว” ตัวจริงดิ้นได้ ในรายการ “โคตรซิ่ง อะเมซซิ่ง ไทยแลนด์” ในเพจ XO AUTOSPORT ได้เร็วๆ นี้…
Contact
Facebook : https://web.facebook.com/tawee.benjakeeta
Tel. 081-668-0081