XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

ช้าง YESSSSSSSS !!! 3S เทอร์โบ 3 ลูก ห้อยตูด สูตรพิสดารจาก PROJECT – V

xo team by xo team
2020-06-17
in J-zone
0
ช้าง YESSSSSSSS !!! 3S เทอร์โบ 3 ลูก ห้อยตูด สูตรพิสดารจาก PROJECT – V
Share on FacebookShare on Twitter

 

ช้าง YESSSSSSSS !!!

3S เทอร์โบ 3 ลูก ห้อยตูด อนาคต 3UZ

สูตรพิสดารจาก PROJECT – V

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่

63_06 XO Datsun 3Turbo-9

หลังจากที่ XO AUTOSPORT มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่เราก็ยังไม่ทิ้งกันไปไหน บนหนังสือก็ยังมีแต่เป็น “รูปแบบใหม่” และบน “ออนไลน์” ก็เพิ่มความดุเดือดขึ้นไปอีกตามกระแสโลกแห่ง Social ที่เปลี่ยนแปลง แต่ยังไงเราก็ไม่ทิ้งความเป็น “กระดาษ” ที่เป็นตัวตนของเราอย่างแน่นอน !!!

63_06 XO Datsun 3Turbo-1

เรายังอยู่กับคอลัมน์ Souped up ที่เสนอรถโมดิฟายแบบ “มีไอเดีย” อยู่ เพราะมันคือ “เวทีการแสดง” ของ อู่ เจ้าของรถ ช่าง ที่ปรุงแต่งรถสุดรักของตัวเองในแบบฉบับที่โดดเด่น ครั้งนี้เรามาเจอกับเพื่อนเก่าของเรา “PROJECT – V” ที่เสมือนเป็น “โปรเจ็คท์คนบ้า” ที่แต่ก่อนก็แข่ง Souped up ในรุ่น SUPER 6 2WD และตอนหลังก็อาจจะเพลาๆ ลงไป แต่ออกแนว Customized Car แนวแปลกๆ ที่ไม่จำเป็นต้องรถแพง แรงบ้าคลั่ง แต่ขอมี “ไอเดีย” ล่าสุดก็ BRIO ROTARY ที่จับมือกับ “โจ้โมแก๊ส” นั่นไง ครั้งนี้มากับ DATSUN กระบะ ที่เห็นก็ลั่นว่า “ช้าง YESSSSSS !!!” ดูเผินๆ ก็เหมือนกระบะตีโป่งธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาด้วยเทอร์โบ 3 ตัว แถมมี “ห้อยตูด” กันอีกต่างหาก อะไรดลใจให้ทำแบบนี้ จะเหตุผลหรือความอยาก ต้องชมครับ…

63_06 XO Datsun 3Turbo-6

สูตรหอยห้อยตูด ต้องทำแบบไหน ???

ก็ขอนำเสนอแบบ “กระชับ จับใจความ” แต่ยังคงสาระครบถ้วน จริงๆ แล้วจากการที่ได้คุยกัน มันมีเทคนิคง่ายๆ แต่ “ต้องคิด” กันหลายจุด เราไม่ได้โฟกัสที่แรงม้า แต่ครั้งนี้เราคุยกันที่ “ไอเดีย” ที่น่าสนใจหลายอย่าง ตั้งแต่ “จุดเริ่มต้น” ไปจนถึง “จุดจบ” กันเลย…

63_06 XO Datsun 3Turbo-35

  • เห็น Super Car แล้วติดใจ : ตรงนี้เข้าใจได้ เพราะ Super Car โดยมากเครื่องจะ “วางกลาง” หรือ “วางท้าย” แล้วพอติดหอย เทอร์โบจะห้อยมาด้านท้ายดูแล้วแปลกตา มัน “โชว์งาน” ได้ โดยเฉพาะ PORSCHE ที่เป็นเครื่องท้าย ตัวแข่งยุค 70 – 80 พวก Group 5 Racing จะโหดมาก เพราะเทอร์โบ KKK พร้อมเวสต์เกตแยก จะห้อยด้านท้ายรถเลย แต่พอเป็นรถเครื่องหน้าปกติกูก็อยากจะเท่มั่ง ก็ดีอย่างเพราะการห้อยใต้กระบะมันมีเนื้อที่เหลือเยอะ สามารถ Decorate วางตำแหน่งได้สวยงามพอดี ก็เลยตัดสินใจทำเอาแปลกไว้ก่อน แต่ยังมีเหตุผลอื่นอีกนะ…

63_06 XO Datsun 3Turbo-36

  • วางเครื่องอะไรก็ได้ : ตอนนี้วาง 3S-FE ออโต้ ขับหลัง เป็นเครื่องมาจากรถตู้ตัวนอก พวก LITACE NOAH หรือ SPACIA SR40R หรือรถเก๋ง CROWN ที่เป็นรุ่นประหยัดทำ TAXI ในญี่ปุ่น ก็เป็นเครื่องที่ดี วางได้แบบโคตรเกลื่อนเหมือน JZ แต่มันง่ายเพราะเป็น 4 สูบ ใส่รถห้องเครื่องเล็กหน่อยได้สบาย ตอนนี้ก็ทำแบบขับไปก่อน แต่ได้ทำ Adaptor แท่นเครื่อง ท่อ แท่นเกียร์ ฯลฯ เอาไว้สำหรับ Swap กับ 3UZ-FE ที่เตรียมรอไว้แล้ว มันง่ายเพราะไม่ต้องไปเดินท่ออินเตอร์ เฮดเดอร์ กันใหม่ เพราะเอาเทอร์โบไปไว้ด้านหลังแล้ว เพียงแต่ต่อท่อไปหาเทอร์โบแค่นั้นเอง…

63_06 XO Datsun 3Turbo-33

  • 3 ตัว ช่วยกันดัน : เอาจริงๆ มันก็คล้ายเทอร์โบแบบ “อนุกรม” ทำงานกันแบบ “ช่วยกันทวีแรงดัน” หรือ “Compound” ไม่ใช่ Sequential ที่มีการแบ่งแยกการทำงานแบบ “เรียงลำดับตัวใครตัวมัน” นะครับ  คันนี้ใช้ “สามหอย” ตัวหนึ่งติดกับเครื่อง เพื่อให้ “บูสต์ติด” ก่อน หลังจากนั้นค่อยใช้แรงดันไอเสียไปดัน 2 ตัว ท้ายรถให้ทำงาน เพราะว่าเครื่อง 3S-FE ไอเสียมันน้อย เพราะเป็นเครื่องดีไซน์มา “ประหยัด” ไม่เหมือน 3S-GE ที่ฝาสูบกว้าง วาล์วใหญ่ เน้นกำลัง ไม่งั้นกว่าจะติดบูสต์คงรอ “วัยรุ่นเซ็ง” ไปซะก่อน และโดยเฉพาะเป็น เกียร์ออโต้ ด้วย ตีนต้นไม่มีก็ไปไม่เป็นละครับ แต่ 3UZ อาจจะไม่ต้องใช้เทอร์โบลูกหน้า เพราะเครื่องใหญ่ ไอเสียเยอะพร้อมดัน ก็ไม่แน่ อาจจะเป็น 2 ตัว ด้านหน้า กลายเป็น “หอยสี่เถา” ก็เป็นได้นะ คนบ้าทำอะไรก็ได้…

63_06 XO Datsun 3Turbo-41

  • ทำระบบหล่อลื่นเทอร์โบแยกต่างหาก : ไอ้นี่แหละที่เราสนใจมากกว่าอย่างอื่น เพราะสิ่งที่ยุ่งยากแน่ๆ คือ “ระบบน้ำมันหล่อลื่นแกนเทอร์โบชุดหลัง” จะออกมาท่าไหนวะ เพราะถ้าต่อมาจากเครื่องยนต์ ปั๊มน้ำมันเครื่องแรงดันไม่น่าจะพอแน่ๆ ด้วยระยะทางที่ไกล ปลายทางที่ต้องการเยอะขึ้น แถมทางกลับก็ยาวมากอีก จะเปลี่ยนปั๊มก็ไม่ได้ เลยต้องสร้างระบบหล่อลื่นให้กับเทอร์โบชุดหลังขึ้นมาต่างหาก โดยการ “ใช้ปั๊มไฟฟ้าผลิตแรงดันจากรถตัก” (หรืออะไรประมาณนี้นะ) เดินเชียงกงไปเตะตาเจอมันเข้าพอดี เลยเกิดไอเดียว่ามันควรจะมาทำแบบนี้ได้ เลยเอามาปั่นแรงดันน้ำมันเครื่องหล่อเลี้ยงเทอร์โบชุดหลังต่างหาก ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์เลย เป็นการตัดปัญหาไปได้มาก แบบนี้เคยเห็นใช้กันในชุด Kit เมืองนอก ที่ใส่กับรถเซ็ตเทอร์โบกับพื้นที่จำกัดๆ ในยุค 90 เช่น HONDA NSX ที่เซ็ตเทอร์โบอยู่ต่ำมาก จนเกิดปัญหา “ไหลกลับ” ไม่ดี ก็เลยมาใช้ปั๊มลักษณะนี้แทน…

63_06 XO Datsun 3Turbo-50

เบรก 3UZ เอาข้างหลังไปใส่ข้างหน้า ???

เอาละมึง…ยังไง…ชักจะเพี้ยนไปใหญ่แล้วเพื่อนกู จริงๆ ไม่นะครับ เนื่องจากว่าล้อเป็นขอบ 15 นิ้ว เพราะต้องการใส่ยางสลิคอ้วนๆ สไตล์ Retro จึงไม่เอาล้อขอบโต เบรกยอดฮิตเป็นของ LEXUS LS430/TOYOTA CELSIOR หรือ LEXUS SC430/TOYOTA SOARER ที่ใช้เครื่อง 3UZ-FE 4.3 ลิตร แต่บ้านเราเรียกกันง่ายๆ ว่าเบรก “สามยู” ฮิตกันเพราะ “มันถูกและมีเยอะมาก” ขนาดใหญ่ด้วยเพราะมันอยู่ในรถยนต์นั่งชั้นหรูหรา น้ำหนักมาก แต่เอาเบรกหน้ามาใส่ก็คงไม่ได้เพราะ “ติดล้อ” เลยเอาเบรกหลังมาใส่ด้านหน้าแทน มันก็พอดีเลยนะ แถมตีตรา WILWOOD ไว้หน่อยเพื่อความเท่ ส่วนเพลาท้ายตอนนี้ยังเป็นของเดิม อนาคตเจอ 3UZ คง “ไม่น่ารอดถึงปีใหม่” ซึ่งก็ได้เตรียมเพลาท้ายชุดใหม่ เป็นของ BIG – M รุ่น “เปิดตูด” ได้ มันสามารถเอาไส้เฟืองท้ายยกชุดของ SKYLINE GT-R ใส่ได้เลย คราวนี้ง่ายเลย แข็งแรง แถมมี “เต็ด” มาด้วย…

63_06 XO Datsun 3Turbo-47

ก็เป็น “ช้าง YESSSSSS !!!” PROJECT ของ PROJECT – V ที่ทำแนว “คิดถึงวงการ” และ “ทำอะไรที่ตัวเองชอบ” คันนี้จะเป็นตัวตนของเขาทั้งหมด แต่จะใช้เวลาหน่อยเพราะต้องอาศัยช่วง “วาร์ป” จากงานอู่และครอบครัว (บ้าง) บอกแล้วว่าไม่ได้เน้นของแพงแรงม้าเยอะแยะอะไร แต่ “ขายไอเดีย” ก็พอ อย่างน้อยมันก็เป็นตัวตนของคุณที่ไม่ต้องเลียนแบบใคร และติดตามชม “ภาพเคลื่อนไหว” ตัวจริงดิ้นได้ ในรายการ “โคตรซิ่ง อะเมซซิ่ง ไทยแลนด์” ในเพจ XO AUTOSPORT ได้เร็วๆ นี้…

63_06 XO Datsun 3Turbo-51

Contact

Facebook : https://web.facebook.com/tawee.benjakeeta

Tel. 081-668-0081


















Tags: 3 Turbo3S-FEDATSUN 620PROJECT-Vthailandช้างเหยียบ

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
Hilux Hercules Hero ช่วงสั้น 4 ขอ สามสิบยังแจ๋ว สายซิ่งยังต้องยอมเปลี่ยนแนว

Hilux Hercules Hero ช่วงสั้น 4 ขอ สามสิบยังแจ๋ว สายซิ่งยังต้องยอมเปลี่ยนแนว

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic