DATSUN 310 GX (KHN10) : คูเป้เล็ก สเป็กอเมริกา หาไม่ค่อยเจอในไทย

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ, วิวัฒน์ ภัยวิมุติ 

DATSUN 310 GX (KHN10)

คูเป้เล็ก สเป็กอเมริกา หาไม่ค่อยเจอในไทย

         สำหรับรถยนต์ตระกูลลูกพระอาทิตย์หรือ DATSUN SUNNY ในตระกูลต่าง ก็ได้รับความนิยมในหมู่คนเล่น Retro Car กันอยู่ไม่น้อย ซึ่งเราก็นำเสนอกันมาบ้างแล้วพอสมควร ผ่านตากันในซีรีส์  B110 และ B310 ซะเยอะ แต่มาคราวนี้จะพาไปดูตัวแปลกที่อาจจะไม่อลังการมาก แต่ก็มีดีที่เป็นสเป็กอเมริกาถ้าดูเผิน เหมือนเอาหน้า B310 ไฟกลม มาผสมกับท้ายแบบคูเป้ จริง แล้ว มันคือ “DATSUN 310 GX COUPE” ที่ในบ้านเราหาดูได้ยาก รถประเภทนี้ โดยเฉพาะรุ่นแปลก และเป็นสเป็กอื่นที่ไม่ใช่สเป็กญี่ปุ่นที่มีในบ้านเรา ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า เป็นรถที่ประมูลมาจากสถานทูตเป็นส่วนมาก เพราะรถพวกนี้พอปลดแล้ว ก็นำมาประมูลขาย

History of PULSAR (???)

         บอกก่อนว่า อย่าเพิ่งสับสนกันระหว่าง DATSUN 310 GX กับ DATSUN SUNNY B310 GX นะครับ รถสองคันนี้มีพื้นฐานที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง สำหรับเจ้า DATSUN 310 นี้ จะเป็นชื่อรุ่นที่จำหน่ายในอเมริกาและแคนาดา ซึ่งรุ่นนี้มันก็คือ NISSAN PULSAR เวอร์ชั่นแรก ในรหัส “N10” นั่นเอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับ SUNNY B310 แต่อย่างใด (ในอเมริกา จะเรียก SUNNY B310 ว่า DATSUN 210 นะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม) เนื่องจาก N10 จะเป็นรถขับหน้านั่นเอง รุ่นนี้เปิดตัวในวันที่ 29 พฤษภาคม ปี 1978 ออกมาแทน “DATSUN CHERRY” ที่ยกเลิกสายการผลิตไป โดยมุ่งเน้นให้เป็นรถยุคใหม่ (ในตอนนั้น) ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเพื่อลดพื้นที่ของระบบส่งกำลัง เพิ่มเนื้อที่ภายในให้กว้างขึ้น โดยมีแบบของตัวถังให้เลือก เช่น 5 ประตู, 2 ประตู Fastback (ซึ่งก็คือรุ่นที่นำมาลงนี้) 2 และ 4 ประตู Station Wagon และ 4 ประตู Sedan เครื่องยนต์ก็ยังเป็นบล็อก A แต่จับมาวางขวาง ก็จะมี A12 ความจุ 1.237 ลิตร 70 แรงม้า รุ่นใหญ่สุดก็ใช้เครื่อง A14  ความจุ 1.397 ลิตร 80 แรงม้า ในรุ่น GX จะใช้เครื่อง A14 เหมือนกัน แต่เป็นคาร์บูเรเตอร์คู่ กำลังเพิ่มเป็น “92 แรงม้ากับน้ำหนักรถ 840 กก. ก็พอจะปลิวได้ ใช้เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ที่เกียร์ 1 ตบลงล่าง ระบบช่วงล่างของ N10 ก็จะเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าพัฒนาใหม่ เป็นแบบ Negative Roll Radius ที่แกนจุดหมุนของล้อหน้าจะมีมุมตกนอกจุดศูนย์กลางของยาง ทำให้เกาะถนนยิ่งขึ้น และลดอาการดึงตอนยางระเบิด ก็เป็นพัฒนาการของรถญี่ปุ่นในอีกระดับ สำหรับในเมืองไทย ที่เห็นก็คงจะมีแต่รุ่น 5 ประตู ราคาก็อยู่แถว แสนต้นก็ได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง ก็เป็นรากฐานของ SUNNY B11 ที่เปลี่ยนมาเป็นขับหน้าในตอนหลังอีกด้วย

ซื้อเพราะชอบและแปลก

         ที่มาที่ไปของรถคันนี้ เราก็รอคอยมานานพอสมควร เห็นวิ่งอยู่แถว ออฟฟิศเรา ประจวบเหมาะก็เข้าไปทักทาย เป็นของคุณจักรซึ่งปกติจะเป็นผู้ที่เล่นรถอเมริกัน และมอเตอร์ไซค์เก่า เหตุที่ซื้อคันนี้มา เพราะเห็นรูปทรงมันสวย แปลกดี ไม่เคยเจอมาก่อน ประกอบกับเป็นรถพวงมาลัยซ้าย ฟีลลิ่งเป็นแบบอเมริกันที่ชอบ ตอนแรกก็ไม่ค่อยมีข้อมูลว่ามันคือรุ่นอะไร พอดีชอบก็เลยซื้อมาลองขับดู ที่อยากจะเล่นรถญี่ปุ่น เพราะไม่จุกจิกซ่อมไม่เยอะ ไม่แพง ก็สามารถขับใช้งานได้ทุกวันทั้งไกลและใกล้ ประหยัดน้ำมัน อะไหล่เครื่องยนต์และช่วงล่างไม่มีปัญหา จะมีก็อะไหล่ตัวถังที่ในเมืองไทยจะหายาก เพราะไม่ได้นำเข้ามาจำหน่าย ก็คงต้องระวังไม่ให้แตกหักเสียหายเท่านั้นเอง ท้ายสุดก็ขอขอบคุณคุณจักรเจ้าของรถ ที่เสียสละเวลามาถ่ายทำกับเราครับ

X-TRA ORDINARY

         สำหรับรถในตระกูล PULSAR N10 ก็จะมีการอัพเกรดขึ้น เป็นรุ่น LANGLEY ออกมาในปี 1980 เพื่อเป็นรถเล็กที่ตกแต่งหรูพิเศษ เอาใจผู้ใช้ที่อยากได้ความสวยงามต่างจากรุ่นธรรมดา และในช่วงปี 1981 เป็นต้นไป PULSAR จะเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นบล็อก E แทนบล็อก A ที่ออกมานานแล้ว