เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
สำหรับช่วงหน้าหนาวแบบนี้ เพื่อน ๆ ที่ครอบครอง Retro Car ก็คงจะดีใจ เหมือนรอคอยเวลาที่ฝนหมด จะได้นำ Retro Car ไปขับเที่ยวเล่นให้สมใจอยาก ในครั้งนี้ เราจะนำมาพบกับ “240Z” ที่ยังได้รับความนิยมอยู่ตลอดกาล ด้วยความที่เป็นสปอร์ตอมตะ ใคร ๆ ก็ใฝ่ฝันถึง แม้รุ่นใหม่ ๆ อย่าง 370Z ก็ยังกลับเอาสไตล์นี้มาปรับปรุงใช้ สำหรับคันนี้มีของพิเศษ ได้รับการตกแต่งเป็น “240ZG” ที่มีหน้าตาไม่เหมือนรุ่นธรรมดา จะเป็นสไตล์ “G-Nose” หน้าตาจะงุ้มแหลมยื่นออกมา (เดี๋ยวค่อยอ่านในเนื้อเรื่องว่ามันมีที่มาอย่างไร) จับยัดล้อกล้วยลึก ๆ สไตล์ Racing เครื่องยนต์เปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ แต่ยังคงสายพันธุ์เดิม เพื่อเน้นการขับขี่แบบสปอร์ต ใช้งานได้ทุกวัน (ที่อยากใช้) ก็ถือเป็นรถที่ปรับปรุงเพิ่ม โดยเน้นสมรรถนะที่สูงขึ้น จึงไม่ถือว่าผิดทางแต่อย่างใด เชิญทัศนาครับ…
Grande Aero-Dyna Nose
ในรุ่น 240ZG นั้น ถือเป็นเวอร์ชั่นพิเศษ ออกมาในปี 1971 โดยใช้พื้นฐานของ 240Z มาปรับปรุง เพื่อให้ผ่าน Homologate ของการแข่งขัน Gr.4 Racing มีการปรับปรุง “หน้า” ที่จะยื่นออกมา เพื่อให้รถ “แหวกลม” ได้ดีขึ้น (ถ้าเป็นรุ่นธรรมดา กระจังจะตั้งตรง ทำให้ต้านลมอยู่หน่อย) เค้าจะเรียกหน้าตาแบบนี้ว่า “Aero-Dyna Nose” เพื่อเน้นหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้น ไฟหน้ามีฝาครอบอะคริลิก เพื่อให้ไม่ต้านลมเช่นกัน พวกโครเมียมต่าง ๆ รอบคัน เช่น คิ้ว กันชน กระจกมองข้าง ฯลฯ จะทำเป็นสีดำด้านทั้งหมด มี “โป่งเย็บ” 4 ล้อ (เผื่อไว้ให้เปลี่ยนล้อใหญ่) มีจำหน่ายทั้งหมด 3 สี สีเลือดหมู Grand Prix Maroon, สีขาว Grand Prix White, สีแดง Grand Prix Red ส่วนอักษร G ที่ต่อจาก Z หมายถึงคำว่า “Grande” ถ้าภาษาอังกฤษก็ Grand ถ้าภาษาไทยก็ “ความพิเศษ โอ่อ่า หรูหรา” เหนือกว่ามาตรฐานปกติ สำหรับ G-Nose มันก็จะมี “ชุดคิต” ทำออกมาเพื่อใส่กับรถรุ่นปกติ มีอยู่หลายสำนัก ซึ่งปัจจุบันก็ยังนิยมอยู่…
Rocky Auto Racing Style
สำหรับรถคันนี้ ก็เป็น 240Z ที่ถูกปรับปรุงเป็น ZG Look เพื่อความแตกต่าง เจ้าของรถ “คุณอาร์ต” แห่งฝั่งลุ่มน้ำเค็มตะวันออก ซึ่งเล่นรถเก่าอยู่หลายคัน คันนี้ก็เป็นหนึ่งใน Collection ส่วนตัว แรงจูงใจในการเล่นกับรุ่นนี้ ก็เกิดจากที่บ้านเล่นรถเก่าอยู่แล้ว พอเห็น Z มาแต่งสวยดี เลยหามาทำบ้าง สไตล์การทำก็จะเน้นแบบเรียบ ๆ โดยมีชุดแปลงกายเป็น ZG ก็เพียงพอแล้ว ส่วนเครื่องยนต์ ตอนที่ถ่ายทำนี้ ก็เป็น “RB25DE” ที่เป็นรุ่นใหม่ แต่ยังคงเป็นสัญชาติเดียวกัน (เพราะ RB มันก็พัฒนามาจาก L 6 สูบ นั่นเอง) โดยเน้น “ขับสนุก ใช้งานได้ ไม่จุกจิก” ซึ่งก็เป็นแนวทางของกลุ่ม Rocky Auto ที่ปรับปรุงรถเก่าให้มีสมรรถนะสูงขึ้น โดยที่ยังคงเอกลักษณ์ภายนอกและภายในเดิม ๆ ไว้ เรียกว่า “เปลือกเดิม เพิ่มไส้” อะไรประมาณนั้น เครื่องตัวนี้ ใส่เพื่อให้ขับได้โดยง่าย แต่ในอนาคต รถคันนี้จะมีการปรับปรุงต่อ เปลี่ยนเครื่องมาเป็น L28 คาร์บูนอน ทำเต็ม และตกแต่งอย่างอื่นเพิ่มให้สวยงามขึ้น ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงมาก ๆ ก็จะนำมาเสนอกันอีกครั้ง…
Intaraphum Special Thanks : “คุณอาร์ต” เจ้าของรถ และ “วุธ” Club Retro Car ช่วยประสานงาน
Art Special Thanks : “คุณหนุ่ย โอเค” Club Retro Car ที่ช่วยเหลือในการทำรถ
X-TRA ORDINARY
สำหรับ Z ตระกูลนี้ ก็จะเป็นอนุกรม “S30” ซึ่งมีตัวพิเศษอย่าง “Z 432” ที่ตกแต่งมาเพื่อเป็นรถแรงแต่กำเนิด โดยใช้เครื่องยนต์ “S20” แบบ DOHC 6 สูบ 24 วาล์ว เหมือนกับ SKYLINE 2000 GT-R สำหรับ Z 432 ออกมาครั้งแรก ก็ใช้เป็นรถตำรวจไฮเวย์ ที่ “Fuchu Police Force” ของญี่ปุ่น เพื่อเอาไว้ไล่ล่ารถที่ทำผิดกฏหมายและหนีขึ้นบนไฮเวย์…
- นี่แหละครับ G-Nose ที่เน้นเรื่องอากาศพลศาสตร์อย่างมาก อุปกรณ์โครเมียมต่าง ๆ ทำเป็นสีดำด้านทั้งหมด
- ฝาครอบไฟหน้าอะคริลิก ลดการต้านลม และกันหินดีดใส่จนไฟแตก
- หน้ายาว ท้ายสั้น เทรนด์นิยมของสปอร์ตพันธุ์แท้ ที่ไม่มีวันตาย
- ไฟท้ายสเป็กอเมริกา เลนส์ไฟเลี้ยวเป็นสีแดง (ตามกฏหมายบ้านเมืองเขา) ปลายท่อทำเป็นคู่แบบวางตั้ง ตามแบบ “Z 432” ตัวโหดสุดพิเศษ
- กล้วยยอดฮิต WATANABE Type R ขอบ 15 นิ้ว ตามสูตร “หน้าแปด หลังเก้า” ล้นเต็มโป่งเย็บ
- พวงมาลัยเดิม หุ้มหนังรูพร้อมด้ายพันรอบแบบย้อนยุค พื้นบุหนังลายสี่เหลี่ยมข้ามหลามตัด
- เกจ์วัดที่ครบครัน เอกลักษณ์ของ FAIRLADY Z ที่ปัจจุบันต้องกลับมาอีกครั้ง
- RB25DE อีกหน่อยจะเป็น L28