เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
สำหรับช่วงหน้าหนาวแบบนี้ เพื่อน ๆ ที่ครอบครอง Retro Car ก็คงจะดีใจ เหมือนรอคอยเวลาที่ฝนหมด จะได้นำ Retro Car ไปขับเที่ยวเล่นให้สมใจอยาก ในครั้งนี้ เราจะนำมาพบกับ “240Z” ที่ยังได้รับความนิยมอยู่ตลอดกาล ด้วยความที่เป็นสปอร์ตอมตะ ใคร ๆ ก็ใฝ่ฝันถึง แม้รุ่นใหม่ ๆ อย่าง 370Z ก็ยังกลับเอาสไตล์นี้มาปรับปรุงใช้ สำหรับคันนี้มีของพิเศษ ได้รับการตกแต่งเป็น “240ZG” ที่มีหน้าตาไม่เหมือนรุ่นธรรมดา จะเป็นสไตล์ “G-Nose” หน้าตาจะงุ้มแหลมยื่นออกมา (เดี๋ยวค่อยอ่านในเนื้อเรื่องว่ามันมีที่มาอย่างไร) จับยัดล้อกล้วยลึก ๆ สไตล์ Racing เครื่องยนต์เปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ แต่ยังคงสายพันธุ์เดิม เพื่อเน้นการขับขี่แบบสปอร์ต ใช้งานได้ทุกวัน (ที่อยากใช้) ก็ถือเป็นรถที่ปรับปรุงเพิ่ม โดยเน้นสมรรถนะที่สูงขึ้น จึงไม่ถือว่าผิดทางแต่อย่างใด เชิญทัศนาครับ…
ในรุ่น 240ZG นั้น ถือเป็นเวอร์ชั่นพิเศษ ออกมาในปี 1971 โดยใช้พื้นฐานของ 240Z มาปรับปรุง เพื่อให้ผ่าน Homologate ของการแข่งขัน Gr.4 Racing มีการปรับปรุง “หน้า” ที่จะยื่นออกมา เพื่อให้รถ “แหวกลม” ได้ดีขึ้น (ถ้าเป็นรุ่นธรรมดา กระจังจะตั้งตรง ทำให้ต้านลมอยู่หน่อย) เค้าจะเรียกหน้าตาแบบนี้ว่า “Aero-Dyna Nose” เพื่อเน้นหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้น ไฟหน้ามีฝาครอบอะคริลิก เพื่อให้ไม่ต้านลมเช่นกัน พวกโครเมียมต่าง ๆ รอบคัน เช่น คิ้ว กันชน กระจกมองข้าง ฯลฯ จะทำเป็นสีดำด้านทั้งหมด มี “โป่งเย็บ” 4 ล้อ (เผื่อไว้ให้เปลี่ยนล้อใหญ่) มีจำหน่ายทั้งหมด 3 สี สีเลือดหมู Grand Prix Maroon, สีขาว Grand Prix White, สีแดง Grand Prix Red ส่วนอักษร G ที่ต่อจาก Z หมายถึงคำว่า “Grande” ถ้าภาษาอังกฤษก็ Grand ถ้าภาษาไทยก็ “ความพิเศษ โอ่อ่า หรูหรา” เหนือกว่ามาตรฐานปกติ สำหรับ G-Nose มันก็จะมี “ชุดคิต” ทำออกมาเพื่อใส่กับรถรุ่นปกติ มีอยู่หลายสำนัก ซึ่งปัจจุบันก็ยังนิยมอยู่…
สำหรับรถคันนี้ ก็เป็น 240Z ที่ถูกปรับปรุงเป็น ZG Look เพื่อความแตกต่าง เจ้าของรถ “คุณอาร์ต” แห่งฝั่งลุ่มน้ำเค็มตะวันออก ซึ่งเล่นรถเก่าอยู่หลายคัน คันนี้ก็เป็นหนึ่งใน Collection ส่วนตัว แรงจูงใจในการเล่นกับรุ่นนี้ ก็เกิดจากที่บ้านเล่นรถเก่าอยู่แล้ว พอเห็น Z มาแต่งสวยดี เลยหามาทำบ้าง สไตล์การทำก็จะเน้นแบบเรียบ ๆ โดยมีชุดแปลงกายเป็น ZG ก็เพียงพอแล้ว ส่วนเครื่องยนต์ ตอนที่ถ่ายทำนี้ ก็เป็น “RB25DE” ที่เป็นรุ่นใหม่ แต่ยังคงเป็นสัญชาติเดียวกัน (เพราะ RB มันก็พัฒนามาจาก L 6 สูบ นั่นเอง) โดยเน้น “ขับสนุก ใช้งานได้ ไม่จุกจิก” ซึ่งก็เป็นแนวทางของกลุ่ม Rocky Auto ที่ปรับปรุงรถเก่าให้มีสมรรถนะสูงขึ้น โดยที่ยังคงเอกลักษณ์ภายนอกและภายในเดิม ๆ ไว้ เรียกว่า “เปลือกเดิม เพิ่มไส้” อะไรประมาณนั้น เครื่องตัวนี้ ใส่เพื่อให้ขับได้โดยง่าย แต่ในอนาคต รถคันนี้จะมีการปรับปรุงต่อ เปลี่ยนเครื่องมาเป็น L28 คาร์บูนอน ทำเต็ม และตกแต่งอย่างอื่นเพิ่มให้สวยงามขึ้น ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงมาก ๆ ก็จะนำมาเสนอกันอีกครั้ง…
Art Special Thanks : “คุณหนุ่ย โอเค” Club Retro Car ที่ช่วยเหลือในการทำรถ
สำหรับ Z ตระกูลนี้ ก็จะเป็นอนุกรม “S30” ซึ่งมีตัวพิเศษอย่าง “Z 432” ที่ตกแต่งมาเพื่อเป็นรถแรงแต่กำเนิด โดยใช้เครื่องยนต์ “S20” แบบ DOHC 6 สูบ 24 วาล์ว เหมือนกับ SKYLINE 2000 GT-R สำหรับ Z 432 ออกมาครั้งแรก ก็ใช้เป็นรถตำรวจไฮเวย์ ที่ “Fuchu Police Force” ของญี่ปุ่น เพื่อเอาไว้ไล่ล่ารถที่ทำผิดกฏหมายและหนีขึ้นบนไฮเวย์…
- นี่แหละครับ G-Nose ที่เน้นเรื่องอากาศพลศาสตร์อย่างมาก อุปกรณ์โครเมียมต่าง ๆ ทำเป็นสีดำด้านทั้งหมด
- ฝาครอบไฟหน้าอะคริลิก ลดการต้านลม และกันหินดีดใส่จนไฟแตก
- หน้ายาว ท้ายสั้น เทรนด์นิยมของสปอร์ตพันธุ์แท้ ที่ไม่มีวันตาย
- ไฟท้ายสเป็กอเมริกา เลนส์ไฟเลี้ยวเป็นสีแดง (ตามกฏหมายบ้านเมืองเขา) ปลายท่อทำเป็นคู่แบบวางตั้ง ตามแบบ “Z 432” ตัวโหดสุดพิเศษ
- กล้วยยอดฮิต WATANABE Type R ขอบ 15 นิ้ว ตามสูตร “หน้าแปด หลังเก้า” ล้นเต็มโป่งเย็บ
- พวงมาลัยเดิม หุ้มหนังรูพร้อมด้ายพันรอบแบบย้อนยุค พื้นบุหนังลายสี่เหลี่ยมข้ามหลามตัด
- เกจ์วัดที่ครบครัน เอกลักษณ์ของ FAIRLADY Z ที่ปัจจุบันต้องกลับมาอีกครั้ง
- RB25DE อีกหน่อยจะเป็น L28