XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

DATSUN STANZA Coupe 1600 SSS (KPA10) ย้อนอดีตวัยซิ่ง กับการชุบชีวิตใหม่ทุกเม็ด

xo team by xo team
2017-09-29
in J-zone
0
DATSUN STANZA Coupe 1600 SSS (KPA10) ย้อนอดีตวัยซิ่ง กับการชุบชีวิตใหม่ทุกเม็ด
Share on FacebookShare on Twitter

บรรดารถ Coupe ต่าง ๆ ในยุคสมัยก่อน ก็ถือว่าเป็นรถที่โฉบเฉี่ยว เปรี้ยวซ่า สะกดสายตาสาว ๆ ได้ไม่น้อย จากการที่มันมีประตูเพียงสองบาน จึงเป็นที่มาของคำว่า “Sporty Look” คือ อาจจะยังไม่ใช่สปอร์ตเต็มพิกัด แต่ได้ “ลุค” มาช่วย ก็ทำให้ความนิยมมีมากขึ้น สำหรับรถสไตล์นี้ของค่าย “DATSUN” ที่เห็นบ่อย ๆ ก็จะเป็น SUNNY B310 แต่ก็จะมีรุ่นพี่ของมัน ก็คือ “STANZA” รุ่นที่กำลังนำเสนอ ซึ่งเป็นรถขนาดกลาง (ค่อนไปทางเล็ก ถ้ากลางจริง ๆ คือ BLUEBIRD) มาถึงรถที่กำลังนำเสนอนี้ เป็นรุ่น “1600 SSS” ซึ่งเป็นตัวสปอร์ต ถูกนำมา  Restoration ใหม่ทั้งคัน จนอยู่ในสภาพสมบูรณ์แบบครบ ๆ เป็นผลงานของอู่ “บิ๊กจอห์นเซอร์วิส” ย่านบางกรวย ที่ปลุกมันขึ้นมาจนได้ขนาดนี้…

john02The History of VIOLET

สำหรับเรื่องราวของ DATSUN VIOLET รุ่นแรกจะเกิดในปี 1973 เป็นรหัส 710 ในบ้านเราจะคุ้นหูกับชื่อรุ่นว่า “160J” เป็นรถที่มีทรงแปลก แอ่น ๆ เหมือนกล้วย ก็เป็นเสน่ห์ไปอีกแบบ มาถึง VIOLET อนุกรมที่สอง (Generation II) ก็จะเป็นตัวถังรุ่น “PA10” แบบนี้ (โดยจะมีทั้งสองและสี่ประตู) แต่ในบ้านเราเรียกว่า “STANZA” นั่นเอง ซึ่ง STANZA ในบ้านเรา กับ VIOLET จะเหมือนกัน แต่ STANZA ในญี่ปุ่นเองก็มีครับ โดยเน้นความหรูหรามากกว่า เป็นตัวถังแบบเดียวกันนี่แหละ แต่มีการเปลี่ยนไฟหน้า ไฟท้าย รูปทรงบางจุดไม่เหมือนกัน ตรงนี้เราก็ขอพูดถึงเฉพาะเรื่องของ VIOLET เพียงอย่างเดียว เพราะมันเหมือนกับ STANZA บ้านเราครับ…

john03

VIOLET อนุกรมสอง จะเริ่มวงจรชีวิตขึ้นในปี 1977 เปลี่ยนรูปแบบตัวถังอย่างสิ้นเชิง ในรุ่น “ซีดาน” จะได้รับอิทธิพล “รูปทรง” มาจาก BLUEBIRD 510 รถรุ่นนี้เกิดมาเพื่อเป็น Family Car ห้องโดยสารกว้าง ห้องเก็บของใหญ่ แบ่งหลัก ๆ เป็นสองรุ่น ตามความจุเครื่องยนต์ คือ 1400 ใช้เครื่อง A14 และ 1600 เครื่อง L16 รุ่น 1600 จะมีแรงม้ามากถึง “110 PS” ก็จัดว่าไม่เลวในสมัยนั้น ระบบช่วงล่างหน้าเป็นอิสระ แม็คเฟอร์สัน สตรัท ด้านหลังเป็นคานแข็ง 4 Links สำหรับรุ่น “คูเป้” ทาง  DATSUN ก็วางตลาดไว้ให้เป็นรถแบบ Sporty Look เป็นเหมือนรถบ้านแต่ทรงสปอร์ต ราคาไม่แพงมากนัก โดยในญี่ปุ่นจะเรียกว่า “VIOLET AUSTER” คำว่า “ออสเตอร์” จะแปลว่า “ลมใต้” มีนัยว่า “เป็นความปราดเปรียว ว่องไวของวัยรุ่น” โดยรุ่นนี้จะมีทั้งแบบสองประตูและสี่ประตู จะมีทั้งเครื่อง A14 และ L16 โดยเพิ่ม “L16E” หัวฉีด เข้ามา เพราะตอนนี้กฎหมายเรื่องมลพิษกำลังเคร่งครัด มีการติดระบบขจัดไอพิษ NAPS มาด้วย…

john04

สำหรับรุ่น AUSTER นี้ จะมีความแตกต่างจากรุ่นธรรมดา เพราะปรับรูปโฉมให้เป็น “Sporty Family Car” โดยจะมีรุ่น “1600 CS-EL” ถือเป็น Top of The Line ของตระกูล VIOLET PA10 ในตัวถังทั้งสองแบบ  พอในปี 1979 ก็ไมเนอร์เชนจ์เป็น “ไฟเหลี่ยม” เปลี่ยนรหัสตัวถังเป็น PA11 ซึ่งขอละเรื่องนี้ไว้ก่อน เพราะเนื้อที่ไม่พอ แต่มีข้อสงสัยอยู่นิดหน่อย สำหรับรุ่น “1600 SSS” นั้น ข้อมูลจากญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้พูดถึงไว้ ไปเจอแต่ข้อมูลจากทาง “ประเทศฝรั่ง” ทั้งออสเตรเลียและยุโรป ที่จะมีรุ่น SSS จำหน่าย ตรงนี้ยังไม่แน่ใจว่ารุ่น SSS จะมีขายในญี่ปุ่นด้วยหรือเปล่า (แต่ในบ้านเรามี) เพราะยังค้นข้อมูลไม่เจอ ก็ยังไม่สรุปตรงนี้ ถ้าใครมีข้อมูลแน่ ๆ ช่วยเล่าสู่กันฟังหน่อยแล้วกันครับ…

“กุมารทอง” ของ “อบต.”

สำหรับเรื่องราวของรถคันนี้ มีชื่อน่ารัก ๆ ว่า “กุมารทอง” ทางเจ้าของรถ ท่าน “อบต.” (มาจาก “ไอ้บ้าประจำตำบล” แกเรียกตัวเองยังงั้นครับ) ก็ให้รายละเอียดไว้ว่า พอดีไปเจอรถคันนี้จอดอยู่ข้างทาง ขายอยู่ “ห้าหมื่น” ไปดูแล้วตัวถังเดิมสวย ผุน้อย ของครบ และหาข้อมูลเพิ่ม จนรู้ว่าเป็นรุ่น 1600 SSS ก็เลยตัดสินใจซื้อมาทำ เพราะชอบในรูปทรงสปอร์ต และยังไม่ค่อยมีใครทำสวย ๆ เลยคิดจะเอามาทำดู คันนี้ปั้นไม่ยาก เพราะรูปทรงดีอยู่แล้ว แนะนำว่าถ้าจะปั้นรถเก่า ก็ขอให้ “ทรงดีและเดิม” ไว้ก่อน ถ้าเอารถทรงแย่ ๆ มาทำจะเหนื่อย และสิ้นเปลืองมาก คันนี้ตั้งใจไว้ว่า จะ “ปิ้ง” ทำใหม่ทั้งหมด ในเรื่องอะไหล่ก็หาไม่ยากมากนัก แต่ต้องใจเย็น ๆ แนว “เก็บเล็กผสมน้อย” ของใหม่ก็มีให้ซื้อบางชิ้น รวม ๆ แล้วไม่โหดมาก (แต่รุ่น 4 ประตู จะหาง่ายกว่า) ก็ทำไปเรื่อย ๆ จนเสร็จออกมาในรูปร่างนี้ ก็ยังดูแล้วไม่ล้าสมัย เครื่องกับช่วงล่าง ก็ยังมีอะไหล่อยู่ ถ้าใครมีอยู่แล้ว ก็สามารถนำมาปรับปรุง จะทำเก็บ หรือทำใช้  มันก็ยังโอ.เค. เพราะพื้นฐานมาใช้ได้อยู่แล้ว ท้ายสุดก็ขอขอบคุณ “บิ๊กจอห์นเซอร์วิส” อำนวยความสะดวกในการถ่ายทำ อ้อ ถ้าใครอยาก “เปลี่ยนมือ” มาครอบครองกุมารทองคันนี้ ติดต่อไปที่ 08-9818-1109 ได้ครับ เจ้าของฝากมาบอก ท้ายสุดแถมสเป็กรถรุ่นนี้ให้ครับ…

03ตารางข้อมูลเทคนิค DATSUN VIOLET AUSTER 1600 CS-EL  

มิติตัวรถ                          

กว้าง (มม.)                                                                 1,600

ยาว (มม.)                                                                   4,200                                                   

สูง (มม.)                                                                     1,350

ความกว้างฐานล้อหน้า/หลัง (มม.)                             1,335/1,330

ระยะห่างระหว่างล้อหน้าถึงหลัง (มม.)                      2,400                                                                                                          

น้ำหนักรถ (กก.)                                                         970                                  

12

เครื่องยนต์

แบบ                                                                              เบนซิน 4 สูบ SOHC วางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง

กระบอกสูบ x ช่วงชัก                                                    83.0 x 73.7 มม.

ความจุ                                                                           1,595 ซี.ซี.

กำลังอัด                                                                         8.5: 1

แรงม้าสูงสุด                                                                   110 PS ที่ 6,200 รอบ/นาที  

แรงบิดสูงสุด                                                                  13.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที



Tags: DATSUN STANZA Coupe 1600 SSS (KPA10)

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
DARK SIDE 350Z TOP SECRET Powerful N.A. BC 3.9 L vs BRIGHT SIDE 370Z BRANEW LUXURY : PRESENT BY NISSAN TKF

DARK SIDE 350Z TOP SECRET Powerful N.A. BC 3.9 L vs BRIGHT SIDE 370Z BRANEW LUXURY : PRESENT BY NISSAN TKF

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic