XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

DATSUN STANZA (PA10) : ย้อนตำนานรุ่งเรือง…ในอดีต

xo team by xo team
2018-09-14
in J-zone
0
DATSUN STANZA (PA10) : ย้อนตำนานรุ่งเรือง…ในอดีต
Share on FacebookShare on Twitter

 

DATSUN STANZA (PA10)

ย้อนตำนานรุ่งเรือง…ในอดีต

เรื่อง : พัชรพงษ์ แสงดี | Return to Retro – Tuned by Vol.5 March 2008

DATSUN STANZA 15-as

● ลิ้นหน้าทรงรถเกรด (ทรงยอดฮิตสไตล์ Retro) กระจังหน้ารุ่น GX ตัวซี่จะเป็นสีดำ ตีเป็นช่อง ๆ ฝั่งละ 9 ช่อง ส่วนตัวธรรมดาซี่จะเป็นโครเมียม ฝั่งละ 6 ช่อง ไม่เหมือนกัน

 

มาพบกับรถคันที่สองกันบ้าง ซึ่งเป็น STANZA รุ่น PA10 ไฟกลม ซึ่งมีตำนานเป็น Rally Car มายาวนาน ถ้าเป็นคนที่เล่นรถสมัยรุ่นคุณพ่อ ก็ต้องคุ้นเคยกับรถรุ่นนี้ ที่จะลงไป “คลุกฝุ่น” อยู่บ่อย ๆ เวลาผ่านไป เจ้า PA10 ก็ถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา คนรุ่นใหม่ก็ไม่ค่อยจะรู้จักกันซะแล้ว ถ้าถามถึง “ความนิยม” ของรถรุ่นนี้ ในวงการ Retro Car เมืองไทย อาจจะเงียบ ๆ ไปบ้าง ที่เห็นก็มักจะเล่นกับตัว KPA10 3 ประตู ท้ายลาด แต่ !!! อย่าเพิ่งมองข้ามตัว 4 ประตูไป จากตำนาน Safari Rally มีบันทึกไว้หลายหน้า จึงมีคนที่อยากจะรักษามันไว้ในสไตล์เดิม ๆ ที่เคยเป็นมา…

DATSUN STANZA 16-as

● นี่แหละโป่ง Safari “เหลี่ยมสนิท” ดูแล้วเข้ากับทรงรถจริง ๆ เป็นเอกลักษณ์ของ PA10 ก็ว่าได้

 

The History

เจ้า STANZA รุ่นนี้ ก็ถือกำเนิดขึ้นในปี 1977 แตกหน่อออกมาจาก BLUEBIRD อีกที ก็มีชื่อเรียกต่าง ๆ กันไป เช่น VIOLET, AUSTER ก็แล้วแต่จะไปส่งขายที่ไหน (ส่วนในออสเตรเลีย จะเริ่ม “ขึ้นไลน์ประกอบ” ตั้งแต่ปี 1978 ถึง 1982) ตัวถังก็มีให้เลือกอยู่ 5 แบบ ตั้งแต่ ซีดาน 4 ประตู, ซีดาน 2 ประตู, คูเป้ (ท้ายลาด รหัสตัวถังจะขึ้นด้วย K), แวน 5 ประตู และแฮตช์แบ็ก 5 ประตู เครื่องยนต์อาศัยบล็อก L เป็นหลัก ตั้งแต่ L14 ไปจนถึง L18 จนถึงปี 1978 ก็ได้เพิ่มรุ่นพิเศษ “GX” ออกมา ถ้าเป็นแฟน NISSAN จะรู้กันดี ว่ามันจะมีความ “สปอร์ต” มากกว่าตัวธรรมดา เครื่อง L16 คาร์บู SU คู่ 115 แรงม้า เกียร์ 1 ตบลง (เป็นตำแหน่งเกียร์ 2 ของรถปกติ) รายละเอียดเครื่องตัวนี้ก็เหมือนกับ BLUEBIRD P510 SSS ที่เคยเล่าให้ฟังไปแล้วในเล่มก่อนหน้า ถ้าเป็นตัว GX แท้ บางตำราเค้าก็บอกว่าให้ดู “รหัสตัวถัง” ตัวต่อท้ายจะเป็น “GMX” ประมาณนี้ พอในปี 1979 ก็ได้ “ไมเนอร์เชนจ์” เปลี่ยนเป็นรหัส “PA11” ก็เปลี่ยนจาก “ไฟกลม” เป็น “ไฟเหลี่ยม” ปรับรูปลักษณ์ให้ดูเรียบร้อยขึ้น เพิ่มเครื่อง “หัวฉีด” ตระกูล “Z” ออกมาให้เลือก แต่ความนิยมของรุ่นไฟกลมกลับดีกว่า จากหน้าตาที่ดุดันของมันนั่นเอง…

DATSUN STANZA 17

● ไฟท้ายของรุ่นไฟกลม จะเป็นลอนเฉียง ๆ 3 ลอน แบบนี้ ส่วนรุ่นไฟเหลี่ยม (PA11) จะเป็นทรงเรียบ ๆ ธรรมดา

DATSUN STANZA 18

● ล้อ WATANABE ชิ้นเดียว ขอบ 15 นิ้ว “หน้าเจ็ดหลังเจ็ดครึ่ง” ช่วงล่าง OHLINS เอาของ MR2 มาแก้ใส่

 

สำหรับตำนานการแข่งขันของ STANZA PA10 นี้ ก็มีมากมายจริง ๆ คงเล่าให้ฟังไม่หมดเป็นแน่แท้ เอาเฉพาะที่เด็ด ๆ ไปแล้วกัน เปิดศักราชด้วยแชมป์ “Kenya Safari Rally” ในปี 1979-1980 โดยมี “Shekhar Mehta” เป็นผู้ควบ ช่วงสองปีนี้ PA10 (เอาตัวซีดานแข่ง) จะใช้เครื่อง L20B 2.0 ลิตร ที่สร้างพิเศษขึ้นมาสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ไม่มีอะไรที่เดิม มีรหัสสำหรับการแข่งขันว่า “LR20B” โมดิฟายเต็ม กับ “พอร์ตทรงกลมโหฬาร” กับแรงม้าระดับ “195 PS” ไม่มีระบบอัดอากาศนะครับ ทำเป็นเล่นไป พอในปี 1980-1982 ก็เปลี่ยนเครื่องเป็น “LZ20B” ใช้พื้นฐานเดิม แต่สร้าง “ฝาสูบพิเศษ” ขึ้นมาใหม่ทั้งอัน เป็นฝาแบบ “DOHC” 16 วาล์ว สำหรับการแข่งขันเพียงอย่างเดียว แรงม้าพุ่งไป “230 PS” ก็ชนะรายการเดิมอีก รวม 4 ปีซ้อน อ้อ อันนี้เป็นผลงานของทีม DATSUN EUROPA ที่สร้างตำนานไว้กับ PA10 จนเรียกได้ว่าเป็น DATSUN HISTORIC RALLY COLLECTION อันยิ่งใหญ่ของโลก… PA10 In Thailand

DATSUN STANZA 21

● พวงมาลัยเดิมยังอยู่นะครับ

 

สำหรับ STANZA PA10 ในไทย ก็อาจจะยังไม่แพร่หลายมากนัก แต่ก็ยังมีคนที่จะอนุรักษ์เอาไว้ เพราะสภาพดี ๆ ในปัจจุบันนั้นหายากเข้าไปทุกวัน ๆ รถคันนี้เดิมทีทาง “เจ้าของรถ” ซึ่งก็เป็นผู้เล่นรถในวงการคนหนึ่ง ไปเจอรถคันนี้ที่ จ.ชลบุรี (จังหวัดนี้มีรถเก่าเยอะนะ) สภาพตัวถังยัง “โอ” เส้นสายไม่เสีย คมสวย ไม่มีร่องรอยอุบัติเหตุหนัก แต่ก็อาจจะมีผุบ้างเล็กน้อยตามกาลเวลา รถเก่าเค้าดูกันที่เส้นสาย และของเดิม ๆ ติดรถเป็นหลัก (ผุนิดหน่อยเรื่องปกติ แต่ถ้าไม่ผุเลยก็ดี) ก็เลยซื้อมาบูรณะใหม่หมด คันนี้ก็จะแต่งใสสไตล์ Safari Rally มีจุดเด่นอยู่ที่ “โป่งเหลี่ยม” ซึ่งก็ดูแล้วเข้าท่าดีเหมือนกัน เป็นสไตล์ที่แปลกตาออกไปอีก ทำให้เจ้า PA10 หวนตำนานคืนมาให้คน “คิดถึง” มันอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจากกันเจ้าของรถฝากมาบอกว่า ถ้าใครอยากจะรับเจ้า PA10 คันนี้ ไปดูแลต่อ ก็โทร.มาสอบถามได้ที่ 08-7008-8008 ครับ…

DATSUN STANZA 19

● หน้าปัดเดิม เพิ่มวัดรอบ PIVOT

DATSUN STANZA 20

● แผงมาตรวัดยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ถ้าเป็นตัว GL หรือ GX จะมีวัดรอบมาให้

DATSUN STANZA 22

● L16 เดิม ๆ โอเวอร์ฮอลใหม่หมด ทั้งตัว ยัด WEBER 40 DCOE คู่

DATSUN STANZA 23

DATSUN STANZA 24

● อันนี้แถมให้ เป็นภาพของตัวแข่ง Safari Rally สังเกตเครื่องให้ดีครับ LZ20B “ฝาทวิน” สีแดง ๆ สุดยอดมากในสมัยนั้น

DATSUN STANZA 14-as




Tags: DATSUNDATSUN STANZA PA10PA10STANZA

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
PRO (THAI LOCAL) TRUCK “รันแรกก็ 8” by KIAT SERVICE & O.K. ช่างศักดิ์

PRO (THAI LOCAL) TRUCK “รันแรกก็ 8” by KIAT SERVICE & O.K. ช่างศักดิ์

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic