XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

DATSUN SUNNY B210 U.S. Spec

xo team by xo team
2017-09-29
in J-zone
0
DATSUN SUNNY B210 U.S. Spec
Share on FacebookShare on Twitter

 

2 Door Sedan สเป็กอเมริกา ตัวแปลกอีกแล้วครับท่าน !!!

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ 

ฉบับที่แล้ว เราจะว่าถึงรถ Retro เชื้อชาติญี่ปุ่น สัญชาติอเมริกา อย่าง DATSUN 310 ตัวถัง N10 ไปแล้วคำรบหนึ่ง มา ณ ตอนนี้ ก็ขอเสนอ “แนวเดียวกัน” อีกสักทีจะเป็นไรไป สืบเนื่องจากที่เราไปถ่ายกลุ่มรถ Retro ที่ จ.ชลบุรี จึงไปพบเจอกับเจ้า DATSUN SUNNY 120Y (B210) คันนี้ ซึ่งเป็นตัวถังแบบ 2 ประตู ซีดาน ที่ไม่ใช่ 2 ประตู คูเป้ เหมือนกับ Honeybee ที่เราคุ้นเคยกัน แม้ตัวรถและการทำอาจจะไม่ได้ถึงขั้นบรรลุ แต่ด้วยความ “แปลก” ที่เป็นรถสเป็กอเมริกา หาดูได้ยากในบ้านเรา แถมยังแต่งกันแบบ “ยางปลิ้น ลิ้นกวาด” ซิ่งกันน่าดู เลยขอให้ชมกันแบบสบาย ๆ กันสักหน่อย…

B210_06

The Short Story of SUNNY B210 

สำหรับ DATSUN SUNNY ในซีรีส์ B210 นั้น เป็น Generation ที่ 3 วงจรชีวิตจะเริ่มขึ้นในปี 1973 ถ้าใครเกิดทัน หรือเคยอ่าน ก็จะรู้ว่าช่วงปี 1970 เป็นต้นมา ทั่วโลกเกิดสภาวะ Oil Crisis หรือ “น้ำมันขาดแคลน” รถขนาดเล็กจึงถูกผลิตออกมาขายกันอย่างมากมาย เกทับรถอเมริกันคันโต ๆ ที่กินน้ำมันอย่างกับอูฐ และก็ขายดีเสียด้วย ตัวรถถูกผลิตจากโลหะที่มีน้ำหนักเบา น้ำหนักรถ “770 กก.” เท่านั้นเอง ไม่เปลืองแรงม้าและเชื้อเพลิง เครื่องเล็กบันลือโลก “A12” มีกำลัง 68 แรงม้า ที่ขึ้นชื่อในด้านความประหยัด ซ่อมบำรุงง่าย ถูกกะตังค์ ก็เป็นที่น่ายินดี เพราะรูปทรงและสมรรถนะความประหยัดของมัน ถูกใจคนทั่วโลก โดยเฉพาะในอเมริกา ที่ต้องจอดรถคันโต ๆ เอาไว้ และซื้อรถเล็กใช้งานแทน ก็ถือว่าเป็น “Eco Car” ในสมัยนั้น รูปทรงก็เป็นที่ถูกใจ จากความโค้งมนที่มีมากขึ้น โดยมีตัวถังให้เลือกถึง 6 แบบ เช่น 4 ประตู ซีดาน, 2 ประตู ซีดาน (ก็คือรุ่นที่นำเสนออยู่นี้), 2 ประตู คูเป้ แฮตช์แบ็ก (Honeybee), 4 ประตู แวกอน, 2 ประตู แวกอน และ 2 ประตู แวน ในเมืองไทย เราจะเห็น 4 ประตู ซีดาน เป็นส่วนมาก ส่วน 2 ประตู แฮตช์แบ็ก ก็มีเหมือนกัน (ราคาขาย 1.6 แสนบาท) แล้วก็พวกแวกอนทั้งหลาย คู่แข่งโดยตรงของมันก็คือ TOYOTA COROLLA KE10, HONDA CIVIC 1300 (ตัวหลังนี่ราคาเท่ากับตัว Honeybee เป๊ะ) แล้วก็มีรุ่นพิเศษ SUNNY EXCELLENT ตกแต่งสวยงามพิเศษ เครื่องเป็น A14 1.4 ลิตร ออกจำหน่ายสำหรับคนที่ชอบอะไรพิเศษ ๆ อีกด้วย และมาหมดรุ่นเอาตอนปี 1978 ซึ่งหลังจากนั้นก็เปลี่ยนไปเป็น B310 ไงครับ…

B210_04

แปลกดี น่ารักด้วย

สำหรับรถคันนี้ ก็เป็นของคนเล่นรถเก่าในย่าน “ชลบุรี” ลุ่มน้ำเค็ม ที่เล่น Retro Car กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ซึ่งรถตัวนี้ก็จัดว่าเป็น “ของแปลก” พวงมาลัยซ้าย แถมเป็น 2 ประตู ซีดาน ที่เรียกกันว่า “กระเทย” นั่นเอง ทางเจ้าของรถก็นำมาปรับปรุงสภาพกันตามงบประมาณ ตกแต่งในสไตล์ “ซิ่ง” ปน “แยงกี้” นิด ๆ จากลุคแบบ “ล้อปลิ้น ลิ้นกวาด” ที่นิยมกันอยู่ ประวัติคันนี้ก็ไม่มีอะไรมาก จุดที่เจ้าของชอบก็คือ “แปลก” แค่นั้นแหละ ไอ้เราก็เห็นว่ามัน “แปลก” เลยนำมาให้ชม เผื่อใครที่ชอบของ “แปลก” จะได้ดู เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ งานนี้เราจับไปเล่นกันริมชายหาดบางแสน เพื่อให้ได้บรรยากาศของ California เข้ากับรถสเป็กอเมริกาพอดิบพอดี…

X-TRA ORDINARY

ในยุค “เซเวนตี้” ถ้าใครหมั่นสังเกตหน่อย จะเห็นได้ว่า ทาง DATSUN จะนิยมออกแบบรถเป็นทรงแอ่น ๆ เหมือนเรือ ตรงกลางช่วงขอบบนของประตูจะ “โค้ง” ดูแปลกตาดีเหมือนกัน อย่าง SUNNY B210 ก็เป็นแบบนั้น รวมถึงรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง BLUEBIRD U710 (ที่สมัยนั้นเรียกกันว่า 160 J ไฟท้ายทรงเสน่ห์) ก็ใช้ทรงรถแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งก็เป็น “เทรนด์” ฮิต ในรถยุคสมัยนั้นเหมือนกัน…

B210_02

  • กระจังหน้ารุ่น GX ไฟสีส้มทรงกลม มีใช้ในสเป็กอเมริกา ซึ่งต่อเป็นไฟหรี่ไว้ (ในรุ่น B310 ก็มีไฟแบบนี้ด้วย) ถ้าเป็นสเป็กญี่ปุ่นหรือทั่วไป จะเป็นไฟตัดหมอกสีขาว กันชนเล็กโครเมียม ถ้าเป็นของสเป็กอเมริกา จะเป็นกันชนแบบ Big Bumper ไม่สวยงามเอาซะเลย

B210_03

  • “กล้วยหอมริมหาด” ทรงแบบซีดาน 2 ประตู แปลกตา ทะมัดทะแมงกว่า 4 ประตู สเป็กอเมริกา ที่แก้มท้ายจะมี “ไฟข้าง” อันในรูปคิดว่าไม่เดิม แต่ยังไงก็มีไฟแบบนี้แน่นอน

B210_05

  • สเป็กอเมริกา ป้ายทะเบียนอยู่กลาง ส่วนกันชนเป็นสเป็กทั่วไป ที่จะเว้าหลบป้ายทะเบียนไว้ ติดคนละตำแหน่งกัน

B210_07

  • ล้อ Enkei AP Racing ผ่ากว้างกันสุด ๆ ไปเลย ทำให้รถดูดุขึ้นเยอะเลย ยางดึงแก้มสุด ๆ ซึ่งต้องระวังเรื่องการเกาะถนน เพราะหน้ายางถูกดึงจนเหลือที่สัมผัสถนนน้อยลง

B210_08

  • “ขับซ้าย” แน่นอน พวงมาลัย PERSONAL

B210_09

  • เบาะบั๊กเก็ตซีตทรง Retro เข็มขัด Sabelt ภายในที่เหลือก็เดิม ๆ

B210_10

  • จุดแตกต่างอีกจุด สเป็กอเมริกาจะมีสวิตช์ไล่ฝ้ากระจกหลังให้ และมีคำเตือน Fasten Belt หมายถึง “ให้คาดเข็มขัดนิรภัย” ถ้าไม่คาดไฟจะส่องสว่างตลอด

B210_11

  • จอมาตรวัดทรงสี่เหลี่ยม เอกลักษณ์ของ B210 เรือนไมล์ใช้หน่วย “ไมล์ต่อชั่วโมง” 120 ไมล์ ก็เท่ากับ 192 กม. เชียวนะ

B210_12

  • เกียร์ GX เกียร์ 1 ตบลง เกียร์ถอยดันแทนเกียร์ 1 ของรถทั่วไป

B210_13

  • A14 สเป็กอเมริกาชอบเครื่องใหญ่ สภาพเดิม ๆ ไม่ได้ทำอะไร





Tags: B210DATSUNdatsun sunnySUNNYU.S. Spec

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
LENSO  PROJECT D1-SF : น้ำหนักเบา  แข็งแกร่ง ใส่รถอะไรก็ดีไปหมด..

LENSO PROJECT D1-SF : น้ำหนักเบา แข็งแกร่ง ใส่รถอะไรก็ดีไปหมด..

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic