DATSUN SUNNY B210 U.S. Spec

 

2 Door Sedan สเป็กอเมริกา ตัวแปลกอีกแล้วครับท่าน !!!

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ 

ฉบับที่แล้ว เราจะว่าถึงรถ Retro เชื้อชาติญี่ปุ่น สัญชาติอเมริกา อย่าง DATSUN 310 ตัวถัง N10 ไปแล้วคำรบหนึ่ง มา ณ ตอนนี้ ก็ขอเสนอ “แนวเดียวกัน” อีกสักทีจะเป็นไรไป สืบเนื่องจากที่เราไปถ่ายกลุ่มรถ Retro ที่ จ.ชลบุรี จึงไปพบเจอกับเจ้า DATSUN SUNNY 120Y (B210) คันนี้ ซึ่งเป็นตัวถังแบบ 2 ประตู ซีดาน ที่ไม่ใช่ 2 ประตู คูเป้ เหมือนกับ Honeybee ที่เราคุ้นเคยกัน แม้ตัวรถและการทำอาจจะไม่ได้ถึงขั้นบรรลุ แต่ด้วยความ “แปลก” ที่เป็นรถสเป็กอเมริกา หาดูได้ยากในบ้านเรา แถมยังแต่งกันแบบ “ยางปลิ้น ลิ้นกวาด” ซิ่งกันน่าดู เลยขอให้ชมกันแบบสบาย ๆ กันสักหน่อย…

The Short Story of SUNNY B210 

สำหรับ DATSUN SUNNY ในซีรีส์ B210 นั้น เป็น Generation ที่ 3 วงจรชีวิตจะเริ่มขึ้นในปี 1973 ถ้าใครเกิดทัน หรือเคยอ่าน ก็จะรู้ว่าช่วงปี 1970 เป็นต้นมา ทั่วโลกเกิดสภาวะ Oil Crisis หรือ “น้ำมันขาดแคลน” รถขนาดเล็กจึงถูกผลิตออกมาขายกันอย่างมากมาย เกทับรถอเมริกันคันโต ๆ ที่กินน้ำมันอย่างกับอูฐ และก็ขายดีเสียด้วย ตัวรถถูกผลิตจากโลหะที่มีน้ำหนักเบา น้ำหนักรถ “770 กก.” เท่านั้นเอง ไม่เปลืองแรงม้าและเชื้อเพลิง เครื่องเล็กบันลือโลก “A12” มีกำลัง 68 แรงม้า ที่ขึ้นชื่อในด้านความประหยัด ซ่อมบำรุงง่าย ถูกกะตังค์ ก็เป็นที่น่ายินดี เพราะรูปทรงและสมรรถนะความประหยัดของมัน ถูกใจคนทั่วโลก โดยเฉพาะในอเมริกา ที่ต้องจอดรถคันโต ๆ เอาไว้ และซื้อรถเล็กใช้งานแทน ก็ถือว่าเป็น “Eco Car” ในสมัยนั้น รูปทรงก็เป็นที่ถูกใจ จากความโค้งมนที่มีมากขึ้น โดยมีตัวถังให้เลือกถึง 6 แบบ เช่น 4 ประตู ซีดาน, 2 ประตู ซีดาน (ก็คือรุ่นที่นำเสนออยู่นี้), 2 ประตู คูเป้ แฮตช์แบ็ก (Honeybee), 4 ประตู แวกอน, 2 ประตู แวกอน และ 2 ประตู แวน ในเมืองไทย เราจะเห็น 4 ประตู ซีดาน เป็นส่วนมาก ส่วน 2 ประตู แฮตช์แบ็ก ก็มีเหมือนกัน (ราคาขาย 1.6 แสนบาท) แล้วก็พวกแวกอนทั้งหลาย คู่แข่งโดยตรงของมันก็คือ TOYOTA COROLLA KE10, HONDA CIVIC 1300 (ตัวหลังนี่ราคาเท่ากับตัว Honeybee เป๊ะ) แล้วก็มีรุ่นพิเศษ SUNNY EXCELLENT ตกแต่งสวยงามพิเศษ เครื่องเป็น A14 1.4 ลิตร ออกจำหน่ายสำหรับคนที่ชอบอะไรพิเศษ ๆ อีกด้วย และมาหมดรุ่นเอาตอนปี 1978 ซึ่งหลังจากนั้นก็เปลี่ยนไปเป็น B310 ไงครับ…

แปลกดี น่ารักด้วย

สำหรับรถคันนี้ ก็เป็นของคนเล่นรถเก่าในย่าน “ชลบุรี” ลุ่มน้ำเค็ม ที่เล่น Retro Car กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ซึ่งรถตัวนี้ก็จัดว่าเป็น “ของแปลก” พวงมาลัยซ้าย แถมเป็น 2 ประตู ซีดาน ที่เรียกกันว่า “กระเทย” นั่นเอง ทางเจ้าของรถก็นำมาปรับปรุงสภาพกันตามงบประมาณ ตกแต่งในสไตล์ “ซิ่ง” ปน “แยงกี้” นิด ๆ จากลุคแบบ “ล้อปลิ้น ลิ้นกวาด” ที่นิยมกันอยู่ ประวัติคันนี้ก็ไม่มีอะไรมาก จุดที่เจ้าของชอบก็คือ “แปลก” แค่นั้นแหละ ไอ้เราก็เห็นว่ามัน “แปลก” เลยนำมาให้ชม เผื่อใครที่ชอบของ “แปลก” จะได้ดู เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ งานนี้เราจับไปเล่นกันริมชายหาดบางแสน เพื่อให้ได้บรรยากาศของ California เข้ากับรถสเป็กอเมริกาพอดิบพอดี…

X-TRA ORDINARY

ในยุค “เซเวนตี้” ถ้าใครหมั่นสังเกตหน่อย จะเห็นได้ว่า ทาง DATSUN จะนิยมออกแบบรถเป็นทรงแอ่น ๆ เหมือนเรือ ตรงกลางช่วงขอบบนของประตูจะ “โค้ง” ดูแปลกตาดีเหมือนกัน อย่าง SUNNY B210 ก็เป็นแบบนั้น รวมถึงรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง BLUEBIRD U710 (ที่สมัยนั้นเรียกกันว่า 160 J ไฟท้ายทรงเสน่ห์) ก็ใช้ทรงรถแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งก็เป็น “เทรนด์” ฮิต ในรถยุคสมัยนั้นเหมือนกัน…