DATSUN SUNNY TRUCK (B122) กระแส Pick Up Retro ยอดฮิตญี่ปุ่น ที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ   

DATSUN SUNNY TRUCK (B122)

กระบะ Retro ยอดฮิตญี่ปุ่น ที่เพิ่งเกิดในไทย

         ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแส Retro Pickup ในเมืองไทย เริ่มจะเกิดขึ้น ก็คงจะเป็นเรื่องของการลองสิ่งแปลกใหม่จากที่เคย  ประกอบกับรถกระบะรุ่นเก่า จะหาได้ง่ายกว่ารถเก๋ง อันนี้พูดถึงรถกระบะที่เคยมีจำหน่ายและใช้งานในประเทศไทยนะครับ แต่กับฉบับนี้ เรามีกระบะแปลกมาให้ชมกัน ก็คือ DATSUN/NISSAN SUNNY TRUCK รหัสตัวถัง B122 ที่ในเมืองไทยอาจจะไม่ค่อยได้เห็นกัน ตรงนี้ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ารถรุ่นนี้จะมีขายในไทยอย่างเป็นทางการหรือไม่  เพราะคลับคล้ายคลับคลาอยู่ว่าเคยผ่านตาที่ไหน เอาเป็นว่า ถ้าหาข้อมูลอะไรเพิ่มเติมได้นอกเหนือจากนี้ ก็จะลงใน “XO SPECIAL RETRO CAR No.2” เพราะรถคันนี้ก็ไม่พลาดที่จะไปรวมมิตรในนั้นอยู่แล้ว

กว่า 30 ปี กับ 1 โมเดล เส้นทาง Mini Truck ที่ยาวนาน

         เรื่องราวของ SUNNY TRUCK ก็จัดว่ายืนยาวกว่า 30 ปี ต่อ 1 รุ่น รุ่นนี้เกิดขึ้นมาครั้งแรกในช่วงปี 1971 จริง ก็อาศัยพื้นฐาน (Platform) เดียวกับ SUNNY เก๋ง ในตระกูล B110 ทั้งหลาย ซึ่งมีจุดสังเกตได้ว่า ช่วงหัวด้านหน้าจนถึงประตู ก็เหมือนกับตัวเก๋ง ส่วนด้านหลังไปก็เป็นกระบะ ซึ่งตัวถังเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมดเป็นโมโนค็อกไม่ได้แยกชิ้นได้เหมือนกระบะที่ใช้แชสซี  พูดง่าย ก็เป็นต้นตระกูลของ NV Pickup ในสมัยนี้ ตัวรถจึงมีน้ำหนักเบา ขับสนุก เป็น Mini Truck ที่ขนของได้ แต่ไม่หนักมาก พอจับมาแต่งซิ่งก็ดูเท่ดีไปอีกแบบ โดยกระบะหลังจะมีทั้งแบบ “4 ขอ ช่วงสั้น” (Regular) รหัส B120  และ “5 ขอ ช่วงยาว” (Long Bed) รหัส GB120 ก็นิยมด้วยกันทั้งคู่ ในปี 1978 ก็ไมเนอร์เชนจ์เป็น B121 กระจังหน้าจะเปลี่ยนเป็นพลาสติกแทนโลหะของเดิม ในปี 1989 ก็เปลี่ยนโฉมอีกรอบ โดยเป็นไฟเหลี่ยมเปลี่ยนรหัสเป็น B122 เริ่มทันสมัยขึ้น มีดิสก์เบรกหน้าและแคตตาไลติกกรองมลพิษ มีอายุถึงช่วงปี 1995 เป็นต้นไป ก็พัฒนามาเป็นรุ่น 1400 ไฟเหลี่ยม รหัส B140 กระจังดำ กันชนพลาสติก SUNNY TRUCK มีอายุยืนยาวจนถึงปี 2008 แล้วก็เลิกผลิตไป แต่ก็ยังมีคนนิยมทั้งใช้และเล่นกันอยู่จนถึงปัจจุบัน

Hikki จัดให้

         สำหรับรถคันนี้ ก็เป็นของฮัทหรือนิกเนมในแวดวงอินเตอร์เน็ตว่า “Hikki” จากบ้านบางกอกฯ ผู้ครอบครอง Retro Car รวมถึงรถแต่งสุด หลายคัน จุดประสงค์ที่มาเล่นกับ SUNNY TRUCK ก็ไม่มีอะไรมาก หลัก คือได้แปลกญี่ปุ่นนิยมนำมาแต่งกันเยอะ ตัวรถก็ใช้พื้นฐานเดียวกับตัวเก๋ง จึงสามารถเล่นได้ ไม่ว่าจะเครื่อง ช่วงล่าง เจอรถเบา ก็มันส์แบบดิบ ไปอีกแบบ สไตล์การทำของฮัทก็ออกแนวซิ่งโดยการแปลงโฉมหน้าให้เป็น SUNNY GX5 (KB110) ไฟกลม ด้านหน้าครึ่งหัว สามารถใช้กันได้เลย ส่วนความยากง่ายในการทำ รุ่นนี้ทำง่ายเพราะรายละเอียดมันมีเฉพาะครึ่งคันหน้าเท่านั้น ด้านหลังก็ไม่มีอะไร เพราะเป็นกระบะ ก็เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่เป็นการเบิกแนว” Retro Pickup ที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ชอบอะไรแปลกใหม่ ท้ายสุดก็ขอขอบคุณฮัทที่เปิดให้ชมรถใน Collection อยู่เสมอครับ

X-TRA ORDINARY

         สำหรับ SUNNY TRUCK ก็มีจำหน่ายทั่วโลก รวมถึงในแอฟริกาใต้ก็นิยมเหมือนกัน รุ่น 1400 จะมีประกอบที่นี่ โดย โดยทางแอฟริกา จะเรียกรุ่นนี้ว่า NISSAN LDV 1400 (B140) คำว่า LDV ย่อมาจาก “Light Delivery Vehicle” ส่วนฉายาอีกอย่างก็คือ  “BAKKIE” โดยมีผลิตจนถึงปี 2008 ก่อนจะถูกยกเลิกสายพานการผลิต ถ้าจะดูคู่แข่งโดยตรงของเจ้า SUNNY TRUCK และมีอายุพอ กัน คงหนีไม่พ้น MAZDA FAMILIA PICKUP ที่บ้านเราคุ้นเคยกันดี ซึ่งก็มีผลิตต่อเนื่องนานประมาณ 30 ปี เหมือนกัน