DC2 The Legend!!! : สามแบรนด์ดัง…สามคัน…รถเจนฯ สาม ในสปีชี่ อินทิกร้า ดีซีทู…

 

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ความบังเอิญ!!  แต่มันเป็นความ “จงใจ” ของท่านเจ้าของรถทั้งสาม ที่ขอโชว์แค่ “ทรัพย์สิน” แต่มิประสงค์จะออกนาม  เกี่ยวกับเรื่องราวชาวฮอนด้าที่ไม่ได้มาแค่ TYPE R  แต่ปรับเลเวลขึ้นไปสวมมงกุฎแบรนด์ติดชาร์ต อาทิ J’S Racing, SPOON และ Mugen จนมีหน้าตาละม้ายคล้ายรถในแค็ตตาล็อก!!

 

INTEGRA HISTORY…

จากการค้นคว้าใน XO เล่มปีลึก ๆ  จนได้ความว่า ในช่วงปี 2537  ทางฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ได้นำรถสปอร์ต HONDA  INTEGRA เข้ามาจำหน่าย  ซึ่งในยุคนั้นค่ายรถยนต์แต่ละค่ายยังเมินเฉยต่อรถสปอร์ตอยู่  ดังนั้น เมื่อฮอนด้าดันตัวนี้ขึ้นป้าย!!  พร้อมกับยกจุดชูความร้อนแรงของเทคโนโลยีรถสนามมาสู่ถนน  INTEGRA จึงเป็นที่หมายปองเบอร์ต้นของคนเล่นรถยุคนั้น  เซ็กชั่นของ INTEGRA ถูกจำแนกให้ชื่อชั้นอยู่ในกลุ่มสปอร์ตขนาดเล็ก  บนพื้นเพของระบบขับเคลื่อนล้อหน้าที่ง่ายต่อการบำรุงรักษา ระบบช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเบรก ABS

เปิดตัวโฉมแรกด้วยลักษณะไฟกลมคู่หน้า 2 ฝั่ง ดูแล้ว “ทรงไม่ได้” จึงทำการปฏิวัติใหม่เป็นตัวที่เรียกว่า 96 Spec  ด้วยหน้าตาที่หล่อเหลาเปลี่ยนไปจากเดิมแบบไร้ที่ติ  เป็นไฟหน้าแบบยาวไม่มี XENON  และขยับมาอีก 2 ปีเป็นตัวยอดนิยมแห่งยุค 98 Spec  ไฟหน้ารุ่นนี้จะมี XENON  นอตล้อก็จะเป็น 5 รู พร้อมออปชั่นที่แตกต่างอีกนิดหน่อย

หลังจากความเฟื่องฟูใน 98 Spec มันมาถึงขีดสุด  ยันเพดาน  ทำให้กระแส  INTEGRA DC2 ถึงยุคนิ่งสงบ  แต่ไม่เสื่อมคลาย  ยังมีคนหาของเล่น INTEGRA DC2 อยู่เรื่อย ๆ แต่ไม่ถึงขั้น “พีค” จนมาในวันนี้  INTEGRA DC2 ที่ดูเงียบเหงา กำลังจะกลับมาอีกครั้งจากกระแสของ…สามคันนี้!!!

HONDA INTEGRA DC 2 TYPE-RX

ตัวสุดท้าย!! ในเจเนอเรชั่น 3 ของ INTEGRA DC2  ที่ทางญี่ปุ่นเรียกมันว่า “TYPE –RX”  เป็นรถปี 2000 โดยหยิบเบสต์ ตัว 98 Spec มาปรับแต่งอีกนิดหน่อย  ซึ่งสีเด่นของตัวนี้ต้องโฟกัสที่ “Phoenix Yellow”  โดยออปชั่นที่เด่น ๆ ก็คงจะเป็นที่ชัดเจนดี คือ Recaro คู่หน้าสีเหลือง, เบาะหลังดำเดินด้ายเหลือง, ถุงเกียร์ดำเดินด้ายเหลือง, พวงมาลัยด้ายเหลือง, กระจกครึ่งคันหลังสีดำ, กระจกมองข้างพับไฟฟ้า,  รีโมตประตูมาจากโรงงาน, ค้ำโช้คหลังโรงงาน  และวิทยุ Gathers CD Player พร้อมลำโพง 6 ตัว สำหรับรถเวอร์ชั่นนี้มีน้อย  สาวก INTEGRA DC 2 มักถวิลหามาครอบครองกันให้ขาขวิด!!

J’S RACING   CONCEPT

คันนี้!! ผมไม่ขอเรียกว่า “เต็ม”  ผมขอเรียกว่า “ล้น” น่าจะเหมาะสมมากที่สุด  ผมไม่เคยเจอรถที่ใส่ของแต่งทุกเม็ดมากเท่าคันนี้เลย!!  มาเริ่มกันที่ข้างนอกก่อนเลยครับ สวมพาร์ท J’S Racing Complete เริ่มจาก Front Fender, Carbonfiber Bonnet, Carbonfiber Aero Gate, 3D GT-Wing, Front Air Duct Cover, Carbonfiber Canard  พร้อมกับบวกรายละเอียดตามที่ชอบขึ้นไปอีก อาทิ Carbonfiber Roof Sheet, Craft Square Mirror, Side Skirt, Rear Skirt และใบปัดน้ำฝน SPOON

ภายในสุดเจ๋ง ไม่เหลือที่ว่างของติดรถเดิมให้เห็น  เริ่มจากบั๊กเก็ตซีตกรี๊ดสุดคู่หน้า งานลิมิเต็ด!! Recaro RS-G เป็น Carbonfiber ทั้งตัว พวงมาลัยเลือกใช้ J’S Racing รุ่น Pole Position มาพร้อมชุดคอพวงมาลัย พร้อมแกนปลด รุ่น  Rapfix GTC  ซึ่งทั้ง 2 ตัวนี้เป็นของ Works Bell  สำหรับชุดหน้าปัดบอกความเร็วยกออกทั้งดุ้น  เปลี่ยนใหม่เป็นของ STACK  ด้านบนแดชบอร์ดหุ้มใหม่ด้วย  “Alcantara” เก๋  เท่ไม่ซ้ำใคร หัวเกียร์กระชับรับกับแบรนด์พวงมาลัยเป็นไทเทเนียมทั้งลูก!!  ด้านในค็อกพิตไดรเวอร์ แต่งหล่อด้วยชุดแป้นเหยียบพร้อมพักเท้าเป็นของ MUGEN ยังไม่ใช่ว่าจะหมดแค่นั้นนะ!! มีออปชั่น DEFI FAMILY มาอีก 1 ชุดด้วย คือ Oil Temp, Oil Press และ Water Temp

เครื่องยนต์ที่คาดหวังต้องเป็น B18 C  ฝาแดง สเต็ปเทพ!! ถึงกับต้องสติแตก  เมื่อมันกลายเป็น K20A ที่ลงไปแอ้งแม้ง!! ในห้องเครื่องของ DC 2  แถมซ่าไม่พกชิ้นส่วนโรงงานฮอนด้ามาด้วย  เปิดจ๊อบใหม่ในฝาบนด้วยของแต่งจาก TODA RACING เริ่มจากแคมฯ องศาสูง (A 3 Spec)  ชุดวาล์ว, ปะเก็นฝาสูบ 0.3 มม. รวมถึงรีเทนเนอร์ ไทเทเนียม  ท่อนล่างเปลี่ยนแค่ลูกสูบ High Compression

รอบ ๆ ตัวเครื่องคัดของร่วมความแรงด้วยของแต่ง J’S Racing มากรายการ อาทิ แท่นเครื่อง, โช้คซับแรงบิดเครื่อง, ฝาน้ำมันเครื่อง และฝาหม้อน้ำ   ระบบสั่งจ่ายเชื้อเพลิงเปลี่ยนชุดสี่ลิ้นพร้อม Surge Tank ที่ใหญ่ขึ้น ของ TODA   พร้อมเพิ่มตัวปรับแรงดันน้ำมันเบนซินของ  TOMEI  ให้ทำงานคู่กับสายอ่อนทนแรงดันสูง พร้อมข้อต่อของ EARL’S   ชุดคอยล์จุดระเบิดเปลี่ยนเพื่อการสั่งงานที่แม่นยำ รวมถึงตัว Thermostat  และสวิตช์พัดลมเป็นของ Mugen  โดยทั้งระบบนี้รับฟังคำสั่งจาก  MOTEC M800 ส่วนไอเสียไหลคลายคล่องยกชุดมาจาก J’S Racing เป็นไทเทเนียมทั้งเส้น

ระบบส่งกำลังใช้พื้นฐานเดิมของเกียร์ K20A คือเกียร์แมนวล 6 สปีด โมดิฟายชุดฟลายวีลใหม่ เปลี่ยนเป็นชุดคลัตช์ และฟลายวีลโครโมลีของ TODA  ชุดเฟืองท้ายยก J’S Racing  ขนาด 5.5 : 1 พร้อมลิมิเต็ดสลิปของ QAILF 1.5 Way

ช่วงล่างใช้โช้ค TODA Fightex ST พร้อมชุดสปริงหน้า 14 K หลัง 22 K เปลี่ยนปีกนกตัวบนแบบปรับมุมแคมเบอร์ได้เป็นของ  Skunk 2 Pro Plus และตัวปรับ Low Center ของ J’S Racing  รวมทั้งเสริมกันโครงหน้า-หลัง ของ Mugen   ด้านท้ายรถได้เปลี่ยนชุดปีกนกหลังแบบปรับได้มาเป็นของ FUNCTION 7  และบู๊ชลูกหมากช่วงล่างทั้งหมด เปลี่ยนเป็นของ MUGEN   ระบบเบรกเป็นเซ็ตของ BREMBO  ด้านหน้าเป็นคาลิเปอร์แบบ 4          pot คู่กับจานเบรกแบบเซาะร่องขนาด 330 มม.  ด้านหลังเปลี่ยนจานเบรก BREMBO ประสิทธิภาพสูง แต่ขนาดเท่าของเดิม     แม็กติดรถขอบ 16 นิ้ว ไม่เพียงพอต่อรอบที่แรงม้าเพิ่มขึ้น  จึงขยับขนาดให้โตขึ้นอีกเป็น 17 นิ้ว  จาก VOLK RACING รุ่น CE 28 (08’s Limited Color) รวมทั้งเปลี่ยนนอตล้อสีพิเศษของ MCGUARD ส่วนยางมั่นใจใน BRIDGESTONE RE 11 ขนาด 214-40R17

เห็นจากรายนามของซิ่ง…ภาพรวมรถคันนี้เน้นสมรรถนะ ดังนั้น พวกค้ำยันตามจุดต่าง ๆ มีผลมาก เจ้าของรถได้วางคอนเซ็ปต์ไว้ตั้งแต่ทีแรก  เริ่มจากตอนทำสี สั่ง “Spot” ตัวถังใหม่หมด   ใต้ท้องรถด้านเพิ่มค้ำ 3 จุด CARBING   ด้านหลังเพิ่ม  Subframe ของ N1 และในห้องโดยสารไขว้ด้วย  Miracle X Bar  กับ J’S Pillar Bar…

 

 

SPOON CONCEPT

มาถึงคันที่ 2 เหลืองอร่ามตาม SPOON CONCEPT  ท่านเจ้าของรถเปิดเว็บสั่งตามรายการที่มี เพื่อให้ DC2 คันนี้ได้อารมณ์รถ  SPOON มากที่สุด โดยยึดจากพื้นฐานตัว 2000 Spec มาเป็นที่ตั้ง แล้วหลังจากนั้นก็ออเดอร์ของแต่งเข้าไปจนเต็มลำ   ส่วนสีเหลืองเบอร์นี้เป็นของ SPOON จะมีความแตกต่างกับเหลือง TYPE  RX  คือสีเหลือง SPOON จะดร็อปความสว่างลงมานิดนึง  ซึ่งภายนอกของ  SPOON จะเน้นเรียบ ๆ มีของแต่งเสริมเพียงไม่กี่ชิ้น  อาทิ  ฝากระโปรงหน้าคาร์บอน, ลิ้นหน้าคาร์บอน, กระจกมองข้างคาร์บอน, ใบปัดน้ำฝน และสติกเกอร์ที่บ่งบอกถึงแหล่งที่มา  ภายในยังคอนเซ็ปต์ TYPE RX ด้วยสัญลักษณ์อันโดดเด่น เบาะ RECARO สีเหลือง, เบาะหลังดำด้ายเหลือง, ถุงเกียร์ด้ายเหลือง เป็นต้น ส่วนพวงมาลัย, หัวเกียร์ และเรือนไมล์เปลี่ยนไปใช้ของ SPOON

เครื่องยนต์  B18C  Light Tune   เน้น  Spoon ทั้งตัว!! เริ่มจาก ฝาครอบวาล์วเหลืองอ๋อย,  ฝาคาร์บอนครอบสายหัวเทียน,  สายหัวเทียน,  กราวด์ไวร์, กรองอากาศ, ลิ้นปีกผีเสื้อ และเฮดเดอร์จนถึงปลายท่อไอเสีย  นี่เป็นหลัก ๆ ที่ตัวเครื่องยนต์ ส่วนองค์ประกอบรวมก็จะมี กรองน้ำมันเครื่อง, หม้อน้ำอะลูมิเนียม, ท่อยางหม้อน้ำ,  หูจับยึดต่าง ๆ อีกจิปาถะ ไล่กันยันแบตเตอรี่  ขอย้ำ!! อีกครั้งว่า เป็นของ SPOON ที่ทำมาสำหรับ INTEGRA DC 2 ตรงรุ่น จะมีก็แค่กล่อง ECU ที่ใช้ต่างแบรนด์เป็นของ APEX  Power FC

ช่วงล่างเต็ม!! ชุดใหญ่ โช้ค OHLINS พร้อมเซ็ตคู่กับชุด SPOON Calipers Brake Set (คาลิเปอร์ม จานเบรก, ผ้าเบรก, สายอ่อน)  จัดชุดเข้าคู่กับแม็ก SPOON (S 2000 SPEC หน้าตื้นหลังลึก…)  หน้า 8 x 16 นิ้ว หลัง 7 x 16 นิ้ว  พร้อมยาง YOKOHAMA  AD 08  หน้า 225/40R16  หลัง 215/45R16  ซึ่งเราจะเห็นความแตกต่างของขนาดล้อได้อย่างชัดเจน  ท่านเจ้าของได้สลับเป็นหน้าลึกหลังตื้นตามระบบขับเคลื่อนของรถ  เพราะต้องการให้ข้างหน้ามีการเกาะถนนมากกว่าด้านหลัง   ซึ่งโดยปกตินิสัยรถขับเคลื่อนล้อหน้าจะมีอาการ “Understeer” ติดตัวมาอยู่แล้ว  การที่ท่านเจ้าของรถ นำล้อที่มีขนาดกว้างกว่ามาใส่ด้านหน้า ก็เพื่อลดอาการ “Understeer”  นั้น หมายถึงท้ายรถก็จะออกง่ายขึ้น กลายเป็น “Oversteer” แทน ทำให้รถเลี้ยวง่าย หน้าไม่ “ตะแลดแถดแถ”  แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับนิสัยของรถ และ การปรับด้วยนะครับ

MUGEN CONCEPT

อีกแบรนด์ดังในบ้านเรา ถ้าไม่มีลง…มันจะไม่ครบองค์!!   Mugen  ชื่อชั้นดีที่เดินเคียงข้างฮอนด้ามาโดยตลอด  คันนี้เป็นผลผลิตจาก “VTEC STORE” จากพื้นเพรถเดิม ๆ อัพเกรดขึ้นให้เป็นลูกผสม ระหว่าง 96-2000 Spec  พร้อมกับจัดชุดพาร์ทภายนอกเป็น Mugen   เริ่มจากันชนหน้า, สเกิร์ตข้าง  และหางหลัง  ส่วนกันชนหลังเป็นของ INTEGRA ตัว 96 Spec

ภายในจัดว่าอะร้าอร่ามไม่แพ้คัน SPOON เดินเส้นทางเดียวกันคือ TYPE RX  บั๊กเก็ตซีต Recaro เหลืองคู่หน้า เบาะหลังเป็นดำด้ายเหลือง ถุงกงถุงเกียร์ พวงมาลัยด้ายเหลืองชุดใหญ่   ส่วนชุดหน้าปัดไมล์เปลี่ยนเป็น Mugen  ตัวปี 98 Spec ซึ่งมันจะแตกต่างกับตัว 96 Spec ตรงที่ไม่ “SRS” และที่พื้นหน้าปัดไมล์ไม่มีคำว่า Mugen   สำหรับหัวเกียร์เจ้าของรถเลือก J’S Racing  เพราะจับถนัดมือ พร้อมเสริมหล่อที่แผงแป้นคันเร่งทั้งชุดเป็นของ Mugen

เครื่องยนต์เน้นใช้งานยังคงเป็น B18C ตัว 98  Spec  พร้อมเปลี่ยนฝาครอบวาล์วเป็นแบบ Mugen พร้อมกับยกกรองอากาศเดิมออกใส่ของ Mugen เข้าไปแทนที่  ตัวเครื่องยนต์ปล่อยเดิม ๆ มาเน้นที่ระบบคายไอเสียแทน ด้วยท่อเฮดเดอร์ Mugen  4-1 ไล่ยาวมาถึงชุดปลายท่อ Mugen  Silencer

ช่วงล่างใช้  TEIN รุ่น FLEX   ทั้งหน้า-หลัง และเพิ่ม  N1  Subframe ด้านหลัง เพื่อความแข็งเข้าไปอีกสเต็ป  มาถึงล้อคงไม่ต้องบอกว่าจะต้องใส่แบรนด์ใด  ถลำมาทั้งลำซะขนาดนี้   เจ้าของรถเลือกรุ่น MF 10 ขนาด 7 x 16 นิ้ว ออฟเซ็ต 43 คู่กับยาง BRIDGESTONE POTENZA RE 750 ขนาด 205/50R16

จะเห็นได้ว่ารถทั้ง 3 คันนี้มีความแตกต่างไปตามสไตล์ความชอบของเจ้าของรถ   การนำเสนอครั้งนี้มุ่งเน้นให้เห็นถึงหน้าตาแบบสูตรสำเร็จของ 3 แบรนด์ดังสาย  INTEGRA บ้านเรา ได้มีโอกาสประชันหน้ากัน!! อยู่ที่ความชอบส่วนตัวแล้วครับ ว่าชอบแบบไหน J’s Racing, SPOON  หรือ Mugen เพื่อเก็บไว้เป็นแนวทางปฏิบัติในการทำ INTEGRA DC 2 ครับ…