รวมมิตรสูตรโมฯ “ดีเซลลูกเมียน้อย” เจาะลึกจากอู่มืออาชีพ แรงได้ แก้ยังไงให้ถูกจุด !!!

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธนกฤต ธนะสารเจริญ, พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ   

รวมมิตรสูตรโมฯ “ดีเซลลูกเมียน้อย”

เจาะลึกจากอู่มืออาชีพ แรงได้ แก้ยังไงให้ถูกจุด !!!

ผลพวงจากการทำรายการ “สาระเร็ว” เกี่ยวกับเรื่องราวของ “โมดิฟายสายดีเซล” ในแบรนด์ต่างๆ กันมาพักใหญ่ โดยมากก็ไม่พ้น “อีซุ โตต้า” ตามกระแสนิยม แต่ว่ารถกระบะไม่ได้มีแค่นี้แน่นอน แฟนๆ รายการที่ใช้ “รถนอกกระแส” ต่างก็เสนอแนะกันเข้ามาว่า “อย่าทิ้งโผมมมมม” ให้ช่วยนำเสนอเกี่ยวกับ “ดีเซลลูกเมียน้อย” ที่คนทั่วไปมองข้าม มันไม่ฮิต มันไม่ดี มันไม่แรง มันทำยาก ฯลฯ ก็สารพัดที่จะว่ากันเข้าไป แต่ถ้ามันห่วยขนาดนั้น จะมีคนที่ “จงรักภักดี” (Brand Loyalty) ชอบและใช้อยู่ได้อย่างไร ??? ผมก็สงสัยเหมือนกันนะ ว่าสรุปมันยังไงแน่ เลยต้องหาคำตอบจาก “สายเชี่ยว” รถนอกกระแสแต่ละแบรนด์นำข้อมูลจากเหล่าอู่มืออาชีพแบบ “เชี่ยวชาญเฉพาะทาง” หรือ “Specialist” เพื่อให้เป็น “ทางเลือก” กับท่านผู้ชมครับ…

อ่านก่อนสตาร์ต

บทความนี้เป็นการแนะ “แนวทาง” และ “ข้อมูลควรรู้” ในการโมดิฟายสำหรับผู้ที่ใช้รถนอกกระแส ต้องการความแตกต่าง ด้วยความชอบส่วนบุคคลที่ไม่อยากจะซ้ำใคร ที่กำลังจะมองหา “อู่เฉพาะทาง” ที่มีความเชี่ยวชาญ โดยจะมีประโยชน์ตั้งแต่การ “ซ่อมบำรุงรักษา” เบื้องต้น ไปยัน “การโมดิฟาย” เพิ่มพลังในสเต็ปต่างๆ ซึ่งเราจะเน้นข้อมูล “รถใช้งานบนถนน” เป็นหลัก (ไม่สนับสนุนหลังถนน) เพราะเป็น “กลุ่มมวลชน” ที่สามารถเอื้อมถึงอย่างแท้จริง เราจะไม่นำเสนอให้เอาไป “ขิง” กันว่าอะไรแรงสุด เพราะแต่ละแบรนด์ก็มี “จุดดีเด่น จุดที่ปรับปรุง เทคนิคต่างๆ ที่แตกต่างกัน” แต่จะนำเสนอว่า “ต้องทำและแก้ปัญหาอย่างไร” อันนี้เป็นจุดประสงค์ของคอลัมน์ Reed it More ครับ…

NISSAN

ยอดนิยมมีรุ่นเดียวเลย คือ NAVARA รถกระบะ 6 เกียร์ รุ่นแรกของเมืองไทย ทรงออกมา “ถึกๆ” สไตล์อเมริกัน เพราะมันได้แบบมาจาก NISSAN TITAN (ไม่เกี่ยวอะไรกับ MITSUBISHI TRITON นะครับ) กระบะ Full Size ขนาดยักษ์ เครื่องยนต์ V8 5.5 ลิตร !!! ที่มีจำหน่ายเฉพาะในอเมริกา ซึ่ง NAVARA ก็จะใช้ขุมพลัง YD25DDTi ความจุ 2.5 ลิตร ที่มีความแรงไม่น้อยเหมือนกัน ถ้าเทียบกับรถสแตนดาร์ดในพิกัดเดียวกัน คนที่ใช้จะชอบในด้าน “การเกาะถนนที่หนึบแน่น” แต่อาจจะมี “แข็งปึ้กปั้ก” บ้างเป็นปกติ ตัวถังและแชสซีแข็งแรงเป็นจุดขาย และที่น่าแปลกใจ คือ  “ประเทศเพื่อนบ้านฮิตมาก” โดยเฉพาะ “มาเลเซีย” นี่ “ระเบิดระเบ้อ” สั่งของจากที่นี่ไปเยอะมาก แล้วมันมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ทาง “ช่างนวย มหาชัย” ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี จาก NISSAN TKF เจ้าดัง มีคำตอบครับ…

 

Step 1 : จบง่าย ประหยัด ขับสนุก 

เอาจริงๆ ลูกค้ากลุ่มนี้จะมีเยอะมากๆ เรียกว่าเป็น “พื้นฐานความแรงระดับแรก” ที่เหมาะสมกับ “รถใช้งานจริง” ที่ต้องการการตอบสนองที่ดีขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าที่วิ่งงานต่างจังหวัด บรรทุกหนัก ขึ้นเขา เร่งแซง แต่ไม่ถึงกับโมดิฟายเน้นแรงม้าเยอะนัก เรียกว่า “เน้นการใช้ของเดิมให้คุ้มค่าสูงสุด” โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องยนต์…

 

Step 2 : ขึ้นโบ โมเพิ่มหน่อย

            อันนี้จะเน้นความแรงมากขึ้น แต่จะต้องมีการเปลี่ยน “รอบนอก” หรือ “ไล่ข้าง” กันบ้าง หลักๆ ก็ “เทอร์โบ” ที่เป็นหัวใจของความแรง แต่ก็ไม่ใช่แค่ทำเครื่อง มันจะต้องมี “อุปกรณ์อื่นๆ” ตามมา เช่น ระบบส่งกำลัง เพื่อรับกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้น…

ข้อมูลเพิ่มเติม

ช่างนวย มหาชัย : Tel. 08-4884-6437, Facebook/ช่างนวย มหาชัย

MITSUBISHI

ก็ยังมีกลุ่มคนที่ชื่นชอบอยู่เสมอ เราจะเริ่มตั้งแต่ตัว TRITON ฉายา “ปลัดขิก” ที่ใช้เครื่องยนต์ 4D56 คอมมอนเรล ความจุ 2.5 ลิตร ซึ่งก็มาแนวเดียวกับ NISSAN คือ ไม่มีของแต่งเพิ่มความจุให้ใช้ มันน่าน้อยใจจริงๆ ก็เลยต้อง “ใช้ของเดิมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด” จริงๆ แล้วเครื่อง “มิตซู” ก็ถือว่าทนทานดีไม่แพ้ค่ายอื่นเหมือนกัน และพื้นฐานเป็นเครื่องกำลังอัดสูง เน้นการตอบสนองที่เร็ว นอกจากนี้ ยังมีเครื่องรุ่นใหม่ คือ 4N15 MIVEC ขนาด 2.4 ลิตร มาแทนที่ 4D56 อีก เอาเป็นว่า ผมจะขอพูดถึง “ประเด็นสำคัญ” เป็นหลัก เช่น “น้ำดัน” ซึ่งเป็นปัญหาที่หลายคนอาจจะเจอมา และกระแสว่าเป็นปัญหาหลักของ MITSUBISHI และยังพูดถึงเครื่องตัวใหม่ 4N15 ที่โมดิฟายแล้วเกิดปัญหาเครื่องพัง เราได้ข้อมูลจาก “DIESEL SHOP” มาแถลงไขให้ฟัง…

 

“น้ำดัน” ปัญหาสุดคลาสสิก

มันมีหลายสาเหตุ โดยหลักก็มาจาก “ปะเก็นแลบ” ทำให้ “กำลังอัดรั่วจากกระบอกสูบ” และทำให้ไปดันน้ำในระบบหล่อเย็นให้ “ทะลัก” ออกมา เรียกว่า “น้ำดัน” นั่นเอง สาเหตุนั้น ก็มาจากการโมดิฟายเพิ่มบูสต์ ทำให้เกิดแรงดันในกระบอกสูบสูงขึ้น รวมไปถึง “ความร้อน” ที่มากขึ้น ก่อนที่เราจะโมดิฟายอะไรลงไป ควรจะทำ “พื้นฐานดั้งเดิม” ให้ดีเสียก่อน จะได้ผลสูงสุดครับ…

 

สเต็ปปรุงความแรง 

ขอพูดรวมๆ ไปเลยนะครับ เพราะจริงๆ สเต็ปการโมดิฟายของรถกระบะก็จะเหมือนๆ กัน เพียงแต่จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันออกไป…

 

New 4N15 MIVEC

เครื่องยนต์บล็อกใหม่ 4N15 พร้อมระบบ MIVEC Clean Diesel พร้อม VG เทอร์โบแปรผัน อันแสนจะทันสมัย ตัวเครื่องลดความจุลงเหลือ 2.4 ลิตร เน้นน้ำหนักเบา ด้วยเสื้อสูบและฝาสูบเป็น “อะลูมิเนียม” มีขนาดเล็กลง แรงม้าสูงสุด 181 PS ก็ไม่เลวนะฮะ ซึ่งเป็นเครื่องยุคใหม่ที่ “มีคุณลักษณะที่ไม่เหมือนเดิม” เพราะมีทั้งระบบ MIVEC ที่เป็นการปรับจังหวะ Overlap ของแคมชาฟต์ ให้แปรผันตามสภาวะการขับขี่ พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน ระบบพวกนี้มันดีที่ว่าเอามาชดเชยความจุที่ลดลง ส่วนการโมดิฟายก็ย่อมจะมีเทคนิคกันหน่อย เพราะมีกระแสเรื่องเครื่องยนต์มีปัญหาหลังจากโมดิฟาย แล้วจะมีทางแก้อย่างไรบ้าง…

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

DIESEL SHOP : Tel. 08-1332-9678 (พี่เก่ง), Facebook/Keng Dieselshop

FORD & MAZDA

อันนี้แหละที่ดูจะเป็น “ลูกเมียน้อยน้อยน้อย” แทบไม่เห็นเอามาแต่งสไตล์ซิ่งกัน แต่จริงๆ แล้ว มีคนใช้เยอะนะครับ เพียงแต่กลุ่มลูกค้าจะออกแนว “ผู้ใหญ่” ที่เน้นการใช้งานจริงๆ แนว “ตัวสูง” มากกว่า อย่าง FORD RANGER ภาพพจน์มันออกแนวตัวลุยสายโหดอยู่แล้ว เลยไม่มีใครนิยมทำ “ยีราฟเตี้ย” ส่วน MAZDA BT-50 PRO ก็จะออกทรง “หวานแหวว” หน่อย แต่ทั้งคู่มีเนื้อตัวที่ใหญ่โต พอเป็นตัวสูงก็หล่อดี และเอกลักษณ์ของทั้งสองรุ่นนี้ก็คือ “การเกาะถนนที่หนึบแน่น” และ “โครงสร้างแข็งแรง” อันนี้เป็นจุดขายจริงๆ และยังมีรุ่นเครื่อง 3.2 ลิตร ออกจะแปลกๆ เพราะเป็น “5 สูบ” มาอีกด้วยนะ แต่ก็มีน้อย เพราะ “แพง” ทั้งภาษีและอะไหล่ เหมาะสำหรับคนตังค์เหลือๆ หน่อย และ “ชอบของแปลก” แล้วก็จะมีตัว 2.2 ลิตร 4 สูบ อันนี้จะนิยมกันมากกว่า เราได้ข้อมูลจากทาง “GT-PRO THAILAND” มาเหลาปัญหาจะได้ไม่ “คาใจ” สำหรับคนชอบและอยากจะแรงกับสองแบรนด์นี้ครับ…

 

ข้อควรรู้

 

ยากจัง จะแรงยังไง

ก็อย่างที่บอกครับ ไอ้ตัวเครื่องมันก็คือ “กลไก” แต่ที่มันยาก คือ “ระบบกล่องควบคุม” ที่ค่อนข้าง Sensitive แต่ถ้ามีการแก้ไขแล้วก็ไม่เกิดปัญหาขึ้น ตัวเครื่องจริงๆ ก็ถือว่า “ทน” ตามมาตรฐานรถแบบนี้ เพียงแต่ของโมดิฟายไส้ในต่างๆ มันไม่มี ก็จะเน้นแนวทางการโมดิฟายแบบ “ทำดีที่สุดในของเดิม” เน้นตอบสนองดี ขับสนุก โดยเฉพาะรถสองรุ่นนี้ที่มีน้ำหนักมากกว่าเพื่อน สเต็ปการโมดิฟายก็จะมีหลักๆ ดังนี้…

ข้อมูลเพิ่มเติม

GT-PRO THAILAND : Tel. 08-3898-9889 (ช่างเบิร์ด), Facebook/GT-PRO Thailand

New CHEVROLET

สำหรับ “นิวเชฟ” จะเป็นรถที่ใช้พื้นฐานของตัวเองเป็นเอกเทศ ซึ่งต่างจากรุ่นก่อน พวก “ไฟสองชั้น” กับ “ตาหวาน” ที่จะใช้พื้นฐานเดียวกับ “อีซุ” แทบทั้งหมด ต่างกันที่หน้าตาเท่านั้น ซึ่ง นิวเชฟ นี้ จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างทั้งหมด ไม่มีอะไรใช้ร่วมกันกับ ISUZU อีกเลย เครื่องยนต์เป็นแบบ DURAMAX อันนี้เป็นชื่อเรียก ส่วนรหัสรุ่นเครื่องยนต์จริงๆ จะเป็น XLD แบ่งเป็น 2.5 ลิตร คือ XLD25 และ 2.8 ลิตร คือ XLD28 ซึ่งจะต้องมีเทคนิคการโมดิฟายแบบเฉพาะทาง รวมไปถึงการแก้จุดอ่อนต่างๆ ให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ งานนี้ “DURAMAX SHOP THAILAND” ซึ่งเป็นอู่ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับ นิวเชฟ โดยตรง มาเหลาสู่กันอ่านครับ…

 

STEP 1

 

STEP 2

ข้อมูลเพิ่มเติม

DURAMAX SHOP THAILAND : Tel. 09-1779-9601, Facebook/Duramax Shop Thailand