XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

เจาะใจ เกียร์ลมไฟฟ้า !?? ECU=SHOP ลองของ !!! กล่องคุมเกียร์ Electronic Air Shifter ดีดได้อย่างใจนึก

xo team by xo team
2017-09-29
in xo knowledge
0
เจาะใจ เกียร์ลมไฟฟ้า !?? ECU=SHOP ลองของ !!!  กล่องคุมเกียร์ Electronic Air Shifter ดีดได้อย่างใจนึก
Share on FacebookShare on Twitter

 

เจาะใจ เกียร์ลมไฟฟ้า !??

ECU=SHOP ลองของ !!!

กล่องคุมเกียร์ Electronic Air Shifter ดีดได้อย่างใจนึก

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธวัชชัย กรสิทธิศักดิ์ (SlowTake), ECU=SHOP THAILAND

                งานนี้ “มีใหม่” มาอีกแล้วครับ สำหรับค่าย ECU=SHOP THAILAND ที่สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง คงจำกันได้กับ ISUZU D-MAX Space Frame ตัวล่า ที่เป็นรถเฟรมที่ซื้อต่อจาก “ช่างเบิร์ด หลักห้า” คันนี้ก็คือคันที่ไป “อเมริกา” นั่นเอง ขุมพลัง 2JZ-GTE 3.4 ลิตร กับแรงม้าเฉียด “พันครึ่ง” ที่ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอน “ทดสอบ” หลายสิ่งอย่าง ตามสไตล์ “รถวิทยาศาสตร์” ที่ค่ายนี้เขาถนัด ไอ้เรื่องที่น่าสนใจและเป็น “หมัดเด็ด” ของคันนี้ จะเป็นการคิดค้น “กล่องคุมเกียร์ลม” ที่ Advance ไปอีกระดับ แล้วจะมีประโยชน์อันใดหรือ ???



เลือกเปลี่ยนเกียร์ + ฉีดไนตรัส ในแบบที่เราต้องการได้

สำหรับกล่องควบคุม ก็จะ “สร้างเงื่อนไขในการเปลี่ยนเกียร์แบบที่เราต้องการได้” โดยปกติ ถ้าเป็นระบบ Air Shift ก็จะเปลี่ยนเกียร์ไล่เรียงลำดับไป แต่ถ้าเราเอา “โซลินอยด์” หรือ “วาล์วไฟฟ้า” มาควบคุม “วาล์วลม” อีกที เราก็จะ “สามารถเลือกเกียร์ได้” รถคันนี้ใช้เกียร์ LIBERTY 7 สปีด !!! ซึ่งถ้าวิ่งในพิกัด 7 วินาที มันดูจะ “เสียเวลา” ไปกับการเปลี่ยนเกียร์เยอะเกิน และอัตราทดชิดเกินไป จนทำให้ไม่มีช่วงที่ให้ “เบ่งพลัง” ก็ยังคง 7 สปีด เหมือนเดิม แต่ “เลือกใช้เกียร์ข้ามจังหวะเอา” เช่น ออก 1 ข้ามไป 3 ไป 4-5-7 อะไรก็ว่าไป เพื่อให้มันมีช่วงที่สามารถเบ่งพลังทำความเร็วได้ ตรงนีก็ต้องผ่านการ Set up ว่าจะใช้เกียร์ไหน ต่อเกียร์ไหนดีที่สุด อีกอย่างคือ “ควบคุมเงื่อนไขการสั่งฉีดไนตรัสในแต่ละเกียร์ได้อีก” เช่น ต้องการฉีดไนตรัส 1 หัว ที่เกียร์ 2 และข้ามจังหวะมาฉีด 2 หัว ที่เกียร์ 4 อะไรประมาณนี้ ซึ่งมันสามารถสร้างเงื่อนไขได้หลากหลาย คนขับมีหน้าที่ “เหนี่ยวอย่างเดียว” ทุกอย่างเป็น Automatic จากการควบคุมด้วยกล่อง ECU ทั้งหมด…

ECU_Shop_Electronic_Air_Shifter_07ยังไม่หมดนะ…  

                นอกจากที่บอกมาตะกี้แล้ว ยังมีเรื่องของ “เซฟตี้” โดยปกติ เกียร์ลม LIBERTY ถ้ารถไม่หยุดนิ่งจริงๆ แล้ว “มือไว” ไปกดเกียร์ถอย จะมีปัญหาเรื่อง “เฟืองเกียร์ถอยหลังแตก” เป็นปกติเขาทำมาอย่างนั้น เพื่อ Safety เพราะถ้าเกียร์ถอยไม่แตก เฟืองเกียร์ 1 จะแตกแทน ตานี้ ก็แก้ปัญหาด้วยตั้งเงื่อนไขจากกล่อง ECU ด้วยการจับกับ Speed Sensor ว่า หากความเร็วรถไม่อยู่ที่ 0 km/h จะตัดสัญญาณไปเข้าเกียร์ถอยหลัง แม้คนขับจะกดสั่ง แต่เกียร์จะไม่เข้าให้ เป็น Safety ได้อีกอย่างหนึ่ง…

ECU_Shop_Electronic_Air_Shifter_01

อีกเรื่อง สามารถสั่ง “Time Lap” ในการเข้าเกียร์ได้ ในการสั่งเข้าเกียร์ เช่น 3 ไป 4 จะต้องให้เกียร์ 4 เข้าก่อนไปแป๊บนึง (ไอ้แป๊บๆ ก็หน่วยเป็น Millisecond นะ) แล้วเกียร์ 3 ค่อยถอนออก (เฟืองเกียร์พวกนี้เป็นแบบเฟือง One Way เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นได้ แต่ลงเกียร์ต่ำไม่ได้ ต้องไล่ไปให้สุดแล้วปลดเกียร์ว่าง ค่อยเข้าเกียร์ 1 ใหม่ ไม่เหมือนรถปกติที่จะเปลี่ยนขึ้นลงได้) ที่ต้องเป็นแบบนี้ เพราะให้ “เฟืองเกียร์เข้าโดยสมบูรณ์ก่อน” ถ้าเฟืองเกียร์ต่อไปยังเข้าไม่สมบูรณ์ แต่เฟืองเกียร์ก่อนหน้าถอนออกมาแล้ว จะเหมือนกับการ “ว่าวเกียร์” รถจะเสียเวลา และ “เสียอาการ” เพราะมีช่วง Neutral (ว่าง) ส่งกำลังมาไม่ต่อเนื่อง มีอาการกระตุก Traction ก็จะหายไป (เหมือนเราขับรถ กำลังเร่งแล้วเหยียบคลัตช์) เราสามารถตั้ง Time Lap สั่งได้ว่า จะให้เกียร์เข้าด้วยเวลากี่ Millisecond เพื่อให้จังหวะลงกันพอดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้อง “หาค่าที่เหมาะสม” เป็นหลัก ว่าจะตรงไหนที่เร็วสุด…

สำหรับโปรแกรมนี้ทำมาเพื่อใช้กับ D-MAX Space Frame คันนี้ก่อน จริงๆ มันสามารถใช้กับเกียร์ลมได้ทั้งหมด แต่ต้องเพิ่มชุดโซลินอยด์วาล์วเข้าไป ยังไม่ได้ผลิตเพื่อจำหน่าย ของ R&D กับคันนี้ให้สมบูรณ์สุดก่อน แล้วมีความต้องการของตลาดแล้วค่อยผลิตขายจริงนะจ๊ะ…

ECU_Shop_Electronic_Air_Shifter_15ขอขอบคุณ

ECU=SHOP THAILAND

https://www.facebook.com/ecushop.official/?fref=ts

 

หมายเหตุ : รูปตัวรถที่อยู่ในคอลัมน์นี้ ทาง XO AUTOSPORT ได้ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 3 เดือน 3 ปีนี้ ส่วนรูปประกอบอื่นๆ จาก Facebook ของ อ.ยศ ครับ..








Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
XOTV TAPE 20 : ชีวิตง๊ายง่าย.. กับอุปกรณ์ DIY เจ๋งๆ ที่ Autobacs ร่มเกล้า

XOTV TAPE 20 : ชีวิตง๊ายง่าย.. กับอุปกรณ์ DIY เจ๋งๆ ที่ Autobacs ร่มเกล้า

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic