EFINI COMFORTABLE PROJECT BY P&C GARAGE

 

เรื่อง T.Aviruth (^_^!) / ภาพ สุฑล มัลติโก / Tuned by – April 2007

EFINI COMFORTABLE  PROJECT BY  P&C GARAGE

บอกตามตรงนะ  เซเว่นฯ นายเอก คันนี้ผมได้อานิสงส์จากน้องก้อง P&C ที่หน้าละม้ายคล้ายพี่ใหม่จ้าวสำนัก  ทำหน้าที่  พ่อสื่อพ่อชักให้ FD3S  ลำขาวของนายเอกมาร่วมชักภาพให้ชมกันหลากหลายอิริยาบถ  ซึ่งด้วยคอนเซ็ปต์สวยจริง ใช้ซิ่งได้มันตรงกับสเป็กที่ผมวางไว้ใส่ในคอลัมน์นี้ครับ   

เสน่ห์สูบหมุนที่คลั่งไคล้

“EFINI,  เครื่องโรฯ, ไฟป๊อป  เป็นเหมือน “SYMBOL” บอกสายพันธุ์สปอร์ตที่เร้าใจของ MAZDA  จนเข้าตาผู้พิสมัยความเร้าใจอย่างนายเอก  แต่ด้วยภาวะจำยอมของค่างวดจึงต้องฝืนควบสายพันธุ์  NISSAN หัวใจ MAZDA  (RPS 13 + 13 B REW  P&C GARAGE)  ไปพลาง ๆ ก่อน  จนเมื่อสบโอกาสเหมาะเปลี่ยนมือขึ้นขี่ “EFINI” ทันที

EXTERIOR

  บอดี้นี้เป็นตัว TOURING X  เป็นรุ่นเดียวที่มี “SUNROOF” จากห้าง โดยมุ่งเน้นถึงกลุ่มไฮโซหรูหรา  ชอบความสบายในอารมณ์สปอร์ต  ประมาณเกียร์ออโต้ แอร์เย็น เพลงเพราะ  จากเดิมสีส้มสะดุดตาถูกอาบน้ำใหม่เป็นสีขาวตามเทรนด์สปอร์ต ซึ่ง  พาร์ทรอบคันถูกเนรมิตมิกซ์แอนด์แมตช์หลายแบรนด์เข้าด้วยกัน  โดยเลือกชิ้นเด่นออกโชว์ เริ่มจากกันชนหน้าเป็นของ FEED VERSION II   พร้อมกับชุดแต่งไฟหน้าแบบโปรเจ็กเตอร์เมืองลุงแซมมาใส่แทนไฟป็อปอัพเดิม  และได้เปลี่ยนชุดหลอดไฟ XENON H 1 เข้าไปแทนที่ของเดิมที่มาเป็น H 9  (ส่วนกรรมวิธีในการปรุงแต่ง ถามนายเอกเอาเองบอกได้อย่างเดียวว่าแค่มึนตึ้บ”)  ซึ่งหลังจากเปลี่ยนเป็นสีขาวปลอดทั้งคัน  ทำให้ฝากระโปรงบานหน้าเด่นขึ้นโดยไม่ต้องปรุงแต่ง ซึ่งความงามของวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สไตล์ RE AMEMIYA  รุ่น  AD HOOD II ทำให้ดูโหดขึ้นทันตา  และยังเพิ่มออปชั่นล็อกฝากระโปรงสไตล์ “TOP SECRET AERO CATCH” อีกหนึ่งชิ้นตามสไตล์เก๋าพี่ยุ่น

เพื่อให้รับกับ FEED FRONT BUMPER VERSION II ชุดแก้มหน้า (FRONT FENDER) เล่นระดับมาที่สเกิร์ตข้าง ( SIDE STEP) และเพิ่มมิติที่โป่งหลัง (REAR FENDER)  ถูกจัดเซ็ตมาจากแค็ตตาล็อก RE AMEMIYA  (WIDE BODY 95’)    แถมท้ายอีกชิ้นด้วยกระจกมองข้างรุ่น AD MIRROR TYPE I จากแบรนด์เดียวกันอีกคู่ 

ส่วนท้าย  FD3S  ค่อนข้างกะทัดรัดแลดูสั้น  ปล่อยโล้นเปล่าจะไม่สปอร์ต  จึงจบความเรียบง่ายแบบ “SPORTY” ด้วยหางหลัง RE AMEMIYA  REAR SPOILER TYPE I  หรือที่เรียกขานในหมู่นักเล่นว่าหางถาด  โดยชิ้นนี้สามารถสร้างแรงกดท้าย (DOWN  FORCE) ขณะใช้ความเร็วสูง และเพิ่ม “DIFFUSER” จากแดนลุงแซมอีกชิ้น เพื่อให้สัมพันธ์กับ “REAR SPOILER” ในการสร้างแรงกดท้ายให้สยบนิ่ง  ส่วนไฟท้ายเปลี่ยนแปลงเข้ายุค “LED” เป็นของ “URAS” ซึ๋งจุดเด่นคือไฟกลม 4 ดวงใหญ่ ภายในแต่ละดวงบรรจุหลอด “LED” ไว้ถึง 25 หลอด ให้ความสว่างและสวยงามแปลกตากว่าใครๆ

INTERIOR

ภายใน TOURING X เปลี่ยนโฉมเป็น TYPE RZ   ซึ่งความแตกต่างมีให้เห็นเกี่ยวกับรายละเอียดของวัสดุที่ใช้   สรรพนามขานในหมู่นักเล่นเรียกว่าภายในหนังไก่จะเป็นรุ่นปี 95 ขึ้นไป   และจุดต่างยังแยกแยะออกอีกมากมาย อธิบายไม่ไหวมันเยอะ..!  ส่วนเบาะ RECARO นี่สิ…!! อ้อนพี่ใหม่อยู่นานกว่าจะได้  มันเป็นเวอร์ชั่นหายากที่ประจำการรุ่น “RZ” ซึ่งถ้าเป็นตัว SPIRIT R  รุ่นสุดท้ายจะเป็นเบาะทรงเดียวกันแต่สีแดง  (RX-7  SPIRIT R) 

ของดีอีกชิ้นที่หายากคือชุดแดชบอร์ดพร้อมเรือนไมล์ SPIRIT R  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เจ้าของภูมิใจไม่แพ้เบาะ  บรรดามิเตอร์บอกอาการเครื่องยนต์มาเป็นชุดเซ็ตของ DEFI  5 ตัว  พร้อม TIMER ของ A’PEXi  อีกหนึ่งตัว   ส่วนโรล์บาร์สีขาวที่เห็นอยู่นั้นเป็นของ “SAFETY 21”   

ENGINE

ได้ของดีมาเลยอยากโชว์…!!  ความสบายในเกียร์ออโต้ที่เป็นอยู่จึงลืมมันหมดสิ้น  ด้วยการเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่สดและใหม่เป็นตัว SPIRIT R  ซึ่งเป็นรุ่นคอไอดีสีดำ  ซึ่งในซีรี่ส์นี้มีทั้งรุ่นปลั๊กหนาและปลั๊กบาง  โดยคันนี้เป็นรุ่นปลั๊กหนา  280 แรงม้า ถูกโมดิฟายด้วยสโลแกน แอร์เย็น..เพลงเพราะ….ใช้งานได้  มันจึงไม่มีอะไรมากในการปรุงแต่ง เนื่องจากความสดของเครื่องยนต์ และความชำนาญเฉพาะทางอย่างพี่ใหม่ P&C” จึงทำให้รถคันนี้ใช้งานได้จริงตามท้องถนนทั่วๆไป

SUSPENSION

ช่วงล่าง SPIRIT R ยกแพมาพร้อมเครื่องยนต์ ซึ่งความแตกต่างของช่วงล่าง SPIRIT R และรุ่นทั่วไป  จะมีความแตกต่างกันตรงระยะของฐานล้อ และจุดยึดต่าง ๆ อีกนิดหน่อย  ส่วนเฟืองท้ายของรุ่น SPIRIT R จะมีอัตราทดอยู่ที่ 4.3 ซึ่งหลังจากปรับเปลี่ยนช่วงล่างเป็นของ SPIRIT R แล้ว ได้ทำการเปลี่ยนโช้คเป็นของ HKS รุ่น HIPER MAX  และกันโคลงทั้งหมดเป็นของ CUSCO  ทางด้านของระบบเบรกไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น  ยังคงใช้ของ SPIRIT R อยู่อย่างเดิม

WHEEL & TIRES

ล้อโหดสุดด้วย  PANASPORT ลาย 5 ก้าน 3 ชิ้น โชว์ริมสุดลึก  โดยเฉพาะออฟเซ็ตแมวนอนของล้อหลัง ขนาด  18 x 12 นิ้ว และส่วนล้อหน้าก็ไม่น้อยหน้ากันเท่าไหร่เลย ด้วยขนาด 18 x 10 นิ้ว ที่มาพร้อมกับยางบิ๊กไซส์ 275/35/18  (หน้า)  ของ YOKOHAMA และ 335/30/18  (หลัง) ของ PIRELLI  P ZERO ตามลำดับ

หาชมยากเต็มทีสำหรับ FD3S  ที่สภาพดี  แต่งสวย  ใช้งานเมืองกรุงได้โดยไม่ประหวั่นอาการหลับอันลือชื่อของเครื่องยนต์โรตารี่   แต่โครงการในอนาคตหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงในสเต็ปที่แรงขึ้น  แต่มันก็ขึ้นอยู่กับพี่ใหม่จะทำให้หรือเปล่า? เพราะของเดิมมันเยี่ยมอยู่แล้ว

SPECIAL THANKS

พี่ใหม่ P&C GARAGE, อู่สี ต. เจริญยนต์ , คุณไก่

EXTERIOR

PARTS FEED VERSION II FRONT BUMPER, CARBON KEVLAR BONNET (AD HOOD II) , RE AMEMIYA SET (WIDE BODY 95’),  RE AMEMIYA  REAR SPOILER TYPE I,  AD MIRROR TYPE I, CARBON FIBER DIFFUSER

TAIL LIGHT URAS LED VERSION

MUFFLER HKS HIPER MUFFLER

INTERIOR

DASHBOARD RX-7 SPIRIT R VERSION

BUCKET SEAT RECARO (TYPE RZ)

STEERING WHEEL MOMO

METER DEFI METER SET, APEX’I TIMER

SHIFT KNOB SWAP RX-8

ROLL BAR SAFETY 21

ENGINE

SWAP ENGINE 13 B-REW  (SPIRIT R)

INTERCOOLER ARC INTERCOOLER

BOV BLITZ BLOW OFF VALVE

SPARK PLUG HKS SPARK PLUG (ROTARY ONLY)

ECU POWER FC  BY P&C GARAGE

SUSPENSION

FRONT/REAR SWAP  SPIRIT R VERSION,  HKS  HIPER  MAX DAMPER

STRUT  BARCUSCO

WHEELS/TYRES

WHEELS/TYRES PANASPORT  10 x 18 inch / 12 x 18 inch (F/R)  YOKOHAMA 275/35/18  TYRES / PIRELLI P ZERO 335/30 ZR18 TYRES (F/R)