เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป
MITSUBISHI EVOLUTION IX
CARBON FIBER COVER + TOMEI ENGINE
PRESENT BY N-SPORTS SHOP
ความอลังการแบบขั้นสุด สะดุดตั้งแต่ภายนอก กับบอดี้ EVO IX ที่มาครบครัน ด้วยเครื่องแต่งกายใหม่ นำมาใส่เพิ่มความโหด ตามแบบ JDM STYLE ชุดนี้มาถึงเมืองไทย บอกนิยามได้ว่า “มีเพียงหนึ่งเดียว” กับหัว CARBON FIBER ที่เป็น ORDER พิเศษจาก VARIS ส่งตรงสู่ N-SPORTS SHOPในแบบ ONLY แต่คันนี้ไม่ได้มีเพียงความสวยเท่านั้น เพราะความแรงก็มีมาแบบสุดพลัง ด้วยไส้ใน TOMEI 2.2 ลิตร
ภายนอก VARIS ชุดใหญ่ แบบ MADE TO ORDER
สภาพภายนอกใครเห็นต้องบอกว่า หลุดมาจากแมกกาซีน เพราะลำพังแค่ EVO IX ธรรมดา คงจะไม่นำมาให้เสียชื่อ N-SPORTS SHOP งานนี้มีจัดหนักด้วย AEROPART จากค่าย VARIS ซึ่งมาแบบเต็มชุดทั้งคัน ตั้งแต่ด้านหน้า ALL CARBON ทั้งหัว ไม่ว่าจะเป็น กันชน ฝากระโปรง และบังโคลนหน้า ซึ่งยังไม่จบเพียงแค่นี้ เพราะยังมีจุดอื่นที่จับเปลี่ยนเป็นของ VARIS เพื่อความลงตัว ทั้งสเกิร์ตข้าง ฝากระโปรงหลัง CARBON พร้อมเสริมหาง ALL CARBON GT-WING นอกจากนี้ที่ด้านล่างยังมีการเสริมชุด DIFFUSER เข้าไปด้วย เรียกได้ว่า VARIS มีของแต่งอะไร ดูได้จากคันนี้
TOMEI ENGINE BY N-SPORTS SHOP
ความแรงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทาง N-SPORTS SHOP ไม่พลาดแน่นอน เพราะใครที่เล่น EVO จะรู้ว่าที่นี่คลุกคลีกับเครื่องบล็อก 4G-63 มาพอสมควร โดยมีพี่น้อย เป็นช่างมือหนึ่งที่ผ่านการประกอบเครื่องมาอย่างโชกโชน และที่สำคัญคือ ทาง N-SPORTS SHOP จำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งจาก TOMEI อยู่แล้ว ดังนั้น EVO IX คันนี้จึงไม่พลาดที่จะประโคมของชุดใหญ่ใส่เครื่องเพื่อเค้นความแรงออกมา
- เครื่องเคราชุดใหญ่กับไส้ใน TOMEI ทั้งชุด พร้อมอัดอากาศด้วยเทอร์โบ OWEN GT35 สเต็ปแบบนี้มีให้เลือกที่ N-SPORTS SHOP
เครื่องตัวนี้มีการเตรียมความพร้อมกันตั้งแต่ท่อนล่าง ด้วยการจับเปลี่ยนไส้ใน TOMEI ชุดใหญ่ ทั้งลูก-ก้าน-ข้อ จนได้ความจุ 2,190 C.C. ที่มาพร้อมความทนทาน จากนั้นจึงขยับสู่ท่อนบนอย่างฝาสูบแบบครบชุด โดยเริ่มจากเปลี่ยนไปใช้ปะเก็น TOMEI 1.5 มม. ก่อนทำการประกบฝาลงไป ต่อด้วยการเปลี่ยนสปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ รวมถึงแคมชาฟท์ 280 องศา ระยะยก 11.8 ทั้งด้านไอดี-ไอเสีย เมื่อตัวเครื่องพร้อม จึงมาเล่นต่อกันที่ระบบอัดอากาศ ด้วยการเปลี่ยนไปใช้เทอร์โบ OWEN GT35 ติดตั้งอยู่กับเฮดเดอร์จากเหรียญชัย พร้อมควบคุมแรงดันด้วยเวสต์เกต GReddy ที่อัดอากาศผ่านอินเตอร์คูลเลอร์ ARC เพื่อลดอุณหภูมิ ก่อนจะเข้าสู่ท่อ INTAKE MANIFOLD ของ KANSAI SERVICE ที่มาพร้อมลิ้นปีกผีเสื้อ VH45 ส่วนระบบไอเสีย ก็จัดการเปลี่ยนเพื่อเพิ่มสมรรถนะ โดยใช้ของ TOMEI EXPREME TI
- ชุดหัว VARIS มาแบบ ALL CARBON ตั้งแต่กันชนหน้า Ver.2 พร้อม UNDER LIP ส่วนฝากระโปรงหน้าแบบ LIGHTWEIGHT ที่เห็นช่องระบายความร้อน เป็น OPTION เสริมที่ต้องสั่งพิเศษ โดยใช้ชื่อว่า COOLING BONNET
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงถูกปรับเปลี่ยนให้ลงตัวมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนปั๊มไปใช้ของ WALBRO ถึง 2 ตัว ส่งน้ำมันไปยังรางหัวฉีดจาก TOMEI ที่ควบคุมแรงดันในระบบด้วยตัวปรับแรงดันจากค่ายเดียวกัน ส่วนชุดหัวฉีดจัดการโล๊ะของเก่าทิ้ง แทนที่ด้วย INJECTOR DYNAMICS ขนาด 1,200 C.C. แน่นอนว่าน้ำมันพร้อมแล้ว ระบบจุดระเบิดต้องเจ๋งด้วย ซึ่งคันนี้จัดชุดใหญ่ตั้งแต่ CDI ของ MOTEC พร้อมเปลี่ยนหัวเทียนไปใช้ NGK เบอร์ 10 จากเครื่องเคราชุดใหญ่ที่ใส่ของแบบถึงใจทุกชิ้น เพื่อให้สมรรถนะออกมาสมบูรณ์แบบ กล่อง ECU จาก MOTEC M 800 จึงถูกเลือกนำมาใช้ปรับจูนในครั้งนี้
จากสมรรถนะของเครื่องที่เล่นกันแบบชุดใหญ่ ทำให้ระบบส่งกำลังเป็นอีกจุด ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ไม่เช่นนั้นสิ่งที่ทำไป อาจไม่ได้ใช้แบบเต็มสมรรถนะ ทาง N-SPORTS SHOP จึงเปลี่ยนไปใช้ชุดคลัตช์ของ TILTON พร้อมทำการเสริม LIMITED SLIP จาก CARBONETIC เข้าไปด้วย
- มีของให้เล่นกันทุกจุด แม้แต่ CARBON ROOF และ CARBON PILLAR GARNISH (เสากลาง) ก็ VARIS อีกเช่นกัน
ช่วงล่าง ARAGOSTA
ล้อ RE30
เบรก PROJECT M
มาถึงช่วงล่าง มีการเอาใจใส่ไม่แพ้กัน ด้วยการเลือกใช้ COIL OVER SHOCK จาก ARAGOSTA SUSPENSION ซึ่งเป็นยี่ห้อที่รถแข่งในต่างประเทศนิยมใช้กัน ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์หัว ๆ ของช็อคอัพสำหรับรถแข่งเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการเสริม FRONT STURST BAR ของ ARC เข้าไปในด้านหน้าอีกด้วย
- SIDE AIR PANEL ที่ไม่ได้มีเฉพาะความสวย แต่ยังถูกออกแบบให้มีการรีดอากาศได้เป็นอย่างดี
ทางด้านล้อ แน่นอนว่า N-SPORTS SHOP เป็นตัวแทนจำหน่าย RAYS อยู่แล้ว VOLK RACING RE30จึงถูกนำมาใช้ โดยเลือกขนาด 17×9 นิ้ว ทั้ง 4 ล้อ พร้อมด้วยยาง BRIDGESTONE RE-11S ขนาด 245/40R17 รวมถึงเบรกที่จัด PROJECT M ชุมเต็มมาประจำการโดยด้านหน้าเป็นแบบ 6 PISTON กับจาน 345 มม. และด้านหลัง 4 PISTON กับจานขนาด 315 มม.
- บังโคลนหน้า จัดมาแบบ FULL CARBON พร้อม AERO GT FENDER ทางด้านล้อ เลือกใช้ VOLK RACING RE30 ขนาด 17×9 นิ้ว ทั้ง 4 วง และที่ขาดไม่ได้เลย คือชุดเบรก PROJECT M ด้านหน้า 6 PISTON กับจาน 345 มม. และด้านหลัง 4 PISTON กับจาน 315 มม.
- ด้านหลังก็มาแบบครบชุด VARIS ด้วยฝากระโปรงหลัง และสปอยเลอร์ GT-WING ส่วนด้านล่างจับเสริม REAR DIFFUSER Ver.2 + CENTER SPLITTER FIN (ที่เป็นครีบอยู่ตรงกลาง)
ภายในมาแบบ MINI RACE
ถ้าใครคิดว่า EVO IX คันนี้ จะมีการตกแต่งภายในตามสไตล์แฟชั่นผิดถนัด เพราะของที่บรรจงใส่เข้าไปแต่ละชิ้น เรียกได้ว่าจัดมาแบบ MINI RACE กันเลย ตั้งแต่คอนโซลหน้าที่ถูกตกแต่งด้วยลวดลายคาร์บอนฯ พร้อมติดตั้งหน้าจอ MOTEC SPORT เพิ่มเติม และถ้าขยับลงมาถึงคอนโซลกลาง จะพบว่าจุดนี้มีปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy PROFECT B SPEC II ติดตั้งอยู่ด้วย ส่วนเบาะคู่หน้า แม้ของเดิมจะมาเป็น RECARO อยู่แล้ว แต่เพื่อความกระชับยามต้องลงสู่ TRACK จึงถูกแทนที่ด้วย RECARO SPG และที่เบาะหลังก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะถูกรื้อออกจนเกลี้ยง แล้วแทนที่ด้วยโรลบาร์ 6 จุด จาก CUSCO และทั้งหมดนี้คือ EVO IX ที่ N-SPORTS SHOP ตั้งใจทำออกมาให้ดูเนี้ยบ และไม่เหมือนใคร
- เบาะคู่หน้าจัดการเปลี่ยนเป็น RECARO SPG พร้อมเตรียมใส่ BELT จาก SPARCO ส่วนโรลบาร์จัด CUSCO มาเต็มชุด
- ภายในจับใส่ของเพียบ ทั้งจอ MOTEC SPORT กลางคอนโซล และปรับบูสต์ GReddy PROFECT B SPEC II ส่วนที่วางเท้าด้านซ้าย มากันครบชุด กับ MOTEC M800 และ MOTEC CDI/8
X-TRA ORDINARY
N-SPORTS SHOP หลายคนเข้าใจว่าที่นี่มีเพียงแค่ระบบเบรก แต่ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้คือศูนย์รวมของอุปกรณ์ตกแต่งนานาชนิด ที่มาพร้อมบริการติดตั้งด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์กว่า 30 ปี จากทีมแข่งแนวหน้าของเมืองไทย สามารถเข้าไปชมได้ที่ www.nsports-shop.com