EVO V Hybrid “เขียวนูโว” by Joe TOMATO

 

เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน

MITSUBISHI EVOLUTION รถที่นักซิ่งทั่วไปรู้จักและกล่าวขวัญกันมานาน ล่าสุด “โจ TaKaRa PROJECT (โจ TOMATO) อยากมีไว้ในอาณัติ จึงปรึกษากับ เอ็กซ์ HYBRID ช่วยหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อจับเจ้า LANCER CK2 มาขึ้นเขียงแปลงร่างเป็น EVO V กับความแปลกไม่เหมือนใครด้วยสีเขียว NUVO

EXTERIOR

เริ่มต้นภายนอก จัดการเลาะชิ้นส่วนเดิมออก แล้วแทนที่ด้วยชิ้นส่วนของ EVO V เกือบทั้งหมด ตั้งแต่ชุดกันชนหน้า ฝากระโปรงหน้า กันชนหลัง รวมถึงสเกิร์ตข้างและชุดคิ้วบังโคลนหลัง ทั้งหมดล้วนเป็นของแท้ทุกชิ้น ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยตามจุดต่าง ๆ ทางคุณเอ็กซ์ก็ไม่ลืมที่จะเปลี่ยนตามไปด้วย เช่น กระจกชารอบคันและมูนรูฟ แต่มีอยู่จุดหนึ่งที่ค่อนข้างแปลกตา นั่นคือฝากระโปรงหลังที่ไม่ใช่ของ EVO V แต่ดันกลายเป็นของ MIRAGE ด้วยเหตุผลจากความต้องการนำมาใช้ร่วมกับสปอยเลอร์หลังของ EVO VII ซึ่งการแต่งแบบนี้ในญี่ปุ่นก็มีคนทำเช่นกัน สำหรับจุดเด่นที่สุดของคันนี้คือสีเขียว NUVO รับรองได้ว่าไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครแน่นอน เพราะสีที่เห็นอยู่นี้เกิดจากการปิ๊ง YAMAHA NUVO เลยใช้วิธีเทียบสีจากบังโคลนซะ รับรองว่าเหมือนเด๊ะ

ENGINE

ในส่วนของขุมพลังเดิม จัดการยกทิ้งและเปลี่ยนมาใช้แบบ PERFORMANCE เต็มขั้นจาก EVO V พร้อมจัดการปรับแต่งในหลายจุดเพื่อความทนทาน เช่น ชุดลูกสูบจาก EVO VII และปะเก็นฝาสูบ HKS ส่วนระบบอัดอากาศยังเป็นเทอร์โบเดิม พร้อมระบายความร้อนก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ด้วยอินเตอร์ คูลเลอร์จาก EVO VI ทางด้านระบบจุดระเบิด ทำการย้ายชุดคอยล์มาไว้ภายนอก เนื่องจากตำแหน่งของคอยล์เดิมมักเกิดปัญหาเรื่องความร้อน เมื่อจัดการย้ายคอยล์ออกมาภายนอกแล้ว จึงต้องหาชุดสายหัวเทียนมาใช้ด้วย ซึ่งคันนี้จัดการนำชุดสายหัวเทียนของ HOT WIRES มาใช้ ส่วนกล่อง ECU ซึ่งเป็นตัวควบคุมเครื่องยนต์ยังคงใช้กล่องเดิม EVO V แต่เปลี่ยน ROM เป็นของ RALLI ART

SUSPENSION

นอกจากรูปโฉมภายนอกที่สะดุดตาด้วยสีสันและรูปลักษณ์ในแบบ EVO V อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญคือ ระบบขับเคลื่อน ซึ่งคันนี้ก็ยกระบบขับเคลื่อนจาก EVO V มาทั้งชุดเช่นกัน นอกจากระบบขับเคลื่อนดังกล่าวแล้ว ระบบส่งกำลังยังทำการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ด้วยการนำชุดคลัตช์จาก EVO VII มาใช้ ซึ่งเพียงพอกับการใช้งาน จากนั้นมาดูที่ระบบรองรับน้ำหนัก แน่นอนว่าของเดิมคงไม่เหลือ พอก้มไปดูก็จริงซะด้วย เนื่องจากทั้งโช้คอัพและคอยล์สปริงกลายเป็นของ RALLI ART ไปซะแล้ว แถมด้านบนยังเพิ่มความแข็งแรงด้วยเหล็กค้ำโช้คจาก CUSCO เข้าไปด้วย ทางด้านล้อ แน่นอนว่าทางสำนักนี้ต้องเลือกใช้ของ WORK ซึ่งในคันนี้เป็นรุ่น EMOTION CR ขอบ 18 นิ้ว ซึ่งเป็นลายที่ค่อนข้างลงตัวกับรุ่นนี้

INTERIOR

คราวนี้มาดูที่ภายในกันดีกว่าครับ บอกได้เลยว่าคันนี้เนี้ยบมาก ไม่ว่าจะเป็นชุดคอนโซล แผงข้าง เบาะ หรือแม้กระทั่งผ้าหลังคา ทุกอย่างถูกเปลี่ยนเป็นของ EVO V ตรงรุ่น และที่สำคัญ ของทุกชิ้นยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ นอกจากชิ้นส่วนภายในที่ถูกปรับเปลี่ยนกันทุกจุดแล้ว ยังมีบรรดาของแต่งจาก RALLI ART ในจุดอื่นอีก เช่น หน้าปัด ชุดด้ามเกียร์ SHORT SHIFT พร้อมหัวเกียร์ และใครที่คิดว่ารถคันนี้จะเน้นแต่อุปกรณ์ของซิ่งอย่างเดียว บอกได้เลยว่าไม่จริง เพราะชุดเครื่องเสียงที่เค้ายัดเข้าไปก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน มีทั้ง HEAD UNIT จาก ALPINE ชุด AMP และ SUB WOOFER จาก ROCKFORD แถมท้ายด้วยการ DAMP พื้นทั้งคัน เรียกว่าทำกันครบทุกจุดจริง ๆ คุณโจ เจ้าของรถยังฝากทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า ถ้าใครสนใจรถคันนี้จริง ๆ ก็สามารถติดต่อได้นะครับ เพราะสภาพเท่าที่สัมผัสมา ก็เห็นได้ว่ามีการทำกันครบทุกจุดจริง ๆ แถมงานที่ออกมายังดูเนียนซะด้วย

Special Thanks

HYBRID SHOP 08-1989-39699 – TaKaRa_PROJECT (ตัวแทนจำหน่าย JUNCTION PRODUCE) 08-4008-8000

Tech Spec

ENGINE

– รหัส 4G-633T

– CYLINDER HEAD GASKET : HKS 1.3 mm.

– PISTON : EVOLUTION VII

– SPARK PLUGS CABLE : HOT WIRES

– SPARK PLUGS : HKS

– INTERCOOLER :  EVOLUTION VI

– OIL COOLER : EVOLUTION VII

– EXHAUST MUFFER : HKS HIPER

– AIR FILTER : K&N

– RADIATOR : ARC (ALUMINIUM)

– FUEL PUMP : WALBRO

– REGULATOR : SARD

– BLOW OFF VALVE : GReddy

– ECU : ROM BY RALLI ART

TRANSMISSION

– GEAR : MANUAL 5 SPEED

– CLUTCH : EVOLUTION VII

SUSPENSION

– SHOCK ABSORBER & SPRING : RALLI ART

– STRUT TOWER BAR : CUSCO

– WHEELS : WORK EMOTION CR ขนาด 18×8.5 นิ้ว

– TIRES : BRIDGESTONE ADRENALIN

  ขนาด 235/40 R18

INTERIOR

– GUAGE : A’PEXi

– METERS : RALLI ART

– BOOST CONTROLLER : GReddy