EVO VI VARIS EXTREME Special Full Kit : 723 PS in 2.0L by N. SPORT SHOP + NOI ELEVEN

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี 

ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป   

EXTREMEEEE SIX !!!

EVO VI VARIS EXTREME Special Full Kit

723 PS in 2.0L by N. SPORT SHOP + NOI ELEVEN

อากาศร้อน ก็ต้องจัด “ของร้อน” กันหน่อย ไม่ใช่ของผิดกฏหมาย แต่มันเป็นสิ่งที่ “ร้อนแรง” ในสายตาผู้อ่านที่คลั่งไคล้ “ตัวซิ่ง” ขั้นรุนแรง EVOLUTION รถสายพันธุ์ระดับ “เรือธง” ของค่าย MITSUBISHI ที่ยังคงมีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมอยู่ แม้ว่า EVOLUTION VI จะได้ถูกผลิตมากว่า 10 ปี แต่ด้วยความที่เป็น Good Engineering มันจึงยังคงมีสมรรถนะที่ดี หลายคนก็ชอบมันมากกว่าตัวใหม่ๆ ด้วยซ้ำ จากความ “ดิบ” ของมัน คันนี้ก็เป็นของ “คุณนิค” ที่มีใจชอบรถโมดิฟายมาตลอด จึงมีโอกาสได้จัดเต็มกับชุดพาร์ท VARIS EXTREME ที่นับว่าเป็นของพิเศษ ทำให้ภาพลักษณ์คันนี้ดูโหดร้ายมากในแบบของรถเซอร์กิต รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่เบ่งพลังได้ถึง 723 แรงม้า โดยไม่ขยายความจุ จากฝีมือการทำเครื่องและชุดพาร์ทของ N. SPORT SHOP ที่เชี่ยวชาญในตระกูลนี้มานาน และการจูนอัพ รวมไปถึงเรื่องของช่วงล่าง เป็นฝีมือของ NOI ELEVEN จะอลังการแค่ไหน เชิญชมได้อย่างเต็มที่…

ใส่ยางสลิค เบรกไม่ดีจริงก็ไม่อยู่นะ 

ไอ้เรื่องนี้มันก็ออกจะค้านกันในตัวอยู่บ้าง ความคิดโดยพื้นฐานของคนทั่วไป ก็จะคิดว่า “ยางยิ่งดี ยิ่งเบรกได้ระยะสั้น” ก็คือเบรกดี จริงๆ แล้วมันก็จริง แต่จริงๆ แล้วมันก็อาจจะไม่จริง จะว่าผมกวน Teen ก็ได้ ผมก็ยอมรับ แต่กวน Teen อย่างมีเหตุผล ในกรณีแรก ถ้ายางเดิม “ห่วย” แล้วเบรกดีกว่ายาง ส่วนใหญ่จะเจอในยาง OEM ทั่วไป ที่คุณภาพไม่ได้เรื่องเท่าไร ขับธรรมดาล่ะก็ได้ แต่ถ้าขับเร็ว การยึดเกาะมันไม่ “ถึง” เท่าที่ควร อย่างนี้เวลาเบรกแรงๆ จะเสี่ยงต่ออาการ “ล้อล็อก” ได้ง่าย ในปัจจุบัน รถมี ABS กันเป็นส่วนมาก บางทีเบรกไม่แรง แต่ ABS ก็ทำงาน แสดงว่า “เบรกดีกว่ายาง” ความฝืดของเบรก เอาชนะความฝืดของยางได้ ล้อก็เลยล็อกได้ง่าย แต่รถไม่หยุด มันก็จะไถลไป แม้จะมี ABS ระยะเบรกมันก็ไม่ได้สั้นลง แต่พอเปลี่ยนยางดีๆ ทำให้การยึดเกาะเหนือกว่าเดิม ตอนนี้ล้อก็จะล็อกยากขึ้น ทำให้เบรกมีประสิทธิภาพมากขึ้น ABS ก็ไม่ต้องทำงานบ่อย ระยะเบรกลดลง นี่เป็นประโยชน์ของยางที่มีคุณภาพดี…

ในกรณี “ยางดีกว่าเบรก” อย่างใส่ยางเกาะมากๆ เช่น สลิค หรือ ซอฟต์ แต่เบรกไม่ถึงพอ กรณีนี้ จะทำให้ “เบรกไม่อยู่” เนื่องจากเนื้อยางมีความฝืดมาก มันก็พยายามจะพาล้อให้หมุนไปตามความเร็วรถ แต่เบรกก็พยายามจะหยุด เมื่อเบรกมีประสิทธิภาพที่ไม่พอ ยางมีความฝืดมากกว่าความฝืดของเบรก มันก็จะพยายาม “ไม่หยุด” เบรกก็หยุดรถไม่อยู่ กรณีนี้ ระยะเบรกจะเพิ่ม และ “เบรกจะไหม้” ได้ง่าย เพราะฉะนั้น การใส่ยางเกาะมากๆ จะต้องอัพเกรดระบบเบรกให้มีประสิทธิภาพสูงด้วย อย่างกรณีที่ผมเคยพูดถึงไปแล้วในคอลัมน์ XO KNOWLEDGE ที่ผ่านมา อย่างรถแข่งคันเดียวกัน แต่ใช้ยางเรเดียล และยางสลิค ใช้เบรกชุดเดียวกันครับ แต่ไปผิดกันที่ “ผ้าเบรก” ถ้าใช้ยางเรเดียล ผ้าเบรกก็ไม่จำเป็นต้องเกรดสูงเกินไป เพราะถ้าเบรกดีเกินไปล้อมันจะล็อกง่าย แต่ถ้าใส่ยางสลิควิ่ง ผ้าเบรกก็จะต้องใช้เกรดสูง ล้อมันล็อกยากขึ้น เบรกก็ต้องทำงานหนักขึ้น ความร้อนสูงขึ้น ทั้งหลายทั้งปวงมันเกี่ยวข้องกันหมดครับ ไม่ใช่ว่าจะใส่ “อะไรก็ได้” เข้าไปแล้วมันจะดี…

หม้อน้ำ ยิ่งหนา ยิ่งดี หรือ ยิ่งร้อน ???

อันนี้เป็นประสบการณ์ตรง ทางคุณนิคได้เล่าให้ฟังว่า ในอดีตคันนี้เคยใส่หม้อน้ำอลูมิเนียมที่ “หนาค่อนข้างมาก” เพื่อที่จะแก้ปัญหาเรื่องความร้อน แต่กลับกลายว่า “ร้อนมากกว่าเดิมอีก” ก็งงอยู่นานว่าทำไม จนทาง N. SPORT ได้แนะนำให้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ เอาแบบ “บางลง” ตอนแรกก็สงสัย ว่าบางแล้วมันจะดีได้ยังไง เอาแบบหนาสุดๆ ใส่น้ำได้เยอะๆ เพื่อที่จะระบายความร้อนได้มากๆ ไม่ดีกว่าเหรอ ??? แต่ทำไมคันนี้เปลี่ยนบางลงแล้วร้อนน้อยลงล่ะ ???

คำตอบก็ไม่มีอะไรมาก หม้อน้ำที่ “หนา” และ “น้ำเยอะ” จริงอยู่ครับ ว่าน้ำเยอะ จะทำให้ “ร้อนช้า” แต่เมื่อมันร้อนแล้ว ต้องมีการ “ระบายความร้อนออกไป” หน้าที่ของหม้อน้ำ คือ “การระบายความร้อนจากน้ำออกสู่อากาศ” หม้อน้ำที่หนาเกินไป จะทำให้ “ลมผ่านได้ยาก” แค่นี้ก็รู้แล้วว่ามัน “อมความร้อน” แล้วมันจะระบายไปได้ดียังไง ต่อให้น้ำเยอะแค่ไหน เมื่อมันระบายความร้อนไม่ออก น้ำยิ่งเยอะก็ยิ่งร้อน และ “ความร้อนลงช้า” รถที่ใส่หม้อน้ำหนาเกินไป แถมพัดลมยังแรงไม่พอ จะเกิดปัญหา “ร้อนช้า แต่พอร้อนเกินแล้วเอาไม่อยู่ ความร้อนลงยาก” สำหรับหม้อน้ำที่บางกำลังพอดี จะทำให้ “ลมผ่านได้ง่าย” มันก็ระบายความร้อนได้เร็ว ความร้อนก็ลงเร็วด้วยครับ แต่ถ้าบางเกินไปจนปริมาณน้ำไม่พอ อันนั้นก็จะทำให้ร้อนเกินไปได้เหมือนกัน สรุป “บางกำลังดี” ไม่ใช่ “บางเกินไป” ไอ้เคสนี้ไม่ค่อยเกิด แต่จะมีเยอะก็ “หนาเวอร์เกินไป” นั่นแหละครับ…

Max Power : 723 hp @ 7,999 rpm

Max Torque : 683 N-m @ 6,592 rpm

ลักษณะกราฟคันนี้ผมถือว่าใช้ได้เลยนะครับ ทั้งสองเส้นมันจะขึ้นแบบไม่กระโชกโฮกฮากเป็นแนวดิ่งเหมือนพวกเทอร์โบโตๆ แบบไม่มาก็รอไป แต่พอมาแล้วก็กระจุยกระจาย มันรู้สึกแรงครับ แต่ “ขับยาก” อย่างที่ผมเคยบอกไป มาดูกราฟแรงม้า (เส้นสีแดง) แค่ 5,500 รอบ ก็มีแรงม้า 400 hp มารอแล้ว ช่วง 6,000 รอบ ก็เพิ่มมาอีก 100 เป็น 500 hp หลังจากนี้ไป กราฟก็จะเริ่มนอนตัวลง แต่มันก็ยังขึ้นเรื่อยๆ จนไปถึงจุดสูงสุด 723 hp ที่ 7,999 รอบ (เลขสวยแฮะ) หลังจากนั้นกราฟก็ยังไม่ร่วง ยังทรงตัวอยู่จนถึง 8,500 รอบ นับว่าเป็นช่วง Power Band ที่เหมาะสม อาจจะเป็นการเลือกใช้เทอร์โบที่เหมาะสมด้วย จะมีแรงให้ใช้มากช่วง 6,000-8,500 รอบ ส่วนกราฟแรงบิดก็มาในลักษณะเดียวกัน จึงไม่ต้องบรรยายซ้ำซ้อน ซึ่งช่วงแรงม้าและแรงบิดขนาดนี้ เวลาเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงสุด ยังไงก็ไม่ตก Power Band เพราะเกียร์ที่ใช้ก็เป็นของ RS ที่มีอัตราทดชิดอยู่แล้ว ทำให้คันนี้ควรจะมีอัตราเร่งที่ดุดันและต่อเนื่อง…

Comment : “นิค” ปิยะพงศ์ วัชรเกียรติ

เหตุผลที่ผมเลือกเล่น EVOLUTION ก็เกิดจากความชอบรถตั้งแต่เด็ก สมัยก่อนผมก็ทำอยู่อู่ NOI ELEVEN และได้รู้จักกับ “คุณอรรถ” N.SPORT ก็ได้ลองเล่น EVO III ก่อน หลังจากนั้นก็ได้ขายไปเพราะต้องเรียนต่อ พอทำงาน EVO IV-V-VI มันอยู่ในช่วงที่เราอยากจะกลับมาเล่นพอดี และชอบในบอดี้ของสามรุ่นนี้ พอมาเจอ EVO VI คันนี้ที่เป็น “รถแท้” ก็เลยซื้อต่อมาจากเพื่อนกัน ก็เลยลงมือตกแต่งพาร์ท VARIS ตอนแรกก็เป็นชุดโป่งปกติก่อน แต่ตอนหลังเริ่มมีของ Copy กันเยอะ ก็เลยหนีไปเล่นกับชุด EXTREME ที่ดูโหด และไม่มีงาน Copy อันนี้ก็ให้ทาง N.SPORT สั่งให้พิเศษ เพราะพาร์ทชุดนี้ไม่ได้มีขายตามปกติ ส่วนเครื่องยนต์ ผมก็ให้ “พี่น้อย” ช่างเครื่องของ N.SPORT เป็นคนทำ เพราะเห็นว่ามีประสบการณ์มานาน ส่วนที่ว่าไม่ขยายความจุ เพราะเคยโมดิฟายเครื่องขยายความจุไปถึง 2.4 ลิตร มันมีแต่แรงบิด มีแต่รอบ ส่วนตัวผมว่ามันขับไม่สนุก เครื่อง 2.0 ลิตร รอบมันลื่นกว่า ขับสนุกกว่าแบบกำลังพอดีๆ และได้มือจูน “บอล จูนเนอร์” เป็นน้องชายที่ผมไว้ใจ จึงกล้าที่จะสั่งทำเครื่องแรงขนาดนี้ได้ ไม่งั้นผมคงไม่กล้าเล่นมาถึงขนาดนี้แน่ ท้ายสุด ภาพรวมของคันนี้ “ผมพอใจมาก” จริงๆ ก็ไม่ได้จะขับแข่งกับใคร แต่ที่ทำเพราะ “ความชอบล้วนๆ” ก็ต้องขอขอบคุณ “คุณอรรถ และ พี่น้อย จาก N.SPORT สำหรับชุดพาร์ท, เครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง, “พี่น้อย และ บอล” จาก NOI ELEVEN สำหรับการจูนเครื่อง และ ระบบช่วงล่างครับ…

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี

แม้ตัวรถจะเป็นรุ่นที่เก่าแล้ว แต่จะไปแคร์อะไรถ้ามัน “ทำแล้วดี” ก็คงไม่ได้พูดอะไรมาก เพราะรถทำออกมาได้สวยโหดดีจริงๆ จากชุดพาร์ท VARIS EXTREME สุดอลังการ ส่วนอื่นๆ ก็มีการจัดอุปกรณ์สวยงาม และของเสริมสมรรถนะเต็มคัน คันนี้ทางเจ้าของเองได้บอกไว้ชัดเจนว่า “ต้องการทำไว้เป็นความชอบส่วนตัว” จึงอาจจะไม่ค่อยได้เห็นรถคันนี้ไปวิ่งโชว์ตัวที่ไหนนัก อันนี้ก็ไม่ว่ากัน เพราะ “ตอบโจทย์ของตัวเองได้” และ “มีเหตุผล” บางอย่างอาจจะไม่จำเป็นต้องสุดทุกอย่าง ก็อยู่ที่ว่าต้องการอะไรกันแน่…

 

X-TRA ORDINARY

         จริงๆ เกือบลืมไปแล้ว แต่พอพูดถึงคำว่า EXTREME ก็นึกถึง EVOLUTION VI EXTREME ที่มันเป็น Special Edition ของประเทศอังกฤษ ที่มักจะมี EVO เวอร์ชันพิเศษออกมา แม้แต่ญี่ปุ่นเองก็ไม่มี สำหรับตัว EVO VI EXTREME ก็เป็นรถที่ทำพิเศษจาก RALLI ART มีกำลังกว่า 400 แรงม้า ชุดกันชนพิเศษ ล้อ W WORK 18 นิ้ว จากโรงงาน แน่นอนว่า มันถูกเก็บอยู่ใน Collection ไปแล้ว นับว่าเป็นรถที่หายาก และคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักอีกรุ่นหนึ่ง…

TECH SPEC
ภายนอก
ชุดพาร์ท : VARIS EXTREME Full Kit

ภายใน
พวงมาลัย : RALLIART TOMMI MAKINEN by OMP
จอ Data Logger : AIM และ MoTeC
จอเรือนไมล์ : TOMMI MAKINEN
เกจ์วัด : GReddy
ปรับบูสต์ : GReddy E-01
เบาะหน้า : RECARO RS-G
เบาะหลัง : TOMMI MAKINEN Edition
แผงประตู : Red Carbon Custom Made
หัวเกียร์ : TOMEI
โรลบาร์ : CUSCO

เครื่องยนต์
รุ่น : 4G63
แคมชาฟท์ : TOMEI 280 องศา ลิฟต์ 11.5 มม.
สปริงวาล์ว : BC
รีเทนเนอร์ : BC
ตัวปรับเฟืองแคม : HKS
พูลเลย์ข้อเหวี่ยง : UNORTHODOX Aluminum
ลูกสูบ : MAHLE 85.0 มม. (Standard Size)
ก้านสูบ : MAHLE
นอตก้านสูบ : ARP
เทอร์โบ : GARRETT GT3240
เวสต์เกต : HKS Type R
โบล์วออฟวาล์ว : GReddy Type R
เฮดเดอร์ : เหรียญชัย
ท่อร่วมไอดี : HKS KANSAI
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
หม้อน้ำ : ARC
ลิ้นปีกผีเสื้อ : VH45DE
กรองอากาศ : HKS
กล่องกรอง : MONSTER คาร์บอน
ออยล์คูลเลอร์ : HKS
หัวฉีด : RC 1,000 C.C.
รางหัวฉีด : TOMEI
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : SARD
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : MoTeC CDI DIS-4
กล่องควบคุม : MoTeC M800 Tune By BALL TUNER

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : EVOLUTION VI RS
คลัตช์ : TILTON 2 Plates

ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : TEIN MONO FLEX Upgrade by ATP MOTORSPORT
ล้อหน้า-หลัง : VOLK RE30 ขนาด 10.5 x 18 นิ้ว
ยางหน้า-หลัง : YOKOHAMA Racing Slick ขนาด 250/650R18
ค้ำโช้คอัพหน้า-หลัง : CUSCO คาร์บอน
จานเบรกหน้า : ENDLESS
จานเบรกหลัง : PROJECT MU