เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
แค่เพียงชื่อ EVOLUTION เป็นอันว่ารู้กัน ว่าเป็นชื่อของรถค่ายไหน ด้วยชื่อเสียงอันโด่งดังจากการแข่งทางฝุ่นระดับโลก WRC มาแล้ว แต่ยิ่งมีอะไรต่อท้าย มันจะแสดงถึงอะไร ๆ ที่พิเศษมากกว่าเดิมแน่นอน สำหรับเวอร์ชั่น EVOLUTION VIII MR คำว่า MR นั้น ย่อมาจาก MITSUBISHI RACING ซึ่งคำว่า MR ก็ถูกใช้เป็นชื่อต่อท้ายให้กับรถ MITSUBISHI รุ่นอื่น ๆ บางรุ่นด้วยเช่นกัน สำหรับพิษสงของเจ้าตัว EVO VIII MR นั้น มีข้อได้เปรียบและปรับแต่งให้ดีกว่ารุ่นตัวธรรมดาหลายส่วน แต่ที่แน่ ๆ ค่ายไหนคิดจะทำตัวพิเศษออกมา อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ เรื่องของน้ำหนักตัวรถที่ต้องลดลงด้วย เริ่มตั้งแต่หลังคาถูกลดน้ำหนักลงอีก 4 กก. ทำจากอะลูมิเนียม สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ขึ้นทำด้วย CARBON FIBER แต่น้ำหนักเบาลง 3.5 กก. จึงทำให้น้ำหนักนั้นเบาลงอยู่ที่ 1,400 กก. ในรุ่น GSR แต่ถ้าเป็น EVO VIII รุ่น MR RS เกียร์ 5 สปีด น้ำหนักจะอยู่ที่ 1,310 กก. และรุ่นเกียร์ 6 สปีด จะอยู่ที่ 1,360 กก.
- ฝากระโปรงหน้า และฝาท้าย CARBONFIBER จาก MONZA SHOP สมุทรปาการ
ภายนอก เพิ่มชุดแต่ง CARBONFIBER
จาก MONZA SHOP
ภายนอก สวยเรียบเนียน จากเดิมรถคันนี้เป็นเวอร์ชั่น EVO VIII (CT9A) แล้วอัพภายนอกเป็นเวอร์ชั่น MR ครบรอบคัน เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ด้วยฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงหลัง ส่วนด้านหน้าเสริมสเกิร์ตชิ้นเล็ก CARBONFIBER พร้อม CARBONFIBER CANARD แบบ 2 ชั้น ส่วนด้านท้ายเสริมแผ่นกันความร้อนปลายท่อไอเสีย CARBONFIBER สไตล์ RALLI ART
ทั้งหมดเป็นของแต่งจาก MONZA SHOP สมุทรปราการ
ภายใน BRIDE + DEFI ตามเทรน…
ห้องโดยสารสำหรับสปอร์ตซีดาน ตามโทนดำ ตัดกับผ้าหุ้นแบบน้ำเงินอมม่วง พร้อมประเคนของแต่งซิ่งเพียบ เริ่มจากเกจ์วัด DEFI 6 ตัว และ DEFI LINK DISPLAY พร้อมปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก GReddy PROFEC B SPEC II จากนั้นอัพเกรดพวงมาลัยมาใช้ของรุ่น EVO VIII MR กับเบาะบั๊กเก็ตซีตจาก BRIDE รุ่น STARDIA เข็มขัดนิรภัย 4 จุด จาก TAKATA เปลี่ยนหัวเกียร์แบบทรงกลม CARBON จาก VARIS เด่นสุดๆ ด้วยการเปลี่ยนเรือนไมล์เดิมมาใช้แบบมัลติฟังก์ชันจาก DEFI รุ่น SUPER SPORTS CLUSTER-02 นอกจากนั้นเพิ่มความแข็งแรงภายในด้วยโรลบาร์ครึ่งคันหลังแบบ 4 จุด จาก CUSCO พร้อมตกแต่งภายใน พวกกรอบเรือนไมล์ มือเปิดประตู แผงที่สวิตช์กระจกมองข้างคอนโซลหน้า และกลาง CARBONFIBER จาก MONZA SHOP
- เปลี่ยนพวงมาลัยเป็นของ EVO VIII MR ส่วนที่เหลือยังคงรูปแบบเดิมไว้
- เบาะคู่หน้าสุดฮิปจาก BRIDE รุ่น STARDIA เข็มขัดนิรภัย 4 จุด จาก TAKATA
- ครึ่งคันหลังของห้องโดยสารเพิ่มความแข็งแรงด้วยโรลบาร์ยึด 4 จุด จาก CUSCO
- เปลี่ยนเรือนไมล์ของดีราคาแพง จาก DEFI รุ่น SUPER SPORTS CLUSTER -02
เครื่องยนต์ 4G-63T เทอร์โบ EVO IX MR
กล่อง HKS F-CON V PRO
ตัวเครื่องยนต์ 4G-63T 4 สูบ DOHC 16V 1,997 ซี.ซี. 280 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที สำหรับตัวเครื่องของ EVO VIII กับ MR นั้น ไม่มีอะไรแตกต่างกันนัก มีแต่แรงบิดของตัว MR ที่เพิ่มมาเพียงเล็กน้อย จาก 40.0 มาเป็น 40.8 ที่รอบเครื่องเท่ากัน 3,500 รอบ/นาที จากนั้นเป็นขั้นตอนการโมดิฟายจาก GT GARAGE โดยท่อนบนเปลี่ยนเพียงแคมชาฟท์คู่เดียวจาก HKS ขนาด 272 องศา ลิฟต์ไอดี 10.8 มม. ลิฟต์ไอเสีย 10.2 มม. ใช้งานร่วมกับตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ และฝาครอบหน้าเครื่องแบบใส TIMING BELT COVER จาก GReddy ใส่เพียงเท่านี้ก่อน ปีหน้ามีขยับสเต็ปแน่นอน ส่วนรอบนอกอัพเกรดเทอร์โบ ไปใช้ของ EVO IX MR รหัส TD05 พร้อมแผ่นบังความร้อนเฮดเดอร์ ไทเทเนียมจาก ARC และท่อทางเดินไอเสียไทเทเนียมจาก GANADOR รุ่น RACING TITAN ส่วนไอดี เลือกใช้ท่อทางเดินไอดีทั้งหมดแบบไทเทเนียม ที่มีน้ำหนักเบา แต่ราคาแสนจะแพง พร้อมชุดกล่องดักอากาศ SUPER INDUCTION BOX และแผ่นปิดสายหัวเทียนสีสวย TWIN CAM COVER ของ ARC
- 4G-63T ปรับแต่งเล็กน้อย โดย GT GARAGE + SPEED-D
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ขยายหัวฉีดเพื่อรองรับอัตราการบูสต์ และไส้ในที่กำลังจะอัพเกรดในอนาคตด้วยหัวฉีดขนาด 1,000 ซี.ซี. จาก SARD พร้อมรางหัวฉีด ตัวปรับแรงดันใช้ของ SARD อีกเช่นกัน ส่วนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงใช้ของ WALBRO ระบบไฟจุดระเบิดปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยด้วยหัวเทียน NGK เบอร์ 8 โดยมีกล่องควบคุมจาก HKS F-CON V PRO 3.1 VERSION จูนอัพโดย SPEED-D จากนั้นระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด เปลี่ยนชุดคลัตช์รองรับแรงม้าและแรงบิดได้ดีจาก ORC แบบ TWIN PLATE เพียงเท่านั้น
- ท่อทางเดินไอดี คันนี้เล่นของแพง ทำจากวัสดุไทเทเนียม
- ของซิ่งอยู่ด้านใน ของสวยงามอยู่ด้านนอก…
ช่วงล่าง เบรก PROJECT MU 6 & 4 POT
ล้อ ADVAN RZ ขนาด 18 นิ้ว
ช่วงล่างคันนี้เน้นใช้งานทั่ว ๆไป ยังไม่ได้ปรับแต่งอะไรกันมากมาย โช้คและสปริงจัดทำโดย BILSTEIN เพิ่มค้ำโช้คหน้าและหลังไทเทเนียม จาก ARC อัพเกรดระบบเบรกหน้าและหลัง ราคาหลักแสนต้น ๆ จาก PROJECT MU แบบหน้า 6 POT หลัง 4 POT จานดิสก์เบรกขนาด 365 มม. และ 320 มม. เข้าชุดกับล้อแม็กของ ADVAN RACING รุ่น RZ ขนาด 18 x 8.5 นิ้ว ยาง YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ขนาด 235/40R18
- ชุดคิตท่อทางเดินไอเสียไทเทเนียมจาก GANADOR รุ่น RACING TITAN พร้อมแผ่นกันความร้อน CARBONFIBER
- ระบบเบรกเบิกใหม่จาก PROJECT MU หน้า 6 POT หลัง 4 POT พร้อมล้อของ ADVAN RACING รุ่น RZ ขนาด 18 นิ้ว
ขอขอบคุณเจ้าของรถ น้องกิ๊ก ที่นำรถมานำเสนอกันในฉบับนี้ รวมทั้งร้าน MONZA SHOP สมุทรปราการ ที่สร้างงาน CARBON สวย ๆ ให้กับรถคันนี้ โทร. 08-17500-892 และอู่ GT GARAGE โทร. 08-7670-7086 และสถานที่ถ่ายทำไบเทค บางนา ไว้ด้วยนะครับ
X-TRA ORDINARY
EVO VIII (CT9A) เปิดตัวเมื่อปี 2003 ด้วยล้อขนาด 17 นิ้ว จาก ENKEI ช่วงล่าง BILSTEIN เบรก BREMBO เกียร์ธรรมดา 5 และ 6 สปีด 280 แรงม้า หลังจากนั้นในปีต่อมา ได้ออกเวอร์ชั่น MR เวอร์ชั่นพิเศษ เพิ่มเติมลิมิเต็สลิปหน้า หัวเกียร์อะลูมิเนียม ด้ามเบรกมือ CARBONFIBER ล้อจาก BBS 17 นิ้ว หลังคาอะลูมิเนียม เกียร์ธรรมดา 6 สปีด