Evolution IV – 4G63T – น่าเล่นมั๊ย !!?

เรื่องโดย Auto Collectibles

ประวัติคร่าวๆก็คือเป็นโฉมที่สี่ของตระกูล Evolution เครื่องยนต์ 4G63T ที่กลับด้านการวางจาก EVO III เพื่อกลบจุดอ่อน เป็นครั้งแรกที่นำระบบ AYC (Active Yaw Control) มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าโค้ง

สนนราคาปัจจุบันอยู่ที่ 450,000บาทขึ้นไป สำหรับรถแท้ (CN9A) และ 250,000-350,000 บาทสำหรับรถทำ

5 เหตุผลที่ควรจะหา Evolution IV มาชื่นชม
1. ขับเคลื่อนสี่ล้อ Turbo 280PS เบาะ Recaro แต่ราคาเริ่มที่สองแสนกว่าบาท นับว่าคุ้ม
2. เป็นหนึ่งในรุ่นที่ประสบความสำเร็จใน WRC มากที่สุด โดย Tommi Makinen
3. ราคาไม่น่าตกแล้ว แถมรถแท้ มีลุ้นราคาขึ้น
4. สมรรถนะดีมาก เรียกได้ว่าใกล้เคียง supercar แต่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี
5. ซ่อมบำรุงง่ายๆ ไม่แพง อะไหล่ตรึม บ้างก็เป็นเฉพาะ EVO บ้าง บ้างก็สามารถใช้ร่วมกับตัว Lancer ท้ายเบ๊นซ์ หรือ CK

5 เหตุผลที่ความอยู่ห่างๆจากเจ้า Evolution IV
1. เค้าว่ายังไงๆมันก็คือ Lancer นะ ราคาเว่อร์ไปเปล่า?
2. ขับบนถนนนี่ชอบโดนดันนักแล
3.กินน้ำมันระดับ 6โลลิตร
4. หาสภาพสวยๆ เดิมๆ ไม่เเว้น ยาก
5. คิดไม่ออก เพราะรถมันน่าใช้จริงๆ

มาดู 5 ตัวเลือกอื่นกันครับ หากไม่ใช่เจ้า Evo 4 ตัวนี้
1. Subaru Impreza GC ราคาสามแสน UP ได้รถแท้ๆเลย หาดูเลือกสภาพดีๆหน่อย แต่ค่าดูแลรักษาน่าจะแพงกว่า Evo
2. Lancer EVO1-3: ดิบกว่า คลาสสิกกว่า หาสภาพดีๆยากกว่า แต่ถ้าวัดที่สมรรถนะจริงๆ EVO4 กินครับ
3. Lancer EVO5/6 ราคาแพงกว่า ดุดันว่าด้วยโปร่งรอบคัน ได้เบรค Brembo เครื่องที่พัฒนาแล้ว รถแท้ CP9A แทบหาไม่ได้ แต่ราคาห่างกันอยู่ประมาณ 1แสนบาท
4. Nissan Pulsar GTi-R หายากกว่า ขับ 4 แต่ความเป็นตำนาน และสมรรถนะ สู้ไม่ได้
5. Honda Civic EK9 แพงกว่าทั้งรถทำ และรถแท้ ขับหน้า ได้ความมันส์แบบ Vtec

SPECIAL: Personal Recommendation จากทางผมครับ ในฐานะที่เคยใช้มาประมาณนึง
1. พยายามหารถที่ทำมาจากอู่ที่มีชื่อเสียง เพราะการทำนั้น มีการตัด เชื่อมตัวถังด้วย จึงนับว่าเป็นจุดสำคัญ
2. ล้อเดิมๆ OZ ใส่ไปเถอะครับ เพราะเมื่อใส่ TE37 CE28 เมื่อไหร่ ดูแว้นทันที ถ้าเปลี่ยนเบรค Brembo ก็ข้ามไปใส่ล้อ EVO5/6 หรือ Enkei Tarmac ก็จะดูสวย ตรงรุ่น กว่าครับ
3. พยายามหารถที่ทำมาจากรถคันเดียวแบบครบๆ พวกลูกผสมเช่น เครื่อง 4 เบาะ 5 part 6 อะไรแบบนี้ ผมไม่ชอบเลย
4. เครื่องเดิมๆ แรงพอแล้วครับ ถ้าต้องแลกความแรงเพิ่ม กับความ usable ผมว่าไม่คุ้มกัน ที่แต่งไปก็มีแค่ท่อไปเสีย และ Blow off valve เพื่อเสียงที่เร้าใจ

นับว่าเป็นรถที่น่าเล่นมากๆคันนึงครับ เพราะว่าสมรรถนะอยู่ในขั้นเทียบ Supra, RX-7, Skyline ได้สบายๆ ในราคาเพียงแค่เสี้ยวเดียวของที่กล่าวมาเลย ราคาอะไหล่ก็ไม่แพง สำหรับผม มันเป็นรถที่สวยทีเดียวด้วยครับ ใช้งานก็ง่าย ถือว่า recommended เลยครับ