XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

EVOLUTION IX 4G-63 GARRETT GT35 TURBO + HKS F-CON V PRO BY TNC-TRINITY CARS

xo team by xo team
2018-06-18
in J-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญานนท์  แสงภู่ , พงศกร พรามแม่กลอง

EVOLUTION IX

4G-63 GARRETT GT35 TURBO + HKS F-CON V PRO

BY TNC-TRINITY CARS

จาก SOUPED UP THAILAND RECORD หลายๆปีที่ผ่านมา มีรถแข่งในคราบรถใช้งานทั่วไปหลายคันที่มีความสวยงาม สำหรับคันที่นำมาเสนอใน XO ฉบับนี้ เป็นบอดี้ MITSUBISHI EVOLUTION IX (GT) จากอู่ TNC-TRINITY CARS ย่านบางบอน โดยคันนี้ได้ลงแข่งในรุ่น SUPER 4 (4WD) ทำเวลาได้ดีที่สุดด้วยเวลา 10.79 วินาที (ปี 2013)

Evo_IX_TNC-TRINITY_CARS_04

เหตุผลนึงที่ทางเจ้าของรถ คือคุณบัติ ได้บอกกับทางทีมงานเราว่า รถ EVO IX คันนี้ผมตั้งใจทำเป็นรถแข่ง แต่ต้องใช้งานบนถนนได้ด้วย ที่ชอบ EVO เพราะเป็นรถที่มีมีคุณภาพเกินราคาครับ ส่วนใหญ่เอาไว้วิ่งแดร็กเป็นหลัก เวลาดีที่สุด 11.2 วินาที แต่ในงา น SOUPED UP ที่ผ่านมา ทำเวลาได้ 10.79 วินาที ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะผมไปฝึกซ้อมบ่อยขึ้น ลมยางและช่วงล่างเริ่มปรับเซ็ทได้ลงตัว ระบบส่งถ่ายกำลังจากครั้งที่ผ่านมา CENTER DIFF (ACTIVE CENTER DIFFERENTIAL) โดยใช้ระบบแรงดันไฮโดรลิก ทำงานร่วมกับคลัตซ์แผ่น เพื่อกระจายแรงบิดจากเครื่องยนต์ไปสู่ระบบขับเคลื่อน ล้อคู่หน้าและหลัง ระบบถ่ายทอดกำลังตรงจุดนี้มีปัญหาพังบ่อย รองรับความแรงไม่ได้ จนต้องหาวิธีแก้กันใหม่ มาจบที่กล่อง ACD ECU โดยเปลี่ยนมาใช้ของ RALLI ART ทำให้การออกตัวนั้นดีขึ้น โดยกล่องตัวนี้ จะปรับและถ่ายทอดกำลัง ด้านหน้า-หลังเป็น 50 : 50 ตั้งแต่ช่วงออกตัวเวลาแข่งนั้นดีขึ้นกว่าเดิม เวลาก็ลงมาอยู่ที่ 10.6-10.7 วินาทีแล้ว ก็ถือว่าพอใจในระดับนึงครับ แรงม้าคันนี้อยู่ราวๆ 740 แรงม้า ด้วยน้ำรถที่ค่อนข้างมาก ฝากถึงเพื่อนๆ น้องๆ ที่อยากทำรถ EVO รุ่นต่างๆ แต่เกิดปัญหา อย่าพึ่งถอดใจครับ อู่เราให้คำปรึกษา แนะนำ แก้ไข ได้ ไม่ว่าจะเป็นสเตปรถใช้งาน รถแข่ง หรือแม้กระทั่งสร้างรถแข่งทั้งคัน ได้หมดครับ ขอบคุณอู่ TNC-TRINITY CARS, BANGMOD RACING, MACTEC RACING, อาจารย์หน่อง TUNER และทีมงานทุกๆท่านครับ

Evo_IX_TNC-TRINITY_CARS_08

  • อัพเกรดระบบเบรกเป็นของ ENDLESS คู่หน้า 6 พอร์ต ด้านหลัง 4 พอร์ต พร้อมด้วยล้อ VOLK CE28 ขนาด 17 x 9.5 นิ้ว ยางแข่ง YOKOHAMA ADVAN A050

 

จากนั้นเรามาดูส่วนประกอบ ที่รถคันนนี้ที่ได้ตกแต่ง เพิ่มเติมกันต่อ ภายนอกโดดเด่นด้วยสีตัวรถใหม่รอบคัน แดงเอฟเฟล็ก ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER จาก VOLTEX GT กระจกมองข้าง RALLI ART และสเกิร์ตต่อชายล่างด้านข้าง CARBON FIBER จาก DAMD STYLING EFFECT  ส่วนภายในเปลี่ยนเบาะมาใช้ของ BRIDE ZETA III พร้อมเข็มขัดนิรภัย TAKATA แบบ 4 จุด และโรลบาร์เพิ่มความแข็งแรง แบบ 6 จุดจาก SAFETY 21 พร้อมปรับบูสต์ไฟฟ้า BLITZ SBC I-D และเกจ์วัด DEFI ส่วนช่วงล่าง ที่ปรับปรุงและปรับเซ็ทใหม่เพื่อการแข่งขัน ควบคู่กับการใช้งานทั่วไปด้วยโช้คแบบสตรัทปรับเกลียวของ OHLINS FLAG L ค้ำโช้คหน้า RALLI ART และเหล็กกันโคลงของ CUSCO อัพเกรดระบบเบรกให้ใหญ่ขึ้นจาก ENDLESS คู่หน้า 6 พอร์ต ส่วนด้านหลัง 4 พอร์ต พร้อมกับล้อน้ำหนักเบาจาก VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 17 x 9.5 นิ้ว และยางสำหรับแข่ง YOKOHAMA ADVAN A050 ขนาด 255/40R17

Evo_IX_TNC-TRINITY_CARS_07

  • 4G-63 TURBO ขยายความจุเป็น 2.3 ลิตร อัพเกรดเทอร์โบเป็น GARRETT GT35 กล่องควบคุม HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION มีกำลังกว่า 740 แรงม้า BY TNC-TRINITY CARS บางบอน และ อาจารย์หน่อง

 

อีกหนึ่งของสิ่งสำคัญนอกจากช่วงล่างแล้ว เครื่องยนต์ที่เสกกำลังม้าได้มากถึง 740 แรงม้านั้น ได้นำเครื่องยนต์เดิม 4G-63 TURBO ไปโมดิฟายเพิ่มทั้งตัว โดยท่อนบนเปลี่ยนรีเทนเนอร์ วาล์ว และสปริง วาล์ว จาก HKS แคมชาร์ฟ องศาสูงจาก TOMEI PRO CAM ขนาด 280 องศา ลิฟท์ 11.50 มม. ท่อนล่าง เริ่มจากลูกสูบ OVER SIZE จาก CP ขนาด 87 มม. ก้านสูบ BC H-BEAM และข้อเหวี่ยงจาก EAGLE ทั้งหมดนี้ทำให้เครื่องยนต์มีความจุเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 ลิตร จากนั้นเลือกหาเทอร์โบ ที่เหมาะสมให้สเตปนี้ โดยเลือกใช้เทอร์โบของ GARRETT GT35 ควบคุมแรงดันบูสต์ขนาด 2.2 บาร์ ด้วย เวสเกตของ HKS GT2 ระบบไอดีแก้ไบให้การ FLOW นั้นดีด้วยการเปลี่ยนท่อร่วมไอดีใหม่จาก AMS พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 70 มม. จาก WORKS ENGINEERING โบล์ว ออฟ วาล์ว จาก GREDDY TYPE R และอินเตอร์คูลเลอร์จากค่าย FLEX

Evo_IX_TNC-TRINITY_CARS_03

ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง มีส่วนสำคัญตามมา เพื่อเรียกแรงม้าและเพิ่มบูสต์มากขึ้น จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนให้มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นด้วยหัวฉีดขนาด 1,200 ซี.ซี.จาก RC รางหัวฉีด TOMEI ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง MOLLORY และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง AEROMOTIVE A1000 ทำงานควบคู่ในวงจรจุดระเบิดด้วยหัวเทียน NGK เบอร์ 9 ชุดเพิ่มกำลังไฟ HKS TWIN POWER และ สายหัวเทียนจาก RALLI ART ทั้งหมดถูกควบคุมด้วย HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดย อาจารย์หน่อง  ระบบส่งกำลัง สำหรับคันนี้เป็นเวอร์ชั่น GT เกียร์จึงเป็นธรรมดา 5 สปีด เหมือน กับเวอร์ชั่น RS โดยยังใช้อัตราทดเดิมไปก่อน เปลี่ยนเฉพาะชุดคลัตช์เป็นของ HKS GD PRO แบบ TWIN PLATE จากนั้นเรามาดูกราฟแรงม้ากันต่อ มาดูลักษณะนิสัยของเครื่องตัวนี้จะเป็นแบบไหนกันครับ…..

Evo_IX_TNC-TRINITY_CARS_03TECH SPEC

MITSUBISHI EVOLUTION IX

BY TNC-TRINITY CARS

 

ภายนอก

ฝากระโปรงหน้า : CARBON VOLTEX GT

สเกิร์ตข้าง : DAMD STYLING EFFECT CARBON

กระจกมองข้าง : RALLI ART

Evo_IX_TNC-TRINITY_CARS_05

  • ภายในลดน้ำหนักไปบ้างบางส่วน เพิ่มเติมด้วยเกจ์วัดจาก DEFI และปรับบูสต์ไฟฟ้า BLITZ SBC I-D

 

ภายใน

เบาะ : BRIDE ZETA III

เข็มขัดนิรภัย : TAKATA

โรลบาร์ : SAFETY 21

เรือนไมล์ : RALLI ART

ปรับบูสต์ไฟฟ้า : BLITZ SBC I-D

เกจ์วัด : DEFI

Evo_IX_TNC-TRINITY_CARS_06

  • เบาะ FULL BUCKSEAT ด้านคนขับจาก BRIDE ZETA III พร้อมเข็มขัดนิรภัย TAKATA และโรลบาร์จาก SAFETY 21 อีก 6 จุด

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : 4G-63 TURBO

สปริง วาล์ว : HKS

รีเทนเนอร์ วาล์ว : HKS

แคมชาร์ฟไอดี-ไอเสีย : TOMEI 280 องศา ลิฟท์ 11.50 มม.

เฟืองแคมสไลด์ : TOMEI

ปะเก็นฝาสูบ : POWER ENTERPRISE 1.5 มม.

ลูกสูบ : CP 87 มม.

ก้านสูบ : BC H-BEAM

ข้อเหวี่ยง : EAGLE

เทอร์โบ : GARRETT GT35

เวสเกต : HKS GT2

เฮดเดอร์ เทอร์โบ : HKS

หม้อพักไอเสีย : VEILSIDE

โบล์ว ออฟ วาล์ว : GREDDY TYPE R

ท่อร่วมไอดี : AMS

ลิ้นปีกผีเสื้อ : WORKS ENGINEERING 70 มม.

อินเตอร์คูลเลอร์ : FLEX

หัวฉีด : 1,200 ซี.ซี. RC

รางหัวฉีด : TOMEI

ตัวปรับน้ำมันเชื้อเพลิง : MOLLORY

ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE A1000

สายหัวเทียน : RALLI ART

ชุดเพิ่มกำลังไฟ : HKS TWIN POWER

กล่องควบคุมการกระจายกำลัง หน้า-หลัง : RALLI ART ACD ECU CONTROL UNIT

กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION

ออยคูลเลอร์ : HKS

หม้อน้ำ : BLITZ ZS

Evo_IX_TNC-TRINITY_CARS_09

  • กราฟแรงม้าและแรงบิดของคันนี้ จะมีช่วง Power Band ที่จุดเริ่มต้นไม่รอรอบนัก คือ ช่วง 3,500 รอบ ขึ้นไป จะขึ้นได้เร็วมาก บูสต์มาเร็ว ทั้งๆ ที่เทอร์โบใหญ่พอควร แคมชาฟต์ก็องศาสูง แต่อาจจะเป็นได้จากการขยายความจุไปเป็น 2.3 ลิตร ก็จะช่วยให้ Power Band มาเร็วและหนักขึ้น ก็เป็นรถที่ขับถนนได้สนุกระดับหนึ่ง แต่จริงๆ แล้วเจตนาของคันนี้ ก็เอาไปวิ่งควอเตอร์ไมล์ด้วย แต่ก็น่าแปลกใจนิดหน่อยครับ ที่เห็นกราฟเริ่มลงตั้งแต่ 6,500 รอบ ผมมองว่ามันมาเร็ว ลงเร็วเป็นช่วงสั้นไปหน่อย อาจจะเป็นที่ต้องการเซฟเครื่อง ก็อยากรู้เหมือนกันว่าหากวัดไปถึง 8,000-8,500 รอบ ถ้ากราฟไม่ตกลง ก็จะเป็นรถที่มาได้ต่อเนื่องน่ากลัวดีครับ…

09ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด

ชุดคลัตช์ : HKD GD PRO TWIN PLATE

 

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : OHLINS FLAG L

ค้ำโช้คหน้า : RALLI ART

กันโคลง : CUSCO

เบรก : ENDLESS 6 POT และ 4 POT

ล้อ : VOLK RACING CE28 ขนาด 17 x 9.5 นิ้ว

ยาง : YOKOHAMA ADVAN AD050 ขนาด 255/40-17




Tags: 4G-63EVOLUTION IXGARRETTGT35HKS F-CON V PROMITSUBISHI EVOLUTION IX (GT)SOUPED UP THAILANDSUPER 4 (4WD)TNC-TRINITY CARSอู่ TNC-TRINITY CARS

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
‘นันทวุฒิ’ เยี่ยมซิวแชมป์คาร์ท ROK Cup ที่เมืองทอง

'นันทวุฒิ' เยี่ยมซิวแชมป์คาร์ท ROK Cup ที่เมืองทอง

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic