XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

LANCER EVOLUTION IX MR WAGON “HI PERFORMANCE” by TY SERVICE , QUARTEK TECH , MITSU ONLY

xo team by xo team
2019-04-23
in J-zone
0
LANCER EVOLUTION IX MR WAGON “HI PERFORMANCE” by TY SERVICE , QUARTEK TECH , MITSU ONLY
Share on FacebookShare on Twitter

 

LANCER EVOLUTION IX  MR WAGON

 เพิ่มชุดแต่ง…อัพเกรดเทอร์โบ…

ไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ระดับ  520 แรงม้า…

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป

จากรถที่ผลิตเพียง 2,500 คัน LIMITED EDITION ในบอดี้ LANCER EVOLUTION IX STATION WAGON ที่มีให้เลือกทั้งในรุ่น GT เกียร์ธรรมดา 6 สปีด และ GT-A เกียร์ออโตเมติก 5 สปีด บอดี้นี้เปิดตัวครั้งแรกปี 2005 เดือน 9 และรุ่น MR ปี 2006 เดือน 8 สำหรับคันนี้จัดเป็นรุ่น EVOLUTION IX (CT9W) STATION WAGON ที่ปรับแต่งเพื่อใช้งานและเหมาะสมกับสภาพดินฟ้าอากาศและถนนในบ้านเรา…

EVO_IX_WAGON_01

ภายนอก  CARBONFIBER HOOD จาก SAIBON

ภายใน ของแต่งพอประมาณ

ภายนอก มีส่วนผสมของรุ่นที่ทำมาเพื่อความเป็นสปอร์ตขึ้นมาอีกหน่อย โดยเปลี่ยนกันชนหน้าพร้อมสเกิร์ตหน้าจาก EVO IX MR และฝากระโปรงหน้า CARBONFIBER จาก SAIBON ส่วนภายใน เปลี่ยนเบาะบั๊กเก็ตซีตเป็นของ BRIDE GIAS/RALLI ART  “THE SPIRIT OF THE COMPETITION”  พวงมาลัยสปอร์ตสามก้านสีดำโดย MOMO ส่วนของแต่งนอกเหนือจากนี้ยังมี หัวเกียร์ ARC เกจ์วัด DEFI 6 ตัว พร้อม DEFI LINK DISPLAY หน้าปัดเรือนไมล์ RALLI ART และตัวปรับบูสต์ไฟฟ้า HKS รุ่น EVC V  และ ELECTRONIC VALVE TIMING CONTROLER  สำหรับควบคุมการทำงานของระบบ VALCON เครื่องเสียงอัพเกรด HEAD UNIT เป็นของ JVC KW-AVX800 EXAD พร้อมลำโพงเดิมติดรถอีก  6 ตัว ส่วนของห้องโดยสารด้านหลัง REAR OVERHANG ที่ความยาวกว่า LANCER EVOLUTION SEDAN อยู่ 30 มม. เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระได้มากขึ้น

EVO_IX_WAGON_09

เครื่องยนต์อัพเกรดเทอร์โบรุ่น GT

กล่อง F-CON V PRO 3.3 VER.

เครื่องยนต์ถูกตอบสนองและผลักดันด้วยเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ รหสั 4G-63T พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC (MITSUBISHI INNOVATIVE VALVE TIMING ELECTRONIC CONTROL SYSTEM) 280 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 40.0 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที ทางคุณอาร์ต นำไปอัพเกรดบางส่วนเพิ่ม โดยเริ่มจากระบบแคมชาฟท์ ที่เปลี่ยนเฉพาะด้านไอดี VALCON KIT จาก HKS คือชุดควบคุมการทำงานของแคมชาฟท์องศาสูง แบบอิเล้กทรอนิกส์ ส่งผลให้ได้แรงบิดมากขึ้น ตอบสนองการทำงานได้ดีขึ้น ส่วนระบบอัดอากาศด้านเทอร์โบเปลี่ยนมาใช้ของรุ่น EVO IX GT  รหัส TD05HRA-16G6mC-10.5T  ติดตั้งอยู่บนเฮดเดอร์สเตนเลสของ HKS พร้อมเวสต์เกตของ HKS GT คุมบูสต์สูงสุด 2.4 บาร์

EVO_IX_WAGON_06

  • 4G-63 อัพเกรดเทอร์โบจาก EVO IX GT รหัส TD05 กล่อง HKS F-CON V PRO 3.3

อีกด้านของระบบไอดี เปลี่ยนชุกคิตกล่องดักอากาศเป็นแบบ CARBONFIBER จาก HKS/KANSAI SERVICE โบล์ว ออฟ วาล์ว เป็นของ HKS SSQV พร้อมขยายอินเตอร์คูลเลอร์เป็นของ A’PEXi  GT HYBRID และออยล์คูลเลอร์ HKS ส่วนระบบเชื้อเพลิงเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นเป็น 800 ซี.ซี. พร้อมตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงและปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก SARD ส่วนรางหัวฉีดเปลี่ยนไปใช้ของ HKS ระบบจุดระเบิดปรับปรุงเพียงสเต็ปต้นด้วยหัวเทียน NGK เบอร์ 10 ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่องจาก HKS F-CON V PRO 3.3 VER. จูนโดย  BALL ORIGINAL DATA ส่วนระบบส่งกำลังยังเป็นเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด พร้อมชุดคลัตช์ OS GIKEN แบบ TWIN PLATE ลิมิเต็ดสลิปจากรุ่น RS

EVO_IX_WAGON_07

  • คันนี้จะมีกราฟแรงม้าอยู่สองชุดนะครับ ผมจะให้ดู “ชุดคู่บน” เพราะเป็นกราฟสุดท้ายที่สมบูรณ์แล้ว ลักษณะของกราฟ ก็จัดว่าเป็นเครื่องที่มี Power Band กว้างใช้ได้ ดูกราฟแรงม้า (เส้นสีเขียว) กันก่อน น่ากลัวดีครับ เพราะแค่ 3,500 รอบ  แรงม้ามาถึง 300 PS กันแล้ว หลังจากนั้น กราฟก็ค่อย  ๆ ทะยานตัวขึ้นไปเรื่อย ๆ แบบไม่ใช่ “ดีด” พรวดพราด หลายคนอาจจะชอบนะครับ ไอ้ “ม้าดีด” เนี่ย แต่ในแง่ของ “รถถนน” ผมคิดว่าแบบที่ขึ้นเนียน ๆ ในมุมที่เหมาะสม จะดีที่สุด เพราะถ้ารถมาแบบพรวดพราด มันจะขับไม่สนุก ใช้งานลำบาก ช่วง 4,500 รอบ ได้มา 400 PS แล้ว นับว่าได้แรงม้าสูงที่รอบปานกลาง ผมคิดว่าใช้เทอร์โบที่ดี มีขนาดเหมาะสม ไม่ได้ใหญ่จนเวอร์ จึงติดบูสต์ได้เร็วมาก กราฟยังคงทะยานขึ้นอย่างเนียน ๆ ไปถึง 6,000 รอบ ได้มา 500 PS พอดิบพอดี แล้วก็ค่อย ๆ ทะยานขึ้น Peak Power 520 PS ที่ 6,500 รอบ ก่อนจะหยุดการวัดเพียงเท่านี้ แต่เท่าที่ดู กราฟก็ยังไม่ร่วง แต่ก็คงไปได้อีกนิดหน่อย แค่นี้ก็ถือว่าพอแล้ว…

         มาดูกราฟแรงบิดกันบ้าง (เส้นสีแดง) น่าประทับใจมาก เพราะได้ Peak Torque สูงสุดถึง 66.41 กก.-ม. ตั้งแต่ 4,000 รอบ !!! นับว่าเป็นค่าที่ชวนขนหัวลุก เยอะมากในเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตร ที่ไม่ได้เปลี่ยนไส้ใน ขยายความจุ แรงบิดและรอบแค่นี้ ยังจะมากกว่าเครื่อง 6 สูบ ที่มีความจุมากกว่า 2.5 ลิตร บางเครื่องซะอีก ยังงี้ “ดึงหน้าหงาย” แน่นอนครับ แล้วกราฟก็ยังนอนราบแบนเป็นที่นอนตลอดช่วงซะด้วย อาจจะตกลงมาบ้างนิดหน่อยเป็นเรื่องปกติ เวลาเทอร์โบบูสต์แรก ๆ จะเกิดแรงกระชาก แล้วค่อย ๆ ลดลง อันนี้ผมถือว่าไม่ลดครับ เพราะยังคงค่าอยู่ไม่ต่ำกว่า 60 กก.-ม. อีกประการหนึ่ง เครื่อง 4G63 จะเป็นแบบ “ชักยาว” (Over Square) และมีแรงบิดที่มาเร็ว เพราะอย่างเครื่องสแตนดาร์ดของ EVO ตั้งแต่ IV ขึ้นไป จนถึง IX ก็จะได้แรงบิดสูงสุดที่ 3,500 รอบ แค่นั้นเอง แสดงว่าเป็นเครื่องที่ “มาไว” จึงได้แรงม้าและแรงบิดที่รอบต่ำ ไม่ต้องใช้รอบเยอะ อันนี้จะมาแนวขับง่ายและไปได้เร็วครับ..

EVO_IX_WAGON_02

ช่วงล่าง TEIN + CUSCO

ล้อ VOLK CE28

ระบบกันสะเทือนก็เหมือนกับรุ่นซีดาน ด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สัน สตรัท เหลักกันโคลง พร้อมบาร์ค้ำโช้ค ด้านหลังเป็บแบบมัลติลิงค์  เหล็กกันโคลง จากนั้นอัพเกรดของแต่งใหม่ที่ตัวโช้คอัพแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN รุ่น MONO FLEX พร้อมตัวปรับความหนืดของระบบโช้คอัพแบบไฟฟ้า EDFC ส่วนสปริง ทางเจ้าของได้เปลี่ยนสปริงคู่หน้าเป็นของ HKS คู่หลัง SWIFT จากนั้นเปลี่ยนค้ำโช้คหน้าและเหล็กกันโคลงเป็นของ CUSCO ค้ำโช้คด้านหลัง RALLI  ART ระบบเบรกเดิมจาก BREBMO แบบ 4 pot  พร้อมด้วยล้อของ VOLK RACING รุ่น CE28N ขนาด 17 x 9 นิ้ว ยาง BRIDGESTONE POTENZA RE111 ขนาด 235/45R17

EVO_IX_WAGON_10

  • ระบบเบรก 4 pot เดิมเอาอยู่ เปลี่ยนแม็กเป็นของ VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด

ขอขอบคุณ คุณอาร์ต เจ้าของรถ ฝากขอบคุณ TY SERVICE, QUARTEK TECH, MITSU ONLY และสถานที่ อิมแพค เมืองทองธานี ไว้ด้วยนะครับ

EVO_IX_WAGON_03

  • ฝากระโปรงหน้า CARBONFIBER จาก SAIBON

EVO_IX_WAGON_04

  • เบาะคู่หน้าเดิมจาก RECARO เปลี่ยนมาใช้ของ  RALLI ART  “THE SPIRIT OF THE COMPETITION”  โดยสำนัก BRIDE GIAS โครงสร้างของตัวเบาะทำด้วย CARBON KEVLAR

EVO_IX_WAGON_05

  • ชุดเกจ์วัดต่างๆจาก DEFI, GReddy และ  HKS

EVO_IX_WAGON_11

  • ค้ำหลังเปลี่ยนเป็นของ RALLI ART




Tags: EVOLUTION IXLANCERMITSU ONLYMITSUBISHIMR WAGONQUARTEK TECHTY SERVICE

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
พาลุย Lucky Shop เจาะลึก 3 แดง สายโชว์ พร้อมชม “ฝาบิลเลต” ไทยแท้100%

พาลุย Lucky Shop เจาะลึก 3 แดง สายโชว์ พร้อมชม "ฝาบิลเลต" ไทยแท้100%

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic