Max Power: 323.16 PS @ 135 km/h
0-402 m: 13.89 sec. @ 165.81 km/h
First Step: TIGER F55 by Diesel Performance & Tuned by ART
คันแรกใน Section ของ F55 ก็จะเป็น TOYOTA TIGER D-4D ที่เป็นรุ่น “ยกสูง” คือ Pre Runner มา “กดเตี้ย” โดย “ช่างนุ” แห่ง Diesel Performance คลอง 12 และเจ้าของรถ คือ Tuned by ART ที่บอกตรงๆ ว่าดู “ลงตัว” ดีเหมือนกันครับ เพราะตัวรถ TIGER D-4D รุ่น PreRunner หรือ Sport Cruiser ที่เป็นตัวสูง ตัวรถจะสั้นกว่ารุ่นปกติ ทำให้ดู “ทะมัดทะแมง” ดี แนวนี้เป็นการประยุกต์นำรถกระบะรุ่น 10 กว่าปีที่แล้ว นำมาชุบชีวิตใหม่ให้เปรี้ยวซ่ามากขึ้น เป็นการปรับปรุงที่น่าสนใจไปอีกแบบ เหมาะสำหรับคนที่อยากทำอะไรมันส์ๆ ประหลาดๆ ไว้แก้คัน โดยไม่จำเป็นต้องซื้อรถใหม่ก็ได้…
Max Power : 323.16 PS @ 135 km/h
สำหรับคันนี้ แรงม้าอาจจะไม่ได้เยอะมากนัก เพราะเครื่องก็เพิ่งจะทำเสร็จ อาจจะยัง “ตึงๆ” อยู่ แต่ !!! “วิ่งดีที่สุด” ก็ไม่แน่นะครับ แรงม้าพอดีๆ ฟรีทิ้งก็น้อย ขับง่าย เครื่องก็ทนทานกว่า มันมีความลงตัวของมันอยู่ เพราะคันนี้ใส่ “ล้อโต” ด้วย ทำให้ Traction การยึดเกาะทำได้ดี กราฟแรงม้าก็มาแบบสไตล์รถดีเซล คือ “มาก้อนเดียวช่วงรอบกลางๆ” พูดง่ายๆ ก็ใช้ “แรงบิด” ในการวิ่งนั่นแหละครับ ซึ่งแรงม้ามากน้อยก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง แต่อยู่ที่ “สไตล์การเซ็ตรถของแต่ละคน” อาจจะชอบม้าพอประมาณ แต่ขับง่ายก็ได้ครับ ไม่ผิดกติกาอย่างใด…
หมายเหตุ : คันนี้จะวัดได้เฉพาะแรงม้าและความเร็ว เนื่องจากวันทดสอบ สายจับสัญญาณวัดรอบที่แท่น Dyno มีปัญหาจับสัญญาณวัดรอบไม่ได้ จึงไม่มีค่า rpm และ Torque มาให้ชมกันครับ…
0-100 km/h : 5.68 sec. @ 85.75 m
0-402 m : 13.89 sec. @ 165.81 km/h
อัตราเร่งของคันนี้ ช่วง 0-100 km/h ทำเวลาได้เร็วมาก อยู่ที่ “5.68 วินาที” แสดงถึงการออกตัวและทำอัตราเร่งได้ดีจริงๆ เช็คบิล 402 ม. ด้วยเวลา “13.89 วินาที” ที่ความเร็ว 165.81 km/h อย่างที่บอกว่า แม้แรงม้าไม่มากมายนักแต่ไปได้เร็ว สำหรับเส้นกราฟ Test Run “เนียน” แทบไม่เห็นรอยต่อในการเปลี่ยนเกียร์เลย แสดงถึงว่า เจ้าของรถขับแบบรู้อาการรถ แทบจะไม่ฟรีทิ้ง กราฟจะเนียนขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราไม่ได้อวยอะไรพิเศษกับอู่นี้นะครับ “กราฟมันฟ้องเอง” จากเครื่องมือวัดครับ ก็นับเป็นรถที่เซ็ตระบบต่างๆ ได้ลงตัวด้วยครับ…
Comment : จักรพันธ์ วรรณารัตน์
รถเพิ่งทำเครื่องเสร็จใหม่ๆ เปลี่ยนลูกสูบโอเวอร์ไซส์จากเดิม 1.00 มม. (เป็นขนาด 97.0 มม.) เพิ่งจะหมดรันอินไปไม่นาน ยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อย แต่เวลา และแรงม้าออกมา ถือว่าพอใจครับ ไว้พัฒนาต่อไปในอนาคต คันนี้ใช้งบประมาณการโมดิฟาย “300,0000 กว่าบาท” ก่อนโมดิฟายสเต็ปใหม่ คันนี้เคยทำเวลาได้ดีสุด “12.3 วินาที” ถ้าเครื่องใหม่ตัวนี้วิ่งได้เข้าที่ เวลาก็ต้องได้ตามเป้า ฝาก ขอบคุณช่างนุ Diesel Performance คลอง 12, ชาย อินเตอร์ พุทธมณฑล, TUNED BY ART ปราจีนบุรี…
Comment : XO AUTOSPORT
คันนี้ก็เป็นแนวที่แปลกประหลาดดีครับ ผมว่าเป็นแนวปรับปรุงที่เอารถที่มีอยู่แล้วมาปรับปรุงให้แรงและสวยงามแบบร่วมสมัยได้ จริงๆ แล้วก็ใช้เงินไม่แพ้กับซื้อรถใหม่เหมือนกันนะ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวจริงๆ แต่มีข้อควรระวัง เพราะการนำรถสูงมากดเตี้ย “คานหน้าจะอยู่ต่ำมากกว่าปกติ” ก็ต้องใช้ความระวังในการขับขี่เยอะหน่อย ในด้านความแรง จะแสดงผลในตอนวิ่งครับ ว่าเซ็ตมาได้ลงตัว รวมถึงคนขับก็รู้อาการรถด้วยครับ…
Credit
Diesel Performance by Nu
Contact : www.facebook.com/dieselbynu, Tel. 084-772-2432
ทีม : OU-MA-MI
ภายนอก
- ฝากระโปรงหน้า : AKANA
- ฝากระบะหลัง : AKANA
- แก้มหน้า : AKANA
เครื่องยนต์ BY DIESEL PERFORMANCE (ช่างนุ คลอง12)
- รหัส : 1KD-FTV
- วาล์ว : ปรับมุมองศาใหม่
- สปริงวาล์ว : เสริม2ชั้น
- แคมชาร์ฟ : เอ๋ เทอร์โบ
- ปะเก็นฝาสูบ : CUSTOM 1.8 ม.ม.
- ข้อเหวี่ยง : บาล้านใหม่
- อ่างน้ำมันเครื่อง : D4D
- เทอร์โบ : IHI F55V
- อินเตอร์คูลเลอร์ : BLITZ
- ท่อร่วมไอดี : CUSTOM 3.5 นิ้ว
- ท่อไอดี : อลูมิเนียม 3 นิ้ว
- ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : 3โรเตอร์
- หัวฉีดหลัก : BOSCH 8รูใหญ่
- ตัวปรับแรงดันน้ำมัน : AERO
- หม้อน้ำ : บางมด
- กล่อง ECU : ECU=SHOP MONMAX KD
- แรงดันเทอร์โบ : 50ปอนด์
ระบบส่งกำลัง
- เกียร์ : 1JZ-GTE
- หวีคลัทช์ : D-MAX
- ผ้าคลัทช์ : BRC ทองแดง
- ปั๊คลัทช์ : ตัวนอก
- อัตราทดเฟืองท้าย : 3.1
- ลิมิเต็ดสลิป : MU7
- เพลาท้าย : D-MAX
ช่วงล่าง
- ช็อคอัพ : SUNCHO
- ชุดอาร์ม : CUSTOM
- ล้อ : VOLK RACING TE37 ขนาด 195”
- ยาง : หน้า DUNLOP Z2 ขนาด 275/35R19 , หลัง TOYO R888 ขนาด 295/30R19
- เบรก : หน้า-หลัง BREMBO
ภายใน
- เบาะ : BRIDE
- เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
- พวงมาลัย : NARDI
- คอพวงมาลัย : WORKSBELL
- หัวเกียร์ : ไทเทเนียม
- วัดบูสท์ : AUTOMETER
- เกจ์วัด : DEFI
- TURBO TIMER : A’PEXi