XO เล่ม 150 เดือน เม.ย. 2552
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
FACE OFF TRIPPLE CEF
ขบวนการเสริมหล่อ 3 แบบ 3 สไตล์
กระแสการตกแต่ง CEFIRO A31 ต้องยอมรับว่า “ไม่ตก” ยังแรงสวนกับกาลเวลา เหตุผลก็คือ เป็นรถที่ตกแต่งได้หลากหลายแบบ จะเอาไว้ใช้งานทั่วไปก็ได้ จะทำแข่งในแบบต่างๆ ก็ไม่เลว เพราะของอัพเกรดหาง่าย จึงเห็น A31 ตัวแต่งกันมากมายเต็มบ้านเต็มเมือง ส่วนใหญ่ก็จะวางเครื่องใหม่ ใส่ล้อ ใส่พาร์ท จะแต่งตัวนอกอะไรก็ว่าไป แต่…ในอีกมุมหนึ่ง A31 ที่อยู่ในมือคนที่ “ไม่ธรรมดา” ก็ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่ “สุด” เป็นสไตล์ของตัวเอง กระแสหนึ่งที่กำลังมาแรงก็คือการ “FACE OFF” ศัลยกรรม “เปลี่ยนหน้าตา” ข้ามรุ่น ซึ่งสร้างความแปลกตาได้มากทีเดียว งวดนี้ SOUPED UP SPL ก็จะเปลี่ยนแปลงจากรถแรง หรือรถแข่งต่างๆ พาไปชมการ FACE OFF หน้ารถรุ่นต่างๆ ให้กับ A31 ซึ่งก็ทำออกมาได้สวยทีเดียว ก็จะเล่ากันถึง “กรรมวิธี” การศัลยกรรมแบบพอสังเขปของแต่ละคันนะครับ…
FACE OFF TO R32 : “SKYRO” สไตล์ยอดฮิต ทำง่าย ดูดี
สำหรับ A31 คันแรก เป็นของ “ฮุค” หนุ่มน้อยจากลุ่มปากน้ำ ดินแดนรวมรถซิ่งฝั่งตะวันออก การดูแลส่วนหลักๆ เช่น วางเครื่อง ทำช่วงล่าง งานตกแต่งต่างๆ เป็นของ “อู่พี่ตั้ม เทพารักษ์” (GREATY GARAGE) สไตล์การแต่งของคันนี้ ก็จะมาในแนว “เรียบร้อย” ซึ่งก็ดูดีไปอีกแบบ งานตัวถังทั้งหมดเป็นของ “อู่พัฒนายนต์” ย่านซอยวัดด่านฯ รถคันนี้เอาไว้วิ่ง “ควอเตอร์ไมล์” ด้วย ยัดขุมพลัง 2JZ-GTE ลงไป โมดิฟายโดย TROOPS SERVICE จูนโดย “วิชัยการช่าง” ก็ได้เรี่ยวแรงสะใจนายฮุคเค้าล่ะ เข้ากันสู่ในเรื่องของ “การดัดแปลง” คันนี้ก็ศัลยกรรมให้เป็นหน้าตาของ SKYLINE GT-R (BNR32) กันแบบครบชุด ซึ่งทำออกมาได้ดูเนียนตาดี มิติโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงนัก เพราะ R32 กับ A31 เป็นรถที่ออกมายุคเดียวกัน จึงมีความ “คล้าย” กันอยู่ในด้านของทรวดทรง และมิติโดยรวม จึงสามารถใส่ได้โดยที่ดูไม่ขัดตา และทำไม่ยากจนเกินไป…
จริงๆ การเลือกหน้าให้กับรถ ก็จะต้องดูให้มี “ความกลมกลืน” กันด้วย ตรงนี้สำคัญครับ เพราะถ้าเลือกหน้ารถมาดูไม่เหมาะกับรถที่เราจะใส่ มันอาจจะออกมาไม่ดีอย่างที่ควร แต่ในตระกูลรถสปอร์ตของ NISSAN เอง ช่วงยุคปี “90-95” ส่วนใหญ่จะมีความคล้ายกันอยู่ จึงเป็นข้อได้เปรียบยี่ห้ออื่นในการดัดแปลงแบบนี้ และโดยเฉพาะหน้าของ R32 GT-R จะมีความดุดันอยู่แล้ว มิติก็ไล่ๆ กัน จึงสามารถใส่ได้ไม่ยากนัก เลยกลายเป็นแฟชั่น “SKYRO” ที่เราจะเห็นกันได้ทั่วไป แต่ถ้าทำเนียนๆ แบบคันนี้ ก็จะออกมาดูสวยดี ส่วนชุดพาร์ทต่างๆ ก็เป็นแบบเรียบๆ ซึ่งเป็นกลาง ชุดนี้สามารถเข้ากันได้ดีกับ A31 และหน้า R32 เพราะพาร์ทมันไม่เด่นไปทางใดทางหนึ่ง ทำให้ดูกลมกลืน ไม่โดด…
มาถึงเรื่องของ “ขั้นตอน” การดัดแปลง คันนี้ก็ไปได้ “หน้าตัดศอก” ของ R32 มาทั้งดุ้น รวมถึงฝากระโปรงด้วย ถือเป็นข้อดี เพราะฝากระโปรงของ R32 GT-R ก็จะเป็น “อะลูมิเนียม” มีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม พอได้มาแล้ว ก็จัดการเฉือนหน้าเดิมออก โดยกะเอาแนวแผง Front Panel หลังไฟหน้าเป็นหลัก เฉือนถึงตรงนี้ แล้วก็เอาหน้าตัดของ R32 ใส่เข้าไป โดยทำจุดยึดขึ้นมาใหม่ที่ปลายแชสซีด้านหน้า ให้ร้อยนอตเข้ากับโครงแชสซีหน้าตัดของ R32 ได้ ส่วนจุดยึดด้านล่าง ที่ยึดใต้โครงกันชน ก็สร้างขาต่อขึ้นมา เชื่อมกับปลายแชสซี แล้วก็เชื่อม เคาะ แต่ง แก้มส่วนหน้าของ R32 ให้เข้ากับทรงแก้มเดิมของ A31 เพื่อให้ดูเนียนเป็นแนวเดียวกัน ส่วนการยึดไฟหน้า กระจังหน้า คานหน้า ก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะเราเอามาทั้งดุ้นอยู่แล้ว…
- SKYRO มาในมาดเรียบๆ ลงตัวกับหน้า R32 อินเตอร์คูลเลอร์ HKS 4 นิ้ว ซันรูฟตรงรุ่น A31
- มิติไม่ต่างกัน ใส่แล้วจึงดูลงตัว หน้าตัดของ R32 ได้มาครบ กระจกข้าง GANADOR
- เจาะรูแก้มระบายลม สเกิร์ตข้างไม่ทราบยี่ห้อ กันชนหลัง B-WAVE แต่งเรียบๆ สวยดี หม้อพักไอเสีย A’PEXi N1
- ล้อ ADVAN RG ขนาด 9.5 x 18 นิ้ว ทั้งสี่วง ยาง YOKOHAMA A048 ขนาด 265/35R18 เบรก SKYLINE ช่วงล่างหน้า TEIN TYPE FLEX ด้านหลัง HKS HYPERMAX
- คอนโซลฉาบคาร์บอนไฟเบอร์ พวงมาลัย MOMO DRIFTING 350 YELLOW หัวเกียร์ MOMO ATOMIK เกจ์ครอบครัว Defi
- เบาะ RECARO TOMCAT เบลท์ TAKATA
- 2JZ-GTE ท่อนล่างเปลี่ยนชาฟท์ POWER ENTERPRISE เทอร์โบ HOLSET HX55 อัพเกรดใบใหม่ เฮดเดอร์ช่างจิต แคม HKS 264 องศา หัวฉีด SARD 850 ซี.ซี. กล่อง HKS F-CON
- จุดตัดต่อที่ Front Panel หลังไฟหน้า คันนี้ยกหน้าตัดมาใส่ทั้งอัน
- คานหน้า และอุปกรณ์ต่างๆ ของ R32 ทั้งชุด
- ปลายแชสซีด้านหน้าตัดออก แล้วสร้างจุดยึดขึ้นมาใหม่สองจุดต่อ
- ดัดแปลงขายึดฝากระโปรงใหม่ ให้รับกับระยะของฝา R32
FACE & BACK OFF TO R34 : “CEFILINE” เฉือนหัวเฉือนท้าย แปลงร่างเป็น ER34 Sedan แบบครบครัน
สำหรับ A31 คันที่สอง คันนี้จะลงมือทำกันอย่างสุดเหวี่ยง เป็นของ “พี่เตอร์” ทำงานอยู่บริษัท VACON ENGINEERING อาศัยใจรักในรถแต่ง โดยให้ร้าน T.U.N AUTO IMPORT ย่านบางนา ของ “ส.ก.ตุ่น” ร่วมมือกับ “ย้ง” เป็นผู้วางระบบเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ดีไซน์แอโรพาร์ท ส่วนเรื่องของ “งานเคาะ” ต่างๆ เช่น เสา C งานสี งาน Spot ตัวถัง เป็นหน้าที่ของ “พี่มาด” MARD BODY PAINT ย่านวัชรพล ส่วนการตัดต่อบอดี้ ดึงโป่ง แปลงหน้าและท้าย ชุดไฟเบอร์ เป็นหน้าที่ของ “น้ากาน” KARN FIBER เจ้าเก่าที่คุ้นเคย คันนี้ตั้งเป้าไว้เลยว่า จะต้อง “แปลก” ไม่ซ้ำใคร แล้วก็อยากนำมา Drift ก็เลยคิดว่าน่าจะทำเป็น ER34 แบบตัวแข่งของ “Ken Nomura” ท่าจะมันส์ดีไม่หยอก…
สเป็กของแต่งต่างๆ ขอข้ามไปบรรยายใต้ภาพอย่างเดียว เนื่องจากรายละเอียดการดัดแปลงเยอะมากๆ คันนี้จะทำกันโดยการ “พอกไฟเบอร์” แต่งส่วนต่างๆ โปะไปบนบอดี้เดิม สามารถรื้อออกให้กลายเป็น A31 เดิมๆ ได้ พอประมูลได้ของครบแล้ว ก็คือ ชุดพาร์ท ไฟหน้า ไฟท้าย (ประมูลจาก “มาเลเซีย” เพราะญี่ปุ่นแพง) ก็เริ่มดัดแปลง จุดที่ยากคือ “ท้าย” เพราะจะเปลี่ยนเป็นของ ER34 ทั้งหมด ก็ต้อง “ตัดแผงท้าย” (Rear Panel) ทิ้ง แล้วหล่อไฟเบอร์ขึ้นมาใหม่ทั้งชิ้น โดยให้ทรงมันใส่กับไฟท้าย ER34 Sedan ได้ (ไฟท้ายตัวซีดาน กับตัว 2 ประตู ไม่เหมือนกันครับ) “ฝาท้าย” ก็เอาตัวอย่างมาหล่อไฟเบอร์ใหม่ แต่งให้ทรงเหมือนกับของ R34 แต่ให้สามารถใส่กับมิติของ A31 ได้ (งานปั้นล้วนๆ) คันนี้จะต้องการ Wide Body ด้วย จึงต้องหล่อไฟเบอร์ที่ “แก้มหลัง” ขึ้นมา โดยที่โครงสร้างเหล็กของเดิมก็ยังอยู่ (สร้างครอบเข้าไป) ส่วนด้านในของ “ฝาเติมน้ำมัน” ก็ตีเหล็กขึ้นมาใหม่ครอบเข้าไป เวลาเปิดฝามาแล้วจะไม่ “โหว่” ระหว่างชิ้นไฟเบอร์กับเหล็กตัวถังเดิม…
จุดต่อมาคือ “ประตู” ก็ต้องทำไฟเบอร์พอกเข้าไปกับเนื้อเหล็กของเดิม เป็นทรงที่รับกับแก้มหลัง ส่วนที่จะต้องทำอีกอย่างก็คือ “เสาหลัง” (เสา C) เพราะมันจะต้องรับกับทรวดทรงใหม่ และต้องการทำให้เหมือน R34 มากที่สุด ตัวเสาหลัง จะใช้ “เหล็กบาง” เคาะขึ้นมา เป็นประกับเข้าไปกับเสาเดิม ถ้ามองจากด้านในรถ จะเห็นว่ากระจกหูช้างหลังยังอยู่เหมือนเดิม แล้วก็ยังต้องเคาะ “ริมเสา” ให้เป็นเว้าแบบของ R34 ด้วย เหล็กส่วนที่เคาะขึ้นมาใหม่ ก็จะประกับห่อเข้ากับแนวขอบวงกบประตู ให้ดูเนียนเป็นชิ้นเดียวกัน ส่วนด้านหน้า ก็ยังใช้โครงเดิมของ A31 อยู่ ไม่มีการตัดต่อ แก้มหน้าเป็นไฟเบอร์ ใส่โดยการสร้าง “ขายึด” ขึ้นมาใหม่ (อันนี้เป็นพื้นฐานการเปลี่ยนแก้มอยู่แล้ว) ให้ยึดกับแก้มได้ โดยดูระยะสูง–ต่ำให้เหมาะสม ตัวแก้มนี้จะเอาของ BNR34 GT-R แท้ ซึ่งเป็นแก้มอะลูมิเนียม มาเป็นตัวอย่างในการทำแก้มไฟเบอร์ขึ้นใหม่ แล้วก็ “เหลา” ตัดแต่งส่วนที่ติดกับประตู ให้ไลน์มันเข้ากับประตูเดิมของ A31 ได้ ก็เป็นอันจบ พอได้แก้มที่มีมิติถูกต้อง เราก็มาทำกันต่อในส่วนของ “โซนหน้า” (Front Panel) กันชนก็ใส่เข้าไปได้เลย ไม่มีการดัดแปลงใดๆ ตั้งจุดยึดให้รับกับแก้ม เข้ารูปได้ก็โอ.เค. หลังจากนั้นก็ไปยึดไฟหน้า ขั้นตอนนี้ก็ไม่ยากแล้ว ถ้าสร้างแก้มมาได้ระยะที่เหมาะสม มันก็จะกะด้านหน้าได้เป๊ะๆ ถ้าทำระยะแก้มมาไม่ดี หน้าตาก็จะออกมา “เบี้ยว” เสียหายครับ…
- มาในมาดของ R34 ที่ดูเผินๆ ไม่รู้ว่าเป็น A31 ชุดพาร์ท Do-LUCK รอบคัน เว้นฝากระโปรงเป็นของ URAS โดยรวมดูหรูหราดุดันขึ้น
- ด้านหน้าได้ของ R34 GT-R มาทั้งหมด ไฟหน้า XENON การจัดทรงหน้าให้ดี จะต้องไล่ส่วนแก้มให้ดีก่อน เพราะเป็นพื้นฐานในการวางอุปกรณ์ต่างๆ ไฟที่กันชนเป็นของ NISMO
- มุมท้ายทุ่มทุนสร้าง ออกมาเหมือนตัวจริง เพราะเอามาใช้กันทุกส่วน สีขาว GT-R แท้ หม้อพักท้ายของ AKIMOTO
- ฝากระโปรงท้ายปั้นแต่งพิเศษ ให้สันมารับกับเสาหลังที่ทำใหม่
- ล้อ VOLK CE28 ขนาด 19 นิ้ว หน้ากว้าง 9.5 นิ้ว หลังกว้าง 10.0 นิ้ว ยาง BRIDGESTONE RE050 ขนาด 225/40R19 และ 245/40R19 นอตล้อ RAY’S ชุดเบรกเป็นของ R33 GT-S ทั้งหมด ส่วนโช้คอัพเป็นของ KTS
- แผงคอนโซล ER34 ทั้งหมด (รุ่น GTS 25t) มาตั้งระยะโดยเอาคอนโซลกลางและด้ามเบรกมือเป็นหลัก เหล็กโครงด้านในก็ต้องเอาของ R34 มาด้วย เพราะเราจะต้องยึดเข้าไปกับตัวรถเดิม เอาติดมาด้วยจะทำงานง่ายขึ้นเยอะ พวงมาลัย NARDI ก้านยก พร้อมครอบครัว Defi ยอดฮิต
- เบาะ BRIDE VIOS
- RB25DET GReddy Concept พยายามจะใช้ของ GReddy ให้มากที่สุด ทำสเต็ปเบื้องต้น เน้นความทนทาน และ “ขับง่าย” เพราะเจ้าของยังไม่เคยเล่นรถซิ่งมาก่อน ไส้ในสแตนดาร์ด ที่เป็นของ GReddy ก็จะมี เทอร์โบ TD-06 20G, ท่อร่วมไอดี, โบลว์ ออฟ วาล์ว, อินเตอร์คูลเลอร์, ท่อยางต่างๆ, รางหัวฉีด, กรอง, หม้อน้ำ คันนี้มีแรงม้าถึง 381.8 PS ไม่เลวเลยทีเดียวกับเครื่องที่แทบไม่ได้ทำอะไรเลย ค้ำโช้คของ CUSCO
- แผงท้าย ตัดของเดิมออก หล่อไฟเบอร์ใหม่ทั้งชิ้น ให้เป็นทรงของ R34 ทั้งหมด
- เสาหลัง ใช้เหล็กมาประกบ แล้วเคาะแนวสีดำๆ ให้เหมือนของ R34
- มองจากด้านใน กระจกหูช้างเดิมยังอยู่
- ต่อจุดยึดแก้มขึ้นมาใหม่ ให้ได้ระยะสูงและระยะรูนอตที่เหมาะสม ห้ามวางผิดเด็ดขาด ไม่งั้นจะ “เสียทั้งหน้า”
- คานหน้ามีดัดแปลงนิดหน่อย ตัดเว้าให้ตั้งไฟหน้าได้
FACE OFF TO S14 : เปลี่ยนจากซีดาน เป็นมาดสปอร์ต กับความพยายามที่จะเป็น “SILFIRO”
สำหรับ A31 คันที่สาม ก็จะมาแปลกกว่าชาวบ้านเค้า ไม่เล่นหน้า SKYLINE แต่กลับไปเล่นกับตัวสปอร์ตน้องรองอย่าง SILVIA S14 ที่ดูแล้วทรงมันไม่น่าจะไปกันได้เหมือน SKYLINE แต่ก็พยายามทำรอบคันให้มันกลืนกันไปจนได้ เป็นรถของ “คุณภัทรคมน์” ฝีมือการตกแต่งเป็นของ “อู่หน่ำ PRODUCE” ที่ทำในด้าน Body Work โดยตรงอยู่แล้ว เป็นผู้ลงมือบรรเลงเองกับมือ สำหรับ “แรงบันดาลใจ” ที่จะทำเป็นหน้า S14 ก็คือ “ต้องการเปลี่ยนให้มีความแปลกใหม่” และชอบดีไซน์หน้าเหยี่ยวแบบนี้ ดูมันโฉบเฉี่ยวดี สำหรับรถคันนี้ก็จะแก้ในส่วนของด้านหน้า แต่ก็ใช้โครงยึดเดิมของ A31 เป็นตัวเมนหลักอยู่ ก็พยายามใส่เข้าไปจนออกมาสวยแปลกตาได้เหมือนกัน…
ส่วนที่ยากสุดในการทำโปรเจ็กต์นี้ก็คือ “แก้มหน้า” จริงๆ การยึดมันไม่ยากเท่าไหร่ ก็คงเหมือนกับคันอื่นๆ โดยการสร้าง “เต้ายึด” ขึ้นมาใหม่ โดยวัดระยะให้ยึดกับแก้มหน้าได้ ก็อยู่ที่ความสูงของแก้มรุ่นที่จะเอามาใช้ พอยึดเสร็จ ก็ยังไม่จบซะทีเดียว เนื่องจากถ้าเอาแก้มของ S14 มาใส่ A31 ซุ้มล้อมันจะเถิบเดินหน้าไปเยอะ เพราะหัวมัน “สั้น” กว่าของเดิม ก็เลยต้องทำขอบซุ้มล้อใหม่หมด ให้ได้ระยะเท่าเดิม แล้วก็แต่งขอบที่ติดกับประตูให้เข้ารูปกับประตูเดิม ส่วนนี้ก็ยาก เพราะแนวขอบของ S14 กับ A31 มันแทบจะไม่มีอะไรใกล้เคียงกันเลย ก็ต้องตัดต่อแล้วเคาะขึ้นมาใหม่ให้มันเข้ากันจนได้ ตรงนี้ก็ต้องใช้ความละเอียดมากพอสมควร ฝากระโปรงใช้ของ S14 ทั้งบาน โดยแก้ขายึดฝากระโปรงใหม่ให้ยาวขึ้น…
มาถึงเรื่องของ “คานหน้า” ถ้าดูกันตามจริงแล้ว S14 จะมีหน้าที่ “เตี้ย” กว่า A31 เพราะมันเป็นรถสปอร์ต หน้าจะแหลมๆ เพื่อเน้น Aerodynamic ไม่เหมือนกับพวก SKYLINE ที่หน้าจะไม่ต่ำเท่าไหร่นัก ตามสไตล์รถ GT ที่ยังมีความเป็นรถเก๋งผสมอยู่ พอหน้า S14 เตี้ยลง จุดที่จะต้องทำต่อ ก็คือ “คานหน้า” จะต้องมีการ “ร่นต่ำ” ลงมาจากเดิม ตามระยะหน้าที่เตี้ยลง คันนี้ก็เลยเลาะคานหน้า เลาะตรงจุดยึดด้านริมออก แล้วก็สร้าง “ตัวต่อ” ร่นคานลงมา แล้วก็เชื่อมเข้าไปใหม่ ก็จะได้คานหน้าเตี้ยลง ถ้าไม่ร่นคานลง ฝากระโปรงจะ “ลอย” น่าเกลียด ส่วนจุดยึดไฟหน้า กันชน กระจัง ก็สร้างขึ้นมาใหม่จากเหล็กฉาก เบ้าไฟหน้าเดิมก็ต้อง “คว้าน” เพิ่มขึ้น เพราะไฟของ S14 จะมีความยาวเพิ่มขึ้น ตรง “ตูดหลอดไฟ” ก็ยาวกว่า เลยต้องคว้านหลบให้ใส่เข้าไปได้ ส่วนโป่ง Wide Body ก็ดีไซน์ขึ้นมาใหม่ ทำด้วยไฟเบอร์ โดยปั้นให้เหมือนกับทรงท้ายของ S14 ให้มากที่สุด เพื่อจะให้กลืนกับด้านหน้า ส่วนกันชนหน้าและหลัง ก็ของ S14 เหมือนกัน โดยนำมาตัดแต่งส่วนด้านที่โอบกับตัวรถให้ยาวขึ้น แล้วก็แต่งรูปให้เข้ากับจุดเดิมได้ ก็เป็นอันจบ…
- มาแปลก ในมาด S14 ทำออกมาได้ลงตัว ออกจะทำยากกว่าหน้า SKYLINE เพราะทรงเตี้ยกว่า ชุดพาร์ทของแต่ง S14
- กันชนหน้า MORE COLLAGE ฝากระโปรง S14 เจาะช่องลมเอง
- Wide Body ด้านหลัง อุดมือเปิดประตูหลังทิ้ง สปอยเลอร์ BOMEX กันชนท้าย GP SPORT เอามาแต่งทรงให้เข้ากับ A31
- ล้อ VEILSIDE ANDREW ยอดฮิต VIP ขนาด 18 นิ้ว หน้ากว้าง 10 นิ้ว หลังกว้าง 12 นิ้ว ยางหน้า NEOVA 235/40R18 ยางหลัง DUNLOP 275/35R18 ช่วงล่าง HKS + CUSCO
- แก้มหน้าเจาะรูระบาย สเกิร์ตข้าง Do-LUCK Series
- เล่นแนว Carbon เหมือนกัน พวงมาลัย OMP หัวเกียร์ MOMO เกจ์ HKS
- เบาะคนขับไม่ทราบยี่ห้อ เบาะคนนั่ง BRIDE เบลท์ SABELT
- 1JZ-GTE “แตนๆ” ไว้ใช้งาน
- คานหน้าเดิม ร่นให้เตี้ยลง ขายึดไฟหน้าสร้าง
- จุดที่ตัดต่อ เสริมก้อนเหล็กเพื่อร่นเตี้ย
- จุดยึดแก้มหน้า หนุนสูงขึ้น
- ขาฝากระโปรงก็ต้องต่อระยะให้ยาวขึ้น
ขอขอบคุณ : “เจ้าของรถทั้งสามท่าน” ที่สละเวลามาให้ถ่ายทำ
“มอเตอร์สปอร์ตแลนด์” (แดนเนรมิตเก่า) เอื้อเฟื้อสถานที่