FACE OFF TRIPPLE CEF – ขบวนการเสริมหล่อ 3 แบบ 3 สไตล์

 

XO เล่ม 150 เดือน เม.. 2552

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป

FACE OFF TRIPPLE CEF

ขบวนการเสริมหล่อ 3 แบบ 3 สไตล์

         กระแสการตกแต่ง CEFIRO A31 ต้องยอมรับว่าไม่ตกยังแรงสวนกับกาลเวลา เหตุผลก็คือ เป็นรถที่ตกแต่งได้หลากหลายแบบ จะเอาไว้ใช้งานทั่วไปก็ได้ จะทำแข่งในแบบต่างๆ ก็ไม่เลว เพราะของอัพเกรดหาง่าย จึงเห็น A31 ตัวแต่งกันมากมายเต็มบ้านเต็มเมือง ส่วนใหญ่ก็จะวางเครื่องใหม่ ใส่ล้อ ใส่พาร์ท จะแต่งตัวนอกอะไรก็ว่าไป แต่ในอีกมุมหนึ่ง A31 ที่อยู่ในมือคนที่ไม่ธรรมดาก็ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่สุดเป็นสไตล์ของตัวเอง กระแสหนึ่งที่กำลังมาแรงก็คือการ “FACE OFF” ศัลยกรรมเปลี่ยนหน้าตาข้ามรุ่น ซึ่งสร้างความแปลกตาได้มากทีเดียว งวดนี้ SOUPED UP SPL ก็จะเปลี่ยนแปลงจากรถแรง หรือรถแข่งต่างๆ พาไปชมการ FACE OFF หน้ารถรุ่นต่างๆ ให้กับ A31 ซึ่งก็ทำออกมาได้สวยทีเดียว ก็จะเล่ากันถึงกรรมวิธีการศัลยกรรมแบบพอสังเขปของแต่ละคันนะครับ

FACE OFF TO R32 : “SKYRO” สไตล์ยอดฮิต ทำง่าย ดูดี

         สำหรับ A31 คันแรก เป็นของฮุคหนุ่มน้อยจากลุ่มปากน้ำ ดินแดนรวมรถซิ่งฝั่งตะวันออก การดูแลส่วนหลักๆ เช่น วางเครื่อง ทำช่วงล่าง งานตกแต่งต่างๆ เป็นของอู่พี่ตั้ม เทพารักษ์” (GREATY GARAGE) สไตล์การแต่งของคันนี้ ก็จะมาในแนวเรียบร้อยซึ่งก็ดูดีไปอีกแบบ งานตัวถังทั้งหมดเป็นของอู่พัฒนายนต์ย่านซอยวัดด่านฯ รถคันนี้เอาไว้วิ่งควอเตอร์ไมล์ด้วย ยัดขุมพลัง 2JZ-GTE ลงไป โมดิฟายโดย TROOPS SERVICE จูนโดยวิชัยการช่างก็ได้เรี่ยวแรงสะใจนายฮุคเค้าล่ะ เข้ากันสู่ในเรื่องของการดัดแปลงคันนี้ก็ศัลยกรรมให้เป็นหน้าตาของ SKYLINE GT-R (BNR32) กันแบบครบชุด ซึ่งทำออกมาได้ดูเนียนตาดี มิติโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงนัก เพราะ  R32 กับ A31 เป็นรถที่ออกมายุคเดียวกัน จึงมีความคล้ายกันอยู่ในด้านของทรวดทรง และมิติโดยรวม จึงสามารถใส่ได้โดยที่ดูไม่ขัดตา และทำไม่ยากจนเกินไป

      จริงๆ การเลือกหน้าให้กับรถ ก็จะต้องดูให้มีความกลมกลืนกันด้วย ตรงนี้สำคัญครับ เพราะถ้าเลือกหน้ารถมาดูไม่เหมาะกับรถที่เราจะใส่ มันอาจจะออกมาไม่ดีอย่างที่ควร แต่ในตระกูลรถสปอร์ตของ NISSAN เอง ช่วงยุคปี “90-95” ส่วนใหญ่จะมีความคล้ายกันอยู่ จึงเป็นข้อได้เปรียบยี่ห้ออื่นในการดัดแปลงแบบนี้ และโดยเฉพาะหน้าของ R32 GT-R จะมีความดุดันอยู่แล้ว มิติก็ไล่ๆ กัน จึงสามารถใส่ได้ไม่ยากนัก เลยกลายเป็นแฟชั่น “SKYRO” ที่เราจะเห็นกันได้ทั่วไป แต่ถ้าทำเนียนๆ แบบคันนี้ ก็จะออกมาดูสวยดี ส่วนชุดพาร์ทต่างๆ ก็เป็นแบบเรียบๆ ซึ่งเป็นกลาง ชุดนี้สามารถเข้ากันได้ดีกับ A31 และหน้า R32 เพราะพาร์ทมันไม่เด่นไปทางใดทางหนึ่ง ทำให้ดูกลมกลืน ไม่โดด

         มาถึงเรื่องของขั้นตอนการดัดแปลง คันนี้ก็ไปได้หน้าตัดศอกของ R32 มาทั้งดุ้น รวมถึงฝากระโปรงด้วย ถือเป็นข้อดี เพราะฝากระโปรงของ R32 GT-R ก็จะเป็นอะลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม พอได้มาแล้ว ก็จัดการเฉือนหน้าเดิมออก โดยกะเอาแนวแผง  Front Panel หลังไฟหน้าเป็นหลัก เฉือนถึงตรงนี้ แล้วก็เอาหน้าตัดของ R32 ใส่เข้าไป โดยทำจุดยึดขึ้นมาใหม่ที่ปลายแชสซีด้านหน้า ให้ร้อยนอตเข้ากับโครงแชสซีหน้าตัดของ R32 ได้ ส่วนจุดยึดด้านล่าง ที่ยึดใต้โครงกันชน ก็สร้างขาต่อขึ้นมา เชื่อมกับปลายแชสซี แล้วก็เชื่อม เคาะ แต่ง แก้มส่วนหน้าของ R32 ให้เข้ากับทรงแก้มเดิมของ A31 เพื่อให้ดูเนียนเป็นแนวเดียวกัน ส่วนการยึดไฟหน้า กระจังหน้า คานหน้า ก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะเราเอามาทั้งดุ้นอยู่แล้ว

FACE & BACK OFF TO R34 : “CEFILINE” เฉือนหัวเฉือนท้าย แปลงร่างเป็น ER34 Sedan แบบครบครัน

         สำหรับ A31 คันที่สอง คันนี้จะลงมือทำกันอย่างสุดเหวี่ยง เป็นของพี่เตอร์ทำงานอยู่บริษัท VACON ENGINEERING อาศัยใจรักในรถแต่ง โดยให้ร้าน T.U.N AUTO IMPORT ย่านบางนา ของ..ตุ่นร่วมมือกับย้งเป็นผู้วางระบบเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ดีไซน์แอโรพาร์ท ส่วนเรื่องของงานเคาะต่างๆ เช่น เสา C งานสี งาน Spot ตัวถัง เป็นหน้าที่ของพี่มาด” MARD BODY PAINT ย่านวัชรพล ส่วนการตัดต่อบอดี้ ดึงโป่ง แปลงหน้าและท้าย ชุดไฟเบอร์ เป็นหน้าที่ของน้ากาน” KARN FIBER เจ้าเก่าที่คุ้นเคย คันนี้ตั้งเป้าไว้เลยว่า จะต้องแปลกไม่ซ้ำใคร แล้วก็อยากนำมา Drift ก็เลยคิดว่าน่าจะทำเป็น ER34 แบบตัวแข่งของ “Ken Nomura” ท่าจะมันส์ดีไม่หยอก

         สเป็กของแต่งต่างๆ ขอข้ามไปบรรยายใต้ภาพอย่างเดียว เนื่องจากรายละเอียดการดัดแปลงเยอะมากๆ คันนี้จะทำกันโดยการพอกไฟเบอร์แต่งส่วนต่างๆ โปะไปบนบอดี้เดิม สามารถรื้อออกให้กลายเป็น A31 เดิมๆ ได้ พอประมูลได้ของครบแล้ว ก็คือ ชุดพาร์ท ไฟหน้า ไฟท้าย (ประมูลจากมาเลเซียเพราะญี่ปุ่นแพง) ก็เริ่มดัดแปลง จุดที่ยากคือท้ายเพราะจะเปลี่ยนเป็นของ ER34 ทั้งหมด ก็ต้องตัดแผงท้าย  (Rear Panel) ทิ้ง แล้วหล่อไฟเบอร์ขึ้นมาใหม่ทั้งชิ้น โดยให้ทรงมันใส่กับไฟท้าย  ER34 Sedan ได้ (ไฟท้ายตัวซีดาน กับตัว 2 ประตู ไม่เหมือนกันครับ) “ฝาท้ายก็เอาตัวอย่างมาหล่อไฟเบอร์ใหม่ แต่งให้ทรงเหมือนกับของ  R34 แต่ให้สามารถใส่กับมิติของ A31 ได้ (งานปั้นล้วนๆ) คันนี้จะต้องการ Wide Body ด้วย จึงต้องหล่อไฟเบอร์ที่แก้มหลังขึ้นมา โดยที่โครงสร้างเหล็กของเดิมก็ยังอยู่ (สร้างครอบเข้าไป) ส่วนด้านในของฝาเติมน้ำมันก็ตีเหล็กขึ้นมาใหม่ครอบเข้าไป เวลาเปิดฝามาแล้วจะไม่โหว่ระหว่างชิ้นไฟเบอร์กับเหล็กตัวถังเดิม

         จุดต่อมาคือประตูก็ต้องทำไฟเบอร์พอกเข้าไปกับเนื้อเหล็กของเดิม เป็นทรงที่รับกับแก้มหลัง ส่วนที่จะต้องทำอีกอย่างก็คือเสาหลัง” (เสา C) เพราะมันจะต้องรับกับทรวดทรงใหม่ และต้องการทำให้เหมือน R34 มากที่สุด ตัวเสาหลัง จะใช้เหล็กบางเคาะขึ้นมา เป็นประกับเข้าไปกับเสาเดิม ถ้ามองจากด้านในรถ จะเห็นว่ากระจกหูช้างหลังยังอยู่เหมือนเดิม แล้วก็ยังต้องเคาะริมเสาให้เป็นเว้าแบบของ R34 ด้วย เหล็กส่วนที่เคาะขึ้นมาใหม่ ก็จะประกับห่อเข้ากับแนวขอบวงกบประตู ให้ดูเนียนเป็นชิ้นเดียวกัน ส่วนด้านหน้า ก็ยังใช้โครงเดิมของ A31 อยู่ ไม่มีการตัดต่อ แก้มหน้าเป็นไฟเบอร์ ใส่โดยการสร้างขายึดขึ้นมาใหม่ (อันนี้เป็นพื้นฐานการเปลี่ยนแก้มอยู่แล้ว) ให้ยึดกับแก้มได้ โดยดูระยะสูงต่ำให้เหมาะสม ตัวแก้มนี้จะเอาของ BNR34 GT-R แท้ ซึ่งเป็นแก้มอะลูมิเนียม มาเป็นตัวอย่างในการทำแก้มไฟเบอร์ขึ้นใหม่ แล้วก็เหลาตัดแต่งส่วนที่ติดกับประตู ให้ไลน์มันเข้ากับประตูเดิมของ A31 ได้ ก็เป็นอันจบ พอได้แก้มที่มีมิติถูกต้อง เราก็มาทำกันต่อในส่วนของโซนหน้า” (Front Panel) กันชนก็ใส่เข้าไปได้เลย ไม่มีการดัดแปลงใดๆ ตั้งจุดยึดให้รับกับแก้ม เข้ารูปได้ก็โอ.เค. หลังจากนั้นก็ไปยึดไฟหน้า ขั้นตอนนี้ก็ไม่ยากแล้ว ถ้าสร้างแก้มมาได้ระยะที่เหมาะสม มันก็จะกะด้านหน้าได้เป๊ะๆ ถ้าทำระยะแก้มมาไม่ดี หน้าตาก็จะออกมาเบี้ยวเสียหายครับ

FACE OFF TO S14 : เปลี่ยนจากซีดาน เป็นมาดสปอร์ต กับความพยายามที่จะเป็น “SILFIRO”

         สำหรับ A31 คันที่สาม ก็จะมาแปลกกว่าชาวบ้านเค้า ไม่เล่นหน้า SKYLINE แต่กลับไปเล่นกับตัวสปอร์ตน้องรองอย่าง SILVIA S14 ที่ดูแล้วทรงมันไม่น่าจะไปกันได้เหมือน SKYLINE แต่ก็พยายามทำรอบคันให้มันกลืนกันไปจนได้ เป็นรถของคุณภัทรคมน์ฝีมือการตกแต่งเป็นของอู่หน่ำ PRODUCE” ที่ทำในด้าน Body Work โดยตรงอยู่แล้ว เป็นผู้ลงมือบรรเลงเองกับมือ สำหรับแรงบันดาลใจที่จะทำเป็นหน้า S14 ก็คือต้องการเปลี่ยนให้มีความแปลกใหม่และชอบดีไซน์หน้าเหยี่ยวแบบนี้ ดูมันโฉบเฉี่ยวดี สำหรับรถคันนี้ก็จะแก้ในส่วนของด้านหน้า แต่ก็ใช้โครงยึดเดิมของ A31 เป็นตัวเมนหลักอยู่ ก็พยายามใส่เข้าไปจนออกมาสวยแปลกตาได้เหมือนกัน

         ส่วนที่ยากสุดในการทำโปรเจ็กต์นี้ก็คือแก้มหน้าจริงๆ การยึดมันไม่ยากเท่าไหร่ ก็คงเหมือนกับคันอื่นๆ โดยการสร้างเต้ายึดขึ้นมาใหม่ โดยวัดระยะให้ยึดกับแก้มหน้าได้ ก็อยู่ที่ความสูงของแก้มรุ่นที่จะเอามาใช้ พอยึดเสร็จ ก็ยังไม่จบซะทีเดียว เนื่องจากถ้าเอาแก้มของ S14 มาใส่ A31 ซุ้มล้อมันจะเถิบเดินหน้าไปเยอะ เพราะหัวมันสั้นกว่าของเดิม ก็เลยต้องทำขอบซุ้มล้อใหม่หมด ให้ได้ระยะเท่าเดิม แล้วก็แต่งขอบที่ติดกับประตูให้เข้ารูปกับประตูเดิม ส่วนนี้ก็ยาก เพราะแนวขอบของ S14 กับ A31 มันแทบจะไม่มีอะไรใกล้เคียงกันเลย ก็ต้องตัดต่อแล้วเคาะขึ้นมาใหม่ให้มันเข้ากันจนได้ ตรงนี้ก็ต้องใช้ความละเอียดมากพอสมควร ฝากระโปรงใช้ของ S14 ทั้งบาน โดยแก้ขายึดฝากระโปรงใหม่ให้ยาวขึ้น

         มาถึงเรื่องของคานหน้าถ้าดูกันตามจริงแล้ว S14 จะมีหน้าที่เตี้ยกว่า A31 เพราะมันเป็นรถสปอร์ต หน้าจะแหลมๆ เพื่อเน้น Aerodynamic ไม่เหมือนกับพวก SKYLINE ที่หน้าจะไม่ต่ำเท่าไหร่นัก ตามสไตล์รถ GT ที่ยังมีความเป็นรถเก๋งผสมอยู่ พอหน้า S14 เตี้ยลง จุดที่จะต้องทำต่อ ก็คือคานหน้าจะต้องมีการร่นต่ำลงมาจากเดิม ตามระยะหน้าที่เตี้ยลง คันนี้ก็เลยเลาะคานหน้า เลาะตรงจุดยึดด้านริมออก แล้วก็สร้างตัวต่อร่นคานลงมา แล้วก็เชื่อมเข้าไปใหม่ ก็จะได้คานหน้าเตี้ยลง ถ้าไม่ร่นคานลง ฝากระโปรงจะลอยน่าเกลียด ส่วนจุดยึดไฟหน้า กันชน กระจัง ก็สร้างขึ้นมาใหม่จากเหล็กฉาก เบ้าไฟหน้าเดิมก็ต้องคว้านเพิ่มขึ้น เพราะไฟของ S14 จะมีความยาวเพิ่มขึ้น ตรงตูดหลอดไฟก็ยาวกว่า เลยต้องคว้านหลบให้ใส่เข้าไปได้ ส่วนโป่ง Wide Body ก็ดีไซน์ขึ้นมาใหม่ ทำด้วยไฟเบอร์ โดยปั้นให้เหมือนกับทรงท้ายของ S14 ให้มากที่สุด เพื่อจะให้กลืนกับด้านหน้า ส่วนกันชนหน้าและหลัง ก็ของ S14 เหมือนกัน โดยนำมาตัดแต่งส่วนด้านที่โอบกับตัวรถให้ยาวขึ้น แล้วก็แต่งรูปให้เข้ากับจุดเดิมได้ ก็เป็นอันจบ

ขอขอบคุณ :เจ้าของรถทั้งสามท่านที่สละเวลามาให้ถ่ายทำ

                      มอเตอร์สปอร์ตแลนด์” (แดนเนรมิตเก่า) เอื้อเฟื้อสถานที่