2 สปีชี่ สายพันธุ์เดียว จากอู่ลุงหนวด-ล้อตาโรจน์-CRZ
STORY : T.Aviruth (^_^!) PHOTO : ทวีวัฒน์ วิลารูป / Tuned by – Vol.5 No.56 March 2008
ส่วนตัวไม่เคยรู้จักมักจี่…กับ 2 คันนี้มาก่อน บังเอิญโชคประสบพบเจอพ่อสื่อ ตั้ม CRZ (COLOR RACING ZONE) ชักนำสมานฉันท์ ชี้เป้ารถในสมาพันธ์ SUPER FENDER โป่งระเบิด!! จากฝีมือค้อนเคาะช่างใหญ่ประจำสำนัก CRZ มันจึงกลายเป็นประเด็นต่อเนื่องที่อยากจะเผยทุกชนชั้นทราบถึงความงามของรถทั้ง 2 คันนี้
ทุกอย่างลงตัวที่ Z32 “ล้อตาโรจน์” คำคุ้นเคยชาวไอทีรถซิ่ง ได้ยินมานาน สบโอกาสเจอตัวเป็น ๆ เสียที จึงต้องเสวนาพาทีถึงพาหนะเคียงกาย จนได้ความว่า “ที่เลือก Z32 เพราะอยากมีจุดยืนไม่ซ้ำใคร ทั้ง CEFIRO และ 200 SX มองทางไหนก็มี เห็นแล้วก็ซ้ำไปซ้ำมา ดูจำเจ อีกอย่างนึงที่เป็นพลังชักจูงให้เลือกรุ่นนี้ก็เป็นเพราะว่า รถในสายพันธุ์นี้เป็นสปอร์ตรุ่นใหญ่ มีสายการผลิตอันยาว นาน และเป็นที่ใฝ่ฝันหลายต่อหลายคน ตั้งแต่ 240 Z มาแล้ว ซึ่งเหตุผลเพียงเท่านี้ก็มากพอที่จะเลือกตัดสินใจหาสปอร์ตคู่กายดี ๆ สักคัน”
เมื่อตัวถังจบ…แต่ชุดแต่งไม่จบ จึงเสาะหาเปลี่ยนตามความปรารถนา ชิ้นแรกที่โดนเป็นกันชนหน้าของ TOP SECRET ส่วนสเกิร์ตข้างและกระจกมองข้างเป็นของ BOMEX พร้อมกับเพิ่มชุด WIDE BODY ของ D MAX เพื่อมิติที่อลังการ ส่วนชุดไฟหน้าและไฟท้ายเปลี่ยนเป็นของรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ปี 98 ซึ่งลักษณะโคมไฟหน้าจะเป็นโครเมียม ส่วนเลนส์ไฟท้ายจะมีสีแดง-ขาว ซึ่งความเปลี่ยนก่อนหน้านี้ตั้งแต่เวอร์ชั่นแรก ปี 89-97 จะมีลักษณะของเบ้าไฟหน้าจะเป็นสีดำ ส่วนเลนส์ไฟท้ายเป็นแดง-ส้ม
แต่พอกลับมาเป็นตัวไมเนอร์เชนจ์จากโรงงานตั้งแต่ปี 98 เป็นต้นไป ไฟหน้า-หลัง เป็นไปอย่างบอกในข้างต้น และยังมี ออปชั่นที่แตกต่างจากเดิมอีก อาทิ กระจกยูนิคัท กันชนหน้าเปลี่ยนแปลงจากเดิม และมีสเกิร์ตข้างมาให้จากโรงงาน ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ผลิตตัวรถมาจนถึงปี 2000 แล้ว จึงเปลี่ยนเจเนอเรชั่นใหม่เป็น Z33 หรือ 350 Z ตามแต่จะเรียกกัน
เครื่องเจ…โมฯ!! สเต็ปใช้งาน
ถ้าจะใช้งานต้องตัดใจ…ปันใจให้ JZ-GTE เกียร์ AUTO เนื่อง จากคลุกวงในในตระกูลนี้มานมนานจนเข้าเส้น ชนิดเรียกว่า “ทันกัน” จนมือคันหยิบจับโน่นนี่มาผสมให้เร่งดีขึ้นอีก ด้วยปัจเจกหลักคือเทอร์โบ โดยยกทวินเทอร์โบจากโรงงานแม่ออก แล้วยัด IHI รุ่น E6 ใบเขื่องเข้าไปแทน เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง โบล์วออฟวาล์ว HKS และอินเตอร์คูลเลอร์ ARC 2 ใบ ถึงครบสูตร
ช่วงล่าง TEIN กับล้อในอาณัติ
ข้ามระบบส่งกำลังไปเลยนะครับ เพราะเป็นเกียร์ AUTO เดิม ๆ มาว่ากันต่อในเรื่องของช่วงล่าง ก็เป็นไปตามกระแสนิยม ด้านหน้า “เลือดสีเขียว” อย่าง TEIN และส่วนด้านหลังเป็น JIC รวมถึงเพิ่มชุดอาร์มล่างของ KTS เข้าไปอีกหนึ่งชุด
ล้อนี่สิ!! มีให้เลือกตระการตา…โดยเฉพาะแนววีไอพี ออฟเซ็ต “กาละมัง” แต่ถึงจะสวย-โหด แต่มันก็ไม่สปอร์ตพอ ต้องตัดใจจบที่ VOLK รุ่น GTC ขนาด 19 x 8.5 นิ้ว และหลัง 19 x 9.5 นิ้ว ล้อมรัดยางสปอร์ตแก้มเตี้ยในด้านหน้าของ TOYO ขนาด 245-35-19 และหลังเป็นของ BRIDGESTONE S03 ขนาด 275-30-19 มาถึงระบบห้ามล้อโชว์มโหฬารแบรนด์ BREMBO ทั้งหน้า-หลัง
ภายในแฟนพันธุ์แท้ BRIDE
เหลียวซ้ายแลขวาไปทางไหนก็ตาลาย มีแต่ BRIDE ทั้งนั้น ซึ่งทุกอย่างที่เป็นงานผ้า ข้าพเจ้าหุ้มหมด เพราะมันจะได้ไปในทิศทางเดียวกันกับบั๊กเก็ตซีตที่รองก้นอยู่ ส่วนพวงมาลัยเปลี่ยนเป็น 3 ก้านทรงสปอร์ตของ NARDI มาตรวัดไม่รกตา มีเท่าที่ใช้คือ วัดบูสต์ และอุณหภูมิน้ำของ HKS แล้วก็ A’PEXi S-AFC กับ GReddy TIMER ก็เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว
SUPER FENDER A31
เปลี่ยนอารมณ์สีขาวมาดู CEFIRO สีดำปี๋กันบ้าง คันนี้จะว่าไปก็คงไม่ต่างอะไรจาก CEFIRO ที่เห็นกันทั่วไป สไตล์การแต่งเจ้าของรถรีเควสล้อลึกสุดใจ มันจึงกลายเป็นประเด็นเด็ดที่ก่อร่างสร้างกระแสแฟชั่น ด้วยสเต็ปการยัดล้อมโหระทึก แล้วต่อยโป่งมารับแบบให้กลมกลืน ซึ่งดูแล้วก็มันส์กันไปอีกแบบ และคาดว่ากระแสนี้น่าจะมาได้ไม่ยาก พาร์ท URAS กับ ล้อโต๊…โต…หน้า 10” หลัง 12”
พาร์ทรอบคันสไตล์ URAS คงเป็นเรื่องเดิม ๆ ที่หลาย ๆ คนก็คงจะรู้ว่ามันมีหน้าตาเป็นอย่างไร ผมคงไม่เอ่ยถึง มีแต่ชุดกระจังหน้าที่แปลกตาเป็นของ IMPUL ส่วนไฮไลต์ของรถคันนี้คงไม่พ้นโป่งมหากาฬ เพราะเห็นมิติของมันแล้ว ย่อมเรียกไม่ธรรมดา!! นี่…อาจจะดูซ่อนรูปไปหน่อย เพราะว่าตัวรถมีสีเข้ม แต่ถ้าบอดี้มีสีอ่อน ผมคิดว่าคุณคงเห็นความอลังการมากกว่านี้
สำหรับโป่งที่เคาะออกมารับกับล้อชุดนี้ ผมได้เสวนากับ ตั้ม CRZ ผู้ขันอาสาภารกิจนี้ เพราะว่าเป็นงานถนัด เนื่องจากเป็นอู่สร้างชิ้นงานประเภทนี้อยู่แล้ว โดยโป่งที่เห็นอยู่มิใช่ของซิ่งสำนักไหน แต่เป็นฝีมือค้อนเคาะจากนายช่างใหญ่แห่ง CRZ ใช้แก้มเหล็กเดิมติดรถมาเคาะขึ้นรูปทรงใหม่ เน้นให้ไปในทิศทางเดียว กันกับตัวรถ และต้องรับกับขนาดล้อที่จะใส่อีกด้วย
พอได้โป่งขนาดที่ต้องการแล้ว ก็ถึงคิวล้อสุดโหด ออฟเซ็ตกะละมังของ VEILSIDE รุ่น ANDREW ขนาด 10 x 18 นิ้วในล้อหน้าและล้อหลังขนาด 12 x 18 นิ้ว โอบล้อมด้วย YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD 07 ขนาด 225-40-18 และยางหลัง DUNLOP SPORT SP9000 ขนาด 275-35-18
เมื่อล้อโตขนาดนี้ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนสมรรถนะของช่วงล่างกันนิดหน่อย โดยการเปลี่ยนโช้คชุดหน้าเป็นของ JIC และโช้คหลังเป็น CUSCO พร้อมทั้งกันโคลงหน้าอีกเส้นของ CUSCO ส่วนระบบห้ามล้อก็ต้องยกของ SKYLINE มาใส่ตามกระแสนิยม
ภายในซิ่งไม่ทิ้งกระแส!!
ภายในเน้น Street Use เริ่มจากพวงมาลัย เปลี่ยนเดี๋ยวไม่ซิ่ง หยิบ OMP ก้านยกมากระชับ พร้อมประทับบนเบาะ BRIDE ส่วนคนเคียงข้างนั่งบน RECARO SRIII หัวเกียร์ AUTO เดิม ๆ เด็ดทิ้ง เปลี่ยน MOMO จับถนัดและดีไซน์เก๋ ส่วนมาตรวัดใช้ บูสต์ และอุณหภูมิน้ำ 2 แบรนด์ 4 ลูก เปรียบมวย 2 ค่าย HKS และ DEFI เน้นชัวร์ เพิ่มแรงดันน้ำมันเครื่องของ DEFI อีกตัวกันพลาด สิ่งเพิ่มเติมกระจุกกระจิกมีตามแฟชั่นจอฟ้า S-AFC 2 และ RSM ของ A’PEXi ยังคงไว้เผื่อคันมือ
ผลผลิตค่าย อู่ลงหนวด-ล้อตาโรจน์-CRZ ยังมีอีกหลายลำรอจ่อคิวบันทึกภาพ ซึ่งแต่ละคันมีความสุดขีดของตัวเองไม่แพ้กัน ส่วนครั้งหน้าจะเป็นแบรนด์อะไร สปีชี่ไหน ต้องคอยติดตามกันครับ…