เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
มโหฬารยังน้อยไป!!! เมื่อพูดถึงของแต่งใน HONDA JAZZ ที่นำมาให้ชมกันในฉบับนี้ เรียกว่าจัดมาเต็มมากที่สุดในประเทศ!! ของแต่งแท้ทุกชิ้นจากสำนักแต่งชื่อดังในญี่ปุ่น ผสมกับการอัพเกรดเป็น FIT RS VERSION ทั้งภายในและภายนอก รวมทั้งเครื่องยนต์ ความลงตัวและสวยงามจึงบังเกิด….
จากที่ได้พูดคุยกับ คุณตี้ เจ้าของรถ ผู้ที่ชื่นชอบรถจากตระกูล HONDA เป็นชีวิตจิตใจ ทีมงานเราเคยนำรถแต่งของคุณตี้ มานำเสนอในนิตยสาร XO มาแล้วหลายคัน…แต่ละคันก็สุดทั้งนั้น และนี่ก็คือผลงานล่าสุดของคุณตี้ ที่ใส่ของแต่งกันแบบไม่ยั้ง อะไรที่ชอบ อะไรที่สวยสั่งมา…โดยคุณตี้ได้บอกกับทีมงานเราว่า ส่วนหนึ่งผมชอบรถ HONDA อยู่แล้ว ในบอดี้ JAZZ ตั้งแต่ GE ก็แต่งมาตลอด จนมาถึง GK ชอบบอดี้นี้ เป็นรถขนาดเล็กที่สวย กะทัดรัด ชอบนำมาแต่งในสไตล์ตัวนอก JDM อย่างในคันนี้ ตัวรถเป็นรถบ้านเรา สับของทุกอย่างจาก FIT RS VERSION ต่อจากนั้นเลือกชุดแต่งที่เราชอบ นำมามิกซ์กัน มีทั้งของแต่งแท้ๆ จากค่าย J’s RACING, SEEKER, MUGEN, VARY VALIANT, VISION และ HONDA ACCESS บางชิ้นในบ้านเรายังหาชมได้ยาก แล้วก็เลือกสีบอดี้ใหม่ โดยเป็นสีของ LEXUS CX300 โทนแดง เมทัลลิก ส่วนเครื่องยนต์ ทาง J’s RACING เป็นผู้จัดการให้ทั้งหมดครับ ฝากขอบคุณ J’s RACING THAILAND, UNICAR MOTORSPORT, จ๊อด GETTUNED และอู่สี HG GARAGE เทพารักษ์ ไว้ด้วยนะครับ…
มาดูส่วนสำคัญหลักๆ อย่างภายนอก บางชิ้นขนาดผู้เขียนเอง ถ้าไม่เคยสังเกต ยังไม่แน่ใจเลยว่าเป็นของแต่งค่ายไหน บางชิ้นยังไม่เคยเห็นใน GK รถแต่งบ้านเราเลยด้วยซ้ำ ในคันนี้มีของแต่งหลากหลายสำนัก โดยเน้นที่เจ้าของรถชอบเป็นหลัก ด้านนอก เมื่อเปลี่ยนทุกอย่างเป็น FIT RS VERSION แล้ว ตั้งแต่ กันชนหน้า-หลัง ไฟหน้า-หลัง สเกิร์ตข้าง กระจกมองข้าง และส่วนอื่นๆ จนครบ ขั้นตอนต่อมาคือของแต่งที่เพิ่มเติมเข้าไปให้ดูสปอร์ตมากขึ้น เริ่มจาก ฝากระโปรงหน้า J’s RACING สเกิร์ตหน้า-หลัง CARBON กระจังหน้า สปอยเลอร์หลัง จาก SEEKER ทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีของแต่งจากค่าย VARY VALIANT เริ่มกรอบใส่ FOG LIGHTS คู่หน้าสีดำและคิ้วรอบโป่งล้อ ส่วนคิ้วกลางฝาท้าย เปลี่ยนเป็นแบบ CARBON จาค่าย VISION กระจกมองข้าง ใส่ชุดครอบ CARBON และเลนส์กระจกสีฟ้าแบบมีไฟเลี้ยว LED ในเนื้อกระจก รวมทั้ง WEATER GUARD ทั้งหมดจากค่าย MUGEN ยังไม่หมดครับ ยังมีของแต่งในส่วนของไฟ FOG LIGHTS, เสากะระยะ กันชนหน้าซ้าย และชุดครอบกันชนหลัง ซ้าย-ขวา พร้อมไฟเรืองแสงสีฟ้าเข้มจาก HONDA ACCESS JAPAN
นอกจากนั้นระบบเครื่องยนต์ คือส่วนสำคัญที่ได้มาแบบครบๆ ยกมาจาก FIT RS VERSION JAPAN ที่แตกต่างจาก JAZZ ที่ขายอยู่ในบ้านเรา ผลงานการจัดวางเครื่องตัวใหม่โดย J’s RACING THAILAND ในส่วนนี้ คุณอ๊อฟ เจ้าสำนัก J’s RACING THAILAND ได้บอกกับทีมงานเราว่า ในส่วนของรถ FIT RS VERSION ที่เจ้าของรถได้มา ระบบเครื่องสมบูรณ์ เซ็นเซอร์ สายไฟทุกอย่างครบ จึงไม่ยากที่สลับเปลี่ยนเครื่องจาก L15Z มาเป็น L15B EARTH DREAMS (RS VERSION) ได้อย่างสบาย ซึ่งระบบไฟ และเซ็นเซอร์ต่างๆ ในรถเดิม เรารื้ออกหมด เนื่องจากเครื่องตัว L15B เป็นเครื่องรุ่นใหม่แล้ว พร้อมระบบ DIREC INJECTION DOHC ซึ่งมีระบบการทำงาน และระบบไฟไม่เหมือนกับ JAZZ ในตัวที่ขายในบ้านเรา ทุกอย่างของเดิมจึงใช้ไม่ได้ เครื่องยนต์ใหม่ L15B EARTH DREAMS ชื่อก็บอกแล้วว่า รักษ์โลก ประหยัดเชื้อเพลิง ลดมลภาวะ แต่ได้แรงม้าเยอะ ด้วยฝาแบบทวินแคมหรือ DOHC ที่ทำแรงม้าสแตนดาร์ดออกมาได้ถึง 132 แรงม้า จากนั้นเมื่อทุกอย่างเสร็จ ขั้นตอนต่อไปคือ การปรับแต่งเล็กน้อยด้วยการนำกล่องควบคุมเดิมไปปลดล็อกรอบเครื่อง ปลดล็อกความเร็ว โดย J’s RACING และพ่วงกล่อง PIGGYBACK อีกหนึ่งใบ เป็นของ UNICHIP จูนโดย จ๊อด GETTUNED กับแรงม้าใหม่ 140 ตัว
X tra Ordinary
นอกจากนั้น สังเกตในห้องเครื่อง จะมีระบบ T-REV SYSTEM เอกสิทธิ์เฉพาะของค่าย J’s RACING ที่ผลิตออกมา เพื่อให้การตอบสนองของเครื่องยนต์นั้นดีขึ้น โดยหลักการทำงานก็คือ สายด้านนึงเจาะผ่านแคร็งค์หรืออ่างน้ำมันเครื่อง เมื่อเครื่องยนต์จุดระเบิดจะมีแรงดันดันเล็ดลอดลงสู่ด้านล่างลงมาที่แคร็งค์ ส่วนแรงดันอีกส่วนจะระบายออกทางท่อหายใจด้านบนของฝาครอบวาล์ว แต่ในรอบสูง แรงดันตกค้างก็จะมากขึ้น ระบายออกไม่ทัน ไอ้ส่วนที่ตกค้างนี่แหละ ทำให้การทำงานภายในของเครื่องยนต์ตอบสนองไม่ดีเท่าที่ควร เกิดแรงต้าน ฉะนั้น เพื่อให้แรงดันนั้นส่วนเกินที่เกิดขึ้น ระบายออกได้รวดเร็ว ทางเจ้าของรถได้ติดตั้งระบบ T-REV SYSTEM ของ J’s RACING ช่วยให้แรงดันส่วนเกินตรงจุดนี้ ระบายออกทางแคร็งค์ ผ่านระบบ ONE WAY VALVE ผ่านกรองอากาศออกไปได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ส่วนไอน้ำมันเครื่องที่ตกค้างในสาย จะไหลวนกลับไปใช้ใหม่ทางลิ้นปีกผีสื้ออีกที และยังช่วยลดก๊าซ CO2 หรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ออกสู่ภายนอก ลดภาวะโลกร้อน ซึ่งหลักการก็คล้ายๆ กับถังดักไอน้ำมันเครื่องทั่วๆ ไป แต่ระบบถังดักไอน้ำมันเครื่องทั่วๆ ไปไม่มีระบบ ONE WAY VALVE กันการไหลกลับของแรงดัน
TECH SPEC
ภายนอก
กันชน-หลัง-สเกิร์ตข้าง: FIT RS JAPAN
ไฟหน้า-ไฟท้าย: RS VERSION JAPAN
กระจังหน้า-สปอยเลอร์หลัง: SEEKER
สเกิร์ตหน้า-สเกิร์ตหลัง: SEEKER CARBON
ฝากระโปรงหน้า: J’s RACING
ครอบกระจกมองข้าง: MUGEN CARBON
เลนส์กระจกมองข้าง มีไฟเลี้ยว-กันสาด: MUGEN
กรอบไฟ FOG LIGHT: VARY VALIANT
คิ้วกลางฝากระโปรงท้าย: VISION CARBON
คิ้วโป่งล้อ: VARY VALIANT
ไฟ FOG LIGHTS-เสากะระยะกันชนหน้า: HONDA ACCESS JAPAN
ชุดครอบกันชนท้าย ซ้าย-ขวา: HONDA ACCESS JAPAN
หูลากรถ: CARBING
ภายใน
ภายใน: FIT RS ทั้งหมด
พวงมาลัย: หุ้มหนัง ALCANTARA
เบาะคนขับ-คนนั่ง: RECARO MUGEN MS-R, MS-Z
กรอบวิทยุ ช่องแอร์: VISION CARBON
กรอบคอนโซลเกียร์: HONDA ACCESS CHROME
หัวเกียร์: MUGEN CARBON
เกจ์วัด: DEFI C2
ช่องใส่เกจ์วัด: SEEKER
กาบบันไดข้าง-พรมพื้น: MUGEN
SHIFT LIGHT: ECLIPTECH INNOVATIONS SHIFT-i
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์: L15B EARTH DREAMS (FIT RS) BY J’s RACING THAILAND
ท่อร่วมไอดี: SPOON
ท่อดักอากาศ: SEEKER CARBON
เฮดเดอร์-ท่อทางเดินไอเสีย: J’s RACING
หม้อพักไอเสีย: J’s RACING FX PRO50 RR
กรองอากาศ-ฝาหม้อน้ำ-ฝาน้ำมันเครื่อง: J’s RACING
กล่องควบคุม: J’s RACING + UNI CHIP จูนโดย จ๊อด GETTUNED
ระบบส่งกำลัง
เกียร์: FIT RS 6 สปีด
ชุดคลัตช์: CUSCO
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว: OHLINS DFV
ค้ำโช้คหน้า-หลัง: J’s RACING
ค้ำล่าง-กันโคลงหน้า-หลัง: CUSCO
เบรก: BREMBO RACING 4 pot
ล้อ: ADVAN RACING RS II ขนาด 17 x 7 นิ้ว
ยาง: DUNLOP DIREZZA Z II ขนาด 205/45R17
- ภายใน ยกมาจาก FIT RS ทั้งหมด ตกแต่งกรอบช่องแอร์และวิทยุ ด้วย CARBON จาก VISION กรอบเกจ์วัดแบบ 3 ช่อง SEEKER และคอนโซลเกียร์โครเมียมจาก HONDA ACCESS พร้อมหัวเกียร์ CARBON จาก MUGEN
- เบาะคู่หน้าฝั่งคนขับจาก RECARO MUGEN รุ่น MS-R คนนั่งรุ่น MS-Z
- เครื่องยนต์ L15B EARTH DREAMS จาก FIT RS พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด จัดวางใหม่โดย BY J’s RACING THAILAND ปรับแต่งด้วยท่อร่วมไอดีสีแดง จาก SPOON กล่องควบคุม J’s RACING + UNI CHIP จูนโดย จ๊อด GETTUNED ได้ 140 แรงม้า
- ระบบเบรกคู่หน้าน้ำหนักเบา จาก BREMBO RACING 4 pot พร้อมด้วยล้อ ADVAN RACING RS II ขนาด 17 นิ้ว