FLEX TURBO – เจาะลึกขุมกำลัง สุดยอดเทอร์โบฝีมือคนไทย

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : Chanin Up

เปิดปากหอยสเต็ปยอดฮิต

เจาะลึก TURBO สายดีเซล พร้อมสูตรลับที่น่าแฉ

FLEX TURBO จัดเต็มสาระ

ตอนนี้กระแสสายดีเซลกำลังมาแรง โดยเฉพาะในรุ่นเวทเล็กอย่างเช่น PRO TURBO 3000 ที่มาแทน PRO 46 เดิม และรุ่น LENSO STREET TRUCK RADIAL หรือรถบ้านยางบางรถ Division ขนาดนี้ ดีที่ว่าเอื้อมถึงได้ง่ายกว่ารุ่นใหญ่เพราะเป็นรถที่โมดิฟายแข่งขันกันมาก แต่เอาเข้าจริงๆ มันก็ไม่ง่ายนะครับ เพราะแต่ละคันก็แรงๆ ทั้งนั้น แต่หนึ่งใน Key Word ที่สำคัญ คือเทอร์โบที่ตอนนี้มีมาจากหลายแหล่ง หลายสูตร แล้วแบบไหนดียังไงเราจะเจาะรายละเอียดล้วงไส้ล้วงใบกันให้ชมทีเดียวเชียว

เทรนด์ฮิตของเทอร์โบสมัยใหม่

ถ้าจะย้อนไปยุคก่อน โดยเฉพาะยุค 90 การเซ็ตโบในรถดีเซลปั๊มสาย เป็นที่นิยมมากๆ เพราะเครื่องเดิมไม่แรงโดนเครื่องเบนซินขิงใส่ งานนี้เลยต้องดิ้นรถหอยเป็นเหตุ สังเกตได้ในยุคก่อนนั้น ก็เอาเทอร์โบจากเครื่องเบนซิน ยอดฮิต ก็ Z18 บ้าง อะไรบ้าง แล้วแต่ถนัด ถ้าหอยใหญ่ก็ต้องเทอร์โบสิบล้อจะ IHI RHC-7 หรือ MITSUBISHI TF-08 จะกลึงหอยหมกใบอะไรก็ว่าไป ก็เรียกว่าแรงสะใจและพังคา Teen” ไปมาก ก็แล้วแต่ว่าใครจะหาเจอจุดลงตัวก่อนกัน

แต่ตอนนี้ สมรรถนะของรถดีเซลสูงขึ้นมาก การเอาเทอร์โบรถใหญ่มาใส่เลยนั้น มันก็ได้แรงเพราะใหญ่ แต่เรื่องของประสิทธิภาพในการทำงานเทอร์โบแต่ละตัว ถูกออกแบบมาในเครื่องยนต์รูปแบบต่างกันอย่างของรถใหญ่ รอบเครื่องต่ำมากๆ เต็มที่ก็ไม่เกิน 2,500 rpm แต่เครื่องดีเซลรถกระบะ มันโมดิฟายหมุนเกินได้กว่านั้น มันอาจจะไม่แมทช์เพราะเรื่องของการโฟล์วหรือใบการออกแบบมันย่อมมีนิสัยต่างกัน เช่น รอบน้อย ทำลมเยอะแบบสั้นๆ สำหรับรถบรรทุกหนัก อะไรประมาณนี้ แต่ก่อนก็เทอร์โบยำกันจริงๆ โข่งหน้าตัวนี้ โข่งหลังตัวนู้น ไปคุ้ยๆ เอาตามเชียงกงเอามาลองจนกว่าจะได้ดีที่สุดเท่าที่หาได้

แต่ปัจจุบัน มีผู้ผลิตเทอร์โบรุ่นใหม่เกิดขึ้น มีการคำนวณ ทดสอบ รวมไปถึงการซ่อมบำรุง ที่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับรถรุ่นต่างๆ และมีการโมดิฟายเทอร์โบ ทั้งสเต็ปใช้งานด้วย หรือ แข่งขันเป็นหลัก แถมยังติดตั้งได้ง่ายรวดเร็ว ไม่ต้องดัดแปลง นับว่าเป็นสิ่งดีๆ ที่ผู้บริโภคจะได้เลือกสรร ครั้งนี้ เราได้รับข้อมูลที่น่าสนใจ รวมถึงเทคนิคเชิงลึกบางสิ่งที่อาจจะไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน จาก FLEX TURBO ที่เป็นผู้สนับสนุนรุ่นการแข่งขันถึง 2 รุ่น ดังกล่าวมาข้างต้น งานนี้เปิดคลังแสงให้แฟนๆ XO AUTOSPORT แบบ Exclusive กันเลย โดยจะเริ่มกันที่เทอร์โบแต่ละรุ่น แต่ละสเต็ปแล้วตบตูดด้วยเทคนิคพิเศษนะจ๊ะ

เกณฑ์การเลือกทำความเข้าใจก่อนจ้า

บทความ Reed It More นี้ เราจะเน้นเรื่องความรู้ในการเลือกเทอร์โบที่ FLEX TURBO อยากจะมอบให้ทุกคนที่สนใจ ไม่เน้นเรื่องการยัดขายของให้ลูกค้า ถ้าเจอเชียร์แขกยัดเด็กก็คงจะเข้าใจอารมณ์นี้ได้ดี เอ้า เข้าเรื่องกัน

เทอร์โบ ปาก 44

นี่เลย สเต็ปเริ่มต้นคนวัยมันส์ เทอร์โบ 3000 ปาก 44 มม. จะนิยมกันมาก เพราะจี๊ดติดบูสต์ไว ไม่รอรอบ เหมาะกับรถใช้งาน ติดซิ่งได้ แต่จะแรงแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเครื่องรถคุณว่าสภาพไหน ทำอะไรมาบ้าง สำหรับเทอร์โบรุ่น ปาก 44 นี้ จะแบ่งเป็น 3 รุ่น ดังนี้

1.9 BLUE POWER

อันนี้ต้องเน้นกันหน่อย เพราะเครื่องเล็กจะมีนิสัยต้องเล่นรอบสูงมันถึงจะไปได้ ในช่วงรอบต่ำไม่ค่อยมีแรงเท่าไร แต่คราวนี้ ถ้าใส่เทอร์โบใหญ่เกินไป จะยิ่งทำให้รอบต่ำไม่มีแรง เพราะฉะนั้นมันต้องพอดีจริงๆโดยเฉพาะช่วงต้นและกลาง ถ้าติดบูสต์ได้ต่อเนื่อง ก็จะทำให้รถขับดีขึ้น ยังดีว่าได้เกียร์ 6 สปีดมาช่วย อัตราทดชิดหน่อย เลยต้องคำนวณให้ Power Band มันไม่ตกเปลี่ยนเกียร์จะได้ต่อเนื่อง

F55

เป็นเทอร์โบขนาดกลางๆ ที่เน้นการขับขี่ทางยาวๆ ถ้าเทียบกับพวกเทอร์โบ 3000 ปาก 44 อันนั้นจะมีขนาดเล็ก โข่งก็เล็ก ตีนต้นดี แต่วิ่งยาวๆ ไม่ค่อยเหมาะ เพราะความร้อนสะสมเยอะอันนี้จะแนะนำลูกค้าก่อน ถ้าวิ่งยาวๆ ให้ใช้ F55 ที่ความร้อนสะสมน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะการ Flow อากาศและไอเสียออกได้รวดเร็วกว่า มีหลักๆ 3 แบบเหมือนกัน หน้าตาภายนอกเหมือนกัน แต่ผิดกันที่ขนาดใบจ้า

REVO มิติเดิมยัดโบ๊ะ

อันนี้เป็นเทอร์โบ REVO ที่ผลิตขึ้นมาในมิติเดิมทั้งหมด รวมถึง โข่งหน้า และ โข่งหลัง ด้วย สามารถใส่แทนของเดิมได้เป๊ะๆ แบบ Bolt-on แต่อัพเกรดแกน + ใบ + บูชให้ใหญ่และทนทานมากขึ้น ลำพังเทอร์โบเดิมมีขนาดเล็กทุกอย่างไปบูสต์มากๆ เดี๋ยวจะเสี่ยงพลีชีพก่อน มีสเป็กดังนี้

VIGO 1KD

Technical Zone

จบไปสำหรับ Series ของเทอร์โบ คราวนี้มาดูเรื่องความรู้คู่บันเทิงกันบ้าง เทคนิคต่างๆ ของ เทอร์โบ มันมีปลีกย่อยลงไปอีกมาก เช่น จำนวนใบ ใบมาก ใบน้อย ใบคู่ ฯลฯ การดีไซน์เทอร์โบ ว่าแต่ละแบบที่ทำมามันมีประโยชน์อย่างไร และไอ้ที่เขาว่ามาเรื่องไหนมันดีจริง

ใบน้อย ใบเยอะ อันไหนแรง ???

จริงๆ คนทั่วไปเข้าใจอยู่แล้วว่าใบยิ่งเยอะก็ต้องแรงกว่าสิโดยเฉพาะช่วงปลายๆ ที่ใบเยอะยังไงก็กวักอากาศได้เปรียบ แต่ความเป็นจริง มันอาจจะไม่ได้อย่างนั้น ยกตัวอย่างขนาดใบยอดนิยม โดยเทียบขนาดเดียวกันทั้งหมดนะครับ

ใบเทอร์โบ Cutback รู้ก่อน คืออะไร

เราคงได้ยินกันมาบ่อยๆ ว่า ใบหลังเทอร์โบแบบคัตแบ็คนั้นดีอย่างนั้นอย่างนี้ บูสต์ไว แรง แล้วเจ้าคัตแบ็คมันเป็นแบบไหนกันละ ??? บางคนก็บอกใบเฉียง หรือ ใบโค้งตัดมุมตรงนั้นตรงนี้ แต่ความเป็นจริงแล้ว จะเป็นการเว้าฐานใบปกติฐานใบมันจะเป็นวงกลม (Fullback) ใช่มั้ย ข้อดี คือแข็งแรงข้อเสีย คือน้ำหนักมากถ้าเป็นเครื่องดีเซลใหญ่ๆ รอบต่ำๆ ก็ได้อยู่ แต่ถ้ามาแนวซิ่ง จะต้องลดภาระลง เลยจัดการเว้าฐานระหว่างใบออกซะ มันก็จะเป็นแบบที่คุณเห็นในรูป ก็จะทำให้ใบไอเสียเบาลงเยอะเลย มันก็ติดบูสต์ไว ตอบสนองได้ดีขึ้น

อินเตอร์คูลเลอร์สองห้อง

อันนี้ไม่เกี่ยวกับเทอร์โบ แต่ผมแถมให้ละกันเพราะมันน่าสนใจดี อินเตอร์คูลเลอร์รุ่นใหม่ของ FLEX จะออกแบบฝาข้างให้แบ่งสองห้องจากทางเข้า จะมีลิ้นแบ่ง” (ดูรูป) ส่วนทางออกก็เช่นกัน ประสิทธิภาพ โดยปกติ ถ้าไม่แบ่งห้อง อากาศจะวิ่งไปไม่เต็มใบ เนื่องจากมันเองก็พยายามไหลออกให้เร็วที่สุด ตามหลักการของไหลอะไรไปง่ายมันก็ไปตรงนั้นแหละ การระบายความร้อนก็ไม่เต็มประสิทธิภาพ เหตุผล คือ ให้อากาศวิ่งไปทั้งด้านบนและด้านล่างแบบเต็มใบเพื่อให้การระบายความร้อนเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

Special Thanks

FLEX TURBO : FB/FLEX TURBO THAILAND, www.flex-racing.com, Tel. 085-162-3789