XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

FORD FIESTA TYPE R : K20A ENGINE!!!

xo team by xo team
2019-07-29
in J-zone
0
FORD FIESTA TYPE R : K20A ENGINE!!!
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ภูดิท แซ่ซื้อ

FIRST IN THE WORLD…

FORD FIESTA TYPE R

K20A ENGINE!!!

AMAZING…กันอีกแล้ว สำหรับชาวไทย พร้อมกับคำว่า “ครั้งแรกในโลก”  FIRST IN THE WORLD แน่นอนครับ รถคันนี้ต้องมีอะไรที่แปลก… และแตกต่างแน่นอน  FORD FIESTA รถยนต์ซีดาน 5 ประตู ซิดี้คาร์ ที่ถูกเจ้าของตั้งโปรเจ็กต์ไว้ตั้งแต่ยังรถคันนนี้ออกใหม่ป้ายแดง โดยให้เหตุผลว่า เมื่อก่อนเคยเล่นเครื่องตระกูล B SERIES ของฮอนด้าอยู่พักนึง ติดใจในความแรงของเครื่องรหัสนี้ แต่ด้วยดีไซน์ และช่วงล่างที่ดีของของ FORD สายพันธุ์อเมริกา จึงหันมาใช้ FORD FIESTA ที่ใหม่สดกว่า แต่ยังหลงในมนต์เสน่ห์ของเครื่องยนต์ฮอนด้าอยู่ ทีนี้ทำยังไงล่ะ จะเลือกเล่นตระกูล B SERIES ก็ดูเก่าไปและยังไม่แรงพอ จะนำไปติดเทอร์โบ ก็ดูยุ่งยาก และอาจจะพบกับคำว่าไม่จบ เหลือตัวเลือกคือเครื่องฮอนด้า ที่กำลังฮิตกันในตระกูล K SERIES ที่ราคาค่าตัวใกล้จะสองแสนในปัจจุบัน และเป็นช้อยสุดท้ายที่ดูคุ้มค่าและแปลกเป็นที่สุด K20A ในบอดี้ CIVIC TYPE R (EP3) จึงถูกนำมาหย่อนแทนเครื่องเดิมทันที…

ford_fiesta_Type_R_K20A_03

แต่ก่อนที่จะตัดสินใจนำเครื่อง K20A มาหย่อนลงไป ทางเจ้าของรถได้ศึกษา มิติของห้องเครื่องและตำแหน่งของเพลาที่ออกมายังล้อนั้น ใกล้เคียงกับตำแหน่งเดิมของเครื่องยนต์หรือไม่ เมื่อทุกอย่างใกล้เคียงกันหมดมันจึงเป็นอะไรที่ไม่ยากละทีนี้  ซึ่งจุดนี้เจ้าของรถคำนึงถึงมาก เพราะทุกอย่างต้องได้เซ็นเตอร์  การถ่ายทอดแรงม้า และการบังคับคอนโทรลนั้นก็จะดี ส่วนจุดอื่น ๆ ของแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ทางเจ้าของรถได้ดัดแปลงจากตัวเครื่องไปหาตัวรถ ตรงจุดนี้ก็ทำให้บอดี้รถนั้นไม่ช้ำมาก ไม่ต้องตัดต่ออะไรกันมาก และเลือกใช้วัสดุยูรีเทนที่มีความทนทานสูงกว่า ส่วนต่อมา เรื่องของเพลาขับเคลื่อน ยังใช้ของ K20A เพียงแต่แก้ไขส่วนของปลายเพลาขับ เพื่อให้ใช้กับลูกปืนดุมล้อเดิมของ FORD ได้ ก็เป็นอันจบพิธีการวางเครื่องตัวนี้ โดยเจ้าของรถได้ร่วมมือกับช่างแก้ว ย่านเกษตร ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานความแปลกออกมาได้สำเร็จ

ford_fiesta_Type_R_K20A_02

มากล่าวถึง เครื่องยนต์เดิมของ FORD FIESTA ซิตี้คาร์ คันนี้กันบ้าง เครื่องยนต์มี ขนาด 1.6 ลิตร DURATEC  Ti-VCT  กำลังสูงสุด 121 แรงม้า  แรงบิดสูงสุด 151 นิวตัน-เมตร  เกียร์อัตโนมัติ POWER SHIFT แบบ 6 สปีด ถูก SWAP ENGINE ใหม่ ด้วยเครื่องยนต์รหัส K20A จาก HONDA CIVIC TYPE R (EP3) ขนาดความจุ 1,998 ซี.ซี.  215 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 20.6 กก.-ม.  ที่ 7,000 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้าไปใหม่ เพื่อช่วยในการทำงานของเครื่องยนต์นั้นเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ รังผึ้งหม้อน้ำจากรถ BMW พร้อมพัดลมไฟฟ้าจาก VOLVO ท่อทางเดินไอเสียพร้อมหม้อพักปลายใช้ของ 5 ZIGEN FIRE BALL นอกจากนั้นได้เปลี่ยนแร็คพวงมาลัยเดิมแบบไฟฟ้า มาเป็นแบบน้ำมันธรรมดาทั่ว ๆ ไป โดยนำของ TOYOTA VIOS มาดัดแปลงใส่เข้าไปเพียงเท่านี้ในสเตปแรก

ford_fiesta_Type_R_K20A_03

ช่วงล่าง ถ้ายังใช้ของเดิมคงไม่พอกับความแรงที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว โช้คอัพเปลี่ยนเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ BILSTEIN สำหรับ TOYOTA MR2 มาดัดแปลงใส่ ส่วนด้านหลังสตรัทปรับเกลียวของ BILSTEIN  อีกเช่นกัน แต่เปลี่ยนสปริงเป็นของยี้ห้อ EIBACH สำหรับ BMW มาใส่แทน ระบบเบรกอัพเกรดตัวคาลิเปอร์มาใช้ของ CIVIC (EP3) พร้อมล้อ W WORK รุ่น RSB ขนาด 15 x 7.5 นิ้ว ยาง NITTO NEO GEN ขนาด 195/50R15 ซึ่งดูอาจจะเล็กไปสำหรับเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร อนาคตคงต้องขยายไซส์ล้อให้ใหญ่ขึ้น

ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณโจ้ จากทีม  I’M SORRY และสถานที่ร้าน ส้มตำนัว เกษตร-นวมินทร์ไว้ด้วยนะครับ

ford_fiesta_Type_R_K20A_01X-TRA ORDINARY

ฟอร์ด เฟียสต้า เปิดตัวที่เมืองไทยเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2553  ทำตลาด 2 แบบเครื่องยนต์ คือ ดูราเทค 1.4 ลิตร สำหรับรุ่นสไตล์ และเครื่องยนต์ดูราเทค Ti-VCT 1.6 ลิตร สำหรับรุ่นเทรนด์และสปอร์ต ตัวถังมีให้เลือกทั้งแบบแฮตช์แบ็ก 5 ประตูและซีดาน 4 ประตู ราคา 529,000-699,000 บาท ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ มี 9 สีให้เลือก

ford_fiesta_Type_R_K20A_05

  • ภายในยังเดิม เปลี่ยนพวงมาลัยมาใช้ของ EVA RIGEL พร้อมเกจ์วัดรอบจาก PIVOT

ford_fiesta_Type_R_K20A_06

  • ห้องเครื่องของ FORD FIESTA TYPE R!!! คันแรกในโลก

ford_fiesta_Type_R_K20A_07

  • ท่อทางเดินไอเสียขยาย พร้อมหม้อพักปลายจาก 5 ZIGEN FIRE BALL

ford_fiesta_Type_R_K20A_08

  • ล้อไซส์เล็กที่เหมาะกับรถ แต่ยังไม่เหมาะกับเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น ฟรีทิ้งทุกเกียร์… ขนาด 15 นิ้ว จาก W WORK รุ่น RSB

ford_fiesta_Type_R_K20A_09

  • อัพเกรดคาลิเปอร์เบรกคู่หน้ามาใช้ของตรงรุ่นกับเครื่องยนต์จาก CIVIC TYPE R (EP3)




Tags: FORD FIESTAK20Atype r

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
Revo วิ่ง 12.xx มีสูตรอะไรดี ติดตามได้ที่ ช่างมง บางเลน

Revo วิ่ง 12.xx มีสูตรอะไรดี ติดตามได้ที่ ช่างมง บางเลน

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic