เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ภูดิท แซ่ซื้อ
FIRST IN THE WORLD…
FORD FIESTA TYPE R
K20A ENGINE!!!
AMAZING…กันอีกแล้ว สำหรับชาวไทย พร้อมกับคำว่า “ครั้งแรกในโลก” FIRST IN THE WORLD แน่นอนครับ รถคันนี้ต้องมีอะไรที่แปลก… และแตกต่างแน่นอน FORD FIESTA รถยนต์ซีดาน 5 ประตู ซิดี้คาร์ ที่ถูกเจ้าของตั้งโปรเจ็กต์ไว้ตั้งแต่ยังรถคันนนี้ออกใหม่ป้ายแดง โดยให้เหตุผลว่า เมื่อก่อนเคยเล่นเครื่องตระกูล B SERIES ของฮอนด้าอยู่พักนึง ติดใจในความแรงของเครื่องรหัสนี้ แต่ด้วยดีไซน์ และช่วงล่างที่ดีของของ FORD สายพันธุ์อเมริกา จึงหันมาใช้ FORD FIESTA ที่ใหม่สดกว่า แต่ยังหลงในมนต์เสน่ห์ของเครื่องยนต์ฮอนด้าอยู่ ทีนี้ทำยังไงล่ะ จะเลือกเล่นตระกูล B SERIES ก็ดูเก่าไปและยังไม่แรงพอ จะนำไปติดเทอร์โบ ก็ดูยุ่งยาก และอาจจะพบกับคำว่าไม่จบ เหลือตัวเลือกคือเครื่องฮอนด้า ที่กำลังฮิตกันในตระกูล K SERIES ที่ราคาค่าตัวใกล้จะสองแสนในปัจจุบัน และเป็นช้อยสุดท้ายที่ดูคุ้มค่าและแปลกเป็นที่สุด K20A ในบอดี้ CIVIC TYPE R (EP3) จึงถูกนำมาหย่อนแทนเครื่องเดิมทันที…
แต่ก่อนที่จะตัดสินใจนำเครื่อง K20A มาหย่อนลงไป ทางเจ้าของรถได้ศึกษา มิติของห้องเครื่องและตำแหน่งของเพลาที่ออกมายังล้อนั้น ใกล้เคียงกับตำแหน่งเดิมของเครื่องยนต์หรือไม่ เมื่อทุกอย่างใกล้เคียงกันหมดมันจึงเป็นอะไรที่ไม่ยากละทีนี้ ซึ่งจุดนี้เจ้าของรถคำนึงถึงมาก เพราะทุกอย่างต้องได้เซ็นเตอร์ การถ่ายทอดแรงม้า และการบังคับคอนโทรลนั้นก็จะดี ส่วนจุดอื่น ๆ ของแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ทางเจ้าของรถได้ดัดแปลงจากตัวเครื่องไปหาตัวรถ ตรงจุดนี้ก็ทำให้บอดี้รถนั้นไม่ช้ำมาก ไม่ต้องตัดต่ออะไรกันมาก และเลือกใช้วัสดุยูรีเทนที่มีความทนทานสูงกว่า ส่วนต่อมา เรื่องของเพลาขับเคลื่อน ยังใช้ของ K20A เพียงแต่แก้ไขส่วนของปลายเพลาขับ เพื่อให้ใช้กับลูกปืนดุมล้อเดิมของ FORD ได้ ก็เป็นอันจบพิธีการวางเครื่องตัวนี้ โดยเจ้าของรถได้ร่วมมือกับช่างแก้ว ย่านเกษตร ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานความแปลกออกมาได้สำเร็จ
มากล่าวถึง เครื่องยนต์เดิมของ FORD FIESTA ซิตี้คาร์ คันนี้กันบ้าง เครื่องยนต์มี ขนาด 1.6 ลิตร DURATEC Ti-VCT กำลังสูงสุด 121 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 151 นิวตัน-เมตร เกียร์อัตโนมัติ POWER SHIFT แบบ 6 สปีด ถูก SWAP ENGINE ใหม่ ด้วยเครื่องยนต์รหัส K20A จาก HONDA CIVIC TYPE R (EP3) ขนาดความจุ 1,998 ซี.ซี. 215 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 20.6 กก.-ม. ที่ 7,000 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้าไปใหม่ เพื่อช่วยในการทำงานของเครื่องยนต์นั้นเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ รังผึ้งหม้อน้ำจากรถ BMW พร้อมพัดลมไฟฟ้าจาก VOLVO ท่อทางเดินไอเสียพร้อมหม้อพักปลายใช้ของ 5 ZIGEN FIRE BALL นอกจากนั้นได้เปลี่ยนแร็คพวงมาลัยเดิมแบบไฟฟ้า มาเป็นแบบน้ำมันธรรมดาทั่ว ๆ ไป โดยนำของ TOYOTA VIOS มาดัดแปลงใส่เข้าไปเพียงเท่านี้ในสเตปแรก
ช่วงล่าง ถ้ายังใช้ของเดิมคงไม่พอกับความแรงที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว โช้คอัพเปลี่ยนเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ BILSTEIN สำหรับ TOYOTA MR2 มาดัดแปลงใส่ ส่วนด้านหลังสตรัทปรับเกลียวของ BILSTEIN อีกเช่นกัน แต่เปลี่ยนสปริงเป็นของยี้ห้อ EIBACH สำหรับ BMW มาใส่แทน ระบบเบรกอัพเกรดตัวคาลิเปอร์มาใช้ของ CIVIC (EP3) พร้อมล้อ W WORK รุ่น RSB ขนาด 15 x 7.5 นิ้ว ยาง NITTO NEO GEN ขนาด 195/50R15 ซึ่งดูอาจจะเล็กไปสำหรับเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร อนาคตคงต้องขยายไซส์ล้อให้ใหญ่ขึ้น
ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณโจ้ จากทีม I’M SORRY และสถานที่ร้าน ส้มตำนัว เกษตร-นวมินทร์ไว้ด้วยนะครับ
X-TRA ORDINARY
ฟอร์ด เฟียสต้า เปิดตัวที่เมืองไทยเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2553 ทำตลาด 2 แบบเครื่องยนต์ คือ ดูราเทค 1.4 ลิตร สำหรับรุ่นสไตล์ และเครื่องยนต์ดูราเทค Ti-VCT 1.6 ลิตร สำหรับรุ่นเทรนด์และสปอร์ต ตัวถังมีให้เลือกทั้งแบบแฮตช์แบ็ก 5 ประตูและซีดาน 4 ประตู ราคา 529,000-699,000 บาท ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ มี 9 สีให้เลือก
- ภายในยังเดิม เปลี่ยนพวงมาลัยมาใช้ของ EVA RIGEL พร้อมเกจ์วัดรอบจาก PIVOT
- ห้องเครื่องของ FORD FIESTA TYPE R!!! คันแรกในโลก
- ท่อทางเดินไอเสียขยาย พร้อมหม้อพักปลายจาก 5 ZIGEN FIRE BALL
- ล้อไซส์เล็กที่เหมาะกับรถ แต่ยังไม่เหมาะกับเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น ฟรีทิ้งทุกเกียร์… ขนาด 15 นิ้ว จาก W WORK รุ่น RSB
- อัพเกรดคาลิเปอร์เบรกคู่หน้ามาใช้ของตรงรุ่นกับเครื่องยนต์จาก CIVIC TYPE R (EP3)