XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

FORESTER # พ่อบ้านสายซิ่ง

xo team by xo team
2019-07-24
in J-zone
0
FORESTER # พ่อบ้านสายซิ่ง
Share on FacebookShare on Twitter

 

PHOTO : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)

FORESTER # พ่อบ้านสายซิ่ง

“แรงจริงด้วยเทอร์โบคิต A MOTORSPORT”

            ถ้าพูดถึงอู่ SUBARU อันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้น A MOTORSPORT ตั้งแต่ยุคอดีตที่สร้างชื่อเสียงในสนามเซอร์กิต ด้วยรถ SUBARU IMPREZA และพัฒนาความแรงต่อมาเพื่อรถบ้านสมรรถนะสูง จนยุคปัจจุบันแม้บริษัท SUBARU จะมีรถรุ่นใหม่ในสายการผลิตเพิ่มขึ้น ทาง A MOTORSPORT ก็ยังมีการพัฒนาควบคู่กันต่อไป ซึ่งจุดนี้เปรียบเสมือนการต่อยอดความแรงให้รถรุ่นต่างๆ ของค่ายได้มีทางเลือกกัน

forester 23

สำหรับ SUBARU FORESTER ด้วยพื้นฐานของรถที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเน้นสมรรถนะตั้งแต่เริ่มต้น โดยในต่างประเทศจะมีรุ่น 2.0XT ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ FA20 TURBO ให้พละกำลังสูงสุดประมาณ 250 hp และถ้าเป็นตัวท็อป ความแรงที่มีมาให้จะมากถึง 276 hp ซึ่งจุดนี้ไม่มีจำหน่ายในบ้านเรา ทาง A MOTORSPORT จึงมีทางเลือกสุดเร้ามาเสนอให้ชมกัน

ต้นแบบของเราคันนี้เป็น FORESTER 2.0i ซึ่งมีพื้นฐานเครื่องยนต์แบบ N/A เหมือนกับ SUBARU XV ในจุดนี้ทำให้การโมดิฟายจึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับ A MOTORSPORT เนื่องจากเคยผ่านประสบการณ์ทำ SUBARU XV มาแล้วหลายคัน อีกทั้งทางเจ้าของรถเป็นผู้ที่ชอบแต่งรถอยู่แล้ว จึงอยากนำ FORESTER 2.0i  มาทำการติดตั้งชุดเทอร์โบคิต

forester 25

สำหรับคันนี้ถือว่าเป็นตัวต้นแบบสำหรับ FORESTER โดยนำมาทำระบบเฮดเดอร์และชุดท่อไอเสียใหม่ ให้รองรับกับชุดเทอร์โบคิต ซึ่งพละกำลังเมื่อทำการติดตั้งเทอร์โบคิตชุดนี้เข้าไป สามารถทำออกมาได้อยู่ประมาณ 220 แรงม้าที่ฟลายวีล ส่วนที่ล้ออยู่ประมาณ 170 แรงม้า ด้วยแรงดันเทอร์โบ 0.5บาร์ โดยยังไม่มีการทำไส้ใน ซึ่งทาง A MOTORSPORT เคยลองกันแล้วว่า  ของเดิมสามารถทนแรงดันได้ประมาณ 1 บาร์

นอกจากนี้ การโมดิฟาย FORESTER ทาง A MOTORSPORT มีให้เลือกหลายแบบ โดยสามารถเริ่มต้น STAGE1 แบบ SPORT PACKAGE ด้วยการจูนกล่อง เปลี่ยนไส้กรองอากาศ BMC และชุด HI-FLOW CAT.  ซึ่งสเต็ปเริ่มต้นนี้สามารถเพิ่มแรงม้าขึ้นมาประมาณเกือบ 10% รู้สึกได้เลยว่าขับสนุกกว่าเดิม

forester 20

รู้ได้อย่างไร ว่าระบบเกียร์ CVT จะไม่มีปัญหาตามมา

ส่วนระบบเกียร์ที่เป็นแบบ CVT เมื่อมีการเพิ่มความแรง ปัญหาที่ตามมาน่าจะเกิดอาการสลิปขึ้นได้ ทาง A MOTORSPORT จึงหาแนวทางแก้ไขโดยโมดิฟายชุดคลัตช์และโซ่ภายในเกียร์ โดยตอนนี้มีให้เลือกกัน 3 STAGE ตามระดับความแรง  ใน STAGE 3 ยังอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ด้วยการเพิ่ม PRESSURE ของตัวกดสายพาน และทำกล่องควบคุม PRESSURE ใหม่ทั้งหมด รวมถึงชุดคลัตช์เดิมของเกียร์ CVT ตัวนี้ จากเดิมชุดผ้าคลัตช์มีแค่ 3 ชุด ตอนนี้เราทำการปรับใหม่เป็น 5 ชุด  เพื่อรองรับความแรงในระดับ 300 แรงม้า

forester 3

การ REFLASH กล่องสามารถรองรับการติดตั้งชุดคิตเทอร์โบได้หรือไม่      

การ REFLASH กล่อง SUBARU FORESTER และ XV เพื่อจะให้รองรับการติดตั้งชุดคิตเทอร์โบ จะต้องมีการเข้าไปในข้อมูลของกล่องเพื่อแกะ CODE เพราะกล่องจะคิดว่าเครื่องเป็นแบบ N/A จุดนี้เราต้องเข้าไปแก้คำสั่งต่างๆให้เข้ากับเทอร์โบ ไม่ว่าจะเป็น ตารางโหลด, ตาราง LIMIT, หรือตารางทุกอย่างจะ CONVERSE ไปเผื่อเทอร์โบ เพราะรถเครื่อง N/A ที่นำมาติดตั้งเทอร์โบ เมื่อมีบูสต์มาในระดับหนึ่ง เครื่องยนต์จะไปต่อไม่ได้ ต้องทำการจ่ายน้ำมันเพิ่ม เหมือนในสมัยก่อนที่จะต้องทำการฝังหัวฉีดเสริม แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน เราสามารถเข้าไปแก้ไขที่ตารางในกล่องเดิมได้เลย ที่สำคัญ การ REFLASH จะไม่มีการตัดต่อสายไฟใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าเกิดว่าทำใน STAGE1 บูสต์ 0.4 บาร์ หัวฉีดเดิมของรถก็ยังเพียงพอสำหรับการจูนด้วยน้ำมัน E20 แต่ถ้าเป็น STAGE 3 ที่ทำการบูสต์ประมาณ 1 บาร์ ก็ต้องมีการเปลี่ยนไปใช้หัวฉีดขนาด 550 c.c. จาก SUBARU GRB ซึ่งตัวหัวฉีดเป็นสีน้ำเงิน มีการกระจายน้ำมันได้ดีกว่าตัวเก่าที่เป็นหัวฉีดสีชมพู

forester 13

แล้วจะรู้ถึงความแตกต่างของการ REFLASH ได้อย่างไร

ความแตกต่างในการ REFLASH กล่อง ยกตัวอย่าง รถ FORESTER เครื่องเดิมแบบ N/A ขับยังไงความเร็วก็ตันอยู่ที่ 190 กม./ชม. แต่ถ้าใส่ชุด SPORTPACKAGE พร้อม REFLASH กล่อง ยังไงความเร็วก็เดินทะลุ 200 กม./ชม. แน่นอน ส่วนถ้าเป็นชุดคิตเทอร์โบ ความเร็วระดับ 200 กม./ชม. จะใช้เวลาเพียงแป๊บเดียวเท่านั้น

forester 17

เมื่อติดตั้งเทอร์โบแล้ว จะมีปัญหาตามมาหรือไม่

ถ้าหากพูดถึงเรื่องความทนทาน รถที่ทำใน STAGE 1 ผ่านการใช้งานมาประมาณ 8 หมื่นกิโลเมตร ก็ยังไม่มีปัญหาให้เห็น แต่สิ่งที่พบก็คือเรื่องของเกียร์ CVT ที่รับความแรงไม่ค่อยได้ แต่ไม่ใช่ว่าพัง  เป็นเพียงแค่การสึกหรอเร็วกว่าปกติ แค่เพียงทำการรื้อมาเปลี่ยนผ้าคลัตช์ที่อัพเกรดให้ดีกว่าของเดิม ก็หมดปัญหา ในช่วงแรกเกียร์แบบ CVT สำหรับเราก็ถือว่าเป็นเรื่องยากพอสมควร แต่พอได้คลุกคลีมาในระยะเวลาหนึ่ง ทำให้เราได้รู้จักกับเกียร์ระบบนี้มากขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดที่เหมาะสม โดย ณ วันนี้ ทาง A MOTORSPORT สามารถทำได้ 3 STAGE ถ้าบูสต์ไม่เกิน 0.4 บาร์ ก็อัพเกรดเพียงแค่ STAGE 1 แต่ถ้าบูสต์เกิน 1 บาร์ ก็อัพเกรดใน STAGE 3 ทีเดียวก็จะคุ้มค่ามากกว่า ในงบประมาณเพียงไม่กี่หมื่นบาท เปรียบได้กับการยกคลัตช์ของเกียร์ธรรมดา ข้อดีของเกียร์ CVT คือ เมื่อรถลอยลำความเร็วประมาณ180-190 กม./ชม. รอบเครื่องจะค่อนข้างต่ำไม่เกิน 3,000 รอบ/นาที

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

 

FORESTER คันนี้เป็นเพียงแค่สเต็ปต้นของชุดคิตเทอร์โบจาก A MOTRSPORT เท่านั้น เพราะมีข่าวแว่วมาว่าอีกไม่นานจะเห็นชุดใหญ่กับการเปลี่ยนหัวใจไปใช้เครื่อง 2.5 เทอร์โบ พ่อบ้านสายซิ่งโปรเจกต์ต่อไปจะอยู่ในบอดี้ไหน ต้องตามชมกันให้ได้เร็วๆ นี้ แน่นอนครับ

forester 16

TECH SPEC

  • สเกิร์ตรอบคัน : STi
  • สปอยเลอร์หลัง : STi
  • ชุดท่อไอเสีย : STi
  • ชุดเทอร์โบคิต : A MOTORSPORT (STAGE 1 0.4 บาร์)
  • กรองอากาศ : BMC (อากาศ FLOW เพิ่ม 3%)
  • กล่อง ECU : REFLASH BY JOMAPPER
  • โช้คอัพสตรัทปรับเกลียว : RS-R
  • ล้อ : BBS RI-A ขอบ 18 นิ้ว
  • ยาง : PIRELLI P ZERO 245/50ZR18
  • เบรกหน้า : AP RACING
  • เกจ์วัด : DEFI

forester 2.2

  • มุมมองของรถครอบครัว ที่หลายคนอาจไม่รู้ว่านี่แหละรถพ่อบ้านสายซิ่ง

forester 2.1forester 4

  • ชุดท่อไอเสียจับเปลี่ยนทั้งเส้น ไปใช้ของ STi

forester 6

  • ชุดคิตเทอร์โบ A MOTORSPORT หน้าตาออกมาเรียบร้อยใกล้เคียงของเดิม หลอกแม่บ้านได้สบาย

forester 7forester 8

  • สายซิ่งตัวจริงต้องมี DEFI

forester 9forester 10

  • เรื่องซิ่งอาจหลบซ่อน แต่เรื่องความหรูรับรองไม่แพ้ใคร ด้วยล้อ BBS RI-A และเบรก AP RACING










Tags: A MOTORSPORTForesterTURBO

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post

Reed It More : 90’s The Golden Era of JAP Sport - Godzilla SKYLINE GT-R BNR32

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic