Forgotten King of MITSUBISHI – 3000 GTO จัดเต็ม Custom Time Attack Style By GARAGE UNIQUE

 

Forgotten King of MITSUBISHI

3000 GTO จัดเต็ม Custom Time Attack Style

By GARAGE UNIQUE

เรื่อง : พล GARAGE UNIQUE

เรียบเรียง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : SERIAL ONE 

MITSUBISHI ที่เรารู้จักกันแต่ LANCER EVOLUTION กันเป็นมั่นเหมาะ แต่หลายคนก็ลืมสุดยอดสปอร์ตของค่าย ที่เป็นคู่กัดกับ TOYOTA SUPRA, NISSAN 300ZX, MAZDA RX-7 ในยุค 90 นั่นก็คือ “3000 GTO” ที่มีรูปทรงแนวบึกบึน ใหญ่โต ตามสไตล์อเมริกัน เพราะรุ่นนี้มีขายในอเมริกาในนาม DODGE STEALH อีกด้วย กับขุมพลัง 6G72 V6 3.0 ลิตร Twin Turbo ที่มีแรงม้าสูงสุดตามกฏหมายญี่ปุ่น 280 PS แต่ถ้าไปแรดในถิ่นอื่น ก็จะมีให้ควบถึง 320 PS แน่ๆ พร้อมระบบตะกายสี่ล้ออีกด้วย ฟังดูดีใช่ไหม

แต่น่าเสียดาย จากน้ำหนักตัวที่มากมายของมัน กับความใหญ่โตมโหฬาร เรียกว่าทั้งใหญ่และหนักกว่าพรรคพวก ทำให้เกิดอาการอุ้ยอ้ายออกจะเป็นสไตล์รถ GT เสียมากกว่า ประกอบกับการเซอร์วิสเครื่อง V6 วางขวาง (ไม่ได้วางตามยาวเหมือนพรรคพวกอย่าง 300ZX) ทำได้ยากกว่า จึงทำให้รถรุ่นนี้ไม่ค่อยนิยมนัก จนเกือบจะถูกลืมไปเลยก็ว่าได้ แต่ความเป็น รถนอกกระแส มันจะมีจุดดีที่ว่าไม่ค่อยซ้ำใครและดูแปลกมีเอกลักษณ์จึงถูกนำมาจัดชุดใหญ่ เป็นสไตล์ที่ท่านเห็นนี้ โดย พล เจ้าสำนัก GARAGE UNIQUE จะเล่ารายละเอียดให้ทราบ โดยผม พี สี่ภาค จะเรียบเรียงและเสริมข้อมูลเข้าไปเพื่อเพิ่มอรรถรสครับ

สำหรับ Concept​ คันนี้พี่ทรงกลด เจ้าของรถ ได้รับคำแนะนำมาจากพี่หม่อม”​  MR2 สีส้มที่ให้ทาง GARAGE UNIQUE สร้างพาร์ทสไตล์ Street Warrior แบบ Customize ที่ไม่ซ้ำใคร ตอนคุยคอนเซ็ปต์กัน เจ้าของรถก็ได้ให้อิสระค่อนข้างเต็มที่ แค่ต้องการชุดแต่งที่ดูอลังการด้วยทรงรถที่แบนราบเอาจริงๆ ดูก็ไม่ต่างจาก​ HONDA  NSX ทางผมและน้องที่ช่วยผมคิดในด้านการดีไซน์ได้คุยกันว่าอยากได้ประมาณไหนและนำเสนอทางเจ้าของรถไป ก็มีการปรับเปลี่ยนจนได้จุดที่ลงตัวที่สุด

แต่เราจะทำพาร์ทเลยไม่ได้ เพราะจุดสำคัญ คือล้อครับ มันเป็นหัวใจในการทำรถจริงๆ เพราะถ้าทำพาร์ทแล้วไม่ลงตัวกับ Fitment ล้อ หรือ ความสูงของรถ เท่ากับออกมาไม่ลงตัว และต้องแก้ใหม่กันบานเบอะ คันนี้เริ่มต้นด้วยการสั่งล้อก่อนเป็นล้อW WORK​ CR2Pขอบ 19​ นิ้ว หน้ากว้าง 10.5 นิ้ว ทั้งสี่ล้อเพราะ GTO เป็นรถขับสี่ ไฟต์บังคับว่าจะต้องใส่ล้อขนาดเท่ากัน ซึ่งตัวผม (พี สี่ภาค) เคยได้ข้อมูลมาว่า หากใส่ล้อไม่เท่ากัน จะมีปัญหาเรื่อง เพลาขับหน้าเสียหายเร็ว (อันนี้ก็ฟังเป็นข้อมูลไว้ก่อนละกันนะครับ)

แล้วจะทำอย่างไร หากเราต้องการให้ล้อหลังกางมากกว่า เพราะธรรมชาติเราต้องปั้นโป่งหลังให้ใหญ่กว่าด้านหน้าอยู่แล้ว จึงต้องมาเล่นที่ออฟเซ็ตล้อหน้าหลังไม่เท่ากัน ด้านหลังจะเป็นบวกน้อยกว่าด้านหน้า ทำให้ล้อยื่นมากกว่า ได้ Track ด้านหลังกว้างขึ้น เรื่องล้อเป็นผลงานจากเฮียหลี” SUPERWHEELTH​ รัดด้วยยางKUMHO PS91 ขนาด 265/30/19 เท่ากันทั้ง 4 ล้อ เช่นกัน

หลังจากได้ล้อกับยางเรียงร้อย เราก็นำไปใส่ ถุงลม กับทางHOP – UPเพื่อให้ได้  Fitment ที่ต้องการเรียบร้อย หลังจากนี้ เราก็สร้างพาร์ทต่อเลย สไตล์ของคันนี้จะมีกลิ่นอายของ Time​Attack​ ลักษณะของพาร์ทที่เราทำ ก็จะเป็น งานไฟเบอร์ผสานไปกับเนื้อเหล็กซึ่งขั้นตอนการทำจะยากกว่าลักษณะของโป่งเย็บมาก เพราะเราต้องสร้างทั้งชิ้นให้กลมกลืนไปกับทรวดทรงดั้งเดิมของตัวรถ ด้วยรายละเอียดผิวงานที่ต้องเน้นเป็นพิเศษหลังจากขึ้นทรงโป่งล้อแล้วทางเจ้าของรถก็สั่งกันชนหน้าหลัง ของสำนักแต่ง GTO มาให้และทางเราก็ Customize เพิ่มรายละเอียดเข้าไปทั้งหน้าและหลังอีกจุดเด่นจุดนึงของคันนี้ ก็คือ ตูดเป็ด หรือ Heck Spoiler ที่ฝาท้าย เพราะลักษณะทรงด้านท้ายของ GTO จะค่อนข้างสั้น ทำให้รถจะดูแปลกๆทางเราเลยทำการสร้าง​ Heck Spoiler ใหม่ขึ้นมา  นอกจากนั้นก็จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับชิ้นงาน Carbon ที่ GARAGE UNIQUE สร้างขึ้นทั้งหมด

ส่วนภายในของคันนี้ด้วยความที่เป็นรถค่อนข้างเก่าตั้งแต่ยุค 90 ดังนั้น อะไหล่ใหม่ๆ ก็หาเบิกยากราคาแพง และมีน้อยไหนๆ จะเอาทางซิ่งเต็มระบบแล้ว ทางเจ้าของรถก็เลยให้เราจัดการหุ้มภายในเป็น Alcantara ทั้งหมดซึ่งเราไว้ใจมอบหมายให้เป็นฝีมือของ“5.1 Car studio”​ ที่ทางเราเคยส่งรถไปทำแล้วหลายคันงานเนี้ยบเส้นสายการเดินด้ายถือว่าดีระดับต้นๆเลยก็ว่าได้ ทาง  5.1 Car studio ทำภายในทั้งหมดและมีความพิเศษ เพราะทำเบาะสีฟ้ากรมท่าของGARAGE UNIQUE​ เอกลักษณ์ คือสีเบาะด้านหลังเป็นสีรุ้งและมี Carbon ประกบ​” เสริมความเป็น Racing ด้วยการสร้างโรลบาร์โดยตั้ม โรลบาร์ซิ่งแต่เป็นแค่ครึ่งหลังเท่านั้น ที่ไม่ทำเต็มทั้งคันเพราะห้องโดยสารจะแคบ ขึ้นลงยากเกินไปเลยเอาแค่ Look ก็พอ เพราะรถคันนี้ทำขึ้นมายังเน้นใช้งานในชีวิตประจำวันได้ด้วยครับ ในส่วนของเครื่องยนต์ ตอนนี้ก็ยังเดิมๆ กำลังวางคอนเซ็ปต์กันอยู่ว่าจะโมดิฟายอะไรต่อไป ไว้พบกันครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

Special Thanks

GARAGE UNIQUE

SERIAL ONE