FORTUNER สายซิ่ง “UZ 800 ม้า” ขอซ่าใน SOUPED UP!

PHOTO : THANYANON SANGPOO (TakeSnap)

ด้วยเสียงเรียกร้องจากแฟนคลับ FORTUNER สายซิ่ง ที่มีเข้ามาอย่างหนักหน่วง ถึงสีสันในงาน SOUPED UP THAILAND RECORDS กับ SUV หนึ่งเดียวที่หาญกล้าเข้ามาร่วมวิ่งในรุ่น SUPER MAX รถคันนี้เขามีอะไรเด็ด ทำไมต้องมาวิ่งรุ่นใหญ่ จนกลายเป็น Talk of the Town ของสาย DRAG ซึ่งความเป็นจริงถ้าต้องการได้เวลาที่ดีก็สามารถหาบอดี้ที่น้ำหนักเบากว่านี้มาลงได้  เพราะเหตุอะไร วันนี้เราจะไขข้อข้องใจให้แฟนคลับได้รู้กัน

โปรเจกต์  SUV DRAG เกิดขึ้นได้อย่างไร
โปรเจกต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจที่เจ้าของรถอยากมี SUV สักคัน ที่แรงม้าเยอะๆ สามารถวิ่งใช้งานก็ได้ หรือแข่งก็ไม่มีปัญหา พอทางอู่โสภณย่านสนามบินน้ำได้รับโจทย์แล้ว จึงเริ่มต้นด้วยการหาเครื่องมาก่อน และเน้นว่าต้องเป็นตระกูล UZ ที่มีความจุค่อนข้างเยอะ ตอนแรกเลือกที่จะเล่นกับบล็อก 3UZ-FE พร้อมกับทำการสั่งอะไหล่ของแต่งมาเตรียมทำ แต่ปรากฏว่าขนาดของลูกสูบที่สั่งมา ไม่สามารถใช้กับเครื่อง 3UZ-FE ได้ เลยกลับไปหาเครื่อง 1UZ-FE แทน แต่ปรากฏว่าทำไปทำมา จากความต้องการเพียง 400-500 แรงม้า เพื่อสามารถขับใช้งานได้สบายๆ กลับกลายเป็นความแรงในระดับเฉียดพันม้ากันเลยทีเดียว

ก้าวไปสู่การจัดอันดับในรุ่น SUPER MAX ได้อย่างไร
หลังจากที่ทำเครื่องออกมาจนมีแรงม้าค่อนข้างเยอะ ทางเจ้าของจึงอยากนำไปวิ่งในงาน SOUPED UP แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่ามีรุ่นไหนที่จะวิ่งได้บ้าง แต่ก็สมัครไปก่อน ซึ่งช่วงที่สมัครไปนั้น รถก็ยังทำไม่เสร็จ พอไปศึกษาเรื่องรุ่น พบว่าไม่มีรุ่นสำหรับเครื่องยนต์ 8 สูบ ทำให้ต้องขยับไปลงในรุ่น SUPER MAX ตอนนั้นคิดเพียงว่าทำรถไปวิ่งสนุกๆ เพื่อให้คนได้เห็นความตั้งใจในการทำรถของเรา

สมรรถนะของรถคันนี้เป็นยังไงบ้าง
การเซตรถตอนนี้ค่อนข้างลงตัวแล้ว ถือว่าสมรรถนะค่อนข้างดี เนื่องจากมีการเซตช่วงล่างให้เข้ากับแรงม้า โดยถ้านำไปแข่ง เราก็จะมีการเซตอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามความประสงค์ของเจ้าของรถที่ต้องการได้ทั้งความแรงและความสบาย ซึ่งตอนนี้มีรถ FORTUNER ที่ทำออกมาแนวนี้หลายคัน โดยสามารถเข้าไปดูได้ที่ MIDNIGHT FORTUNER สำหรับงาน SOUPED UP ในปีนี้ ถ้ามีโอกาสก็อยากทำรถไปวิ่งอีกครั้ง เพราะสิ่งที่เรามุ่งหวังคือได้ชนะตัวเองมากกว่า

EXTRA ORDINARY
กล่องเกียร์ YRS ต้องบอกเลยว่าเป็นนวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเติมเต็มสำหรับผู้ใช้เกียร์อัตโนมัติที่ถวิลย์หาความซิ่งโดยเฉพาะ ซึ่งเจ้ากล่องดังกล่าวทาง YA SERVICE ผลิตออกมาเพื่อใช้ควบคุมเกียร์อัตโนมัติจากค่าย AISIN โดยเฉพาะ โดยเกียร์ดังกล่าวถูกติดตั้งกับเครื่องหลายบล็อกมาก แต่จุดประสงค์หลัก เน้นทำออกมาเพื่อเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อนล้อหลังโดยเฉพาะ เนื่องจากชิ้นส่วนภายในไม่ว่าจะเป็นชุดคลัทช์หรือเฟืองเกียร์จะมีขนาดใหญ่ สามารถรองรับแรงม้าได้ดีกว่า อีกทั้งเกียร์ AISIN ยังหาได้ทั่วไปตามท้องตลาด ถ้าอยากเอามาชนกับเครื่องบล็อกไหนก็เพียงแค่สร้างหัวหมูชน ส่วนกล่องควบคุมและชุดสายไฟก็ไม่จำเป็นต้องนำมาด้วย เพราะกล่อง YRS สามารถสร้างโปรแกรมในการจูนให้เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะต้องการให้เปลี่ยนเกียร์ในรอบเท่าไหร่ หรือสั่งโซลินอยด์ปล่อยแรงดันขนาดไหน กล่องตัวนี้ทำได้หมด ที่สำคัญคือสามารถติดตั้ง OPTION เสริมอย่าง PADDLE SHIFT เพื่อความสะดวกในการเปลี่ยนเกียร์ได้อีกด้วย

TECH SPEC
EXTERIOR
บอดี้พาร์ท : TRD
ENGINE
รหัสเครื่องยนต์ : 1UZ-FE
วาล์ว : MACTEC
สปริงวาล์ว : CROWER
แคมชาฟต์ : KELFORD CAMS
ลูกสูบ : ROSS RACING 88 มม.
สลักก้านสูบ : ARP
ก้านสูบ : EAGLE
แบริ่งชาฟต์ : ATL
เทอร์โบ : BORGWAMER BOOSTED EFR 7670 2 ตัว
เวสต์เกต : เหรียญชัย
อินเตอร์คูลเลอร์ : USA
ท่อร่วมไอดี : CUSTOM
ลิ้นปีกผีเสื้อ : VH45
ท่อไอเสีย : CUSTOM
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WELDON RACING PUMPS
หัวฉีดหลัก : BOSCH 1,600 c.c.
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : HOLLEY PERFORMANCE
รางหัวฉีด : BRD
หัวเทียน : NGK
สายหัวเทียน : MSD
คอยล์จุดระเบิด : MSD
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : JSK
หม้อน้ำ : อะลูมิเนียม
กล่อง ECU : LINK THUNDER
TRANSMISSION
เกียร์ : AUTOMATIC 4 SPEED BY YA SERVICE
กล่องเกียร์ : YA SERVICE
SUSPENSION
โช้คอัพ : หน้า AZTEC FORCE, หลัง TANABE
คอยล์สปริง : TRD
ล้อ : COSMIS XT-005R ขนาด 20×9.5” และ 20×10.5”
ยาง : หน้า NITTO NT420S ขนาด 285/40R20, หลัง TOYO R888 ขนาด 315/30ZR20
เบรก : หน้า คาลิเปอร์ 6 pot + จาน 380 mm., หลัง คาลิเปอร์ 4 pot + จาน 350 mm.
INTERIOR
เบาะ : BRIDE
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
เกจ์วัด : DEFI
ปรับบูสต์ : GReddy PROFEC B

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome