เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
จัดมาให้ชมอีก 2 คัน ตามกระแส TOYOTA FT86 และ SUBARU BRZ ช่วงนี้ใครๆ ก็แต่งก็โมฯกันเพียบ ใส่กันเต็มทุกเม็ด 2 คันนี้ก็เช่นกัน เป็นผลงานจาก GA RACING (GEAR AUTO CAR) ที่จัดเต็มมาทั้งชุดแต่ง OVER FENDER KIT รอบคัน TURBO KIT ช่วงล่าง ยกเซตอิมพอร์ตมาจากค่าย BLITZ กันเลยทีเดียว
คันแรก FT86 สีขาว ของคุณตี๋ ได้เล่าให้ทีมงานฟังถึงเหตุผลที่เลือกใช้ TOYOTA FT86… โดยส่วนตัวแล้วมองว่า มันเป็นรถที่ลงตัวที่สุดในเวลานี้ สำหรับรถ SPORT COMPACT สามารถใช้งานได้จริง และมีของเล่นมากมายออกมารองรับ เมื่อได้ทดลองขับในครั้งแรกถือว่าเป็นรถที่ดี การตอบสนองถือว่าใช้ได้สำหรับรถระดับนี้ และที่สำคัญ เป็นรถที่ขับเคลื่อนล้อหลัง มองแล้วในอนาคตสามารถปั้นต่อได้ไม่ยาก สิ่งแรกหลังจากที่รับรถมาจัดการกับระบบไอเสียทั้งระบบ โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ BLITZ ทั้งหมด ชุดบอดี้พาร์ท BLITZ AERO SPEED R CONCEPT เต็มคันซึ่งประกอบด้วย กันชนหน้า, สเกิร์ตข้าง, REAR DIFFUSER และโป่งบังโคลนล้อ WIDE FENDER และหางหลัง GT WING และที่สุดกว่านั้น คือล้อ BLITZ BRW PROFILE 08 FII ในคันนี้เป็น “ชุดที่สองของโลก” ชุดแรก อยู่ในรถคาร์โชว์ของสำนัก BLITZ ที่ญี่ปุ่น
ส่วนภายใน เพิ่มเกจ์วัด BLITZ TOUCH B.R.A.I.N. และ BLITZ R-VIT COLOR FLASH เสริมด้วยตัวควบคุม คันเร่งไฟฟ้า BLITZ THROTTLE CONTROLLER FULL AUTO LIGHT เพื่อให้อัตราเร่งดียิ่งขึ้น หลังจากนั้นผมได้ติดตามสำนักแต่งนี้มาตลอด ว่ามีของแต่งอะไรออกมาใหม่ เพื่อให้เจ้า 86 คันนี้พัฒนาต่อไปได้เรื่อยๆ จนสำนักแต่ง BLITZ ได้ออกจำหน่ายชุด BOLT ON TURBO SYSTEM คือมาแบบครบชุด ใบเทอร์โบหน้า หรือคอมเพรสเซอร์ แบบ BILLET หลังจากนั้นปรับแต่งกล่องควบคุม โดยใช้ HKS FLASH EDITOR จากทาง GEAR AUTO RACING จูนโดย JAMES T.F.H. โดยเน้นการใช้งานจริง ไม่มีการทำไส้ในและต้องใช้ระบบน้ำมันเดิมด้วย ผลที่ได้เป็นที่พอใจมาก แรงม้ากำลังดีอยู่ที่ 239 แรงม้า แรงบิด 33.3 กก.-ม. สเต็ปนี้กำลังขับสนุกครับ และเน้นใช้งานได้จริง อัตราเร่งช่วงตีนต้นดี ปลายไม่ห้อย ในอนาคตอาจจะมีการขยับสเต็ป เปลี่ยนลูกสูบ ก้านสูบ หัวฉีด ระบบส่งกำลังอัพเกรด เพื่อรองรับการปรับบูสต์ในระดับ 1.2 บาร์ เคลมแรงม้าไว้ระดับ 300+ แรงม้า เป็นระดับที่ชุด TURBO KIT สามารถรองรับได้อย่างสบาย เพราะในชุดนี้มีระบบการระบายความร้อนมาให้พร้อม จึงถือว่าเป็นชุด TURBO ของ FT86 และ BRZ ที่สมบูรณ์ที่สุดในเวลานี้ ฝากขอบคุณ GA RACING ที่ทำรถคันนี้ออกมาได้สมบูรณ์แบบมากๆ ครับ
ภายนอก
ชุดแต่ง : BLITZ AERO SPEED R CONCEPT BY GA RACING
ภายใน
เกจ์วัด : BLITZ TOUCH B.R.A.I.N., BLITZ R-VIT COLOR FLASH
ควบคุมคันเร่งไฟฟ้า : BLITZ THROTTLE CONTROLLER FULL AUTO LIGHT
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : FA20 BOXER
เทอร์โบ : BLITZ B06-380R TURBO KIT
โบล์ว ออฟ วาล์ว : BLITZ SUPER SOUND VD
อินเตอร์คูลเลอร์ : BLITZ
ออยล์คูลเลอร์ : BLITZ RD
เฮดเดอร์-ท่อทางเดินไอเสีย : BLITZ
หม้อพักไอเสีย : BLITZ NUR SPEC C-TI QUAD
หม้อน้ำ BLITZ TYPE ZS
หัวเทียน : HKS เบอร์ 9
กล่องควบคุม : HKS FLASH EDITOR จูนโดย JAMES T.F.H.
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ออโตเมติก 6 สปีด
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : BLITZ ZZ-R
เบรกหน้า-หลัง : BLITZ RACING ขนาด 6 pot, 4 pot
จานดิสก์เบรกหน้า-หลัง : BLITZ ขนาด 355, 330 มม.
ล้อ : BLITZ BRW PROFILE 08 FII ขนาด 19 x 10.5 นิ้ว
ยาง : TOYO PROXES T1R ขนาด 275/30R19
- ภายใน เพิ่มเติมด้วยเกจ์วัดที่กลมกลืนกับคอนโซลหน้า และบนคอพวงมาลัย ด้วย BLITZ THROTTLE CONTROLLER FULL AUTO LIGHT และ HKS FLASH EDITOR
- FA20 BOXER พร้อมชุดเทอร์โบคิต จาก BLITZ B06-380R คุมด้วย HKS FLASH EDITOR จูนโดย JAMES T.F.H. จาก GA RACING แรงกว่า 230 แรงม้า
- ชุด WIDE FENDER FULL KIT รอบคันจาก BLITZ AERO SPEED R CONCEPT สั่งตรงจากญี่ปุ่น พร้อมเบรก BLITZ RACING หน้า 6 pot หลัง 4 pot และล้อ BLITZ BRW PROFILE 08 FII “คันนี้เป็นชุดที่สองของโลก” ที่ใส่ใน FT86
คันต่อมาที่ถูกผลิตมาพร้อมๆ กัน หน้าก็ละม้ายคล้ายกัน แต่เปลี่ยนชื่อรุ่นตามแบรนด์ผู้ผลิตว่า SUBARU BRZ คันนี้เป็นของคุณบุ๊ค ได้เล่าให้เราฟังต่อว่า…เดิมทีผมเป็นคนชอบแบรนด์ SUBARU อยู่แล้ว เป็นรถในตำนานของกลุ่มรถแรลลี่ที่เคยส้รางชื่อเสียงระดับโลกไว้มากมาย ระหว่าง FT86 กับ BRZ ทำไมถึงเลือก BRZ ก็เพราะว่า ด้วยช่วงล่างที่หนึบกว่า และภายนอกที่ดูแล้วไม่ดุ ดูสุภาพๆ ในสไลต์ SUBARU และผมก็ชอบไฟหน้าของ BRZ มากกว่า ด้านในของโคมไฟหน้า จะมี LED DAYLIGHT เหมือนตัว C และมีไฟเลี้ยวอยู่ในโคมเดียวกัน แตกต่างจาก FT86 ส่วนที่เลือกชุดแต่งของค่าย BLITZ เพราะผมชอบมาตั้งแต่เด็กๆ ค่ายแต่งนี้มีชื่อเสียงในญี่ปุ่นมานาน บอดี้พาร์ทดูดุดี โป่งหน้าขนาด 40 มม. โป่งหลังขนาด 60 มม. ให้ทาง GA RACING สั่งอิมพอร์ตมาแบบ FULL SET ในส่วนของความแรง ที่เลือกชุดเทอร์โบคิตของค่าย BLITZ เพราะชอบระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบ ชอบจังหวะการดึงเวลาบูสต์มา ได้ความรู้สึกที่มัน สนุกกว่า SUPERCHARGER ส่วนระบบส่งกำลัง ผมเลือกเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ได้อารมณ์ในการขับขี่ที่สนุกขึ้น สำหรับการวัดแรงม้าล่าสุดที่ไปวัด คลัตช์เดิมลื่น SLIP ทำให้การวัดแรงม้าในครั้งก่อน ต้องหยุดลง ตอนนั้นวัดได้ 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 31.5 กก.-ม. หลังจากนั้นเปลี่ยนชุดคลัตช์มาใช้ของ HKS LA TWIN PLATE แต่ยังไม่ได้กลับไปวัดใหม่ ช่วงล่างอัพเกรดเป็นชุดสตรัทปรับเกลียวของ HKS HIPERMAX ระบบเบรกก็เหมือนกับคันแรกครับ เป็นของ BLITZ RACING พร้อมกับล้อ ENKEI RACING รุ่น RS05RR ขนาด 18 นิ้ว ฝากขอบคุณ คุณเจมส์ และวีวี่ GA RACING สำหรับผลงานทุกๆ อย่างในคันนี้ครับ
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่ง : BLITZ AERO SPEED R CONCEPT BY GA RACING
ไฟท้าย : VENLANTI
ภายใน
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : BLITZ BSC i-COLOR SPEC-R
เกจ์วัด : DEFI
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : FA20 BOXER
เทอร์โบ : BLITZ B06-380R TURBO KIT
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV
อินเตอร์คูลเลอร์ : BLITZ
ออยล์คูลเลอร์ : BLITZ RD
เฮดเดอร์-ท่อทางเดินไอเสีย : BLITZ
หม้อพักไอเสีย : BLITZ NUR SPEC C-TI QUAD
หม้อน้ำ BLITZ TYPE ZS
หัวเทียน : HKS เบอร์ 9
กล่องควบคุม : HKS FLASH EDITOR จูนโดย JAMES T.F.H.
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด
ชุดคลัตช์ : HKS LA TWIN PLATE
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : HKS HIPERMAX IV
ค้ำโช้คหน้า : CUSCO
เบรกหน้า-หลัง : BLITZ RACING 6 pot, 4 pot
จานดิสก์เบรกหน้า-หลัง : BLITZ ขนาด 355, 330 ม.ม.
ล้อ : ENKEI RACING รุ่น RS05RR ขนาด 18 x 8.5, 18 x 9.5 นิ้ว
ยาง : HANKOOK VENTUS RS-3 ขนาด 245/40ZR18
- ภายใน เพิ่มเกจ์วัดจาก DEFI และ BLITZ SBC i-COLOR SPEC-R ตกแต่งช่องเก็บของคอนโซลหน้าด้วย CARBON
- FA20 BOXER ชุดเทอร์โบคิตจาก BLITZ B06-380R คุมด้วย HKS FLASH EDITOR จูนโดย JAMES T.F.H. จาก GA RACING
- ชุด WIDE FENDER FULL KIT รอบคันจาก BLITZ AERO SPEED R CONCEPT เหมือนกัน พร้อมเบรก BLITZ RACING หน้า 6 pot หลัง 4 pot แต่ล้อต่างกัน เป็นล้อของ ENKEI RACING รุ่น RS05RR ขนาด 18 นิ้ว
คุณเจมส์ JAMES T.F.H. จูนเนอร์จาก GA RACING ได้บอกกับทีมงานเราว่า ในสเต็ป 2 คันนี้ ต้องการเค้นแรงม้าสูงสุดจากเครื่องเดิม ไส้ในเดิม หัวฉีดเดิม ที่ติดตั้งชุดเทอร์โบคิตจาก BLITZ B06-380R + HKS FLASH EDITOR เฉลี่ยทำได้ 230-250 แรงม้า แต่ทางค่าย BLITZ เคลมไว้ว่ารับได้ถึง 260 แรงม้าเครื่องไม่พังแน่นอน แต่หากจะดันบูสต์สูง แรงม้าเยอะกว่านี้ แต่ยังใช้เทอร์โบ BLITZ ลูกนี้อยู่ ส่วนสำคัญคือไส้ในต้องเปลี่ยน ทั้งหัวฉีด แคมชาร์ฟ ลูกสูบ สามารถทำได้ถึง 400+ แรงม้ากันเลยทีเดียว
ขอขอบคุณสถานที่ 66 STATION เลียบทางด่วน รามอินทรา โทร.02 530 0066