XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

“แก๊สโซฮอล์” จาก “ในหลวงรัชกาลที่ 9”

xo team by xo team
2017-10-19
in xo knowledge
0
“แก๊สโซฮอล์” จาก “ในหลวงรัชกาลที่ 9”
Share on FacebookShare on Twitter

 

ต้องยอมรับว่า “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ทรงมีพระปรีชาญาณหลายๆ อย่าง ที่จะช่วยเหลือประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะเกษตรกร ที่เป็นกำลังหลักของประเทศไทย ซึ่งมีผลผลิตทางการเกษตรมากมายที่จะนำมาแปรรูปเพื่อเป็นประโยชน์ต่อยอดอีกมหาศาล หนึ่งในโครงการริเริ่มของ “เชื้อเพลิงยุคใหม่” ก็คือ “แก๊สโซฮอล์” หรือ “Gasohol” นั่นเอง คงทราบกันดีแล้วว่า คำนี้มาจาก Gasoline + Alcohol (แก๊สโซลีน ก็คือ เบนซิน นั่นเอง) ซึ่งเป็นการลดปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินลง เนื่องจากมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง และนำ “เอทานอล” ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ที่ผลิตมาจากพืชผลทางการเกษตรหลักๆ คือ “อ้อย” ที่บ้านเรามีมาก และอนาคตอาจจะมีราคาตกต่ำได้ รวมถึงที่มีความเสี่ยงต่อภาวะน้ำมันขาดแคลน ซึ่งพระองค์มีสายพระเนตรที่กว้างไกล เลยมีโครงการพระราชดำริในการผลิต “แก๊สโซฮอล์” ขึ้นมาเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซินปกติ…

พลังงาน2

โครงการที่เกิดขึ้นอย่างยาวนาน โดยที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ

  • แม้ว่าเราจะรู้จักแก๊สโซฮอล์ได้ไม่นานนัก จนคิดว่าน่าจะเพิ่งจะมีการคิดค้นขึ้นมา แต่ความเป็นจริงแล้ว พระองค์ท่านริเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 ซึ่งทดลองใช้งานภายใน “วังสวนจิตรลดา” ซึ่งพระองค์ท่านได้พระราชทานเงินทุนวิจัยเป็นจำนวน “925,500 บาท” สำหรับสร้างอาคารโรงงาน และ อุปกรณ์การผลิตต่างๆ ในขั้นพื้นฐาน…
  • ในวันที่ 9 พ.ค. 2529 พระองค์ท่าน และ สมเด็จพระเทพฯ ได้เปิดอาคารค้นคว้าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงการผลิตเอทานอลจากอ้อย เพื่อพยุงให้อ้อยมีราคา เกษตรกรก็จะได้มีรายได้กันทั่วประเทศ และประชาชนจะได้ใช้เชื้อเพลิงที่มีราคาถูกลง ลดการนำเข้าน้ำมันเบนซินจากต่างประเทศ…
  • ในปี พ.ศ. 2533 บริษัท สุราทิพย์ จำกัด สนับสนุนการกลั่นเอทานอลบริสุทธิ์ 95 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากขณะนั้นการกลั่นเอทานอลยังมีราคาสูงมาก กลั่นออกมาได้ประมาณ 5 ลิตร ต่อ 1 ชม. จากกากน้ำตาล แต่พอไปลองเติมกับรถยนต์ที่ใช้งานในโครงการดูแล้ว “ยังไม่สำเร็จ” เพราะในเอทานอลยังมี “น้ำ” เจือปนอยู่ จึงต้องนำไปแยกน้ำออก ที่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย…
  • หลังจากนั้นอีก 4 ปี ในเดือน ต.ค. 2537 ทางโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ได้ร่วมกับ บริษัท สุราทิพย์ เพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับการผสมน้ำมันเบนซินในอัตราส่วน 1:4 ซึ่งจะเรียกกันว่า “แก๊สโซฮอล์” ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง…
  • ช่วงนั้นได้ทำการทดสอบน้ำมันแก๊สโซฮอล์กับรถยนต์ของโครงการฯ ในการใช้งานปกติ ซึ่งตัวผู้เขียนเองได้รับข่าวจากผู้ที่เคยอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ในตอนนั้น ว่ารถทดสอบของพระองค์ท่านเอง หนึ่งในนั้นคือ “รถโฟล์คเต่า” ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์นี้วิ่งได้เหมือนกัน…
  • วันที่ 9 พ.ค. 2540 โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ร่วมกับ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เพิ่มคุณภาพของเอทานอลที่จะนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิง จากเดิม เอทานอล 90 % ที่โครงการฯ ผลิตได้ ไปกลั่นซ้ำอีกครั้ง จนได้เอทานอลที่มีความบริสุทธิ์ถึง “99.5 %” เลยทีเดียว…
  • สำหรับอัตราส่วนในการผสมเอทานอล 99.5 % อยู่ที่ “1:9” นั่นหมายถึง เอทานอล 10 % กับ น้ำมันเบนซิน 90 % ถ้าใช้รหัสเฉพาะทาง คือ E10 หมายถึง Ethanol 10 % ส่วน E20 ก็จะเป็น Ethanol 20 % นั่นเอง…
  • สำหรับแก๊สโซฮอล์ที่ตอนนี้นิยมมากในการนำไปใช้กับรถโมดิฟาย คือ E85 ที่จะเป็น Ethanol ถึง 85 % เพราะ “ราคาถูก” และ “ให้ค่าออกเทนได้สูง” จึงสามารถเพิ่มองศาไฟจุดระเบิด และ เพิ่มแรงดันเทอร์โบ (บูสต์) ได้ ทำให้ได้สมรรถนะเพิ่มขึ้น…
  • ข้อดีของ “พื้นฐานแอลกอฮอล์” คือ ให้ค่าออกเทนได้สูง และ สามารถลดอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ได้ เท่ากับเพิ่มออกซิเจนในการจุดระเบิดได้มากขึ้น และ ลดการชิงจุด (Knock) ได้ สามารถปรับแต่งและโมดิฟายเพิ่มได้ดังกล่าว…
  • แต่ “ข้อควรระวัง” ก็มีเช่นกัน ประการแรก เรื่องการ “กัดกร่อน” โดยเฉพาะเหล่า E85 ที่มี Ethanol ผสมอยู่สูง ถ้ารถที่ไม่ได้ผลิตมาเพื่อใช้ E85 แล้วมา “ใช้เองทีหลัง” จะต้อง “เปลี่ยนท่อยางของระบบเชื้อเพลิง” ใหม่ทั้งหมด เนื่องจากของเดิมไม่ได้ออกแบบให้ทนกับการกัดกร่อนของ E85 ได้ จริงๆ รถใหม่คงไม่ใช่ปัญหา เพราะมันคงทนได้ระดับหนึ่ง แต่ท่อยางจะอายุสั้นลงไปบ้าง สำหรับรถที่เริ่ม “มีอายุ” เกินกว่า 5 ปี ถ้าจะใช้ E85 ก็ควรจะต้องเปลี่ยนใหม่เพื่อความแน่นอนครับ…
  • นอกจาก แก๊สโซฮอล์ แล้ว ยังมีน้ำมัน “ดีโซฮอล์” ก็คือ “ดีเซล + แอลกอฮอล์” ผสมเข้าด้วยกัน ซึ่งทดลองใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลของรถกระบะ หรือ รถแทร็กเตอร์ ที่ใช้ในโครงการ ซึ่งลดควันดำได้ 50 % และให้กำลังได้ดีพอสมควร ซึ่ง ดีโซฮอล์ ยังเป็นโครงการศึกษาวิจัยในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เท่านั้น ยังไม่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการ…

 

พลังงานจากพระปรีชาญาณ

ต้องยอมรับว่า ในอดีตที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ทราบจริงๆ ว่า “แก๊สโซฮอล์” นั้นมาจากไหน อาจจะคิดว่ามาจากบริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายยักษ์คิดค้นขึ้นมา แต่จริงๆ แล้ว “เป็นแนวคิดจากพระปรีชาญาณของในหลวงรัชกาลที่ 9” ที่ทรง “มีพระอัจฉริยภาพ” พระองค์ท่านลงทุนลงแรงวิจัยน้ำมันเชื้อเพลิง “พลังงานผสม” ที่เหมาะสมกับประเทศไทยเป็นเวลานาน “หลายสิบปี” แล้ว ให้คนไทยได้มี “พลังงานทางเลือก” ในการใช้เชื้อเพลิงที่มีคุณภาพสูง และ ราคาย่อมเยาว์ นับว่าเป็นความโชคดีของประชาชนชาวไทยจริงๆ…

26_1_1

เรียบเรียง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ข้อมูลและภาพบางส่วน : https://www.tumcivil.com/engfanatic/content/file/article/839-file1.pdf, www.khaosod.co.th/special-stories/news_80337, https://4.bp.blogspot.com/-ytYwyfhQStM/UMFspI960PI/AAAAAAAAAB4/HR1xdO0UL2A/s1600/logo01.jpg,

genius81

Tags: แก๊สโซฮอล์ในหลวงรัชกาลที่ 9

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
Post to the Past : The Quarter Mile Legend “เคหะบางพลี” Part เดียวเลิก

Post to the Past : The Quarter Mile Legend “เคหะบางพลี” Part เดียวเลิก

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic