The Giant Killer – STARLET KP61 TRD Race Version

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

The Giant Killer

STARLET KP61 TRD Race Version

จัดเต็มกระชากอดีตอันดุดัน

คันนี้จัดหนักพิเศษๆ ให้ส่งท้ายปีก่อนจะบันเทิงกับงาน Souped Up Thailand Records 2018 สำหรับ Retro Full Race ที่สร้างตำนาน The Giant Killer ทั้งในต่างประเทศและไทยแลนด์เรียกว่าแม้ตัวจะเล็ก หัวใจจะน้อย แต่พลังที่ออกมานั้น รวมถึงสมรรถนะที่ไม่น่าเชื่อ ว่ามาจากรถพื้นฐานจ่ายกับข้าวคันจ้อย หน้าตาเชยๆ ใครจะคิดว่าพอถูกโมดิฟายแล้ว จะอาละวาดขนาดที่ชกข้ามรุ่นไปกวาดแชมป์จากรุ่นใหญ่กว่ามาได้ รถที่ว่านี้ก็คือ TOYOTA STARLET KP61 ที่เมืองไทยมีไม่มากนัก และนี่ก็เป็นเพียงไม่กี่คันที่เหลือรอดมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นรถของพี่บอย RX” สาย Retro เต็มระบบ แบบตัวไม่นิยมออกสื่อแต่สื่อด้วยรถที่ตั้งใจทำจนสุดทุกคัน ซึ่งเป็นการแต่งตามแบบค่าย TRD ในอดีตเต็มทุกเม็ด ไม่เชื่อก็ลองชม ที่นี่ !!! ที่เดียว !!!

ความไร้เสน่ห์ คือ ความมีเสน่ห์

บุคคลทั่วไปส่วนมากแล้ว ก็ไม่มีใครมองเจ้า STARLET KP60/61 นั้นสวยเลย รถอะไรก็ไม่รู้ กล่องๆ เหลี่ยมๆ ไร้ซึ่งดีไซน์ ดูแล้วคือรถบ้านธรรมด๊าธรรมดาแลไร้พิษสงอันใด แต่ความไร้เสน่ห์เชยๆ ของมัน กลับกลายเป็นความมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก เมื่อมันถูกนำไปทำเป็นตัวแข่งเซอร์กิต มีการเสริมกล้ามให้ดูใหญ่โตมากขึ้น ด้วยโป่งล้อและล้อขอบเล็ก กว้างเยอะที่เปลี่ยนลุคของรถให้ดูสวยงามโดดเด่นพร้อมรบขึ้นมาทันใด จนไม่น่าเชื่อว่า นี่มันเป็นความมีเสน่ห์ มาจากความไร้เสน่ห์อย่างแท้จริง

สำหรับ KP60/61 นั้นเป็นดาวดวงน้อย” Gen.4 เกิดขึ้นในปี 1978 ต่อจากตัวดังอย่าง STARLET PUBLICA KP47 อันโด่งดังในสายเซอร์กิตเช่นเดียวกัน ในตัว KP60 นั้น จะเป็นรุ่นแรก  เอกลักษณ์ของมันก็คือ “Bug Eye” หรือไฟกลมเหมือนตาของแมลง ดูมันบ้องแบ๊วคลาสสิกดี ซึ่งรุ่นนี้เราก็เคยนำเสนอไปใน XO SPECIAL RETRO CAR Vol.2 เป็นรถของคุณเอ GT” ที่ทำครบสูตรสไตล์ TOM’S กันแล้วครั้งหนึ่ง ย้อนมาถึงตัวรถ สำหรับตัวถังของมัน จะเป็นรถแบบ Hatchback ซึ่งเป็นเอกลักษณ์แบบรถ “2-Box-Car” หรือรถแบบสองกล่องไม่มีท้ายยื่นแบบรถสามกล่องหรือ 3-Box-Car หรือซีดานและมีจำนวนประตู 3 และ 5 ประตู และแบบ Wagon ที่ไม่คิดว่ามันจะมีด้วย แต่สังเกตดูว่า ทรวดทรงของมันจะคล้ายคลึงกับ DAIHATSU CHARADE อย่างมาก เพราะในช่วงนั้น DAIHATSU โดน TOYOTA กวาดซื้อหุ้นมหาศาลไป ซึ่ง TOYOTA เอง ก็อาศัย DAIHATSU ที่เชี่ยวชาญในรถเล็กมานาน ช่วยออกแบบรถเล็กให้กับ TOYOTA มาตั้งแต่บัดนั้น จนถึงบัดนาวก็ยังเป็นอยู่

เชยแต่ก็มีดีนะ

สิ่งที่ติดตั้งมาในรถรุ่นนี้ จริงๆ แล้วก็มีอุปกรณ์ทันสมัยในยุคปลาย 70” มาเยอะเหมือนกันนะ ซึ่งปกติแล้วรถระดับนี้ก็จะเบๆไม่ค่อยมีอะไรมาให้สักเท่าไร มีเฉพาะของจำเป็น ซึ่ง KP6X ก็จะมีอุปกรณ์ไฟฟ้าแบบครบครัน มีดิสก์เบรกหน้าเพื่อความปลอดภัยสูงสุด เพราะสมัยก่อนรถเล็กก็ยังเป็นดรัมเบรกสี่ล้อเพราะเน้นใช้ในเมืองที่ความเร็วไม่สูงนัก และที่สำคัญช่วงล่างหลังเป็นคอยล์สปริงแทนระบบแหนบที่นิยมกันมาแต่ดั้งเดิม จึงทำให้ Handling นั้นโดดเด่นกว่ารถรุ่นก่อนๆ มาก จนทำให้โมดิฟายแล้วได้เปรียบ

ย้อนตำนานแข่งไทยสอยรุ่นใหญ่ราบคาบ

สำหรับตำนานการแข่งขันของรถรุ่นนี้ในเมืองไทย ย้อนไปยุคสนามบินลพบุรีที่ปิดสนามบินแข่งรถ เพราะตอนนั้นสนามพัทยา เซอร์กิตหรือพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตในปัจจุบันนั้นยังไม่เกิด ก็เป็นยุคที่ KP61 และเหล่า TE71 Lift Back ของค่าย TOYOTA กำลังออกอาละวาด ไม่น่าเชื่อว่ารุ่นที่แข่งคือเรซซิ่ง 1,400 ซี.ซี.”  ความจุไม่เกินนี้ เพราะในคลาสนี้โดยมากก็เป็นรถพันสามอย่าง STARLET หรือพันสองอย่าง DATSUN SUNNY 1200 Coupe KHB310 หรือซันนี่ ซิตี้บอยที่เอาเครื่อง A12 มาระเบิดไส้ให้เต็มพิกัดการแข่งขัน ก็เป็นคู่กัดตลอดกาล และยังหมัดหนักเกินตัว สามารถขึ้นรุ่นใหญ่ในอันดับ Over All ได้หลายครั้ง สำหรับทีมที่ใช้ STARLET KP61 แข่งในตอนนั้น แบ่งเป็นทีมหลักๆ ที่มีผลงานดังนี้

Comment : Boy RX    

สาเหตุที่เล่นรถรุ่นนี้น่ะเหรอก็คงเป็นธรรมดาสำหรับช่วงวัยเด็กที่เห็นรถแข่งพวกนี้แล้วรู้สึกชอบ มันเป็นความฝังใจอีกรุ่นหนึ่ง รถจริงๆ มันก็ไม่ได้เป็นรุ่นแพงอะไร แต่มันมีเสน่ห์โดยเฉพาะถ้าเป็นรถมีโป่งผมมี Idol คือ KP60 ของคุณเอ GT” นี่แหละ อยากได้เลย พอหามาได้ก็แต่งแบบ TRD เพราะของ คุณเอ เป็น TOM’S ไปแล้ว เลยอยากมีสองเวอร์ชัน พอทำแล้วรู้สึกว่าจากเดิมมันก็คือรถบ้านๆ ธรรมดา กลับกลายมาเป็นรถที่ขับสนุกมาก เข้าโค้งดี โดยเฉพาะโค้งรัศมีไม่กว้างนัก Handling คม ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่ามันจะไปได้ ส่วนเครื่องรออีกหน่อย จะเป็นอีกเวอร์ชันหนึ่งที่แรงกว่านี้คันนี้จะสำเร็จลงไม่ได้เลย หากไม่มีพี่ทั้งสองท่าน คือพี่ต่ายล่องลม บุนนาค “The Big Rabbit” ที่ช่วยเหลือทุกด้าน ในด้านเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบ Mechanic โดยรวมทั้งคันเลย ประสบการณ์พี่เขาเพียบพร้อมจริงๆ และพี่เอ GT” ที่ช่วยเหลือในด้าน Parts ต่างๆ โดยเฉพาะโป่งที่เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้รถเป็น Racing Look ซึ่งรู้กันว่า เจ้า KP60-61 มันขาดโป่งไม่ได้จริงๆ ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านไว้ที่นี้ด้วยครับ

XO AUTOSPORT’s Thanks

X-TRA Ordinary

สำหรับเครื่องตระกูล K “โตต้าก็น่าแปลกอยู่อย่าง มาเดิมๆ ใครก็ว่ามันไม่แรง เครื่องโบราณ เครื่องสูบน้ำ สารพัดจะคิด แต่ถ้ามันถูกลงมืออย่างถูกต้องแล้ว สมรรถนะนั้นจัดจ้านคนละเรื่อง ด้วยชุดโมดิฟายจากญี่ปุ่นสำนักดัง เช่น TOM’s, TRD เป็นต้น หรือแม้แต่ตอนนี้สำนักไทยๆนี่แหละก็โคตรแรง เนื่องจากว่า เครื่อง K โดยเฉพาะ 4K 1.3 ลิตร นั้น ยอดนิยมมากๆ คนไทยคุ้นเคยกันดี และมีการนำไปวางเรือหางยาวแข่งกันเป็นเรื่องราว ก็แปลกที่เครื่อง 4K วางในเรือหางยาวแล้วมันลงตัวอย่างบอกไม่ถูก ถ้าโมดิฟายก็จัดเต็ม หมุนรอบเกิน 10,000 rpm คนไทยมีของเพียบ อยากแรงสูตรไหนก็จัดกันไปตามสะดวก

TECH SPEC

ภายนอก

ชุดพาร์ท : TRD N2 Full Set

ภายใน

วัดรอบ : TRD by NIPPON DENSO (ND) SPORT PARTS

วัดส่วนผสม A/F : AEM

เบาะ : TRD

เข็มขัดนิรภัย : WILLANS

พวงมาลัย : TRD

โรลบาร์ : Custom Made for Racing 

เครื่องยนต์

รุ่น : 4K Mod by The Big Rabbit 

ฝาสูบ : มานพ ยนตรการ

วาล์ว : มานพ ยนตรการ

แคมชาฟต์ : TRD Custom 007 “สูตรผีบอก

เฟืองแคมชาฟต์ : TRD

ลูกสูบ : WISECO Custom Made แบบ 3 แหวน ขนาด 79 มม.

ก้านสูบ : CARILLO

แบริ่งชาฟต์ : WPC

เฮดเดอร์ : TRD Pattern by RC TURBO 

คอไอดี : TRD for 4K แท่นตรง 

คาร์บูเรเตอร์ : WEBER 45 DCOE x 2

สายหัวเทียน : MSD

คอยล์จุดระเบิด : MSD 6AL-2   

หม้อน้ำ : RC TURBO

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : T50 Model 5 Speed From CELICA TA22     

คลัตช์ : TRD

หัวหมูเกียร์ : Custom Made สำหรับเครื่อง K ตั้ง

เพลาท้าย : LEVIN/TRUENO AE86

เฟืองท้าย : TRD 4.3

ลิมิเต็ดสลิป : TRD 

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : TEIN FLEX for AE86

อุปกรณ์ช่วงล่างทั้งหมด : Racing Spec for AE86 

ล้อหน้า : ENKEI APACHE-1 ขนาด 8 x 13 นิ้ว

ล้อหลัง : ENKEI APACHE-1 ขนาด 9 x 13 นิ้ว

ยางหน้า : TOYO PROXES R888 ขนาด 185/60R13

ยางหลัง : TOYO PROXES R888 ขนาด 205/60R13

เบรก : WILLWOOD

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome