Got my Idea : CELECA TA28 by Por “RETRO SPEED”

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : พงศกร พรามแม่กลอง 

กระแสความแรงของ CELICA ตระกูล A2 ที่ความเก๋าคงติดตราในดวงใจหลายคน กับการถวิลหา “โก๋แก่” มาปั้น หลากคน หลายสไตล์ ไม่ว่ากัน อีกครั้งกับ Rocky-Auto Style ที่ตรึงใจของเหล่า “เรโทรลิซึ่มตีนหนัก” ทั้งหลาย ที่ไม่ “พอ-อก-พอ-ใจ” กับขุมพลังยุคเก่า ที่เน้นการ “ไม่ใช้” จะเก็บก็อีกเรื่อง แต่จะ “ใช้ + ซิ่ง” ก็อีกอย่าง จึงมีการเป็น Rocky-Auto Style พัฒนาให้โก๋แก่ของเรา กลับมาแบบ “ไม่อายไอ้หนุ่มรุ่นใหม่” กันอีกครั้ง งานนี้ “บ่องตง” ว่า “เจตนาให้รูปน้อย” เพราะต้องการให้ดูถึง “ความเรียบ” แต่ “เฉี่ยว” ทุกมุมมอง…

It’s my style

เจ้า TA28 ที่ถูก “นายปอ” แห่ง RETRO SPEED จับมาปลุกชีพกันอีกครั้ง แต่ไม่อยากจะเป็น Retro Original ตามคนอื่น หันจบด้วยการแต่ง “อีกสไตล์” หวยออกที่ Rocky-Auto จากวลีติดปาก “แอร์เย็น เพลงเพราะ เบาะนุ่ม เครื่องแรง” เป็นสิ่งที่ต้องการ สามารถใส่ “ตัวตน” ยัดในสิ่งที่ชอบเข้าไปจนได้ บางครั้งคนอาจจะไม่เข้าใจ ทำไมไม่ “เดิม” แต่ความจริง รถ Retro ที่ผ่านการปรับปรุง มีสไตล์สวยงาม ดัดแปลงแบบไม่เสียรถ เรียบร้อย และ “ใช้ประโยชน์ได้จริง” ก็น่าสนใจไม่ใช่หรือ…

ขุมพลัง 2T-B เดิมๆ ติดรถมากับรุ่น 1600 ST LB รหัส TA28 ถูกยกออก ครั้นจะตามล่า 18R-GEU ก็คงจะ “เหนื่อย” และไม่เหมาะกับ Everywhere I Can Go สิ่งที่เหมาะสม กลับกลายเป็นขุมพลัง V8 ยอดฮิต 1UZ-FE VVT-i ที่สามารถวางลงไปได้อย่างพอดี แท่นเครื่องดัดแปลงน้อยมาก เพราะเครื่องมันไม่ยาวมาก แต่มีการเคาะผนังห้องเครื่องหลบนิดหน่อย เพื่อการ Maintenance (ซ่อมบำรุง) ที่ง่ายขึ้นในอนาคต เป็นการ “วางแผน” ที่ดี และตำแหน่งที่ชิดผนังห้องเครื่อง จะได้เรื่องการสมดุลน้ำหนักที่ดีเช่นกัน และที่สำคัญ “แรงบันดาลใจจากเสียงโรเตอร์” ที่นายปอชอบ ก็พยายามหาว่าเสียงเครื่องอะไรที่ออกมาแผดคล้ายๆ กัน จึงมาหลงรัก 1UZ-FE และเลือกมาอยู่ในห้องเครื่อง TA28 ทันที…

คิดยังไง ??? กับภายในแบบนี้  BENTLEY CONTINENTAL GT Style จากความพึงใจส่วนบุคคล ชอบในสไตล์ Modern Classic จึงจัดสรรให้ออกมาเป็นอย่างนี้ ใจถึงขนาดเอาของเดิมไปหุ้ม !!! ถ้าพลาดแล้วคือจบกัน แต่ “ไม่พลาด” เลย “ออกแขก” เป็นจุดเด่น จัดเต็มพร้อมการ “เนียนฝังเกจ์รุ่นใหม่ในช่องเดิม” เพื่อให้รายงานผลสุขภาพเครื่องยนต์แบบซื่อสัตย์ ระบบช่วงล่าง จัดเต็มจาก RETRO SPEED (ส่วนยานยนต์) เพราะรู้ว่า “ของแรง” ต้อง “เอาอยู่” เอ๊ย “คุมอยู่” แรงแต่ “ดิ้นพล่าน” ใครจะลองก็เอาเลยครับ ผมขอบาย…

Finishing

ตั้งแต่ต้นจนจบ การทุ่มเทที่มากมายหลายเงิน นำมาสู่สิ่งที่ต้องการ กับสมรรถนะของตัวรถที่สูงขึ้น รวมถึงการขับขี่ทั่วไปที่ลดปัญหาของเครื่องเก่าลง บางทีมันก็เป็น “งานสร้าง” ที่ใช้เวลานานไม่แพ้การทำเดิม ก็เป็นงานศิลปะอีกอย่างหนึ่งเหมือนกัน ท้ายสุด “นายปอ” ขอขอบคุณ ช่างและอู่ทุกคนที่ร่วมกันสร้างรถคันนี้ขึ้นมา และ “บ้านบางกอก” หากสนใจพูดคุยกับชาว CELICA Retro รุ่นต่างๆ เข้าไปชมได้ที่ www.facebook.com/celica retro thailand ได้เลย…

X-TRA Ordinary

สำหรับ CELICA Gen. I ผสมพันธุ์กับ 1UZ-FE เป็นสไตล์ “ฝรั่งนิยม” กันมาก เพราะเครื่องใหญ่สะใจ แถมวางลงไปได้สวยกว่าเครื่อง 6 สูบเรียง ส่วนใหญ่ก็ทำวิ่งถนนกันแบบเอามันส์ หรือจะแข่งควอเตอร์ไมล์ ที่เห็นเลขตัวเดียว ด้วยยาง Drag Slick ก็มีหลายคัน ทั้งฝั่งอเมริกาและออสเตรเลีย…

TECH SPEC
ภายนอก
ชุดพาร์ท : UM Auto Body รังสิต
บังแดดหลัง : Genuine CELICA Accessories

ภายใน
ดีไซน์ : BENTLEY CONTINENTAL GT Style โดย ช่างเล็ก อู่วันมานะ
พวงมาลัย : TOM’S Racing
เครื่องเสียง : McIntosh from SUBARU LEGACY

เครื่องยนต์
รุ่น : 1UZ-FE VVT-i วางโดย อู่ธีมายนต์กิจ เสรีไทย 19
กรองอากาศ : HKS

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : Automatic 4 สปีด
เฟืองท้าย : TOYOTA CROWN (Non LSD)

ช่วงล่าง
แพหน้า : SILVIA S13
เพลาท้าย : TOYOTA CROWN
โช้คอัพหน้า-หลัง : Custom Made by RETRO SPEED (ส่วนยานยนต์)
ล้อหน้า-หลัง : W WORK S1 ขนาด 8.5 x 17 นิ้ว และ 12 x 18 นิ้ว
ยางหน้า : BRIDGESTONE RE002 ขนาด 215/45R17
ยางหลัง : CONTINENTAL ขนาด 255/30R18
เบรกหน้า : TOYOTA ARISTO JZS161
เบรกหลัง : TOYOTA CROWN