Great Experience & Moment : JUKE NISMO RS & JUKE-R “Real Drive”

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ศราวุธ เวียงสมุทร

                อีกหนึ่งประสบการณ์อันน่าจดจำ ที่ข้าพเจ้าได้รับเกียรติไปร่วม “ควบ” รถที่เป็นระดับ World Special Model แบบตัวเป็นๆ ในงาน “The Ultimate Driving Experience by NISSAN JUKE” ที่จัดเป็นครั้งแรกใน Asia ซึ่งจัดต่อจากประเทศ Spain เรียกว่าลอยลำขึ้นเรือมา ก็จัดให้สื่อไทยได้ลิ้มลองกันแบบด่วนๆ สำหรับความเร้าใจไม่ได้หยุดอยู่แค่ JUKE ที่ขายกันปกติทั่วไปเท่านั้น แต่เป็น Special JUKE อย่างเช่น JUKE NISMO RS ที่เปิดตัวในงาน Geneva Motor Show ปี 2014 ที่เพิ่งผ่านมาเมื่อต้นปี ซึ่งเป็นรถที่เปิดการขายในอเมริกาและยุโรป (ก่อน) แน่นอนว่าความพิเศษในแบบฉบับ NISMO RS ย่อมมีอะไรที่น่าสนใจกว่าปกติอย่างแน่นอน และขนลุกขนพองที่สุด กับรถที่ไม่คิดว่าจะได้เห็นตัวเป็นๆ และได้ลองขับกันในชีวิตนี้ กับ JUKE-R ที่ทรงวิญญาณ R35 GT-R แบบครบเครื่อง สำคัญคือ “ไม่มีขายจริง” จึงเป็น Moment พิเศษ ที่ “ตื่นจากฝัน” มาควบ Dream Car ระดับ World Premier ที่ยากจะได้สัมผัส (สำคัญ คือ รถทั้งสองคันนี้ จะใช้ในภารกิจ Road Show ในแถบยุโรปเป็นหลัก จึงเป็นรถพวงมาลัยที่ “พี่ชอบบบ” ทั้งสองคัน) แม้จะได้ลองกันเพียงช่วงสั้นๆ ไม่กี่วินาทีต่อรอบ แต่ความประทับใจจัดไปยาวๆ ครับพี่น้อง…

 

………………………………………………………………………………………

 

JUKE NISMO RS : More Fun Crossover

                NISMO เสกรุ่น RS ห้อยท้ายมาเพื่อความเป็นพิเศษไปอีกระดับ ผมคงไม่กล่าวถึงมากนักในรูปลักษณ์ ที่ใครมองก็รู้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของ NISMO ที่ไม่เน้นความอลังการ แต่มีการแอบซ่อน Detail เล็กๆ น้อยๆ แต่โดดเด่นเอาไว้ ในรุ่น NISMO RS จุด Performance ที่เพิ่มมาจากรุ่น NISMO ธรรมดา (ที่ไม่ธรรมดา) ไล่เรียงดังนี้…

–                    เครื่องยนต์ MR16DDT ปรับแรงม้าจาก 197 hp เป็น 215 hp หรือ 218 PS โดยเน้น Power Band ที่กว้าง

–                    ชุดท่อไอเสียใหม่ เฉพาะรุ่น RS ที่ NISMO ที่ขยายขนาดท่อให้ใหญ่ขึ้น เน้นการคายไอเสียที่เร็วและมากขึ้น

–                    เกียร์ธรรมดา 6 สปีด (เฉพาะรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า) ระบบซินโครเมชแบบ Triple Cones (3 ชั้น) ในเกียร์ 1 และ 2 ทำให้เข้าเกียร์ได้แม่นยำขึ้น โดยเฉพาะ 2 เกียร์แรกที่มีแรงบิดมาก จึงต้องใช้ซินโครเมชที่แข็งแรงพอ เกียร์จะเข้าง่ายและลดการกระแทก

–                    ลิมิเต็ดสลิป (เฉพาะรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า) แบบ Helical ใช้เฟืองกำหนดแรงขับเคลื่อนแทนแผ่นคลัตช์ ระบบนี้จะนิยมใช้กับรถระดับสูง แม่นยำ ลดอาการล้อฟรี โดยเฉพาะตอนออกจากโค้งแล้วเร่งส่ง ทำให้รถสามารถ Shoot ออกโค้งได้เร็วและเสถียรมากขึ้น

–                    เบรกหน้าเปลี่ยนใหม่ ใช้จานเบรกใหญ่กว่ารุ่น NISMO ธรรมดา มีขนาดถึง 12.6 นิ้ว (320 มม.) คาลิเปอร์สีแดงเพิ่มความเร้าใจแม้จอดนิ่ง (ในข้อมูลว่ามาอย่างนั้นนะ) พร้อมผ้าเบรกเกรดพิเศษ

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี

                การขับขี่ JUKE NISMO RS ที่มีกำลัง 218 PS บนเครื่องยนต์ความจุเพียง 1.6 ลิตร แต่ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง แม้เครื่องจะเล็ก แต่การตอบสนองเหมือนเครื่องใหญ่ มาเร็วและต่อเนื่องเป็น Flat Torque ตั้งแต่รอบต่ำ ผมออกตัวรอบปกติก่อนแล้วค่อยกดคันเร่งทีหลัง เล่นเอาหลังติดเบาะเหมือนกัน ในช่วงทางตรงที่ได้ลองประมาณ 3 เกียร์ มาได้ต่อเนื่อง ขับแล้วรู้สึกว่ามันแรงและเร็ว แต่ไม่กระโชกโฮกฮาก แรงแบบหนักแน่นสไตล์รถยุโรป ระบบช่วงล่าง ทาง NISMO เซ็ตมาได้ไม่ผิดหวัง การตอบสนองในทางโค้งที่เลี้ยวสลับไปมาทำได้ดี แต่ก็ต้องยอมรับอาการเอียงตัวที่เพิ่มขึ้นของตัวรถแบบ Crossover ที่มีจุดศูนย์ถ่วง (CG.) สูงกว่ารถซีดานทั่วไป ถือเป็นปกติของรถลักษณะนี้ ในรุ่นนี้เป็นแบบขับเคลื่อนสองล้อหน้า เวลาเดินคันเร่งออกโค้งเร็วๆ จะมีอาการล้อฟรีและหน้าชก จากแรงบิดที่มาเร็ว (อาจจะเกิดจากยางที่ Road Show มาพอสมควร ซึ่งทาง  NISSAN ก็ได้เปลี่ยนยางใหม่หลังจากนี้ อาการอาจจะดีขึ้น) ในภาพรวม “น่าซื้อ น่าขับ” สั้นๆ แค่นี้แหละ ก็ต้องรอว่าเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาจะมีหรือไม่ ส่วนผู้เขียน “มโน” ไว้ ถ้ามีตังค์ก็จะซื้อพวงมาลัยซ้ายนี่แหละ เป็นความชอบส่วนตัว…

JUKE NISMO RS Tech Spec

เครื่องยนต์

รุ่น                                                      MR16DDT

ความจุ                                                1,618 C.C.

แรงม้าสูงสุด                                       218 PS @ 6,000 rpm

แรงบิดสูงสุด                                      284 Nm @ 3,600-4,800 rpm

 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์                                                    Manual 6 สปีด แบบ Triple-Cones ที่เกียร์ 1-2

 

ระบบช่วงล่าง ล้อ และเบรก

ด้านหน้า                                          แบบอิสระ MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ปรับจูนโดย NISMO

ด้านหลัง                                          แบบ Torsion Beam พร้อมเหล็กกันโคลง ปรับจูนโดย NISMO

โช้คอัพและสปริง                           ปรับจูนโดย NISMO

ล้อ                                                   Design for NISMO & NISMO RS

ยาง                                                  CONTINENTAL ขนาด 225/45R18

 

………………………………………………………………………………………

 

JUKE-R : WTF !!! Flying Bento

                อุทานภาษาฝรั่ง (What The Fu…) เกิดอะไรขึ้นเมื่อนำเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังทั้งหมดจาก R35 GT-R มายัดใน JUKE สุดน่ารักจนได้ ซึ่งก็ได้รับความสนใจอย่างมากมายในวงการรถแรงระดับโลก ต้องกล่าวถึงรุ่นนี้ก่อนครับ ว่าเป็น Special Car ที่ NISSAN Europe ได้มีมติในการผลิต JUKE-R เป็นการร่วม Project กับ British Motorsport House RML Group) ซึ่งทาง NISSAN Japan ก็ยังไม่ทราบว่ามีการทำ JUKE-R จนได้เห็นตัวเป็นๆ ซึ่งเน้นว่างานนี้ “เอามันส์” แล้วก็ไม่ใช่การผลิตในนามของ NISMO อีกด้วย ซึ่ง JUKE-R ที่เราเห็นนี้ จะมีเพียง “4 คัน ในโลก” ที่เป็น Official Car จาก NISSAN Europe และทาง NISSAN Thailand บอกว่า “ไม่ได้ทำขาย” เสียด้วย แต่ ณ ตอนนี้ มี JUKE-R คลอดออกมาหลายคัน เป็นที่ทำจาก “สำนักแต่งอื่น” ครับ ไม่ใช่ Official Car จาก NISSAN Europe อย่างไรก็ช่าง JUKE-R คันนี้ เป็น 1 ใน 4 ของโลก ที่มาให้เราได้เชยชมและสัมผัสความแรงตัวเป็นๆ กันแล้ว…

สำหรับ JUKE-R คันนี้ ได้อัพเกรดยกชุดขุมพลัง VR38DETT ใน R35 GT-R ปี 2013 ที่อัพแรงม้าเป็น 560 PS หรือ 545 hp (รุ่นเดิม เครื่องสเป็กปี 2011 มีแรงม้า 485 hp) ในส่วนของระบบส่งกำลังและช่วงล่าง ก็จัดการผ่าพื้น JUKE เดิมทิ้ง และสร้างจุดยึดใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ใส่ของ R35 GT-R ได้อย่างครบถ้วน เท่าที่สังเกตดูตัวจริง ด้านหลังไม่มีเบาะ เนื่องจากช่วงล่างและเกียร์ของ R35 นั้นมีขนาดใหญ่มาก จึงต้องเสียเนื้อที่เบาะหลังไป ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะทำมาเพื่อขับในเซอร์กิต (เป็น Pace Car ในรายการใหญ่ๆ เช่น Dubai Endurance เป็นต้น) ส่วนมาตรฐานความปลอดภัยอื่นๆ ก็ครบถ้วนตามมาตรฐาน FIA ครับ…

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี

                ฝันเป็นจริง ยิ่งรถที่มีความแปลกประหลาด พิเศษๆ อย่างนี้ “เก๊าชอบบบบ” สำหรับในการขับขี่ JUKE-R ทาง Instructor ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจาก  NISSAN Europe บังคับว่า “ต้องใส่หมวกกันน็อก” เพราะรถมันแรง อย่างไรก็ตาม แม้รถจะมี Safety ที่ดี แต่เราก็ต้องระวังให้มากด้วย ในการขับขี่ ใช้ Auto Mode ทั้งหมด แต่ก็ “โคตรแรง” แล้วครับ กดเป็นพุ่ง แรงประสาเครื่องใหญ่ ที่ได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัด เปรียบได้กับ “จรวดทางเรียบ” บนตัวถังกะทัดรัดทรงป้อมๆ แบบ Bento หรือ ปิ่นโตญี่ปุ่น เป็นที่มาของ Flying Bento เป็นชื่อที่ผมพอจะนึกมันออก ในด้านการขับขี่ ช่วงล่างให้การตอบสนองที่เร็ว ยางใหญ่ เลี้ยวไว เวลาส่งคันเร่งจะออกโค้งจะมี Power Slide ได้แบบสนุก ช่วง Shoot ทางตรง “แซบเวอร์” พุ่งอย่างต่อเนื่องทุกเกียร์ แต่น่าเสียดายที่สนามเล็ก ไม่ได้แผลงพลังเต็มที่นัก เอาล่ะ ได้ขับก็ดีใจแล้ว ไม่ได้เอาเวลาเร็วสุด แต่ขอ “ประทับใจที่สุด” เป็นพอ…

JUKE-R Tech Spec

เครื่องยนต์

รุ่น                                                      VR38DETT

ความจุ                                                3,799 C.C.

แรงม้าสูงสุด                                       560 PS @ 6,400 rpm

แรงบิดสูงสุด                                      588 Nm @ 3,200-5,200 rpm

 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์                                                    GR6 แบบ 6 สปีด

 

ระบบช่วงล่าง ล้อ และเบรก

ด้านหน้า                                          แบบอิสระ Double Wishbone

ด้านหลัง                                          แบบอิสระ Aluminum Multi-Links

โช้คอัพและสปริง                           BILSTEIN Damptronic

ล้อ                                                   7 Spokes from GT-R R35

ยาง                                                  BRIDGESTONE RE070R ขนาด 255/40R20 และ 285/35R20

เบรก                                               BREMBO from GT-R R35