Group 5 Hero Bring Back LB R340 TOMICA Silhouette And We No need RB !!!

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ZENTRADY OAT   

Group 5 Hero Bring Back

LB R340 TOMICA Silhouette

And We No need RB !!!

ไม่ต้องเชื่อ เพราะมันเป็นความจริง ทุกคนย่อมมีอดีตที่น่าจดจำในแต่ละช่วงวัยของตนเอง แต่สำหรับวัยรุ่นยุค 90” นั้น ในช่วงวัยเด็กก็ต้องมีความทรงจำเกี่ยวกับรถแข่งที่มีทรวดทรงแปลกไปกว่ารถเดิม พร้อมสีสันสวยสด ย้อนไปในยุค 80 สมัยที่เรายังเด็ก มีรถแข่งในความทรงจำ คือ “Group 5 Racing” หรือ “Silhouette” (ซิลลูเอท) เป็นรถสปอร์ตที่เราชื่นชอบ ถูกนำไปทรงเครื่องด้วยโป่งทรงเหลี่ยมยักษ์ ล้อลาย Retro ที่ด้านหลังใหญ่มหึมา เครื่องยนต์เทอร์โบสุดแรงในระดับ 500-600 แรงม้า !!! ท่อไอเสียออกข้าง ถอนคันเร่งทีไฟแลบออกเป็นเมตร มันดูแล้วดิบๆ สมกับเป็นรถแข่งจริงๆ จึงเป็นที่ตรึงใจมานับตั้งแต่อดีต และวันนี้ เราก็ไม่เคยลืม

งานสร้างจึงเกิดขึ้น เมื่อ LB PERFORMANCE หรือ LIBERTY WALK Japan ได้สรรค์สร้างผลงานใหม่ ในแบบ Dream Nostalgic Racing Car หรือรถแข่งในฝันเมื่อฉันเยาว์วัยโดยการนำเอา SKYLINE ER34 25GT มา Customized เป็นตัวแข่ง TOMICA SKYLINE TURBO SUPER SILHLOUETTE (KDR30) ตัวแข่งเบอร์ 11 พร้อมนักแข่ง Mr. Masahiro Hasemi (มาซาฮิโร ฮาเซมิ คนนี้ถ้าใครที่เป็นแฟน SKYLINE ต้องรู้จักเขา) ถือเป็นบทบาทในตำนานอันเป็นนิรันดร์ ก็น่าแปลกที่ทำรถใหม่ให้เป็นรถเก่า แนวนี้กำลังมาจริงๆ แถมยังปฏิเสธ RB” หันไปคบกับเครื่องในตำนาน อย่าง L28 อีกด้วย อยากรู้ไหม Kato เจ้าสำนัก LB เขาคิดอะไรอยู่

Group 5 & Silhouette Racing Story

ออกจะเป็นเรื่องไกลตัววัยรุ่นบ้าง แต่เชื่อเถอะลองอ่านดูเพื่อศึกษารากเหง้าว่ามันมีที่มาอย่างไรกันแบบคร่าวๆ การแข่งขัน Group 5 จะถูกควบคุมโดย FIA เริ่มกันในปี 1966 จนถึงปี 1982 ซึ่งจะแบ่งตาม Generation ไป แต่สิ่งที่ใกล้ตัวเราที่สุด คือ 4th Generation โดยเริ่มตั้งแต่ปี 1976-1982 ซึ่งเป็นการแข่ง Group 5 รุ่นสุดท้าย ทาง FIA ได้กำหนดหัวข้อเป็นรถ Special Production Car ซึ่งมีรายละเอียดประมาณนี้

Inspire of Bosozoku 80 Style

และ Group 5 Racing ก็คงเป็นความทรงจำที่แน่นหนาในยุคนั้น เป็นแรงบันดาลใจให้กับแนว Bosozoku คุณจะเห็นเดอะแก๊งนำรถยุค 80 มาทำโป่งแบบนี้ กับสปอยเลอร์ยื่นๆ สุดเวอร์วัง ก็เข้าใจได้ว่ายึดถือเป็นแบบอย่างเลยเอามาทำกับรถตัวเองบ้าง ซึ่งรถยุค 80 จะนิยมทำกันมาก เพราะตรงยุคนั่นเอง

Why ER34

ก็คงมีข้อสงสัยกันอีก ว่าทำไมถึงเลือกบอดี้ ER34 คันนี้เป็นรุ่น 25GT ที่เป็นขุมพลัง RB25DET NEO เหตุผลหลักๆ ในการเลือก ประการสำคัญ คือทรวดทรงดั้งเดิมของมัน พิจารณาแล้วว่าใส่โป่ง Silhouette แล้วสวยประการแรก ไฟหน้าของ R34 ก็กลับไปเหมือนกับ R30 ส่วนสะโพกท้าย” (Rear Side Panel) มันมีเหลี่ยมที่ลงตัว อีกอย่าง R34 GT-R จะเข้าสู่ยุคการแข่งขัน GT500 ก็จะใช้โป่งลักษณะเดียวกันนี่เอง เลยเป็นจุดลงตัวและเป็นเหตุผลที่เลือกรุ่นนี้มาทำ อีกอย่าง  ค่าตัวของ ER34 25GT ในญี่ปุ่น มันไม่แพงด้วย เอามาทำแบบ Freestyle ได้โดยไม่เสียดายรถ ซึ่งหลายคนก็คงมีคำถามในใจ ว่าทำไมไม่เอา R32 มาทำ ทาง LB เองก็รู้ว่ามันคงไม่เข้าอย่างแรง ด้วยทรวดทรงของมันที่ไม่ควรยุ่งอะไรกับมันดีที่สุดและในยุคของ R32 เอง มันก็สุดใน Group A Racing ซึ่งบังคับทรงรถเดิม ห้ามมีโป่ง แน่ละ ปล่อยมันเป็นตำนานของมันไปดีที่สุด

Old School L28

เรื่องหนึ่งที่เป็นจุดแปลกของคันนี้ และมันก็ยังคงมีเรื่องราวอีกแน่นอน สไตล์ของ Kato ที่ดื่มด่ำกับความเป็น Modern Retro จะปล่อยเป็นเครื่อง RB ก็คงจะค้างคาเลยต้องจัดการ Backdate ให้สมกันหน่อย ด้วยการเลือกเครื่องยนต์ตรงค่ายระดับตำนาน อย่าง L28 แบบ 6 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร ซึ่งใหญ่ที่สุดในตระกูล ฝาสูบแบบ OHC วาล์วแบบพื้นๆ 2 ตัวต่อสูบ พอร์ตไอดีไอเสีย เป็นแบบ Turn-flow คือไอดีและไอเสียอยู่ฝั่งเดียวกันเป็นดีไซน์แบบโบราณ แต่ถ้าทำเป็นก็แรงไม่ล้อเล่นนะครับ สำหรับเหตุผลที่เลือก และ Tips ง่ายๆ ที่น่ารู้สำหรับเครื่อง L-Series มาฝากกันครับ

ข้อมูลบางส่วน

www.speedhunter.com