GROUP A Memorial
ย้อนอดีต “R32 ก๊อตซิลล่า” อาละวาด
นักแข่งไทย ร่วมกระหน่ำคันเร่ง ณ FUJI SPEEDWAY
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : GPI Photo Bank
พาย้อนเวลาไปในยุค 90 ที่หลายคนยังคิดถึงวันวาน เนื่องจากยุคนั้นกับยุคใหม่ ยังมีส่วนที่เชื่อมต่อกันทางกาลเวลาได้อยู่ เด็กชอบรถซิ่ง รถแข่ง ในยุคนั้น ที่จะมี Nostalgic Hero หรือ “รถในฝันเมื่อวันวาน” กันอย่างแน่นอน และหนึ่งในนั้น ก็ต้องมีรถแข่งในตำนานอย่าง SKYLINE R32 GT-R FIA Group A Racing อย่างแน่นอน ภาพในวันนั้น R32 คือรถแข่ง Group A ที่ทรงอานุภาพ เรียกว่ามากันทีเป็นฝูง ด้วยพลังของเครื่อง RB26DETT กับม้าขนาด 550-600 PS ยืนพื้น รวมถึงระบบ ATTESSA ขับเคลื่อนสีล้อแบบ On Demand แถมเลี้ยวสี่ล้อ HICAS นับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของรถญี่ปุ่นที่กล้าเอาระบบจาก “เยอรมัน” มาใช้ นอกจากจะอาละวาดในญี่ปุ่นแล้ว ยังข้ามทวีปไปยัง “ออสเตรเลีย” โดน GIBSON MOTORSPORT ทำเต็มๆ แข่งในนามทีม Winfield Racing จนเร็วแรงขนาดที่ว่าในญี่ปุ่นยังไม่ให้รถสำนักนี้ไปแข่ง ซึ่งในเมืองไทย ก็มี R32 GT-R Group A มาวิ่งกันอยู่ 3 คัน คือ ทีม AIM MOTORSPORT 2 คัน เป็นรถ Aussie Built ส่วนอีกคัน คือ SINGHA PANASONIC ซึ่งเราก็คงได้ทราบกันแล้วว่า “ใครขับ” ต่างก็เป็นรถที่ปลดระวางจากการแข่งขัน แล้วมาวิ่งในเมืองไทย และนอกจาก SKYLINE แล้ว ยังมีรถอื่นๆ ที่เป็น Group A Racing อีกมาก เช่น CIVIC EF/EG, LEVIN AE92 ที่เคยมาแข่งบ้านเรา…
คราวนี้เราย้อนอดีตไปดูบรรยากาศการแข่งขัน FUJI InterTEC 500 ณ ปี 1991 ซึ่งตอนนั้น Group A กำลังเฟื่อง เรียกว่าเด็กชอบรถซิ่งสมัยนั้นก็ต้อง “หาซื้อโมเดลตัวแข่งมาประกอบกัน” ใครมีอะไรเป็นรถในฝันก็เก็บตังค์ไปเดินสอยมา ด้วยความที่รถมันเริ่มเข้ายุคพัฒนาแล้ว ซึ่งในครั้งนี้ จะมีตัวแทนประเทศไทย คือ “คุณอัต” สุทธิพงศ์ สมิตชาติ และ “คุณพจน์” สุพจน์ กสิกรรม ซึ่งในปัจจุบัน เป็นเจ้าของทีม “ARTO” และ “K45” ตามลำดับ ขับรถ LEVIN AE92 Group A : Division 1 (ไม่เกิน 1,600 cc.) ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ขึ้นโพเดียมรับรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้อีกด้วย เรียกว่าชื่อเสียงคนไทยโด่งดังใน FUJI SPEEDWAY อย่างยิ่ง…
+#Posttothepast #xoautosport #GroupAracing #skylineR32 #fujispeedway #nismo #skylinegtr #corollalevin #civicgroupa
เวบไซต์สาระรถซิ่ง : xo-autosport.com
Cr. Photo :
THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512* ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม
- บรรยากาศการแข่งขัน FUJI InterTEC 500 ที่แม้อากาศจะหนาวเหน็บ แต่คนดูก็ยังเพียบ
- “ดร. ปราจิน เอี่ยมลำเนา” CEO บ. กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล สะพายกล้องท่อง (เที่ยว) ในสนาม
- ต้อนรับสมกับเป็น VIP
- หนึ่งในตำนาน Group A Division 3 (เกิน 2,500 cc.) กับ SKYLINE R32 GT-R ทีม TAISAN-ADVAN ซึ่งหนึ่งในนักขับระดับ Celeb ได้แค่ “Keichi Tsuchiya” หรือ “เคอิจิ ซึชิยะ” เจ้าพ่อ Drift ตัวจริง ที่คนติดตามรถแข่งในยุค 90 ต้องรู้จักกันดี รถคันนี้ผ่านสำนัก HKS Japan มา เมื่อรถถูกปลดระวาง ก็เข้ามาเมืองไทย โดยมาอยู่กับทีม SINGHA PANASONIC ซึ่งมี “คุณเกี๋ยง” เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์ เป็นผู้ขับ ซึ่งก็ต้องไปลองขับกันถึงสนาม FUJI SPEEDWAY ก่อนที่ทีมจะซื้อรถเข้ามา
- ทีม REEBOK ก็จะพอคุ้นๆ กันอยู่ เริ่มตั้งทีมตั้งแต่ SKYLINE 2000 RS TURBO (KDR30) มาถึง GTS-R (KHR31) และมาสุดที่ GT-R (BNR32) นี่เอง
- ทีม AXIA จำได้ตอนนั้นโมเดลในเมืองไทยขายไม่ค่อยออก เพราะสีสันมันเรียบๆ ไม่ค่อยหวือหวาเหมือนทีมอื่น แต่ตอนนี้ก็ชักอยากจะหามาสะสมอีกแล้ว
- ชมฝูง Godzilla ไปก่อนนะ
- ทีม FET ซึ่งเป็นแบรนด์ของระบบจุดระเบิด
- นี่แหละตัวดัง CALSONIC
- COROLLA LEVIN AE92 ขยี้คันเร่งโดยสองนักแข่งไทย
- รับดอกไม้กันหน่อยด้วยฝีมือการขับแบบเก๋าประสบการณ์ ด้านซ้ายมือของภาพคือใคร จำได้ไหม ??? คือ “เฮียก๊อง” แห่ง “เรซซิ่งก๊อง” ช่าง TOYOTA สายซิ่งในตำนานไงละครับ
- พริตตี้ญี่ปุ่น จิ้มลิ้มพริ้มเพรา
- มาดูหลังพิตกันหน่อย
- ภาพที่ไม่ได้เห็นกันง่ายๆ คุณอัต และ คุณพจน์ นั่งพิจารณาเครื่อง 4A-GE 16 Valves โมดิฟายโดย TRD ที่มีแรงม้ากว่า 210 PS ที่รอบแถวๆ 8,500 rpm แน่นอน
- LEVIN AE92 อีกคัน ที่ “คุณประเสริฐ อภิปุญญา” เป็นผู้ขับ
- ไอ้นี่ก็ตัวแสบของ Group A จากฝั่งยุโรป FORD SIERRA RS500 COSWORTH ที่มาปะมือกันกับ SKYLINE R32 ได้อย่างดุเด็ด
- Pace Car จะเป็น MAZDA EUNOS COSMO ขุมพลัง “สามโรฯ” 20B-REW อารมณ์เป็นสปอร์ตแบบ Luxury รุ่นใหญ่ที่สวยมากอีกรุ่นหนึ่ง
- ภายในของ Pace Car จะต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัยแบบครบครัน
- Rescue Car จู่โจมไว เลยต้องแรงกันหน่อยกับ 300 ZX Z32
- Pace Car อีกคัน TOYOTA CELSIOR ที่ใส่ล้อ TOM’S C7R เป็นล้อในดวงใจของผมอีกรุ่น ซึ่งออกแบบมาโดนใจจริงๆ
- LEVIN AE101 ขุมพลัง 4A-GE 20 Valves ที่เริ่มจะมาใหม่แทนตัว AE92
- CIVIC EF9 ตัวแข่ง Division 1 ก็ยังแสบขนาดข้ามรุ่นไปแซงรุ่นใหญ่กว่าได้ ส่วนด้านหลังเป็นตัวแปลก ISUZU GEMINI ที่สำนัก irmscher จัดการเพิ่มพลัง
- ตัวแสบอีกรุ่น ก็ต้องมี BMW M3 E30 ใน Division 2 (ระหว่าง 1,600-2,500 cc.) ที่ใครก็ประมาทมันไม่ได้