สำหรับกระแส Retro ที่นิยม คงหนีไม่พ้น COROLLA อนุกรม “E7” ที่เราจะเห็นกันได้หนาตากว่ารุ่นอื่น เนื่องจากตัวรถหาง่าย จากการที่เป็น “รถนิยมของประชาชน” มาแต่ในอดีต จึงมีตัวรถและอะไหล่ค่อนข้างแพร่หลาย ในฉบับนี้เราก็ขอใคร่นำเสนอ KE70 อีกสักครั้ง ซึ่งมีการตกแต่งแบบไม่ซ้ำใคร โดยการทำกลับไปเป็นแบบ “ตัวแข่งเซอร์กิต” สมัยก่อน ยุคที่ยังใช้ “สนามบิน” จัดแข่งกันอยู่ ถ้าคนที่เคยเห็น ก็จะจำได้กับรถที่ใส่โป่ง “เหลี่ยมยักษ์” วิ่งเพ่นพ่านกันในสนาม กับล้อเล็กๆ ลึกมากๆ ซึ่งก็เป็นการแต่งที่คนสมัยใหม่อาจจะเห็นแล้วตกใจ ทำไมโป่งเหลี่ยมเยอะ และใหญ่โตอะไรขนาดนั้น แต่มันก็เป็นสไตล์ของรถแข่งยุคนั้นจริงๆ ซึ่งเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับ “พี่ประชา” จาก Team BCR ที่เป็นผู้เล่นรถมาตั้งแต่ยังหนุ่มๆ ที่จะต้องย้อนอดีตให้หวนคืนสักครั้ง…
รำลึกโป่งเหลี่ยมยักษ์ กับสไตล์ตัวแข่งสมัยก่อน
ในเรื่องของประวัติ KE70 ครั้งนี้ ขอยกยอดออกไปก่อนนะครับ คงเหลือแต่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับรถคันนี้ ตัวพี่ประชาเอง เคยเห็นรถแข่งในสมัยนั้นทำแบบนี้ แต่ก่อนก็ยังไม่มีงบประมาณพอ ก็ได้แต่เก็บความทรงจำไว้ จนทำงาน มีเงิน ก็เลยอยากจะทำรถ Retro ขึ้นมาสักคัน เจตนาคือ “ทำเป็นตัวแข่งแบบย้อนยุคในสมัยนั้น” คือจะทำให้เหมือนที่สุดเท่าที่จะทำได้ และรถที่ใกล้เคียงตัวเองสมัยนั้น ก็จะมี KE70 ที่หาไม่ยากเกินไปนัก และไม่เก่าเกินไป จึงคิดว่าจะมาทำปลุกอดีตให้คืนมาอีกครั้ง สำหรับ “ตัวแรง” ในสมัยนั้น ถ้าเป็น KE70 2 ประตู หรือ TE71 ลิฟต์แบ็ก ตัวแข่ง Racing เอาเท่าที่ค้นเจอในนิตยสาร GRAND PRIX เล่มเก่า ๆ ยุคปี พ.ศ. 2524 เป็นตัวแข่งของ “คุณปรีชา ทรัพย์คง” นักแข่งชื่อดังในสมัยนั้น ก็จะมีทั้ง KE70 TE71 ที่แต่งเป็นโป่งเหลี่ยมยักษ์ สองคันนั้นเล่นกันเต็มชุด โดยการสั่งเครื่อง “2T-G ฝา 16 วาล์ว” ทำพิเศษ เป็นเครื่อง Full Race มาจากนอกเลย คัน KE70 ลงในรุ่น “เรซซิ่ง 1600” ส่วนคัน TE71 ลงรุ่น “โอเพ่นคาร์” ก็เป็นตัวแข่งที่น่ากลัวในสมัยนั้น แต่ก่อนก็ยังแข่งกันใน “สนามบิน” ก็จะมีสนามบินลพบุรี ดอนเมือง ที่นิยม ๆ กันในสมัยนั้น…
โป่งแบบ TOM’S ปั้นด้วยฝีมือ “ช่างไทย”
สำหรับตัวเจ้าของรถเอง แต่ก่อนก็เล่นรถยุโรป มาถึงรถอเมริกัน เพราะหลงใหลในเสียงทุ้มๆ ต่ำๆ ของเครื่อง V8 ตอนหลังเห็นคนหันมาเล่นรถญี่ปุ่นกัน ก็เลยอยากลองบ้าง สมัยตอนหนุ่มๆ ก็เคยใช้รถญี่ปุ่นมาหลายรุ่น แล้วก็เคยเล่นรถซิ่งตามท้องถนนมาบ้าง เช่น หน้าพาเลซ อังรีดูนังต์ สุขุมวิท ก็เลยคิดว่าอยากจะลองทำขึ้นมา พอได้คอนเซ็ปต์ที่แน่นอนแล้ว ก็ลงมือสั่ง “โป่งเหลี่ยมยักษ์” มาจากเชียงใหม่ แต่มาเป็นของรุ่น “ลิฟต์แบ็กเสาตรง” ซึ่งใช้กันไม่ได้กับ KE70 ก็เลยเอามาเป็นแบบทรงเฉยๆ แล้วก็สั่งให้ช่างประจำตัว (ไม่เปิดเผยนาม) และทีมงานช่วยปั้นให้ใหม่ งานสี เก็บงานตัวถัง เป็นของ NEW CAR GARAGE ส่วนเบาะนั่ง ก็ไปได้ของ TOM’S GUNDAM มาหนึ่งคู่ เป็นอะไรที่ลงตัวกับโป่งชุดนี้มาก เพราะคันนี้พยายามจะทำเป็น TOM’S ให้มากที่สุด…
เครื่องยนต์ ใช้ ตรงนี้เจ้าของรถมองว่า อยากได้เครื่องสมัยใหม่ แต่มีอะไรที่ยังไม่โดดข้ามรุ่นไปมากนัก มาลงตัวที่ 4A-GE 20 วาล์ว ที่ตอนนี้ยังเป็นสภาพสแตนดาร์ดอยู่ ก็มีโปรเจ็กต์ในการเปลี่ยนท่อนล่างเป็น 7A-FE ที่มีความจุเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 ลิตร จะช่วยเรื่องแรงบิดให้ดีขึ้น และสั่งของโมดิฟายชุดใหญ่ เพื่อวิ่งในสนามแข่งโดยเฉพาะ ส่วน “ช่วงล่าง” ก็จะเน้นหนัก เพราะของเดิม ๆ ออกแบบมาให้ใช้กับรถที่มีแรงม้าไม่มากนัก สำหรับของแต่งช่วงล่าง ตระกูล E7 ก็โชคดี สามารถใส่ของ “AE86” ได้เป็นส่วนมาก ของแต่งมีเยอะ คันนี้ก็ไม่ได้สั่งของนอกทั้งหมด พวกลิงค์ช่วงล่าง ข้อต่อต่างๆ เปลี่ยนเป็น Ball Joint ทั้งหมด ทำในไทยนี่เอง ผสมกับของ TRD ทั้งเครื่องและช่วงล่าง “เฮียหยิ่น” น้องชายของ “อาจารย์ก๊อง” ผู้ล่วงลับ เป็นผู้ลงมือจัดการให้ นี่ก็เป็นรถที่คนไทยทำขึ้นมา ทางพี่ประชาเอง ก็ฝากข้อคิดไว้อย่างน่าคิดว่า “อยากจะให้คนไทยเชื่อมือคนไทยด้วยกันเอง บางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องของนอกทั้งหมด ของไทยดี ๆ ก็มีเยอะ ส่วนเรื่องราคาสินค้า อะไหล่ ก็ขอให้ขายกันในราคายุติธรรม คนที่รักชอบจะเล่นรถ Retro จริงๆ จะได้มีกำลังใจในการทำรถสวยๆ มากขึ้น” พี่เค้าฝากปิดท้ายอีกนิดนึง ถ้าอยากสนทนา เชิญได้ที่บอร์ด “บางกอกคลาสสิคคาร์” พี่เค้ายินดีต้อนรับด้วยความกันเองครับ…
ขอขอบคุณ : “พี่ประชา” เจ้าของรถ กับรายละเอียด และเจตนารมณ์แบบกันเอง, “โจ DEVILMAN & โลกมืด” กับการติดต่อประสานงานทุกอย่างครับ
ภาพในอดีต KE70 กะเทย ตัวแข่งของ “ปรีชา ทรัพย์คง” ในรุ่นเรซซิ่ง 1600 รายการแข่งขัน “ไทยแลนด์กรังด์ปรีซ์”
คันนี้เป็น TE71 รุ่นโอเพ่นคาร์ (ขออภัยที่รูปไม่ชัด เพราะสแกนจากหนังสือเก่าของแท้)