PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่
H-SERIES
CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส
Rare Item แห่งยุค 90’s
เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen หรืออะไรก็ตามแต่ที่เขานิยมกัน สำหรับรถคันนี้ ของแต่งอะไรที่ชอบ มองแล้วลงตัวกับบอดี้รถ แล้วก็ไม่หลุดยุค หลุดปี ก็จะจัดหามาใส่ โดยตั้งใจปั้นเป็นรถเก็บ ที่สามารถใช้จริง วิ่งออกงานได้ครับ
Civic Generation 5
หมุนทวนเข็มนาฬิกาไปสู่ปี 1992 ในงาน Bangkok International Motor Show ทาง บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ได้เปิดตัวเจ้า Civic เจเนอเรชันที่ 5 ขึ้นอย่างเป็นทางการ นับเป็นปรากฏการณ์ที่ทุกคนเทใจให้กับความน่ารักของเจ้ารถเจนฯนี้ โดยการเปิดตัวครั้งแรกของ Civic EG มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ Hatchback 3 ประตู และ Sedan 4 ประตู จนกระทั่งในปี 1993 ตลาดรถโลกก็ต้องฮือฮาอีกครั้ง เมื่อ Civic เปิดตัวบอดี้ Coupe 2 ประตู ขึ้นมาอีกรุ่น ซึ่งเจ้าบอดี้นี้มีต้นกำเนิดมาจาก Honda Of America Manufacturing, Inc ประเทศสหรัฐอเมริกา
ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของเจ้า Civic Coupe 2 ประตู ก็เพื่อเอาใจวัยรุ่นอเมริกัน ที่ต้องการความโฉบเฉี่ยวของตัวถังมิติ 2 ประตู ไว้ขับเล่น แต่ไม่ได้เน้นถึงเซ็กชันที่เป็นสปอร์ตคาร์ ซึ่งกระแสตอบรับที่ได้มาค่อนข้างตอบโจทยืถึงวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยฮอนด้าได้ขยายตลาด เปิดตัวต่อเนื่องในประเทศญี่ปุ่น ในปี 1993 แต่การทำตลาดในญี่ปุ่นครั้งนี้ กระแสการตอบรับแผ่วกว่าการเปิดตัวทางฝั่งอเมริกาครับ
บังลี่ EJ 1…
เจ้าของ Civic Coupe คันนี้ คือ “บังลี่” จากการที่ได้คุยกับบัง ถึงเรื่องราวในการทำรถคันนี้ บังได้บอกว่า “เมื่อก่อนผมเล่น ฮอนด้า แจ๊ซ ก่อนจะมาได้คันนี้ครับ ซึ่งเจ้า Civic คันนี้ ผมได้รับจากรุ่นพี่มาดูแลต่ออีกทีครับ ตอนที่ได้รถมาทีแรก เดิมสนิทครับ สีภายนอกยังเป็นสีเดิมอยู่เลย ใจก็อยากเก็บสีใหม่ แต่รถสีดำต้องทำใจ ยังไงก็หนีไม่พ้นรอยขนแมว ก็เลยเลือกวิธีไม่เก็บสีใหม่รอบคัน แต่เปลี่ยนมาเป็นดูแล บำรุงสีเดิมๆ ภายนอกขัดเคลือบ ทำวนไป จนสวยใสออกมาอย่างที่เห็นครับ ซึ่งเมื่อเตรียมความพร้อมบอดี้ได้ลงตัว ก็มาถึงของแต่งรอบคัน
ในใจก็ไม่ได้กะเกณฑ์อะไร ว่าอะไรที่สวย ถูกใจ ใส่แล้วเข้ากับรถ ไม่หลุดปี ผมก็เลือกมาใส่ในรถคันนี้ จะให้ไปเจาะจงว่าจะต้องเป็น Mugen, Spoon หรือแบรนด์ดังค่ายไหน อะไรแบบนั้น ผมไม่ได้มองไปแนวทางนั้น ขอแค่แต่งแล้วลงตัว สามารถขับใช้งานได้ แล้วก็เป็นบอดี้ที่น่าเก็บ ผมก็โอเคแล้วนะ ส่วนเรื่องของความแรง ตอนนี้เครื่องยนต์ก็เป็น B16 ท่อนล่าง B20 ขับสนุกแล้วครับ น้ำมัน E85 กับแรงม้า 245 ตัว โดยสเต็ปความแรงทั้งหมด จาก MU-MU SHOP เป็นผู้จัดการให้ทั้งหมดครับ”
TECH SPEC
HONDA CIVIC COUPE (EJ 1)
เครื่องยนต์ : B16 ท่อนล่าง B20, ลูกสูบ Wisco, ก้านสูบ BC, ชาฟต์ ACL, แคมฯ Skunk Pro3
สปริงวาล์ว Super Tech, รีเทนเนอร์ Super Tech, วาล์ว Ferrea, รางหัวฉีด AEM,
เร็กกูเลเตอร์ AEM, สายหัวเทียน NGK R9, คอยล์ MSD, กรอง SIMOTA,
หม้อน้ำ GReddy, ปั๊มคลัตช์ S2000, แท่นเครื่อง HaSport, ค้ำโช้คหน้า 3 จุด CARBING
ฝาน้ำมันเครื่อง FEEL’ S, กล่องจูนรอม E85, ท่อเฮดเดอร์ Spark Racing, ท่อเส้นกลางถึงปลาย Buddy Club, คลัตช์ OS Twin Plate, เกียร์ 3-4-5 ATS
ภายใน : เบาะ Recaro RSG Alcantara, รางเบาะ Recaro พร้อมประกับ, คอพับ Worksbell Limited,
คอสั้น Worksbell, พวงมาลัย Momo V35, หัวเกียร์ Skunk
ช่วงล่าง : ล้อ RAYS VOLK TE 37 ขนาด 7 x 15 นิ้ว ออฟเซต 23, ยาง TOYO R1R 205/50 R15,
เบรก Brembo Racing Mono Block, โช้ค TEIN Mono Flex, สายเบรกถัก Spoon
ค้ำล่าง Function 7
2 ห้องเครื่องสวย อุดมไปด้วยของแบรนด์ดังเต็มระบบ
3 MADE IN USA นานๆ จะได้เห็นสักที หลักฐานชี้ชัด เครื่องเดิม D16A ปัจจุบัน B16 ท่อนล่าง B20 เรียบร้อยครับ
4 บล็อก B Series ที่มีมูลค่าสูงขึ้นตามกาลเวลา
6 ค้ำโช้ค CARBING ครอบหัวโช้ค TEIN FLEX
7 ชุดกรองอากาศคาร์บอนไฟเบอร์ของ SIMOTA
8 โฟกัสที่เลขเครื่อง
9 แท่นเครื่อง Hasport
10 ค้ำล่าง Function 7 คู่กับชุดท่อไอเสียครึ่งหลัง จาก BUDDY CLUB
11 ชุดไฟเบรกดวงที่ 3 บอกถึงความเป็น 2 ประตู ได้อย่างชัดเจน
12 ล้อ RAYS VOLK TE37 กับเบรก BREMBO ของคู่กัน เหมือนกับกินกะเพราไก่ก็ต้องนึกถึงไข่ดาว
18 ขึ้น–ลง สะดวก ไม่ติดพุง ด้วยชุดคอ Works Bell
20 ที่ดอกกุญแจเป็นรูปนกอินทรี พร้อมกับบอกความชัดเจน Honda Of America