เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
HONDA CITY TYPE-Z
K20A + HONDATA K PRO
0-402 M.@13sec.
BY BACKSTAGE + NORRIS PRAYOONTO
กระแสของเครื่องรหัส K20A ยังคงมาแรง โดยเฉพาะอู่ BACKSTAGE ที่ผลิตผลงานดี ๆ ออกมานำเสนอโดยตลอด ไม่เน้นว่าจะเป็นรถแข่งแดร็ก หรือรถบ้านใช้งาน ก็มีหลากหลายสเต็ปให้ลูกค้าได้เลือก สำหรับ HONDA CITY TYPE-Z รุ่นที่นำมาให้ชมอยู่นี้ เป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 เปิดตัวครั้งแรกในบ้านเราเมื่อปี 2000 ที่มีการเปลี่ยนโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์กันใหม่หมด พร้อมกับเครื่องยนต์ VTEC สำหรับ CITY TYPE-Z คันนี้ตั้งใจทำตามคอนเซ็ปต์เจ้าของรถ คือ เน้นไว้ใช้งาน ขับสนุกบนถนน อัตราเร่งดี…แต่พอลองไว้วิ่งแดร็กดู ผลปรากฏว่า ทำเวลาได้ดีสุด 13.0 วินาที เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา… ถือว่าประสบผลสำเร็จในสเต็ปต้น กับรถ HONDA CITY K20A คันแรกในเมืองไทย!!! มาดูในส่วนของความสวยงามภายนอก มีการตกแต่งพองามด้วยฝากระโปรงหน้า CARBONFIBER สเกิร์ตหน้าจากร้าน CCR กระจังหน้า ไฟคู่หน้าโคมดำ กระจกมองข้าง CARBON จาก CRAFT SQUARE ภายใน มีเบาะคู่หน้า RECARO รุ่น SP-G พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก TAKATA พวงมาลัย PERSONAL & J’s RACING หัวเกียร์ไทเทเนียมจาก ARC ส่วนเบาะหลังรื้อออก เพื่อเป็นการลดน้ำหนักลงได้บ้าง ส่วนเรือนไมล์เปลี่ยนมาใช้ของ INTEGRA DC2 พร้อมเกจ์วัด DEFI อีก 3 ตัว สำหรับวัดอุณหภูมิน้ำ วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง และวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง
- K20A พร้อมกล่องควบคุม HONDATA รุ่น K PRO จูนโดย NORRIS PRAYOONTO 212 whp สเต็ปถนนแค่นี้ก็มันแล้ว…
สำหรับการวางเครื่องยนต์ K20A ที่นำมาจาก HONDA INTEGRA DC5 มาจัดวางลงบอดี้ CITY อย่างแรก แน่นอนคงต้องสร้างจุดยึดแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ใหม่หมด ออกแบบรวมทั้งเซ็นเตอร์ของเครื่องกับเพลาขับโดย BACKSTAGE พร้อมกับบู๊ชแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ของจุดยึดต่าง ๆ จาก DURAFLEX และ SPOT ตัวถัง ภายในห้องเครื่องเพิ่มความแข็งแรงโดย พี่มาด บอดี้ ต่อจากนั้นปรับแต่งในสเต็ปถนนอีกเล็กน้อย ด้วยเฮดเดอร์สเตนเลสจาก สิทธิ์ เทอร์โบ จนถึงหม้อพักไอเสีย ของ 5 ZIGEN รุ่น FIREBALL เพิ่มตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นของ SARD ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก WALBRO หัวเทียน NGK เบอร์ 9 ด้านระบบส่งกำลัง เป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ชุดคลัตช์แบบ HYPER SINGLE CLUTCH จาก EXEDY อัตราทดเฟืองท้าย 4.7
- นอริส กำลังง่วนอยู่กับการเช็กระบบ A/F ก่อนการจูน…
ช่วงล่าง ปรับแต่งตามการใช้งานด้วยโช้คอัพแบบสตรัทปรับเกลียวคู่หน้าของ TANABE รุ่น SUSTEC PRO คู่หลัง TEIN รุ่น HA ระบบเบรกคู่หน้า คาลิเปอร์เบรกจาก H22A จานดิสก์เบรกของ B16A ล้อแม็ก W WORK รุ่น S1 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว ยางคู่หน้า BRIDGESTONE POTENZE RE01-R คู่หลัง YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD07 ขนาด 195/50R15
ขอขอบคุณเจ้าของรถ น้องโค้ก จากทีม NARAKA, พี่แหลม BACKSTAGE, น้องจีโอ้ K26A และ นอริส ประยูรโต กับข้อมูลต่าง ๆ และการประสานงานทั้งหมด เพื่อน ๆ ท่านใดสนใจที่จะวางเครื่อง K20A ในรถฮอนด้าทุกรุ่น สามารถสอบถามและพูดคุยรายละเอียดในสเต็ปที่คุณต้องการได้ที่อู่ BACKSTAGE โทร.08-1553-3366 และขอขอบคุณสถานที่ ร้านส้มตำนัว เกษตร-นวมินทร์
กราฟแรงม้า
โชคดีของรถคันนี้ที่เพิ่งทำเสร็จก่อนการนัดหมายวัดแรงม้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง สำหรับการปรับจูนเป็นฝีมือของ นอริส ประยูรโต นักแข่งแดร็กคนไทยระดับโลก ที่เดินทางมาถึงเมืองไทยพอดี เลยขอโชว์ฝีมือการจูนกันซะหน่อย… โดยใช้น้ำมันออกเทน 95 กับกล่องควบคุมจาก HONDA รุ่น K PRO สำหรับหน้าตาของเส้นกราฟแรงม้าที่ออกมาโดยรวม ถือว่าสวยงาม เป็นเครื่องที่ขับสนุก โดยรอบเครื่องตั้งแต่ 5,000 รอบ/นาที เป็นต้นไป แรงม้านอนราบยาวมาโดยตลอด จนสิ้นสุดการวัดที่ 8,000 รอบ/นาที POWER BAND กว้างมาก อัตราเร่ง แน่นอน มาแบบนี้ก็ต้องดีเป็นธรรมดา ทำแรงม้าได้สูงสุด 212 แรงม้า (ที่ล้อ) ส่วนกำลังของเครื่องยนต์ (ที่ฟลายวีล) ก็บวกเพิ่มเข้าไปอีกประมาณ 40-50 แรงม้า จะได้แรงม้าฟลายวีล 250-260 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ในช่วง 5,200-5,300 รอบ/นาที หลังจากนั้นแรงบิดก็ยังมาอย่างต่อเนื่องยันรอบปลาย ถือว่าเป็นเครื่องสแตนดาร์ดที่มีพละกำลังสมบูรณ์แบบ สเต็ปนี้เจ้าของรถเคยทำเวลาได้ดีที่สุด 13.0 วินาที ที่สนามคลอง 5 ส่วนสเต็ปต่อไปจะทำอะไรกันต่อ โปรดติดตามในปีหน้านะครับ…
- เลข 13 กำลังสวย… แต่ลุ้นให้ลง 12.9 วิ. ทั้งนอริส และพี่แหลม คอยเก็บข้อมูลถึงสนาม…
X-TRA ORDINARY
HONDA CITY TYPE Z เปิดตัวเมื่อปี 1999 ไมเนอร์เชนจ์ภายนอกใหม่หมด โดยมีขนาดของตัวรถที่เพิ่มขึ้น ลดความสูงของตัวรถให้ต่ำลง ดูปราดเปรียวมากยิ่งขึ้น เครื่องยนต์รุ่นที่จำหน่ายในบ้านเราจะมีทั้ง B15B, B15C VTEC และเป็น CITY รุ่นเดียว ที่ใช้ระบบช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ
- เหลือแต่เบาะคู่หน้าแบบ FULL BUCKET SEAT จาก RECARO รุ่น SPG พร้อมเข็มขัดแบบ 4 จุดยึด จาก TAKATA
- พวงมาลัย PERSONAL & J’s RACING เกจ์วัด DEFI และเรือนไมล์ของ INTEEGRA DC2
- ชุดคิต แท่นเครื่อง แท่นเกียร์ จุดต่าง ๆ ที่ออกแบบใหม่ พร้อมบู๊ชยูรีเทน จาก DURAFLEX
- ชุดปั๊มเพาเวอร์พวงมาลัยถูกถอดออก เพราะติดฝากระโปรง จึงต้องโมดิฟายระบบการบังคับเลี้ยวพวงมาลัยใหม่