HONDA CIVIC (FB) R18Z1 TURBO + DATA TEC : 222 hp BY ADDZEST CARCOLOR

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พงศกร พรามแม่กลอง

ติดตามกระแสเครื่องยนต์เดิม เพิ่มเทอร์โบ พร้อมน้ำมัน E85 กล่องจูน  งบไม่บานปลาย ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของเพื่อนที่รู้จัก มีผลงานออกมาให้ชมกันบ่อยๆ เป็นที่ยอมรับ ทั้งงานบอดี้ เครื่องยนต์ และช่วงล่าง ครบวงจร ในฉบับนี้นำ HONDA CIVIC (FB) รุ่นใหม่ล่าสุด มาปรับแต่งภายนอก  เครื่องยนต์ และช่วงล่าง ตามคอนเซ็ปต์ของเจ้าของรถ “ เครื่องแรง แอร์เย็น เพลงเพราะ เบาะปรับไฟฟ้า” โดย ADDZEST CARCOLOR

อันดับแรกที่จะพูดคุยกับเจ้าของรถ ว่าคอนเซ็ปต์นี้เป็นมายังไงกันบ้าง…. เจ้าของรถเล่าให้เราทีมงานฟังว่า รถคันนี้จริงๆ เป็นคันที่สอง เป็นรถที่ทดลองจริงทุกอย่าง ก่อนที่จะทำอะไรออกมาจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น ท่อ ชุดแต่ง กรองเปลือย หรือกล่องต่างๆ เพราะ CIVIC FB ลิ้นเร่งไฟฟ้ามีปัญหา ปิดเอง เปิดเอง เวลาจะโมดิฟายอะไรเพิ่ม ต้องแก้ไขข้อมูลพอสมควร ของที่จะทำออกมาขายจึงต้องนำมาทดสอบกับรถคันนี้ จนกระทั่งมาถึงชุดเทอร์โบคิต  ที่เลือกทำ เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าการทำเครื่อง NA ให้แรงดั่งใจ ใช้งบค่อนข้างเยอะกว่าจะแรง ผมจึงตัดสินใจติดตั้งเทอร์โบตามที่ตัวเองถนัด เพราะลองทำมาทั้ง HONDA JAZZ และ TOYOTA YARIS มาหลายคัน ทำความแรง 400 แรงม้ากันมาแล้ว ใช้งานไม่พังง่าย

พอมาถึงคันนี้ การทดลองทำต้องหากล่องควบคุมที่ตอบโจทย์ได้ครอบคลุมในราคาที่ไม่แพงมาก ผมได้เลือกกล่องควบคุมจาก DATA TEC เหตุที่เลือก คือฝ่ายขายก็เป็นรุ่นน้องในวงการที่รู้จักกัน แต่มาติดเรื่องการจูน เพราะจะจูนให้ได้ดั่งใจ น้าแจ่ม ค่อนข้างละเอียด ไอ้จะจูนเอง ก็ไม่อยากเอารถลูกค้าเป็นตัวทดลอง ระยะแรกก็ยังลังเล จนได้มาเจอ คุณหนู เห็นหน้าเห็นตากันมานาน เคยซัดรถบนถนนและในสนามกันมาตั้งแต่เมื่อสิบกว่าปีก่อน คุยกันรู้เรื่อง คอนเซ็ปต์การจูน การทำรถ ไปในทิศทางเดียวกัน เลยร่วมมือกันทำผลงานดีๆ ออกมาอย่างที่เห็น สำหรับอัตราการบูสต์เทอร์โบที่ใช้อยู่ 0.3 บาร์ ไส้ในเดิมสนิท น้ำมันเชื้อเพลิง E85 ผลออกมาที่ 222 แรงม้า  เกินคาดกว่าที่ตั้งใจไว้ กล่อง DATA TEC ข้อดีคือ เป็นของใหม่ ราคาไม่แรง จูนไฟได้ ยืดรอบได้ ยิงไฟได้ BACKFIRE แถมให้ชุด MISSFIRING ล็อกรอบออกตัวมาให้ SHIFT LIGHT เตือนการเปลี่ยนเกียร์ มาให้ในชุดเลย และยังเลือกได้ 2 MAP สามารถเลือกใช้น้ำมันได้ตามต้องการ ความฉลาดประมวลผล 32 BIT ถือว่าผ่านครับ และกล่องควบคุมของ DATA TEC กำลังได้รับความนิยมเพราะจูนง่าย ไม่ยาก แต่จะดีหรือไม่ดี อยู่ที่คนทำและคนจูนด้วย ไม่ได้อยู่ที่กล่องเพียงอย่างเดียว ใครสนใจชุดคิตเทอร์โบ HONDA CIVIC FD และ FB รวมถึง  JAZZ และ YARIS ก็อย่าลืมนึกถึงอู่เรา AZC เหมาจบ รวมกล่อง รวมจูน มีกล่องและจูนเนอร์ให้เลือกตามความพอใจ ทั้ง GReddy E-MANGE, HKS F-CON V PRO, DATA TEC, HALTECH  มีให้ทุกรูปแบบ จูนเนอร์ที่มีให้บริการ ก็มีทั้ง อาจารย์หนู, ตี๋ ฟาสแทค และอุบ จูนเนอร์

ส่วนการตกแต่งภายนอกของคันนี้ เริ่มจากการเปลี่ยนฝากระโปรงหน้า สเกิร์ตหน้า CARBON FIBER จากทางร้าน AZC กระจังหน้า จากตัวนอกสเป็กอเมริกา เวอร์ชั่น Si ด้านท้ายแปลกตาด้วยฝาปิดไฟท้ายที่ออกแบบเอง รวมทั้งสปอยเลอร์หลัง DUCKTAIL จาก AZC เช่นกัน ส่วนภายใน ตามคอนเซ็ปต์ “เครื่องแรง แอร์เย็น เพลงเพราะ เบาะปรับไฟฟ้า” เพิ่มเพียงเกจ์วัดของ DEFI 6 ตัว ปรับบูสต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ GReddy PROFEC รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสริมจาก D1 SPEC 7 THROTTLE CONTROLLER กล่องควบคุมคันเร่งไฟฟ้าที่มีให้เลือก 3 โหมด 16 ระดับ โดยโหมด SPORT  ปรับได้ 9 ระดับ ส่วน ECO ปรับได้ 7 ระดับ ช่วยเพิ่มอัตราเร่งได้ดั่งใจและเร็วขึ้น นอกจากนั้นยังมีการตกแต่งอีกเล็กน้อยด้วยกระจกมองหลัง CARBON จาก ZOOM ENGINEERING และ HEAD UNIT ใหม่ KENWOOD DDX-4038 พร้อมกล้องมองหลังเวลาถอย แสดงผ่านหน้าจอฟรอนต์วิทยุ

เครื่องยนต์ ในรุ่นนี้เป็นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร รหัส R18Z1 ไส้ในเดิมสนิท เพิ่มความแรงในสเต็ปใช้งาน ไม่ต้องลงทุนสูงมาก ด้วยเทอร์โบชุดคิตสูตร จาก AZC พร้อมเวสต์เกตคุมบูสต์ จาก TURBOSMART ULTRA GATE38 ต่อท่อทางเดินไอเสียสเตนเลสยันหม้อพักปลายจาก AZC ส่วนทางด้านระบบไอดี สร้างท่อทางเดินใหม่หมด พร้อม โบล์ว ออฟ วาล์วของ HKS SSQV และอินเตอร์คูลเลอร์ A’PEXi GT ระบบหัวฉีดขยายหัวฉีดใหญ่ขึ้นขนาด 900 ซี.ซี. จาก SIEMENS DEKA ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่องแบบ PIGGY BACK จาก DATA TEC จูนโดย พี่หนู ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ส่วนระบบส่งกำลังเดิมๆ กับ เกียร์ออโตเมติก 5 สปีด ส่วนช่วงล่าง ปรับให้มีความหนืดและเกาะถนนมากขึ้น ด้วยโช้คสตรัทปรับเกลียวของ SILVER’S NEO MAX R ปรับได้ 40 ระดับ ระบบเบรกอัพเกรดใหม่จาก AP RACING 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 350 x 32 มม. จาก BREMBO พร้อมด้วยล้อสไตล์ W WORK รุ่น MEISTER S1R ขนาด 18 x 8.5 นิ้ว ยาง NANKANG ULTRA SPORT NSII ขนาด 215/35R18

ขอขอบคุณเจ้าของรถ และคุณกั๊ก เจ้าของอู่ ADDZEST CARCOLOR (AZC) เพื่อนๆ ท่านใดสนใจการตกแต่งในสไตล์นี้ หรือสไตล์ไหนก็ตาม ลองโทร.สอบถาม หรือพูดคุยกันได้ที่เบอร์โทร. 08-4008-8880

X-TRA ORDINARY

กล่อง PIGGYBACK อย่าง DATA TEC ที่กำลังมาแรงในตอนนี้  กับฟังค์ชั่นต่างๆ มากมาย อาทิ  สามารถปรับการจ่ายน้ำมัน และระบบไฟจุดระเบิด, สามารถเลือกรอบออกตัว MISSFIRING, ชิฟไลน์การบอกตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์, สามารถปลดล็อครอบ, ปลดล็อคคาวมเร็ว และ BACKFIRE ซึ่งในกล่อง DATA TEC รุ่นใหม่ จะเสริมฟังค์ชั่นคุมการทำงานของระบบไนตรัสออกไซด์ เพิ่มเข้ามา

TECHSPEC

HONDA CIVIC (FB)

R18Z1 TURBO + DATA TAC

BY ADDZEST CARCOLOR

ภายนอก

สเกิร์ตหน้า : AZC CARBON FIBER

ฝากระโปรงหน้า : AZC CARBON FIBER

กระจังหน้า : CIVIC Si (US SPEC)

สเกิร์ตหลัง : AZC

ฝาปิดไฟท้าย : AZC

ภายใน

เกจ์วัด : DEFI 6 ตัว

กล่องควบคุมคันเร่งไฟฟ้า : D1 SPEC

ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy PROFEC

กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING

เครื่องเสียง : KENWOOD DDX-4038

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : R18Z1

เทอร์โบ : AZC

เวสต์เกต : TURBO SMART ULTRA-GATE38

ท่อทางเดินไอเสีย : AZC

โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV

อินเตอร์คูลเลอร์ : A’PEXi GT

หัวฉีด : SIEMENS DEKA 900 ซี.ซี.

กล่องควบคุม : DATA TEC จูนโดย พี่หนู

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ออโตเมติก 5 สปีด

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : SILVER’S NEO MAX R

เบรกคู่หน้า : AP RACING 4 pot

จานดิส์เบรก : BREMBO ขนาด 350 x 32 นิ้ว

ล้อ : W WORK MEISTER S1R ขนาด 18 x 8.5 นิ้ว

ยาง : NANKANG ULTRA SPORT NS II ขนาด 215/35R18