9
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ
ก่อนหน้านี้ เราได้นำเสนอรถ Retro ที่ไปในทาง “สปอร์ต” หรือ “สปอร์ตซีดาน” ซะเป็นส่วนมาก ก็ตามความนิยมในวงกว้าง แต่ในครั้งนี้เราจะขอนำเสนอ “รถเล็กยอดนิยมในอดีต” ที่สร้างชื่ออันยาวนานมาจนถึงปัจจุบันก็คือ “HONDA CIVIC” รุ่นแรก ที่ในบ้านเราอาจจะนาน ๆ เห็นที แต่บางคนอาจจะยังไม่เคยเห็น เนื่องจากรุ่นนี้ไม่ได้มีจำหน่ายในบ้านเราอย่างเป็นทางการ จึงออกจะพบเห็นได้น้อย ไม่นับรวมถึงปัจจุบัน ที่จะกล่าวได้ว่า “หายากโดยแท้” เท่าที่เจอตัวเป็น ๆ ก็มีไม่กี่คัน สำหรับคันที่เรากำลังนำเสนอนี้ เป็นของ “คุณเฉ” ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่เล่นรถเก่า ก็ไปเจอรถคันนี้ประกาศขายอยู่ เป็นรถที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ คิดว่ารถมันน่ารักดี และหายาก จึงซื้อมาเป็น Collection ไว้อีกคัน (อีกคันที่สมบูรณ์ สีขาว รุ่นป้า ขับใช้งานทุกวัน แต่แกไม่ให้ถ่ายรถครับ หวงมาก ๆ เลยไม่ได้ชมกัน เสียดายจัง) ซึ่งหาชมไม่ได้ง่ายนัก ฉบับนี้จะไม่เยิ่นเย้อมาก เดี๋ยวจะไปรบกวนเนื้อที่วางรูปซะเปล่า ๆ เชิญชมดีกว่าครับ…
- องค์ประกอบต่าง ๆ ยังครบถ้วนสมบูรณ์ กระจังหน้าพ่นดำเหมือนรุ่น RS แต่มีข้อควรระวังเกี่ยวกับกระจังหน้าอยู่ เนื่องจากท่อไอเสียจะอยู่ใกล้หน้ากระจังฝั่งซ้าย (หม้อน้ำมาซุกอยู่หน้าขวา) พอกระจังเริ่มเก่า พลาสติกจะเริ่มแตกร้าว หรือละลาย ต้องสร้างที่กันความร้อนที่เฮดเดอร์
Born For Oil Crisis : เปิดตำนานรถเล็กระบือโลก สู้สภาวะน้ำมันขาดแคลน
สำหรับเรื่องราวของเจ้า CIVIC ตัวน้อย ที่นิยมเรียกนิกเนมกันว่า “ข้าวปั้น” ก็อาจจะด้วยรูปทรงของมันที่ป้อม ๆ ถ้ามองข้าง ๆ ก็จะคล้ายกับ “Onigiri” (โอนิกิริ) หรือ “ข้าวปั้นสามเหลี่ยม” ของญี่ปุ่นนั่นเอง เรื่องราวของ CIVIC ก็เริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 1972 ช่วงนั้นทั่วโลกเกิดสภาวะ “Oil Crisis” หรือ “สภาวะน้ำมันขาดแคลน” บริษัทรถยนต์จึงต้องผลิตรถที่ประหยัดน้ำมัน มีขนาดเล็ก ก็เป็นโอกาสเหมาะที่รถญี่ปุ่นจะบุกเข้าตีตลาดรถฝรั่ง โดยเฉพาะตลาดในอเมริกา ที่มีแต่รถอเมริกันคันมโหฬาร เครื่องมโหระทึก กินน้ำมันอย่างยัดทะนาน จึงเดือดร้อนจากสภาวะนี้อย่างแน่แท้ และจากความถนัดของคนญี่ปุ่น ที่ทำรถเล็กแต่มีคุณภาพ ราคาถูก ประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ สวยงาม เอาใจผู้ใช้ด้วยอุปกรณ์จุกจิกประดามี ซึ่งตอนนั้นทางฝรั่งอเมริกันเอง ก็ริเริ่มการผลิตรถเล็กออกมาเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งมี Comment ไว้ว่า ตอนทำรถใหญ่ก็ดีอยู่ แต่พอมาทำรถเล็ก เหมือนไม่ถนัดหรือไงไม่รู้ รูปทรงออกมาไม่โดนใจ อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำแบบดิบ ๆ เอาง่ายเข้าว่า เลยไม่ค่อยเข้าตาผู้ใช้สักเท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้เอง รถญี่ปุ่นขนาดเล็กจึงแจ้งเกิดได้อย่างสวยงาม และเจ้า CIVIC ก็ได้รับความนิยมสูงมากในอเมริกา ถือเป็นการเปิดตำนานของรถญี่ปุ่นยอดนิยมมาจนถึงปัจจุบัน…
- มุมนี้ที่เหมือน “ข้าวปั้น” ทรวดทรงคันนี้ยังดีมาก จนไม่น่าเชื่อว่าจะหาได้อยู่ กันชนหลังมีทับทิมสะท้อนแสง ซึ่งรายละเอียดหรือแบบกันชนจะต่างกันตามพื้นที่จำหน่าย ถ้าเป็นในอเมริกา จะเป็นกันชน Big ที่มีโช้คอัพรับแรงกระแทก ชนที่ความเร็วไม่เกิน 5 ไมล์/ชม. (8 กม./ชม.) จะต้องไม่เสียหาย
จุดเด่นของ CIVIC ที่ HONDA สร้างมาให้เป็นรถเล็กที่มีสมรรถนะดี อันดับแรกก็คือ “เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า” ซึ่ง HONDA ก็ถนัดอยู่แล้ว จุดเด่นก็คือ ประหยัดชิ้นส่วน และไม่กินเนื้อที่ภายใน การตอบสนองดี (ซึ่งรถญี่ปุ่นเล็กในสมัยนั้น พวก COROLLA หรือ SUNNY ก็ยังเป็นขับหลังอยู่) เครื่องยนต์ EB-1 ความจุ 1,169 ซี.ซี. 50 แรงม้า เป็นแบบ “SOHC” ซึ่งทันสมัยในขณะนั้น (ส่วนคันอื่น ๆ ยังเป็น “โอเวอร์เฮดวาล์ว” อยู่) มี “ดิสก์เบรกหน้า” ซึ่งส่วนใหญ่รถเล็กจะเป็นดรัมเบรก 4 ล้ออยู่ หน้าปัดมีลายไม้ประดับ มี “แอร์” แบบ Built in มาให้ ช่วงล่างเป็น “คอยล์สปริง และระบบอิสระ 4 ล้อ” จัดว่าให้มาดีเกินตัวอย่างมาก มีเกียร์ธรรมดา 4 สปีด และเกียร์ “HONDAMATIC” แบบอัตโนมัติ 2 สปีด เบาะหลังพับได้ ยางเรเดียล ปัดน้ำฝนหลัง ฯลฯ เรียกว่าเอาใจกันผู้ใช้กันสุดสุด ไม่แปลกใจที่จะได้รับความนิยมสูงติดเพดาน…
- ส่วนประกอบปลีกย่อย หรือโลโกต่าง ๆ ยังอยู่สุขสบายดี พวกไฟรอบคันก็ยังมีสภาพใหม่ อะไหล่จะมีในฝั่งอเมริกา ในญี่ปุ่นจะหายากแล้ว (วางรูป 4.0 และ 4.1 ข้างกัน)
สำหรับเรื่องของรุ่นต่าง ๆ ก็ขอไล่คร่าว ๆ เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม ปี 1972 โดยออกรุ่น Shortback 2 ประตู มาก่อน เดือนพฤศจิกายน ออกรุ่น Hatchback 3 ประตู เดือนธันวาคม ออกรุ่น 4 ประตู ปลายปี 1973 เริ่มนำระบบ CVCC มาใช้ เพื่อลดมลพิษ ปี 1974 เพิ่มความจุเครื่องยนต์เป็น 1,237 ซี.ซี. 52 แรงม้า เพิ่มรุ่น Wagon และรุ่นพิเศษ “RS” ที่เพิ่มความเป็นสปอร์ต เครื่องเป็นคาร์บู SU คู่ ล้อดำ ขอบเงา (ว่ากันว่าเป็นบิดาของ CIVIC TYPE R ในปัจจุบัน) ปี 1976 เปลี่ยนเครื่องใหญ่ขึ้น เป็น 1,488 ซี.ซี. 53 แรงม้า ไม่ได้เน้นแรง แต่เน้นความสะอาดและประหยัด สำหรับ “รางวัลเกียรติยศ” ก็จะมี “Car of the Year” จากนิตยสาร MOTOR FAN ของประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1972-1974 นับว่าไม่เบาเลยสำหรับรถญี่ปุ่นขนาดเล็กอย่างนี้…
ขอขอบคุณ : “คุณเฉ” เจ้าของรถ
ตารางข้อมูลเทคนิค HONDA CIVIC ปี 1973
มิติตัวรถ
กว้าง (มม.) / 1,505
ยาว (มม.) / 3,545
สูง (มม.) /1,325
ระยะห่างระหว่างล้อหน้าถึงหลัง (มม.) /2,200
น้ำหนักรถ (กก.) / 665
เครื่องยนต์
รุ่น-แบบ / EB-1
ความจุ / 1,169 ซี.ซี.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก / 70 x 76 มม.
แรงม้าสูงสุด / 50 PS ที่ 5,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด / 10.0 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที
ขนาดยาง / 6.00 x 12
X-TRA ORDINARY
ถ้าเป็น CIVIC ที่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเราเป็นครั้งแรก ก็จะเป็นรุ่นปี 1984 CIVIC รุ่นนี้จะมีฉายาว่า “WONDER CIVIC” แต่ถ้านับตามตลาดโลกแล้ว ก็คือ “รุ่นที่ 3” ตอนนั้น “สาธรฮอนด้าคาร์ส์” เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในเมืองไทย (ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังดำเนินกิจการอยู่) ถ้าใครเคยดูโฆษณาของ HONDA ที่มี “เบิร์ด ธงไชย” แสดง (เมื่อไม่นานมานี้แหละ) ก็คงจะจำหน้าตามันได้แน่ ซึ่งบางคนก็เรียกว่าเป็น “ซีวิคพี่เบิร์ด” ตามโฆษณานั่นเอง…
- โลโกข้างแก้มเดิม ๆ
- ทีเด็ดอยู่ที่ล้อนี่แหละ เป็นของ WATANABE “รูตรง ขนาดใช่” แบบ 4 รู “120 มม.” ซึ่งไม่เหมือนชาวบ้าน รถเล็ก ๆ สมัยก่อนชอบทำรูแบบนี้ ขนาดล้อ 12 นิ้ว เท่าของเดิม จึงเป็นอะไรที่ลงตัวสุด ๆ ซึ่งเจ้าของไปได้มาแบบโชคช่วยจริง ๆ ทำให้ดูเด่นขึ้นเป็นกอง ส่วนฝาจุกดุมล้อก็ของตรงรุ่นเดิม ๆ ของมัน
- ภายในครบถ้วนสมบูรณ์ทุกอย่าง แผงหน้าปัดลายไม้เดิม ๆ เน้นหรูหรา มาตรวัดแยกกันแบบสปอร์ต ชุดแอร์แบบ Built in มาจากโรงงาน ซึ่งรถขนาดเดียวกันส่วนใหญ่จะต้องสั่งติดต่างหาก (ใช้ตู้แอร์แขวน) ทำให้ CIVIC มีข้อที่เหนือกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด
- เกจ์วัดและปุ่มต่าง ๆ ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ครบถ้วน ใช้งานได้ครบ วิทยุ BELTEK สไตล์ย้อนยุค
- ผ้ายางปูพื้นตรงยุค สังเกตโลโก H จะเป็นแบบที่ใช้ในสมัยนั้น ไม่เหมือนสมัยใหม่ เบาะนั่งเดิม หุ้มใหม่ตามลายเก่า
- เครื่อง 1.1 ลิตร แห้ง ๆ เดิมสนิท ที่ยังมีความสมบูรณ์ดี เปิดแอร์วิ่งยังได้ 140 กม./ชม. แบบสบาย ๆ ส่วนคอมฯ แอร์ ก็อยู่ในตำแหน่งเดิมของมันอยู่แล้ว เพราะเนื้อที่ด้านล่างไม่พอเลยต้องเอามาไว้ข้างบน